[Niệm ý Mc 3:31-35 và Mc 4:1-20]
Còn sợi dây thiêng liêng
Do Lời Chúa liên kết
Mọi người là anh em
Mối dây bền chặt nhất
Liên hệ với Chúa Trời
Là lắng nghe Lời Chúa
Và thực thi ý Ngài
Tùy thái độ đón nhận
Mà kết quả khác nhau
Hạt Lời Chúa gieo xuống
Vào loại đất hồn nào?
Đất cằn cỗi, sỏi đá
Hạt giống khó nảy mầm
Chỉ có đất màu mỡ
Làm Hạt Lời lớn lên
TRẦM THIÊN THU
LÝ LUẬN ĐỨC TIN
Giáo sư: “Em là một tín đồ Kitô giáo phải
không?”
Học sinh: “Vâng, giáo sư.”
Giáo sư: “Vậy em tin vào Chúa?”
Học sinh: “Chắc chắn rồi, thưa thầy.”
Giáo sư: “Chúa có tốt không?”
Học sinh: “Chắc chắn rồi.”
Giáo sư: “Chúa có quyền năng không?”
Học sinh: “Có.”
Giáo sư: “Anh trai tôi đã chết vì ung thư
ngay cả khi anh ấy đã cầu cứu Chúa. Đa số chúng ta sẽ cố gắng giúp những người
ốm. Nhưng Chúa thì không. Vậy thì tại sao lại có thể nói rằng Chúa tốt? Hừm.”
(Cậu học sinh im lặng.)
Giáo sư: “Em không trả lời được phải không?
Nào chúng ta thử lại nhé, chàng trai. Chúa có tốt không?”
Học sinh: “Có.”
Giáo sư: “Satan có tốt không?”
Học sinh: “Không.”
Giáo sư: “Satan từ đâu đến vậy?”
Học sinh: “Từ… thiên đàng.”
Giáo sư: “Ồ đúng vậy. Nói cho ta nghe con
trai: trên thế giới này có ác quỷ không?”
Học sinh: “Có.”
Giáo sư: “Ác quỷ ở mọi nơi, phải không? Và
Chúa đã tạo ra mọi thứ, đúng không nào?”
Học sinh: “Đúng vậy.”
Giáo sư: “Vậy ai đã tạo ra ác quỷ?”
(Cậu học sinh không trả lời.)
Giáo sư: “Bệnh tật, sự vô đạo đức, sự căm
ghét và sự xấu xí. Tất cả những điều tồi tệ đó đều tồn tại trên thế giới này,
phải không?”
Học sinh: “Vâng, giáo sư.”
Giáo sư: “Vậy ai tạo ra những điều đó?”
(Cậu học sinh không trả lời.)
Giáo sư: “Khoa học nói rằng em có 5 giác quan
dùng để xác định và quan sát thế giới xung quanh. Nói cho tôi biết, cậu bé, cậu
có nhìn thấy Chúa không?”
Học sinh: “Không, thưa giáo sư.”
Giáo sư: “Nào, hãy cho mọi người ở đây cùng
biết, em đã nghe thấy Chúa chưa?”
Học sinh: “Không, thưa giáo sư.”
Giáo sư: “Em đã bao giờ sử dụng xúc giác,
khứu giác và vị giác mà có thể cảm nhận được Chúa chưa? Em đã bao giờ linh cảm
được Chúa chưa?”
Học sinh: “Không, thưa giáo sư, em rất tiếc
là chưa bao giờ cả.”
Giáo sư: “Và em vẫn tin vào Chúa?”
Học sinh: “Vâng, thưa giáo sư.”
Giáo sư: “Theo như nhận thức của khoa học
thực chứng, Chúa không tồn tại. Em nói gì về điều này?”
Học sinh: “Không gì cả ạ. Em chỉ có đức tin
của mình.”
Giáo sư: “À phải rồi, đức tin. Và đó là vấn
đề khó khăn khoa học gặp phải.”
Học sinh: “Giáo sư, nhiệt có tồn tại không?”
Giáo sư: “Có.”
Học sinh: “Và sự lạnh có tồn tại chăng?”
Giáo sư: “Tất nhiên là có.”
Học sinh: “Không, thưa giáo sư. Nó không tồn
tại.”
(Cả hội trường trở nên im lặng.)
Học sinh: “Thưa giáo sư, thầy có thể có rất
nhiều nhiệt, vô cùng nhiều nhiệt, siêu nhiệt hoặc cũng có thể có ít nhiệt và
không có nhiệt. Nhưng sự lạnh lại không hề tồn tại. Chúng ta có thể chạm tới
458 độ âm, nghĩa là không có nhiệt, nhưng chúng ta không thể vượt qua mốc đó
được nữa. Không có gì thực sự gọi là hàn. Sự lạnh lẽo là từ chúng ta sử dụng
khi không có nhiệt. Chúng ta không thể đo đếm sự lạnh lẽo. Nhiệt là năng lượng.
Hàn không phải là trái nghĩa với nhiệt, mà nghĩa là thiếu vắng sự có mặt của
nhiệt.”
(Hội trường im lặng tới độ như có thể nghe
thấy một giọt nước rơi xuống.)
Học sinh: “Thầy nghĩ sao về bóng tối, thưa
giáo sư? Có gì gọi là bóng tối chăng?”
Giáo sư: “Có chứ. Nếu không có bóng tối thì
sao có thể có ban đêm?”
Học sinh: “Thầy lại nhầm rồi, thưa giáo sư.
Bóng tối là sự thiếu vắng của ánh sáng. Thầy có thể có ánh sáng nhẹ, ánh sáng
thường, ánh sáng rực rỡ hay ánh sáng chói. Nhưng nếu thường xuyên không có ánh
sáng, chẳng có một chút gì, đó gọi là bóng tối. Thực tế, bóng tối không tồn
tại. Giả sử nó tồn tại, thầy có thể làm sự tối nhất trở nên tối hơn phải không
thưa giáo sư?”
Giáo sư: “Vậy thì chính xác điều em muốn nói
là gì, chàng trai trẻ?”
Học sinh: “Thưa thầy, ý em là cơ sở triết học
của thầy là một sự thiếu sót, không hoàn thiện.”
Giáo sư: “Thiếu sót ư? Em thử giải thích tôi
nghe nào!”
Học sinh: “Thưa giáo sư, thầy đang nghiên cứu
vấn đề dựa trên nghĩa vụ. Thầy tranh luận rằng có sự sống và có cái chết, có
thiên thần tốt và thiên thần xấu. Thầy đang nhìn nhận khái niệm về Chúa là một
điều gì đó có giới hạn, điều gì đó mà ta có thể cân đo đong đếm được. Nhưng
thưa thầy, khoa học không thể giải thích được suy nghĩ. Nó sử dụng điện và từ
nhưng lại không thể thấy chúng, ít nhất thì không thể hiểu một cách đầy đủ về
chúng. Nhìn nhận rằng cái chết đối lập với sự sống đồng nghĩa với việc quên mất
sự thật là cái chết không thể tồn tại như một điều quan trọng trong cuộc sống.
Chết không phải là đối lập với sự sống: nó là sự thiếu vắng của sự sống. Hãy nói
em biết, thưa thầy, thầy có dạy học sinh mình rằng chúng ta tiến hóa từ khỉ
không ạ?”
Giáo sư: “Nếu em muốn đề cập thuyết tiến hóa
thì tất nhiên tôi có dạy như vậy.”
Học sinh: “Thầy đã tận mắt nhìn thấy quá
trình của tiến hóa chứ?”
(Giáo sư lắc đầu với một nụ cười mỉm, ông bắt
đầu nhận ra cuộc tranh luận đang đi đến đâu.)
Học sinh: “Bởi vì không ai nhìn thấy quá
trình tiến hóa đã diễn biến như thế nào và cũng chẳng thể chứng minh được quá
trình này có phải vẫn đang diễn ra hay không. Vậy thì sao thầy không dạy học
sinh mình về quan điểm của thầy? Chẳng lẽ thầy không phải là một nhà khoa học
mà là một kẻ thuyết giáo?”
(Cả lớp bắt đầu lao xao.)
Học sinh: “Các bạn ở đây ai đã từng nhìn thấy
não của giáo sư?”
(Cả lớp bật cười.)
Học sinh: “Đã bạn nào nghe thấy, sờ thấy,
ngửi thấy hay cảm nhận thấy não của giáo sư? Không ai phải không? Vậy thì theo
khoa học thực chứng, não của thầy không tồn tại, thưa thầy. Với những bằng
chứng trên, làm thế nào để chúng em tin vào những bài giảng của thầy?”
(Cả lớp im lặng. Vị giáo sư nhìn chằm chằm
vào cậu học sinh và trông có vẻ đăm chiêu.)
Học sinh: “Đó là điều em muốn nói, thưa thầy.
Đúng vậy, sự kết nối giữa con người và Chúa chính là Niềm tin. Nó khiến tất cả
mọi thứ sống động và tồn tại.”
Cậu học sinh trong câu chuyện là ai? Đó là
bác học thiên tài Albert Einstein (1879-1955, Đức quốc.)
(Nguồn: theo Wordzz)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment