Một lần nọ, ma quỷ nói với Thánh Catherina Siena: “Nếu mày không chiều theo chúng tao thì chúng tao sẽ không giảm bớt các cuộc tấn công cho đến ngày mày chết.” Bà trả lời ngay: “Tôi đã quyết chọn đau khổ làm nguồn sức mạnh của tôi. Điều đó chẳng gian truân gì đối với tôi, nhưng đúng hơn là một niềm vui, tôi sẵn lòng vì Đấng Cứu Độ mà chịu đựng tất cả những gì các ngươi gây ra cho tôi, trong thời gian bao lâu tùy uy linh Ngài muốn.”
Không ai muốn đối mặt với đau khổ, nhưng đau khổ lại là điều cần thiết, vì nhờ đau khổ mà người ta mới thành nhân. Thánh Rosa Lima cho biết: “Thiếu gánh nặng đau khổ thì không thể đạt đến đỉnh cao ơn thánh. Những tặng phẩm ơn thánh gia tăng khi các cuộc giao chiến gia tăng.” Thật vậy, người ta sa đọa vì sống sung sướng, thế nên Chúa mới nói rằng “nhà giàu khó vào Nước Trời.” (Mt 19:23; Mc 10:23; Lc 18:24)
Cái gì cũng có mặt trái và mặt phải, đơn giản
như chiếc lá cũng có hai mặt. Thánh Augustinô nói: “Cùng một đau khổ, nhưng nó minh chứng, thanh luyện và làm thuần thục
những người lành, nhưng nó lại kết án, phế truất và loại bỏ những kẻ xấu.”
Khác nhau là cách nhìn, cách hiểu, cách chịu đựng, chứ không phải là đau khổ
nhiều hay ít, to hay nhỏ, lâu hay mau.
Công thức 1 + 1 = 1 là phép tính không thuộc lĩnh vực toán học, vì đó
là phép tính sai hoàn toàn, nhưng theo phạm trù triết học thì lại đúng hoàn
toàn. Triết lý sống luôn có điều kỳ diệu mà lý trí không thể hiểu hết được,
nhất là về đau khổ, vì đó là một mầu nhiệm. Công thức 1 + 1 = 1 ở đây là cuộc
khổ nạn của Chúa Giêsu và cuộc tử đạo của Mẹ Maria. Hai nỗi đau khổ hòa quyện
vào nhau – Con không xa Mẹ, Mẹ chẳng rời Con.
1. CHÚA ĐAU KHỔ
Thời xưa, biện pháp xử tử ghê rợn nhất dành cho các tử tội là thập giá.
Là chính nhân nhưng Chúa Giêsu bị người ta ghét hơn cả tội phạm khét tiếng
Baraba, thế nên Ngài phải chịu đóng đinh vào thập giá. Thế nhưng Ngài đã lật
ngược thế cờ, chính thập-giá-đau-khổ trở thành “đòn bẩy” tới vinh quang, là lối
vào ánh sáng, là lợi khí chiến thắng, là biểu tượng cứu độ và là phương cách
giải thoát khỏi đau khổ.
Lạ lùng về một trường hợp điển hình: Một Saolê từng gay gắt bách hại
đối với bất cứ ai dám yêu mến Thánh Giá, nhưng nhờ cú ngã ngựa và bị mù mắt thể
lý để rồi được đứng thẳng và sáng mắt tâm linh, đặc biệt là trở thành một
Phaolô “khác người” với niềm ước mong: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều
gì ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô.” (Gl 6:14) Đó là ước mong kỳ diệu chứ
không kỳ quặc. Việt ngữ cũng rất lạ: THÁNH GIÁ là cái GIÁ để NÊN THÁNH. Thảo
nào Chúa Giêsu đã xác định rằng “không thể theo Ngài nếu không chịu vác thập
giá hằng ngày.” (Mt 10:38; Mt 16:24; Mc 8:34; Lc 9:23; Lc 14:27)
Và rồi hơn 1.600 năm sau, ĐGM Pierre Lambert de la Motte (1624–1679, Hội
Thừa Sai Pháp) cũng hóa thành “dị nhân” khi quyết tâm chỉ yêu mến Thánh Giá mà
thôi, cụ thể là ngài đã lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam. Xưa cũng như nay,
bất cứ ai thích Thánh Giá đều bị coi là ngược đời, điên loạn hoặc ngu xuẩn, chí
ít cũng là dại dột. Thế nhưng Đức Kitô vẫn khuyên chúng ta vác thập giá mà theo
Ngài. Chắc chắn phải có lợi thì Ngài mới khuyên như vậy. Chỉ những ai thực sự
tin tưởng và can đảm mới có thể bước trên Đường Thập Giá và miệt mài bước đi
suốt đời chứ không chỉ trong thoáng chốc, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm.
Thầy sao, trò
vậy. Không thể khác được. Chúa Giêsu chịu đau khổ tột cùng trên Chặng Đàng
Thánh Giá thì cuộc đời Kitô hữu cũng là Hành Trình Thập Giá, có rất nhiều thứ
xấu xa để chúng ta phải cố gắng “chết” vì yêu mến Đức Kitô. Hành trình đó là
hành trình tử đạo liên lỉ, rất cần ngước nhìn lên Chúa Giêsu bị treo trên Thánh
Giá như dân Israel xưa ngước nhìn lên con rắn đồng để được chữa lành. (x. Ga
3:13-15)
Thời đại chúng ta
đang sống là thời cuối cùng, là “khoảng thời gian thương xót cuối cùng,” không
còn dịp khác. Thánh Faustina nói: “Mọi sự
bắt đầu bằng Lòng Thương Xót của Ngài và cũng kết thúc bằng Lòng Thương Xót của
Ngài. Mọi ân sủng tuôn chảy từ Lòng Thương Xót của Ngài, và những giờ khắc cuối
cùng đầy tràn Lòng Thương Xót của Ngài. Đừng để ai nghi ngờ lòng nhân hậu của
Thiên Chúa; mặc dù tội lỗi của con người đen tối như màn đêm, Lòng Thương Xót
của Thiên Chúa vẫn mạnh hơn nỗi đau khổ của chúng ta.” (Nhật Ký, số 1506)
Ai tin nhận Đức
Giêsu Kitô là Thiên-Chúa-nhập-thể-làm-người thì được cứu. Chính Chúa Giêsu cho
biết: “Ai tin vào Con của Người thì không
bị lên án; nhưng kẻ không tin thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của
Con Một Thiên Chúa.” (Ga 3:18)
Thập Giá là vinh
quang, là chiến thắng, chứ không là thất bại như loài người suy diễn. Thi sĩ
kiêm kịch tác gia Pierre Corneille (1606-1684, Pháp quốc) đã có nhận xét thú vị
và rất đúng: “Chiến đấu càng gian
nan, khải hoàn càng vinh quang.” Thật vậy, cuộc sống cho chúng ta thấy
rằng không có niềm hạnh phúc nào mà lại không có dấu vết của sự đau khổ. Hy
sinh mức nào thì được đền bù mức đó.
Có ngụ ngôn
“Hoàng Tử và Thanh Kiếm” thế này: Một hôm, Vua Charles V kêu hoàng tử đến và
cho quyền lựa chọn. Trên bàn, nhà vua đặt một THANH KIẾM và một TRIỀU
THIÊN. Vua cha hỏi: “Con chọn cái nào?”
Chần chừ một lúc, hoàng tử cầm lấy thanh kiếm. Thấy lạ, vua cha hỏi: “Sao con lại chọn thanh kiếm?” Hoàng
tử cầm thanh kiếm chỉ vào vương miện và đáp: “Nhờ thanh kiếm này, con sẽ được triều thiên kia.” Truyện ngắn gọn
nhưng hàm ý thâm thúy: ĐAU KHỔ LUÔN ĐI TRƯỚC HẠNH PHÚC. Điều đó như một chân lý
bất biến vậy.
2. MẸ KHỔ ĐAU
Con và Mẹ không thể tách rời. Con đau thì Mẹ
khổ, con khổ thì Mẹ đau. Đau khổ của Chúa Giêsu không thể đếm được, nhưng Giáo
Hội có đề cập 7 lời cuối của Ngài. Đau khổ của Đức Mẹ cũng khó đếm, nhưng Giáo
Hội đề cập 7 nỗi đau của Mẹ:
Giống như 7 nốt trong âm nhạc, chúng ta có
thể coi 7 nỗi đau của Đức Mẹ là 7 cung tình trầm lắng. Các nỗi khổ của Đức Mẹ hòa
quyện vào nỗi đau tột cùng của Chúa Giêsu, và Đức Mẹ trở thành Đấng hiệp thông
cứu chuộc nhân loại. Với chuỗi đau khổ đó, Đức Mẹ âm thầm chịu tử đạo về tâm
hồn vì các khổ hình của Chúa Giêsu và vì tình yêu vĩ đại Đức Mẹ dành cho Người Con
Yêu Dấu.
Với kinh nghiệm làm người, ai cũng biết rằng
tình cảm của người mẹ luôn dạt dào, nhưng đôi khi chỉ thể hiện điều vui ra bên
ngoài mà không thể hiện điều buồn vì mẹ chỉ muốn con vui chứ không muốn con
buồn. Nước mắt luôn chảy xuống và chảy vào trong. Người mẹ là một kỳ công của
Thiên Chúa. Người mẹ trần gian tội lỗi mà còn kỳ diệu như vậy, hẳn là Người Mẹ tâm
linh phải kỳ diệu hơn gấp bội. Đối với tình mẫu tử trần gian mà chúng ta còn
chưa hiểu được thì chắc chắn chúng ta không thể hiểu được tình mẫu tử thiêng
liêng.
Mặc dù người mẹ trần gian có thể chỉ là người
ít học hoặc không có kiến thức rộng, thậm chí là không biết chữ, nhưng người mẹ
vẫn luôn nhạy bén và nhận biết mọi thứ về người con – dù đứa con còn nhỏ bé hay
đã lớn khôn. Người ta có thể lừa vài người được mọi lần hoặc vài lần, nhưng
không thể lừa được người mẹ của mình dù chỉ một lần. Văn sĩ Honoré de Balzac
(1799-1850, người Pháp, trường phái hiện thực) đã nhận định: “Trái tim người mẹ là vực sâu thăm thẳm mà ở
đáy luôn tìm thấy lòng tha thứ.” Thật kỳ diệu quá, thực sự chúng ta không
thể nào hiểu nổi.
Chỉ là loài phàm nhân, với nhiều sai lầm và
tội lỗi, thế mà người mẹ trần gian vẫn có điều gì đó quá đỗi kỳ diệu và bí ẩn,
huống chi với Người Mẹ tâm linh – Đức Maria. Rõ ràng chúng ta tồi tệ vô cùng. Cụ
thể là ba mệnh lệnh Fátima chưa được thi hành đúng mức như Đức Mẹ mong muốn.
Phải chăng đó là nỗi đau thứ tám của
Đức Mẹ do chúng ta tạo ra?
Đây là nhận xét của bậc đáng kính GH Piô XII (1876-1958) dành cho mỗi chúng ta ngày nay: “Tội lớn nhất của con người không phải là tội này hoặc tội kia, mà là ĐÁNH MẤT CẢM THỨC TỘI LỖI.” Thật là kinh hãi! Không còn cảm thức về tội lỗi thì không còn sợ tội, không cảm thấy hành vi sai trái của mình là tội lỗi, không nhận biết mình là tội nhân – tức là lương tâm hóa chai lì, cằn cỗi, xơ cứng. Nếu vậy, chúng ta có thể xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa – Đấng Thương Xót – hay không? Không ai có thể trả lời ngoài chính mỗi chúng ta.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin tha thứ
tội lỗi cho con. Với tâm tình sám hối chân thành, con xin chấp nhận đau khổ
hằng ngày để tôn vinh Ngài, để cứu các linh hồn và để đền tội của con và toàn
thế giới. Xin cho mọi người được nên một với Ngài trong Mầu Nhiệm Thập Giá. Xin
ban thêm can đảm và sức mạnh để mọi người vui sống và ôm lấy Thánh Giá suốt đời. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Thập Giá & Tự Do – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/thap-gia-va-tu-do-ich-thuc.html
✽ Đức Mẹ & Tôn Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/02/uc-me-va-ton-giao.html
✽ Thập Giá & Châu Lệ – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/thap-gia-va-chau-le.html
✽ Bửu Huyết & Châu Lệ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/buu-huyet-chau-le.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment