Các Kitô hữu có khó tưởng tượng có Chúa Cha,
Chúa Con, và Chúa Thánh Thần là Một Chúa mà lại có Ba Ngôi?
1.
ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ
Câu trả lời không dễ, thế nên việc đầu tiên
của chúng ta là giải thích lý do tại sao đáng để tìm hiểu. Trước tiên, niềm tin
của chúng ta tìm cách hiểu. Aristotle nói: “Mọi
người đều muốn biết.” (metaphysics – siêu hình học)
Tuy nhiên, đó không chỉ
là niềm tin tìm cách hiểu, đó cũng là lòng yêu mến của chúng ta. Khi yêu mến ai,
người ta muốn biết mọi thứ về người đó. Quan trọng nhất là người ta muốn biết
điều gì làm cho người đó chính là người đó. Lòng yêu mến của chúng ta dành cho
Thiên Chúa mời gọi chúng ta nhận biết Ngài sâu sắc đến tận cùng.
Lý do thứ hai là sự hiểu biết như vậy có sức
mạnh giúp chúng ta giải thích niềm tin của chúng ta cho người khác hiểu. Thứ ba,
đào sâu bí ẩn về Thiên Chúa không giúp đỡ nhưng khơi dậy sự thắc mắc của chúng
ta và làm cho chúng ta ngạc nhiên về sự uy nghi của Thiên Chúa. Thần học có thể
trợ giúp chúng ta chiêm ngưỡng. Thứ bốn, cách đánh giá về vẻ đẹp của chân lý sẽ
làm sâu sắc lòng yêu mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
2.
GIÁO LÝ VỀ CHÚA BA NGÔI
Điều chúng ta đang tìm hiểu là giáo lý khá
đơn giản: Một Thiên Chúa có Ba Ngôi. Tín điều Công Đồng Nicê nói: “Chúng tôi tin kính một Thiên Chúa.” Với
lời xác định đó, chúng ta đặt niềm tin vào Ba Ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con, và Ngôi
Thánh Thần. Điều này hoàn toàn có trong Kinh Thánh. Ví dụ:
– Tôi và Chúa Cha là một. (Ga 10:30)
– Nơi Đức Kitô, tất cả sự viên mãn của thần
tính hiện diện cách cụ thể. (Cl 2:9)
– Chúa Giêsu bảo các môn đệ ra đi và làm cho
muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần. (Mt 28:19)
Hãy mở rộng một chút. Chúng ta tuyên xưng có
một Thiên Chúa, không có ba Thiên Chúa. “Ba” đó không là ba bản thể mà là ba
ngôi vị. Có một Thiên Chúa, mỗi ngôi hoàn toàn là Thiên Chúa. Chúa Cha là Thiên
Chúa hoàn toàn, Chúa Con là Thiên Chúa hoàn toàn, Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa
hoàn toàn.
Điều này có vẻ rắc rối hoặc nghịch lý đối với
một số người. Thế là thế nào?
3.
GIẢI THÍCH KHÔNG TÁC DỤNG
Một trong những cách giải thích hay nhất trong
lịch sử Giáo Hội khả dĩ giúp tìm ra điều không tác dụng. Cách nói ẩn dụ nổi
tiếng của Thánh Patrick về cây lá chụm hoa (three-leaved shamrock – cây có ba
lá hoặc cây me đất, người Ai-len lấy hình cụm ba lá của cây này làm quốc huy)
không còn là nó bởi vì mỗi lá trong cụm ba lá đó tách rời nhau. Chúa Cha không hiện
hữu tách rời với Chúa Con hoặc Chúa Thánh Thần.
Một cách ẩn dụ phổ biến là nước. Chúng ta có
thể nói có một chất nước hiện hữu trong ba trạng thái – băng, lỏng, và khí. Nhưng
cách ẩn dụ này không đạt bởi vì nước không bao giờ hoàn toàn vừa là tảng băng, vừa
là chất lỏng, và vừa là chất khí cùng một lúc. Nhưng Thiên Chúa luôn là Chúa
Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Ngài không là Chúa Cha vào một lúc nào đó, Chúa
Con lúc khác, và Chúa Thánh Thần lúc khác. Tách ba ngôi như vậy là tà thuyết Cách
Tân (Modalism, cũng gọi là Sabellianism vì do Sabellius khởi xướng hồi thế kỷ
II), cho rằng các ngôi vị không là thực thể, mà chỉ là “cách thức” Thiên Chúa
hiện ra cho chúng ta.
Một cách ẩn dụ khác là sự sống động của một
khối cầu kim loại chiếu sáng. Nó có một chất – chính kim loại đó. Nhưng có ba
thứ cùng chia sẻ trong chất đó. Thứ nhất, có trạng thái tròn. Trạng thái tròn
đó là thứ bao quanh toàn bộ khối cầu. Thứ nhì, có màu sắc. Chúng ta hãy tưởng
tượng đó là màu đồng xám mà chúng ta có khi chà xát dầu trên ngón tay. Toàn bộ
khối cầu là màu sắc này. Thứ ba, khối cầu rất bóng láng. Giống như hình dạng và
màu sắc, sự bóng láng là thứ áp dụng đối với cả chất liệu của khối cầu. Chúng
ta có thể nói rằng có một khối cầu bằng kim loại, tròn, màu đồng xám, và bóng
láng.
Nhưng cách ẩn dụ này không còn nữa. Điều
chúng ta đang nói đến là đặc tính của khối cầu, chứ không là bản chất. Chúng ta
có thể vẽ nó bằng màu khác. Chúng ta có thể đập nó lõm vào, bớt phần trơn láng.
Chúng ta có thể dùng búa lớn để làm cho nó không còn tròn trịa nữa. Nó là vật
chất, có thể thay đổi, và có thể phân chia – khác với Thiên Chúa.
4.
GIẢI THÍCH THIÊN CHÚA LÀ MỘT VÀ BA
Thánh giáo phụ Augustino có cách giải quyết
vấn đề ẩn dụ về Tam Vị Nhất Thể. Nhìn sâu vào thế giới vật chất, nhìn vào trong
trí tuệ phi vật chất. Ngài hỏi rằng trong chúng ta, có ai thấy cái gì là một và
là ba cùng một lúc không? Thánh Augustino tìm ra câu trả lời là trí tuệ có trí
nhớ, kiến thức, và tình yêu của chính nó.
Trí nhớ của trí tuệ là nguồn gốc của kiến
thức. Khi tự ghi nhớ, trí tuệ sinh ra sự hiểu biết về chính nó. Và khi nó thấy
chính nó là gì, thì ở một con người lành mạnh, trí tuệ sẽ yêu quý chính mình.
Toàn bộ trí tuệ ở trong mỗi cái ba này. Mọi
thứ nó là, nó nghĩ, và nó làm bao gồm trong trí nhớ của nó. Cũng vậy, khi tự
nhận biết, nó biết toàn bộ chính nó. Theo ý nghĩa nào đó, chúng ta có thể nói
rằng toàn bộ trí tuệ bao gồm trong sự nhận biết của nó về chính nó. Nó là toàn
bộ chính nó mà nó yêu và bao gồm trong tình yêu đó.
Thánh Augustinô chú giải rằng có những cái ba này – trí nhớ, kiến thức, và tình yêu. Nhưng không có ba trí tuệ, chỉ có một. Thế nên trí tuệ vừa là một vừa là ba. Đó là một – trí tuệ, nhưng cũng là ba – trí tuệ, kiến thức, và tình yêu.
Ghi chú: Tôi đơn giản hóa và kết hợp những gì
thực sự là hai điều tương tự mà Thánh Augustino đề cập. Phiên bản đơn giản hóa
này cũng được Thánh Thomas Aquino sử dụng. Cũng có thể đọc tác phẩm “On Trinity”
(Về Tam Vị Nhất Thể) của Thánh Augustino, và tác phẩm “Summa Contra Gentiles”
của Thánh Thomas (tác phẩm “Summa Contra Gentiles” còn gọi là “Liber de
veritate catholicae fidei contra errores infidelium.” – Sách về Chân
lý Đức tin Công giáo chống lại sai lầm của những người không tin, gồm 4 cuốn,
viết trong thời gian 1259-1265).
Chúng ta có thể thấy sự rõ ràng song song
giữa trí tuệ và Tam Vị Nhất Thể. Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần tượng
tự trí nhớ của trí tuệ, kiến thức, và tình yêu của chính nó.
Giáo lý Công giáo gọi Chúa Cha là “nguồn gốc
và căn nguyên của thần tính” – giống như cách mà trí nhớ của chúng ta là nguồn gốc
của kiến thức và tình yêu của chính nó. Chúa Con kết hiệp với sự tự nhận biết
của Thiên Chúa, đó là lý do mà Ngài cũng được gọi là Ngôi Lời và Sự Khôn Ngoan
của Thiên Chúa. (x. Ga 1:1 và 1 Cr 1:24) Cuối cùng, Chúa Thánh Thần kết hiệp
với tình yêu của Thiên Chúa. (x. Rm 5:5)
Vì thế, sự tương tự của trí tuệ không chỉ
giải thích điều có vẻ nghịch lý về cách thức của điều gì đó (hoặc người nào đó)
có thể là một và ba, điều đó cũng giải thích cái ba mà chúng ta hiểu – Chúa
Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.
5.
GIẢI THÍCH LÝ DO CÓ BA NGÔI
Có hai vấn đề chưa được trả lời. Bởi vì chúng
ta ở ngoài không gian, các câu trả lời ngắn cũng đủ. Thứ nhất, tại sao cái ba
nơi Thiên Chúa gọi là các ngôi vị?
Hãy nhìn điều này: Thánh Thomas Aquino nói
rằng một ngôi là “một thực thể riêng của một bản chất hợp lý”. Mới đầu nghe có
vẻ khá hay. Nhưng khoan đã! Có điều gì đó không ổn trong chúng ta khi nghĩ về
các cá nhân trong Thiên Chúa. Chắc chắn Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
không là ba ngôi riêng biệt có cùng bản thể Thiên Chúa theo kiểu nói rằng John,
Joe, và James là ba con người có cùng một nhân tính.
Thánh Thomas nhận thấy điều bất ổn này. Ngài
nói rằng “cá tình” chỉ xảy ra khi chúng ta nói về vấn đề mà chúng ta có, nhưng
Thiên Chúa thì không. Vì thế, khi nói về Thiên Chúa, chúng ta phải nhận biết
rằng chúng ta sử dụng chữ “ngôi” với ý nghĩa khác so với khi chúng ta nói về
con người. Khi nói về Thiên Chúa, Thánh Thomas nói rằng chúng ta phải sử dụng
cách định nghĩa của Richard of St. Victor về ngôi vị là “sự hiện hữu không thể
hiểu của thần tính” (incommunicable existence of the divine nature).
Nói cách khác, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần thực sự hiện hữu, và Ba Ngôi có thể phân biệt với nhau. Chúa Cha là
Thiên Chúa, Chúa Con là Thiên Chúa, và Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Nhưng Chúa
Cha không là Chúa Con, và Chúa Con không là Chúa Thánh Thần.
Theo cách nào đó, vì dụ về John, Joe, và
James có thể giúp chúng ta hiểu điều này. Nếu một người hoài nghi hỏi làm sao
có thể có ba ngôi của một bản chất hợp lý thì hãy nói rằng bạn và bạn của bạn, và
người thứ ba đang sống để chứng tỏ điều có thể. Sự khác nhau nhiều giữa Thiên
Chúa và nhân loại là “không có các cá nhân.” Bạn càng hiểu sự thật đó thì bạn
càng có thể hiểu rằng Thiên Chúa chỉ có một và có ba ngôi.
Có thể có sự khôn ngoan trong cách nhượng bộ
của Thánh Augustino, rằng chúng ta thực sự không thể biết ngôi vị có nghĩa gì
khi áp dụng cho Thiên Chúa: “Khi hỏi ‘ba
cái gì?’ thì ngôn ngữ loài người gặp khó khăn vì thiếu từ ngữ. Cho nên chúng ta
nói ba ngôi vị, chứ không nói chính xác, mà là để im lặng.”
6.
TẠI SAO CÓ BA NGÔI?
Vấn đề thứ hai là lý do có ba ngôi. Tại sao
không là bốn hay năm? Trong tác phẩm “Summa Contra Gentiles,” Thánh Thomas chỉ
ra sự tương tự về trí tuệ của Thánh Augustino để trả lời. Khá đơn giản. Không
hơn ba lý do là Thiên Chúa nhớ, biết, và yêu chính Ngài. Không cần bất kỳ ai
khác.
Do đó, tín điều Chúa Ba Ngôi là điều chúng ta
có thể hiểu được. Nhưng cách hiểu của chúng ta khá hạn chế, và không thể tránh có
lúc chúng ta lặng lẽ thắc mắc về mầu nhiệm cao cả này.
STEPHEN BEALE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ Chúa Ba Ngôi –
2019
✽ TC Tam Vị Nhất Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/05/thien-chua-tam-vi-nhat-the.html
✽ CBN & Đời Sống Tâm Linh
✽ Hiểu Giới Tính Qua Mầu Nhiệm CBN
✽ Nhận Thức về CBN – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/nhan-thuc-ve-chua-ba-ngoi.html
✽ Đấng Tam Vị Nhất Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/ang-tam-vi-nhat-the.html
✽ Tam Vị Nhất Thể Phản Ánh Nơi Các Thụ Tạo
https://tramthienthu.blogspot.com/2020/05/tam-vi-nhat-phan-anh-noi-cac-thu-tao.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment