Thursday, August 1, 2019

ĐẠI HỌA PHÙ VÂN

[Niệm ý Gv 1:2; 2:21-23; Cl 3:1-5, 9-11; Lc 12:13-21]

Phù vân – bản chất thế gian
Nay còn, mai mất, ai buồn hơn ai?
Tháng ngày ky cóp miệt mài
Sống chẳng dám xài, ngủ cũng chẳng yên
Tưởng vui mà lại hóa phiền
Đúng là đại họa phù vân đấy mà!
Những gì hạ giới tránh xa
Hướng tâm thượng giới mới là khôn ngoan
Thật thà, đừng có dối gian
Trở thành người mới, điều cần làm ngay
Giàu – nghèo là chuyện đời này
Sướng nay, mai khổ, chẳng hay ho gì!
Còn bao người khổ trăm bề
Mình vui sung túc, đừng chê trách người
Tiền do quy ước mà thôi
Nhỏ, to giá trị do đời định phân
Giàu rồi chưa chắc là khôn
Có khi còn dại dột hơn không chừng
Yêu người, mến Chúa thật lòng
Đích thực kho tàng quý giá đấy thôi
Ngày nay dại khóc, khôn cười
Ngày mai cười – khóc, đời đời buồn – vui

TRẦM THIÊN THU
Đêm 31-07-2019

CẦU TOÀN
Một cậu thanh niên nọ muốn cầu toàn nên đi tìm sự hoàn hảo. Anh tìm đến một người thầy lớn tuổi đầy kinh nghiệm để mong được thầy hướng dẫn cách thức tìm được sự hoàn hảo. Người thầy chú ý lắng nghe những chia sẻ và thấu hiểu được hoài bão của cậu thanh niên. Ông nhẹ nhàng nói:
– Tôi có thể đề nghị cậu làm một việc không, chàng trai?
Cậu thanh niên vui vẻ trả lời:
 – Dạ. Con rất sẵn lòng.
Vị thầy ôn tồn nói:
– Phía trước mặt chúng ta là một sân cỏ. Cậu hãy ngắt về cho tôi một lá cỏ mà cậu cho là đẹp nhất và hoàn hảo nhất. Với điều kiện cậu chỉ được đi thẳng về phía trước và chọn, không được bước lùi lại.
Cậu thanh niên đứng dậy và bắt đầu tìm kiếm. Đặt bước chân đầu tiên vào sân cỏ, cậu nhìn xuống thấy giữa rất nhiều lá cỏ, có một lá cỏ thật xanh mướt và đẹp. Cậu toan đưa tay ngắt lá cỏ ấy, nhưng khi phóng tầm mắt lên phía trước, cậu lại thấy toàn một màu xanh ngắt và những lá cỏ đẹp hơn. Cậu thanh niên bắt đầu bước tiếp bước chân thứ 2, rồi bước chân thứ 3,... Nhưng cũng như những lần trước, mỗi khi định ngắt một lá cỏ đẹp dưới chân, cậu lại thấy những lá cỏ đẹp khác ở phía trước.
Cậu thanh niên cứ rảo bước tìm kiếm một lá cỏ thật hoàn hảo cho đến lúc giật mình lại, cậu thấy mình đã đi đến phía bên kia khoảng sân. Ở bước chân cuối cùng và một mảng cỏ nhỏ nhoi, cậu đành ngắt một lá cỏ đẹp nhất trong đó và trở lại nơi người thầy. Lúc bấy giờ, cậu mới nhận ra rằng lá cỏ này cũng giống những lá cỏ ban đầu và thậm chí còn không đẹp bằng những lá cỏ mà cậu đã định hái trước đó. Vậy mà cậu đã mất quá nhiều thời gian để có được nó. Lặng lẽ đến bên người thầy, cậu đưa ra lá cỏ. Cầm lá cỏ trên tay, vị thầy mỉm cười hiền hòa và nói:
– Thế đấy, chàng trai. Nếu cậu biết BẰNG LÒNG và KHÔNG mãi tìm kiếm hẳn cậu đã KHÔNG phải mất nhiều THỜI GIAN và CÔNG SỨC mà VẪN CÓ được một LÁ CỎ HOÀN HẢO hơn.
(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment

Comment