Cuộc sống có rất nhiều điều thú vị, có vẻ
nghịch mà thuận, cứ tưởng ngược mà xuôi, thấy mất mà vẫn còn, bình thường mà
rất cần,... Có hai thứ rất bình thường mà lại rất cần thiết: Không Khí và Nước.
Chắc chắn không có thứ gì nhạt nhẽo như hai “chất liệu” đó.
Không khí là “vật chất” nhưng không ai sờ
được, không màu sắc, không mùi vị. Lạ lùng lắm. Còn nước lã cũng tương tự,
nhưng sờ được. Nước tự nhiên rất bình thường, nhạt nhẽo và vô vị, do sự kết hợp
của Hydrô và Ôxy (H₂O), không
màu sắc, thế nhưng nước lã lại có giá trị cao và rất cần thiết trong sinh hoạt
thường nhật. Thiếu nước thì người ta chết. Nơi nào có nước (và không khí) chứng
tỏ có sự sống. Các hành tinh khác không có sự sống vì không có nước (và không
khí).
Có lẽ vì nước lã quá đỗi bình thường nên
người ta thường dùng cách nói ghép “người dưng nước lã” để nói về hai người
không có mối quan hệ huyết thống. Nước lã xem chừng chẳng có giá trị gì và coi
như thứ vô ích. Tuy nhiên, của cho không bằng cách cho. Chén nước lã chẳng là
gì cả, nhưng vẫn có thể đậm đà yêu thương. Nước lã vô cùng bình thường nhưng
lại là chất liệu đặc biệt được Thiên Chúa dùng để thánh tẩy linh hồn chúng ta.
Bình thường hóa khác thường.
Ngày nay, ngay trong thế giới văn minh hiện
đại của thế kỷ XXI này mà vẫn còn biết bao con người không đủ nước sạch để sinh
hoạt. Thật là khổ vô cùng! Họ là tiếng kêu của Chúa Giêsu vẫn vang vọng từ trên
Thập Giá trên Đồi Canvê xưa: “Tôi khát!” (Ga 19:28) Vì thế, mỗi khi
uống một ly nước (nước sạch, nước ngọt, nước sinh tố, nước sữa,…), chúng ta hãy
tạ ơn Chúa, và đừng quên cầu nguyện cho những người nghèo khổ, thiếu nước và
thiếu những thứ cần thiết nhất để duy trì sự sống. Dạng khát nào cũng dữ dội:
Khát nước, khát vọng, khát tình,... Đói ăn còn có thể chịu đựng lâu, khát uống
không thể chịu đựng lâu. Cơn khát rất đáng sợ biết bao!
Hằng ngày, dọc con đường tâm linh, chúng ta
cũng gặp những người khát tình yêu thương, dạng này còn cấp bách hơn cơn khát
nước bình thường. Ngày xưa, Chúa Giêsu đã ban Nước Trường Sinh cho người phụ nữ
thành Samari bên Giếng Gia-cóp. (x. Ga 4:7-30) Và ngày nay, mỗi chúng ta cũng
luôn khát khao loại nước đó.
Trình thuật 2 V 4:8-11, 14-16) cho biết: Một
hôm, ông Êlisa đi qua Sunêm thì có một phụ nữ giàu sang giữ ông lại dùng bữa.
Từ đó, mỗi lần đi qua, ông đều ghé vào dùng bữa. Bà ấy nói với chồng: “Này
ông! Tôi biết người thường ghé vào nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên
Chúa. Mình phải làm cho ông một căn phòng nhỏ trên lầu có tường có vách, rồi kê
ở đó một cái giường, đặt bàn ghế và để một cái đèn cho ông dùng. Như thế, khi
nào đến nhà mình, ông sẽ lui vào đó.” Phụ nữ này có con mắt “tinh đời” lắm,
đặc biệt là bà này giàu sang mà tốt bụng, rộng lòng giúp đỡ người khác.
“Có qua có lại mới toại lòng nhau.” Đó là lẽ
thường ở xã hội loài người. Một hôm, ông Êlisa đến nơi ấy, vào phòng trên lầu
và nghỉ ngơi. Ông hỏi ý tiểu đồng: “Nên làm gì cho bà ấy?” Giêkhadi đáp:
“Tội nghiệp, bà ấy không có con trai, mà chồng thì đã già.” Cả thầy và
trò đều có lòng nhân ái. Ông Êlisa thấy bà chủ nhà tốt bụng nên muốn đền ơn đáp
nghĩa. Ông bảo tiểu đồng đi gọi bà ấy tới. Bà tới nơi, ông Êlisa nói: “Vào
thời kỳ này, vào độ này sang năm, bà sẽ được bế con trai.” Bà nói: “Không,
thưa ngài, người của Thiên Chúa, xin đừng lừa dối nữ tỳ ngài!” Khát khao
được làm mẹ là khát khao chính đáng và mãnh liệt của phụ nữ. Nghe nói vậy, bà thấy
vui cái bụng lắm nhưng vẫn chưa dám tin thật. Tuy nhiên, mọi sự đều có thể đối
với Thiên Chúa. Quả nhiên, bà ấy có thai thật, và tới năm sau, cũng vào độ mà
ông Êlisa nói, bà hạ sinh một bé trai. Nỗi khát khao làm mẹ của bà đã được Thiên
Chúa giải khát.
Kinh Thánh xác định rằng “tình thương của Chúa
tràn đầy mặt đất.” (Tv 33:5; Tv 119:64) Ngài biết rõ ai cần gì nên Ngài ban ơn
đó ngay khi họ, thậm chí cả lúc họ chưa cầu xin. Vì thế, chúng ta phải không
ngừng tạ ơn Ngài: “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế
hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.” (Tv 89:2) Lời ca tụng Chúa
phải được lặp đi lặp lại: “Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng
thành tín Chúa được thiết lập trên trời.” (Tv 89:3) Lời chúc tụng đó có vẻ
đơn giản nhưng lại vô cùng thâm thúy và cần thiết. Thật vậy, việc chúng ta ca
tụng Chúa cũng chẳng thêm gì cho Ngài nhưng lại sinh ơn ích cho phần rỗi của
chính chúng ta. Loại “phản ứng ngược” này thật là kỳ lạ.
Thánh Vịnh gia xác định: “Hạnh phúc thay
dân nào biết ca ngợi tung hô; nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ tiến lên, lạy Chúa. Nhờ
được nghe danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở; bởi vì Ngài công chính, nên họ được
hiên ngang. Sức hùng cường hiển hách của dân chính là Ngài, hồng ân Ngài làm
nổi bật uy thế chúng con. Đấng bảo vệ chúng con là người của Đức Chúa, vua
chúng con thuộc quyền Đức Thánh của Israel.” (Tv 89:16-19) Có Chúa trong
lòng thì chúng ta chẳng sợ gì, và rồi còn có thể làm được những điều phi
thường, bởi vì chính Chúa Giêsu đã nói: “Ai tin vào Thầy thì người đó cũng
sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi
vì Thầy đến cùng Chúa Cha.” (Ga 14:12) Chúa nói thật chứ không dụ dỗ, không
quảng cáo hoặc đánh lừa.
Mặc dù phàm nhân chúng ta chỉ là thân tro phận
bụi và tội lỗi ngập đầu, nhưng độc đáo là được tái sinh trong Nước và
Thánh Thần để rồi trở thành con cái đích thực của Thiên Chúa. Không chỉ có vậy,
chúng ta còn được tẩy rửa trong Máu và Nước chảy ra từ chính Thánh Tâm của
Chúa Giêsu, nhờ đó mà chúng ta lại được cải tử hoàn sinh. Một chuỗi kỳ diệu.
Thật vậy, Thánh Phaolô nói: “Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm
vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong
cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã
cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi
chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, chúng ta cũng được sống một đời
sống mới.” (Rm 6:3-4) Chính xác như vậy, chúng ta không chỉ được sống
mà còn được sống dồi dào trong Đức Kitô. (Ga 10:10) Chỉ là bụi tro mà
lại trở nên như thần thánh.
Phân tích chi tiết, Thánh Phaolô đặt vấn đề: “Nếu
chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là
niềm tin của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã sống
lại từ cõi chết thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi
đối với Người. Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay
Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết
đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.”
(Rm 6:8-11) Đó là đại phúc đối với chúng ta. Và chắc chắn chúng ta không thể
nhờ vào ai ngoài Đức Giêsu Kitô, vì chính Ngài đã xác định: “Thầy là con
đường, là sự thật, và là sự sống; không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.”
(Ga 14:5) Vả lại, Thiên Chúa đã minh định từ ngàn xưa: “Ngoài Ta ra, chẳng
có ai cứu độ.” (Is 43:11)
Chúa Giêsu có giáo huấn ngắn gọn qua trình
thuật Mt 10:37-42. Tuy ngắn gọn và súc tích nhưng giáo huấn vẫn căng đầy triết
lý sống sâu sắc. Có 6 câu, chia làm hai phần – mỗi phần 3 câu:
1. Từ Bỏ Mình – Chúa Giêsu nói: “Ai yêu
cha yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn
Thầy thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy
thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai
liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được.” Một việc làm có vẻ
dễ dàng mà lại không dễ – nghĩa là khó, nhưng khó không có nghĩa là không thể
làm. Và mỗi chúng ta phải cố gắng làm, phải “chết” từng giây từng phút trong
cuộc sống này.
2. Lòng Yêu Thương – Chúa Giêsu nói: “Ai đón
tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp
Đấng đã sai Thầy. Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì
sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người
công chính, vì người ấy là người công chính thì sẽ được lãnh phần thưởng dành
cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một
chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em,
người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mt 10:40-42) Chén nước lã
chỉ là thứ tầm thường nhưng lại có thể trở thành khác thường, được Chúa Giêsu “ghi
nhớ” nếu chén nước lã đó chứa “chất yêu thương” và được chúng ta trao cho người
khác vì chạnh lòng thương xót. Một việc bình thường nhưng được thể hiện một
cách phi thường. Đúng là “của cho” không bằng “cách cho.”
Phần 1 với 3 chữ “không xứng,” phần 2 với 5
chữ “đón tiếp.” Vì sợ “không xứng” nên phải cố gắng “từ bỏ mình” – tức là “cái
tôi” – để có thể “đón tiếp” mọi người. Thánh Thomas Villanova nhận định sâu
sắc: “Hãy gác bỏ tất cả sự nóng giận để nhìn lại bản thân một chút. Hãy nhớ
rằng đương sự bạn đang nói đến kia là một người anh chị em của bạn, và khi
người ấy đang còn lữ hành trên con đường của ơn cứu độ, thì Thiên Chúa vẫn có
thể làm cho người ấy trở nên một vị thánh, bất chấp sự yếu đuối hiện tại của
họ.” Đó là “bỏ mình” để “đón tiếp” tha nhân.
Và như thế cũng là biết “khát sống” vì muốn
hoàn thiện theo lời dạy của Chúa. Dạng khát nào cũng mãnh liệt, nhưng mãnh liệt
và cấp bách nhất phải là KHÁT CHÚA. Ước gì mỗi chúng ta đều thực sự biết KHÁT
CHÚA trong suốt cuộc đời, như Thánh Vịnh gia thân thưa: “Lạy Thiên Chúa,
Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát
khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không
giọt nước.” (Tv 63:2) Ngay khi thức dậy, việc “dâng ngày” là điều rất cần
thiết, phó thác mọi việc “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.”
Bởi vì không có Ngài thì chắc chắn chúng ta chẳng làm nên trò trống gì, dù chỉ
là chuyện nhỏ nhoi mà thôi. (Ga 15:5)
Nói đến sự khát thì liên quan nước, nói đến
nước liên quan đời thường. Ngày nay, khi đi trên đường, chúng ta có thể thấy
một số nhà để thùng “nước đá miễn phí” cho khách vãng lai có thể sử dụng. Dĩ
nhiên chỉ có những người nghèo sử dụng, những người “sang” và “giàu” chẳng ai
quan tâm. Thùng nước miễn phí chỉ là một hành động nhỏ nhoi nhưng lại mang tính
nhân đạo. Cần lắm một tấm lòng, nhưng có thể chỉ để “gió cuốn đi” mà thôi – theo
cách nói của cố NS Trịnh Công Sơn trong ca khúc “Để Gió Cuốn Đi.” Sự đời quá
phũ phàng!
Trên thế giới, rất nhiều nơi còn thiếu nước
sạch để uống chứ chưa nói chi tới việc tắm rửa và giặt giũ. Thiếu nước khổ lắm!
Vì thế, chúng ta phải biết tiết kiệm nước, đồng thời cũng nhắc chúng ta nhớ cầu
nguyện cho những người vẫn đang khổ sở vì khát nước và... khát đủ thứ.
Lạy Thiên Chúa, xin giải khát chúng con bằng
Nguồn Nước Hằng Sống, xin giúp chúng con nhận biết chính mình và có tầm nhìn
yêu thương, để chúng con luôn tín thác vào Ngài và quyết tâm sống chứng nhân
theo Thánh Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment