Các Kitô hữu luôn yêu mến Đức Mẹ với tình yêu
đặc biệt dành riêng cho Mẹ. Nếu các Kitô hữu nghĩ đến việc cắt đứt mối quan hệ
với Đức Mẹ để tôn vinh Chúa Giêsu thì đó không phải là điềm lành.
Đức Maria là ai? Chúng ta hãy nói điều đó một cách đơn giản hết sức: Đó là phụ nữ mà Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa và Đấng Cứu Độ, đã trở thành mục đích chính của cuộc sống. Sự thật này rất đơn giản và vượt ngoài tầm hiểu biết của con người cũng như Mầu Nhiệm Nhập Thể của Chúa chúng ta.
Có hai khả năng tuyệt vời. Một là chính mình trở
nên vĩ đại: người sáng tạo, anh hùng, sứ giả, người có vận mệnh đặc biệt. Hai
là yêu một người vĩ đại như vậy, khả năng này dường như có giá trị tương đương.
Để hiểu được cuộc sống của người khác, trái tim người ta nên đo lường hình ảnh
của người mình yêu. Vậy thì chúng ta muốn gì khi nói rằng Chúa Giêsu Kitô là
bản chất của cuộc đời Đức Mẹ?
Các giới hạn của sự không thể so sánh nổi lên
ở đây, bởi vì Đức Kitô, mặc dù là anh em của chúng ta, vẫn có nguồn cội sâu xa
nhất là sự hiện hữu của Ngài ở bên Thiên Chúa. Sự thật vẫn là Đức Mẹ là mẹ của
Ngài. Bất cứ nơi nào Tin Mừng nói về Đức Mẹ thì Mẹ không chỉ xuất hiện như một
người đã cưu mang và nuôi dưỡng Hài Nhi Cứu Thế, mà Mẹ còn sống, hiểu biết và
yêu thương trong phạm vi linh thiêng nhất này.
1. SỨ ĐIỆP THIÊN THẦN
Chỉ riêng bài học về sứ điệp của thiên sứ
thôi cũng đủ để mỗi tín nhân trung thành đọc kinh; không phải là thông báo rằng
sắc lệnh thần thánh sẽ được hoàn thành trong Đức Maria, mà là hỏi rằng liệu Đức
Maria có đồng ý điều đó hay không. Khoảnh khắc này là một vực thẳm mà trước đó
đầu người ta phải quay cuồng, bởi vì ở đây, Đức Maria ở trong khoảng tự do của
mình khi đối mặt với quyết định đầu tiên mà tất cả sự cứu rỗi phụ thuộc vào.
Nhưng có nghĩa gì khi hỏi “Bạn sẽ giúp Đấng Cứu Thế đến?” trùng với câu khác là
“Bà sẽ trở nên một người mẹ?”
Đức Maria đã tiếp nhận Con Thiên Chúa và Đấng
Cứu Thế có nghĩa gì mà đã cưu mang Ngài? Đức Maria sợ hãi cho cuộc sống của
Ngài và lưu đày vì Ngài? Ngài đã lớn lên bên cạnh Đức Mẹ trong sự yên tĩnh của
ngôi nhà ở Nadarét, rồi để Mẹ thực hiện sứ vụ của Ngài, trong khi đó, như Phúc
âm đã gợi ý, Đức Mẹ đi theo Ngài với tình yêu thương, cuối cùng đứng bên Thánh
giá? Đức Mẹ biết về sự phục sinh và chờ đợi sự thăng thiên của Chúa, cùng các
tông đồ chờ đợi sự hiện xuống của Chúa Thánh Thần mà bị lu mờ? Đức Mẹ tiếp tục
sống trong sự chăm sóc của vị tông đồ “được Chúa Giêsu yêu thương” và được
chính Ngài giao phó Đức Mẹ cho đến khi Thiên Chúa gọi Mẹ về trời?
Kinh Thánh ít nói về điều đó, các bản văn rất
hùng hồn, ngoại trừ những người muốn hiểu. Hơn nữa, bởi vì chúng ta nghe thấy
tiếng nói của chính Đức Mẹ. Làm sao các môn đệ học hỏi về Mầu Nhiệm Nhập thể,
về những diễn biến đầu tiên trong thời thơ ấu của Đức Kitô, và hành trình tới
Giêrusalem? Nếu chúng ta không muốn xem các chương đầu của các Phúc Âm như là
truyền thuyết (chúng ta phải biết mình đang làm gì trong trường hợp này, vì
chúng ta không dám quyết định lời nào trong các sách Phúc Âm là lời của Thiên
Chúa và để sách Khải Huyền sang một bên), chúng ta chỉ có thể nói rằng ký ức và
chứng cớ của Đức Mẹ, toàn bộ cuộc đời Đức Mẹ là nền tảng của mọi tường thuật về
thời thơ ấu của Chúa Kitô. Đó không chỉ là nền tảng, vì làm sao Đức Mẹ có thể
sống với Chúa trong ba mươi năm và không nói về Ngài sau khi Ngài ra đi? Không
ai có thể đánh giá tác động của câu chuyện Đức Mẹ đối với sự hiểu biết về Đức
Kitô và sự phổ biến của việc giảng dạy Kitô giáo.
Cuộc sống này không có gì hư cấu, không có gì
huyền thoại. Nó khá đơn giản, khá thực tế. Truyền thuyết thường nghe có vẻ sùng
kính và sâu sắc về ý nghĩa, thường là kỳ khôi, thậm chí đôi khi là ngu ngốc.
Ngay cả khi họ thực sự sùng kính cũng vẫn có thể gây hại. Họ kể những câu
chuyện tuyệt vời, nhưng thường làm suy giảm ý nghĩa của điều gì đó đẹp đẽ, sùng
kính và tuyệt vời hơn nhiều so với tất cả các truyền thuyết – có ý nói là thực
tế.
Theo Tin Mừng kể lại, cuộc đời Đức Mẹ thực sự
là con người, nhưng trong phẩm chất con người này chứa đầy mầu nhiệm của sự
hiệp thông và tình yêu thiêng liêng, không thể dò được chiều sâu đó. Kinh Mân
Côi cho thấy phương hướng này.
2. CUỘC ĐỜI ĐỨC MẸ
Chúa Giêsu là bản chất sự sống của Đức Mẹ, cũng
như đứa trẻ là huyết mạch của người mẹ, vì con tất cả của mẹ. Nhưng Ngài cũng
là Đấng Cứu Độ của Đức Mẹ, một đứa trẻ khác không thể dành cho người mẹ. Nói về
một đứa trẻ và người mẹ khác theo cách đó giống như “trò chuyện” vậy: ngay khi
bài phát biểu đến hồi nghiêm trọng thì nó có nghĩa là báng bổ. Sự tồn tại của Đức
Mẹ không chỉ với tư cách là người mẹ nhân loại đạt được trong mối quan hệ của Đức
Mẹ với Chúa Giêsu, mà còn là sự cứu độ của Đức Mẹ. Trở nên người mẹ, Đức Maria trở
thành một tín nhân. Bằng cách sống với Con, Đức Mẹ đã sống với Thiên Chúa là
Đấng mặc khải chính Ngài sống động. Cùng với Hài Nhi lớn lên, cũng như tất cả
những người mẹ thực sự yêu thương, Đức Mẹ để Ngài trên đường đời với biết bao nhẫn
nhục và đau khổ, Đức Mẹ trưởng thành trong ân sủng và chân lý của Thiên Chúa.
Vì vậy, Đức Mẹ không chỉ là một Kitô hữu vĩ
đại, một trong vô số các thánh, mà còn là duy nhất. Không ai giống như Đức Mẹ,
bởi vì những gì đã xảy ra với Mẹ cũng đã xảy ra với người khác. Đó là căn
nguyên xác thực của mọi sự cường điệu về Đức Mẹ. Nếu người ta không thể nào hết
lời ca ngợi Đức Mẹ, và thậm chí nói những điều táo bạo và ngu xuẩn, thì họ vẫn
đúng ở một khía cạnh nào đó: mặc dù phương tiện bị sai lỗi, họ tìm cách diễn
đạt sự thật, chiều sâu thăm thẳm của điều đó phải làm choáng ngợp tất cả những
ai nhận ra nó. Nhưng sự cường điệu là vô ích và có hại, bởi vì từ ngữ diễn đạt sự
thật càng đơn giản thì sự thật càng trở nên to lớn và đồng thời được nhận thức
sâu sắc hơn.
Chính Đức Maria, người mà Kinh Mân Côi tập
trung vào, luôn luôn mới lạ. Lời cầu này mang ý nghĩa là ở lại trong thế giới
của Mẹ Maria, mà bản chất là Chúa Kitô.
Theo cách này và theo nghĩa sâu xa nhất, Kinh
Mân Côi là lời cầu nguyện của Chúa Kitô. Phần đầu của Kinh Kính Mừng kết thúc
với Thánh Danh Chúa Giêsu: “Và Giêsu, Con
lòng Bà gồm phúc lạ.” Sau tên gọi này là các mầu nhiệm – ví dụ, “Thánh Thần
sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế,
Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa,” “Kìa bà Êlidabét, người
họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai,” hoặc “Đấng
Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.”
Mỗi chục kinh Mân Côi đều chứa một mầu nhiệm như vậy.
Như được thể hiện trong chuỗi hạt, tất cả gồm
năm chục kinh tạo thành một chu kỳ với năm mầu nhiệm. Trong Kinh Mân Côi, chúng
ta thấy hình bóng và cuộc đời của Chúa Giêsu chiếm ưu thế: không như Ngài thể
hiện trong các chặng đàng Thánh Giá, nhưng qua Mẹ Maria, vì cuộc đời của Chúa
được Đức Mẹ chứng kiến, cảm nhận, và “cẩn thận giữ tất cả những điều đó trong lòng.”
Bản chất của Kinh Mân Côi là sự tác động đều
đặn đến sự cảm thông thánh thiện. Nếu ai đó trở nên rất quan trọng đối với
chúng ta thì chúng ta rất vui khi gặp người gắn bó với mình. Chúng ta thấy hình
ảnh của người đó phản chiếu trong cuộc sống khác và chúng tan thấy lại một lần
nữa. Mắt chúng ta giao nhau là con mắt cũng yêu và thấy. Mắt đó mở rộng tầm
nhìn đối với chúng ta, và cái nhìn của chúng ta bây giờ có thể vượt ra khỏi sự
hạn hẹp của bản ngã chính chúng ta và ôm lấy người mà chúng ta yêu quý, trước
đây chỉ nhìn thấy từ một phía. Những niềm vui mà người kia đã trải qua, và cả
những nỗi đau người đó phải chịu, trở thành rất nhiều sợi dây rung động rút ra
từ trái tim của chúng ta với những cung điệu mới, sự hiểu biết mới và phản ứng
mới.
Bản chất trong đức tính thông cảm là người
kia đặt cuộc sống của họ theo cách sắp xếp của chúng ta, điều này cho phép
chúng ta nhìn và yêu không chỉ bằng các giác quan mà còn bằng chính con người
đó. Chỉ trên bình diện cao hơn thì điều gì đó thuộc loại này mới xảy ra với
Kinh Mân Côi.
ROMANO GUARDINI
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ Đức Mẹ Mân Côi, 07-10-2021
▷ Tình Khúc Mân Côi – https://youtu.be/QpxMpTvz-8o
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment