Công lý và chính nghĩa "có ý nghĩa tương tự, gần như đồng nghĩa. Công lý là lẽ phải, lẽ chung của mọi người; chính nghĩa là ý nghĩa chính đáng. Đó là lý lẽ đúng đắn theo lương tâm chính trực, là cái người ta phải theo, phải giữ. Những người tốt luôn tranh đấu cho chính nghĩa, đòi hỏi công lý, chống lại bất công.
Chính nghĩa cũng đa dạng, nếu được hiểu là
chủ nghĩa thì có tốt và có xấu: Chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa tôn giáo, chủ
nghĩa tự do, chủ nghĩa độc tài, chủ nghĩa dân chủ, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa
chuyên chế, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quân phiệt,...
Người ta cũng gán cho chúng các màu sắc như xanh, đỏ, đen, trắng,...
Ở đây, chúng ta chỉ đề cập công lý hoặc chính
nghĩa theo nguyên tắc chân lý của Thiên Chúa, bởi vì chỉ có chân lý mới thực sự
giải thoát chúng ta khỏi mọi thứ kiềm chế, như Chúa Giêsu đã nói với người Do
Thái: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi thì các ông thật là môn đệ tôi;
các ông sẽ biết SỰ THẬT, và SỰ THẬT sẽ giải phóng các ông.” (Ga 8:31-32)
Người ta rất sợ sự thật. Người ta càng sợ hơn
khi mình gian dối lọc lừa mà bị phanh phui. Gian dối, thêm bớt là ác quỷ, (Mt
5:37) ác quỷ là bóng tối (màu đen); thẳng thắn, nghiêm túc là ánh sáng (màu
trắng). Thánh Vịnh nhắn nhủ: “Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ
cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào
Người, Người sẽ ra tay. CHÍNH NGHĨA bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, CÔNG
LÝ bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.” (Tv 37:4-6) Như vậy, “chính
nghĩa” và “công lý” không xa nhau, tức là gần nhau – đặc biệt là hiểu theo
nghĩa Kinh Thánh, và tất nhiên có liên quan sự thật.
Như chúng ta đã biết, ngôn sứ Gioan Tẩy Giả
là “dị nhân đặc biệt,” dạng “con cầu con khấn” của ông Dacaria (tư tế đền thờ
Giêrusalem, dòng tộc Aharon) và bà Êlidabét (chị họ của Đức Maria, cũng dòng
tộc Aharon). Gioan là “đứa trẻ lạ” về nhiều thứ, (x. Lc 1:5-23) là anh họ và
chỉ hơn Chúa Giêsu 6 tháng tuổi, là “dấu cộng” của Cựu Ước và Tân Ước, có lối
sống “bụi đời” chẳng giống ai: Mặc áo lông lạc đà và thắt lưng bằng dây da; dùng
loại ẩm thực cũng khác người: Châu chấu và mật ong rừng. (Mt 3:4; Mc 1:6) Món ăn
lạ và cũng là “hàng hiếm” đấy.
Gioan vốn dĩ có bản tính cũng khác thường là thật
thà và thẳng thắn, thế nên ông cũng bị thua thiệt và te tua tơi tả – nói theo
kiểu bình dân của người miền Bắc là “thua tất tần tật” hoặc của người miền Nam
là “thua tuốt luốt” – kiểu nào cũng toàn là mẫu tự T (chữ Tê, âm Tờ). Cũng là
lẽ tất nhiên thôi. Đời là thế mà! Mặc dù biết rõ như vậy, nhưng ông nhất định
không a dua, không tâng bốc, không xu nịnh, không ngả theo chiều gió, quyết tâm
bảo vệ LẼ PHẢI và CÔNG LÝ tới cùng bằng mọi giá, như ca dao Việt Nam có câu: “Dù
ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.” Quả thật,
Gioan là ngôn sứ luôn sống và đấu tranh cho sự thật, theo công lý của Thiên
Chúa.
Những người “không giống ai” có hai loại –
một là “siêu nhân” đúng nghĩa, hai là “chạm mạch.” Nhưng Gioan Tẩy Giả là dạng
đặc biệt, là “dị nhân” chính hiệu, khác người từ bên trong đến bên ngoài. Tuy
nhiên, ông không cố ý tạo “phong cách” đó để “chơi nổi” hoặc “tạo sự chú ý,” mà
ông thật lòng khiêm nhường, không cần gì bề ngoài, và ông làm mọi thứ chỉ để
tôn vinh Thiên Chúa, vì ông có tâm nguyện: “Chúa Giêsu phải NỔI BẬT lên, còn
tôi phải LU MỜ đi.” (Ga 3:30) Điều tâm nguyện của ông khiến mỗi chúng ta
phải tự “sờ gáy” mình để có thể tự chấn chỉnh trước khi quá muộn. Thánh Gioan
sống như vậy chứng tỏ ông là người rất khôn ngoan: Chọn ích lợi cho Chúa, không
chọn ích lợi cho mình hoặc cho bất cứ ai. Sự đơn giản của ông rất phức tạp, cái
nghèo nàn của ông rất phú quý, tính bình dân của ông rất sang trọng. Thật lạ
lùng!
Phúc thay người biết sống khôn ngoan, vì Đức
Khôn Ngoan vô giá. Kinh Thánh cho biết: “Đức Khôn Ngoan quý trọng hơn cả
vương trượng, ngai vàng, trân châu bảo ngọc; so với Đức Khôn Ngoan, vàng trên
cả thế giới cũng chỉ là cát bụi, và bạc cũng kể như bùn đất.” (Kn 7:8-9) Con
người luôn sai lầm nên rất cần sự khôn ngoan, thiếu khôn ngoan rất nguy hiểm: “Người
thiếu khôn ngoan là kẻ ngu đần.” (Hc 19:23) Ai cũng cần phải cầu xin Chúa
ban cho ơn khôn ngoan – một trong bảy ơn của Chúa Thánh Thần.
Người khôn ngoan là người biết sống theo
Thánh Ý Chúa. Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã truyền lệnh cho ngôn sứ Giêrêmia: “Còn
ngươi, ngươi hãy thắt lưng. Hãy chỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta
sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi ĐỪNG RUN SỢ; nếu không, trước mặt
chúng, chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn.” (Gr 1:17) Thắt lưng, chỗi
dậy, nói và không sợ – một loạt các động từ cần thực hiện một lượt. Phải dứt
khoát mới khả thi. Không can đảm “đứng thẳng” theo lời Chúa mà lại “khom lưng”
thì… chết chắc, vì sẽ bị phản tác dụng. Cái gì phản tác dụng hoặc phản ứng phụ
thì đều nguy hiểm. Khôn thì nghe, dại thì chết. Đó là lẽ thường, nhưng cũng
không ngoài ý định của Thiên Chúa.
Đức khôn ngoan và đức vâng lời có liên quan
lẫn nhau. Người vâng lời Thiên Chúa là người khôn ngoan, mọi chuyện xuôi chèo
mát mái, sức khỏe chợt phi thường, vì sức mạnh đó là sức mạnh của Thiên Chúa,
Đấng toàn năng uy dũng. Thật vậy, Ngài hứa chắc: “Này, hôm nay, chính Ta làm
cho ngươi nên thành trì kiên cố, nên cột sắt tường đồng chống lại cả xứ: từ các
vua Giu-đa đến các thủ lãnh, các tư tế và toàn dân trong xứ. Chúng sẽ giao
chiến với ngươi, nhưng sẽ không làm gì được, vì có Ta ở với ngươi để GIẢI THOÁT
ngươi.” (Gr 1:18-19) Thiên Chúa là Đấng tín thành nên Ngài cũng quý người thành
tín.
Thật khôn ngoan khi Thánh Vịnh gia nhận biết
rạch ròi: “Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời.”
(Tv 118:9) Tuy nhiên, đã ẩn náu nơi Ngài thì phải tín thác vào Ngài, tín thách
tuyệt đối, đừng “chân trong, chân ngoài.” Có những người nói tin Chúa nhưng vẫn
coi trọng tiền bạc, chức quyền, danh lợi,… nếu vậy chỉ là giả vờ, Thiên Chúa và
chính nhân cảm thấy sợ hãi và nhạo cười: “Nó đích thị là người chẳng lấy
Chúa làm nơi ẩn náu, nhưng chỉ TIN CẬY vào đống tiền đống của và KHOE KHOANG mưu
độc của mình.” (Tv 52:9) Lạy Chúa, thế thì kinh khủng quá. Mất Chúa là mất
tất cả!
Với kinh nghiệm sống, ai cũng khả dĩ biết
rằng tiền bạc có mãnh lực khó chống lại, không chỉ mãnh lực mà là ma lực, thế
nên người ta coi nó là một vị thần: Thần Tài. Thật không dễ thoát khỏi vòng
kiềm tỏa của “thần tài” đó. Ngay cả các giáo sĩ và tu sĩ, đã thề sống thề chết
với Chúa là “sống khó nghèo,” thế mà có những người cứ ngửi thấy mùi tiền là
cười tít mắt, vội vàng vơ vét vào. Thật đấy, chẳng oan đâu! Không thể nào kể
hết loại này – từ dạng “nặng” tới dạng “nhẹ,” mức độ nào cũng có. Đã có mấy ai
thật lòng DÁM “bụi đời” và DÁM thể hiện lối sống đơn nghèo như Gioan Tẩy Giả? Đôi
khi chỉ lẻo mép. Vả lại, ngày nay người ta “tinh vi” và có nhiều cách biện hộ
lắm, mặc dù Chúa Giêsu đã căn dặn: “Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai
áo, đừng đi dép hay cầm gậy.” (Mt 10:10; x. Lc 9:3 và Lc 10:4) Thánh
Phanxicô Assisi là người đã thực sự đổi đời nhờ lời dặn đó của Thầy Chí Thánh
Giêsu.
Lời Thánh Vịnh như muốn nhắc nhở chúng ta phải
“mở mắt to” để can đảm nhận sai lầm mà có thể kịp sửa đổi: “Con ẩn náu bên
Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Vì Ngài công chính, xin
cứu vớt và giải thoát con, ghé tai nghe và thương cứu độ. Xin Ngài nên như núi
đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con, núi đá và thành trì bảo vệ con,
chính là Ngài.” (Tv 71:1-3) Thật là không dễ, vì đôi khi cảm thấy... ái ngại
lắm!
Ai có thể nói được như vậy mà không hổ thẹn
thì mới có thể tín nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin giải thoát con khỏi bàn tay
kẻ dữ, khỏi móng vuốt phường nham hiểm và bọn dã man. Vì lạy Chúa, chính Ngài
là Đấng con TRÔNG ĐỢI, lạy Đức Chúa, chính Ngài là Đấng con TIN TƯỞNG ngay từ
độ thanh xuân. Từ thuở sơ sinh, con NƯƠNG TỰA vào Ngài, Ngài đã kéo con ra khỏi
lòng mẹ, con CA TỤNG Ngài chẳng khi ngơi.” (Tv 71:4-6)
Bất cứ ai biết khôn ngoan tín thác vào Chúa
thì khả dĩ nhận biết mọi thứ đều là hồng ân, còn mình vừa vô duyên vừa vô dụng,
và rồi họ phải thốt lên: “Miệng con công bố Ngài chính trực, suốt ngày tường
thuật ơn cứu độ Ngài ban, ơn của Ngài, nhiều khôn xiết kể!” (Tv 71:15) Những
con người khôn ngoan đích thực và không tin cậy gì khác ngoài Chúa thì họ không
thể giấu giếm sự thật và không ngại thổ lộ: “Từ độ thanh xuân, lạy Thiên
Chúa, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp
của Ngài.” (Tv 71:17) Phúc đức thay!
Lòng trung thành của họ vẫn một mực như vậy –
mọi nơi và mọi lúc, chứ không phải cảm thấy vui thì theo, cảm thấy buồn thì
nghỉ. Người đời cũng có kinh nghiệm: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức.”
Có “bị” thử lửa mới biết là vàng hay thau. Khi ta cười thì nhiều người vỗ tay,
khi ta khóc thì chẳng còn ai ở gần. Cuộc đời cho chúng ta thấy rõ chân tướng
thực dụng và xảo trá. Cần ghi nhớ: Người bạn chân thành là người ở bên ta trong
lúc ta đau khổ và tuyệt vọng nhất, ngoài ra chỉ là “bè” chứ không là “bạn.” Vì
thế, trên hành trình “theo Chúa” cũng không ngoại trừ: “Phúc thay ai bị bách
hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5:10) Đó mới là hạt
lúa tốt.
Người Việt so sánh: “Một giọt máu đào hơn
ao nước lã.” Chúa Giêsu so sánh tuyệt đối: “Không có tình thương nào cao
cả hơn tình thương của người đã HY SINH TÍNH MẠNG vì bạn hữu của mình.” (Ga
15:13) Người đầu tiên là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng đã liều mạng
vì các tội nhân chúng ta. Thánh Gioan Tẩy Giả không là người thí mạng vì người
khác, nhưng ông đã liều chết vì sự thật, vì lẽ phải, vì công lý, vì chính nghĩa.
Đó cũng là chết vì Chúa, cũng là một dạng tử đạo. Tử đạo thường liên quan việc
đổ máu. Với Thánh Gioan Tẩy Giả, đó là Máu Công Lý.
Như chúng ta đã biết, máu có màu đỏ đặc
trưng, là chất cần thiết và biểu hiện sự sống, chiếm 7% trọng lượng cơ thể.
Người trưởng thành trung bình có khoảng 5 lít máu, bao gồm một số loại huyết
cầu khác nhau, còn gọi là thành phần hữu hình, và huyết tương. Huyết cầu gồm
hồng cầu, bạch cầu, và tiểu cầu. Theo thể tích, hồng cầu chiếm khoảng 45% số tế
bào máu, huyết tương chiếm khoảng 54,3%, và bạch cầu chiếm khoảng 0,7%. Các rối
loạn về thành phần cấu tạo của máu hoặc ảnh hưởng đến sự tuần hoàn bình thường
của nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng của nhiều cơ phận, ảnh hưởng sự sống.
Chính Chúa Giêsu đã minh định: “Tôi là Con
Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.” (Ga 14:6) Rồi Ngài cũng đã xác nhận trước
mặt Tổng trấn Philatô: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này:
LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga
18:37) Nghe vậy, ông Philatô giả ngay giả ngô nên hỏi lại: “Sự thật là gì?”
(Ga 18:38) Đúng là cáo già, cố ý né tránh chứ không phải là không biết. Ngày
nay cũng tương tự, vẫn thấy xuất hiện những người “di truyền” loại gen Philatô.
Lời thật làm mất lòng. Thuận ngôn gây nghịch
nhĩ. Thế nên khi nghe lời can ngăn của ông Gioan, vua Hêrôđê “không lọt tai”
nên đã sai người đi bắt ông và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà
Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê – chị dâu của mình. Đó là tội loạn luân.
Có lẽ “gái một con” đã khiến ông “mòn con mắt” nên ông “mù mắt” và bất chấp tất
cả. Có điều lạ là chính phụ nữ này cũng tỏ ra thú vị vì mình đã “cưa đổ” một
quốc vương, và cũng lạ nữa là cô con gái của phụ nữ này cũng vào hùa với người
chú và người mẹ. Ba con người kỳ cục kết thành “chiếc kiềng ma quỷ.”
Tại sao ngôn sứ Gioan bị án tử? Tội chết của
ông là vì ông dám can ngăn vua: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!”
(Mc 6:18) Rõ ràng bà Hêrôđia có thể một phần cũng “phải lòng” ông Hêrôđê, một
phần vì tự ái phụ nữ bốc lên tới chỏm đầu, tự ái vì không phụ nữ nào chịu mình
kém sắc người khác, bà ta đâu thèm “cưa đổ” đám quan lại triều đình mà “cưa đổ”
chính nhà vua, thế nên bà ta mới CĂM THÙ và MUỐN GIẾT ông Gioan, nhưng không
được. Tự ái dồn dập, máu tức giận bốc cao như lửa cháy phát ra từ tòa nhà cao
tầng. Phụ nữ muốn là trời muốn. Và còn hơn thế nữa, như người ta ví von: “Nhất
vợ, nhì trời.” Vợ hai lớn hơn vợ cả, bồ nhí còn to hơn nữa. Ngược chiều. Đó
là ảo giác ma túy, ngáo đá ma quỷ.
Chính ông Hêrôđê biết rõ ông Gioan là người
công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Khi nghe ông nói “điều
phải,” nhà vua rất PHÂN VÂN mà vẫn THÍCH NGHE. Thế nhưng tình yêu gian tà khiến
ông ta điên đảo và mù quáng. Biết ông Gioan công chính mà không dám bảo vệ. Hêrôđê
hèn nhát! Ngày nay, hạng người như “con cáo già” này cũng chẳng thiếu, nhưng
thời nay người ta có “cách” bí hiểm hơn nhiều, rất khéo léo khi “ném đá giấu
tay” hoặc “giật dây.” Nham hiểm khó lường. Kinh khủng lắm!
Ma lực của quỷ rất mạnh, không dễ cưỡng lại. Lòng
gian tà như sóng ngầm cứ cuồn cuộn chảy, chưa thực hiện được thì chưa thỏa chí.
Và rồi thời điểm thuận tiện đã đến: Đó là dịp mừng sinh nhật của mình, vua
Hêrôđê mở tiệc đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Galilê. Con gái bà
Hêrôđia có màn biểu diễn một điệu vũ, không biết hấp dẫn thế nào mà nhà vua và các
thực khách đều mê ly, mụ mẫm cả đầu óc, mờ mịt cả tầm nhìn.
Theo lẽ thường, dự tiệc thì hẳn có chút men
cay, có lẽ nhà vua đã ngà ngà rồi mới hứng chí nói với cô gái: “Con muốn gì
thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” (Mc 6:22) Thậm chí lão ta còn thề độc: “Con
xin gì, ta cũng cho, dù MỘT NỬA NƯỚC của ta cũng được.” (Mc 6:23) Chỉ vì “cái
tôi” của mình mà dám bán nước cho một đứa con gái nhãi ranh! Lão già dê Hêrôđê
này không phải là tay vừa: Mê say mẹ mà vẫn đắm đuối con gái của mẹ nó. Quái
thật!
Vừa nghe “ông chú” Hêrôđê nói vậy, cô gái liền
đỏng đảnh đi hỏi mẹ xem nên xin gì. Mẹ cô lạnh lùng gằn giọng chắc nịch: “Đầu
Gioan Tẩy Giả.” (Mc 6:24b) Phụ nữ nham hiểm còn hơn đàn ông. Sóng ngầm mạnh
hơn sóng cồn. Càng nham hiểm hơn khi hai cái đầu phụ nữ liên kết với nhau. Đúng
như khoa tâm lý phát hiện: “Khoảng giữa cái muốn và cái không muốn ở phụ nữ,
dù chỉ một sợi tóc cũng không lọt.” Ngay lập tức, cô vội trở vào đến bên
nhà vua và ỏn ẻn: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả,
đặt trên mâm.” (Mc 6:25) Nghe lời xin đó, nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã TRÓT
THỀ, mà lại thề công khai trước các thực khách, thế nên không muốn thất hứa với
cô. Bản chất hèn nhát hiện rõ. Sĩ diện hão!
Cũng chính vì thứ sĩ diện hão đó mà Hêrôđê không
ngần ngại sai thị vệ đi lấy thủ cấp của ông Gioan để làm quà tặng cho hai con
quỷ cái. Một lúc sau, thị vệ bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và
cô gái trao cho mẹ. Bi kịch kết thúc não nề quá! Bi kịch về cái chết của ông
Gioan có thể là chuyện không lạ lắm, nhưng bi kịch về lòng người độc ác dành
cho nhau mới đáng sợ. Người ta có thể vì những thứ nhỏ mọn và vì ích kỷ mà sẵn
sàng nhẫn tâm với bất cứ ai. Cuộc sống đã và đang cho thấy như vậy!
Thật buồn khi lẽ phải bị bóp méo, sự thật bị
che khuất, công lý bị chà đạp, chính nghĩa bị biến dạng. Không chỉ vậy, người
ta cũng vẫn thường xuyên thiếu tôn trọng nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền – đủ
dạng và đủ mức độ. Đó là bi kịch của con người tự tạo ra chỉ vì hướng theo cái
xấu để thỏa mãn ý riêng. Và người ta cũng luôn có đủ lý lẽ để tự biện hộ cho
những động thái sai trái của mình, không muốn phục thiện. Thánh Phaolô đã từng
phải than phiền: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7) Điều
đó càng dễ nhận thấy rõ nét hơn trong xã hội ngày nay: Bất công, đàn áp, sự
dữ,...
Liên quan vấn đề sự thật, lẽ phải, công lý,
chính nghĩa,… có nhiều vấn nạn. Một trong các vấn đề liên quan là quyền tự do –
tín ngưỡng, tôn giáo, ngôn luận, biểu tình, hội họp,... Sự thật mãi là sự thật,
không thể che giấu, cũng không thể bóp méo hoặc viện cớ bất kỳ lý do nào. Thà
chết vinh hơn sống nhục. Nói dễ nhưng khó thể hiện. Cố TGM Philipphê Nguyễn Kim
Điền (TGP Huế, 1921-1988) nhận xét: “Đã có những giám mục chịu tử đạo, nhưng
chưa có giám mục nào dám chết vì công bằng xã hội.” Có lẽ ngài là người đầu
tiên chết vì công lý như vậy. Và người ta gọi ngài là “tổng giám mục dũng cảm.”
Ngày xưa, danh tướng Trần Bình Trọng vẫn luôn
bất khuất ngay cả khi bị giặc bắt, và ông vẫn khẳng khái tuyên bố: “Thà làm
quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc.” Ông chết vì đại nghĩa, vì công lý
của dân tộc. Cái chết của Thánh Gioan Tẩy Giả cũng là cái chết vì công lý. Đó
là tiếng chuông cảnh báo về tình trạng sa sút đạo đức của xã hội loài người, là
tiếng kêu tỉnh thức những tâm hồn mê muội, là lời thúc giục sám hối và tin yêu
“vì Nước Trời đã đến gần.” (Mt 3:2; Mt 4:17) Ngày nay, lời thúc giục đó càng
cấp thiết hơn bao giờ hết.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin tha
thứ và hoán cải chúng con kịp trong Giờ Thương Xót của Ngài. Xin ban thêm lòng
can đảm và thúc giục chúng con bảo vệ chân lý và công lý. Lạy Chúa, xin mau phù
trợ! (Tv 40:14; Tv 70:2) Lạy Thánh Gioan Tẩy Giả, xin thương cầu thay nguyện giúp
và đồng hành với chúng con trên hành trình đức tin nhiều mưu ma chước quỷ này. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Dị Nhân Gioan – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/08/chan-dung-di-nhan-gioan.html
✽ Vũ Điệu Tội Lỗi – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/02/vu-ieu-toi-loi.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment