OÁN ĐỀN THÙ CÒN HOÀI KHỐN KHỔ
ÂN TRẢ
OÁN ĐẸP MÃI TÌNH NGƯỜI
Mức độ là chừng mực hoặc giới hạn của cái gì
đó. Tất cả đều hữu hạn trong một khoảng thời gian, chỉ có Thiên Chúa là vô hạn
và vĩnh cửu. Tuy nhiên, có một thứ trừu tượng lại có mức độ kỳ lạ – mức độ yêu
thương. Mức độ là bao nhiêu? Mức độ yêu thương là yêu thương vô hạn. Quả thật,
loại mức độ ấy thật kỳ lạ vô cùng!
Là con người, ai cũng luôn ưa thích những gì
mới – cái gì mới cũng lạ, kể cả con người. Thế nên người ta dễ “hám của lạ” mà
sinh tật, rồi từ cái tật mà sinh ra cái tội. Tình trạng “mới lạ” liên quan động
thái thay đổi hoặc biến đổi, từ ngoại tại tới nội tại. Người ta sửa soạn nhà
cửa mỗi khi Tết đến, đó là thay đổi bề ngoài – ngoại tại. Người ta chuẩn bị
tinh thần bằng cách tĩnh tâm mỗi dịp đại lễ hoặc dịp quan trọng của đời người,
đó là thay đổi bề trong – nội tại. Phương diện nào cũng có tầm quan trọng nhất
định và cần thiết, nhưng thay đổi nội tại là điều cần thiết hơn, và tất nhiên
cũng khó khăn hơn.
Ngày xưa, khi thấy có nhiều sự lạ, người ta
gọi ông Banaba là thần Dớt, gọi ông Phaolô là thần Hécmê, và nói hai ông là
“thần linh mặc lốt người phàm.” Đúng là “người lạ” thật mà!
Sau khi đã loan báo Tin Mừng cho thành Đécbê
và nhận khá nhiều người làm môn đệ, hai ông trở lại Lýtra, Icôniô và
Antiôkhia. Hai ông củng cố tinh thần các môn đệ, và khuyên nhủ họ giữ vững
đức tin. Hai ông nói: “Chúng ta phải chịu
nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa.” (Cv 14:22) Quả thật, kinh
nghiệm cuộc sống cho chúng ta biết “điều lạ” này: Không có nụ cười nào mà không
có nước mắt, không có hạnh phúc nào mà không có đau khổ, không có sự thành công
nào mà lại không có sự thất bại. Bình thường mà khác thường – và ngược lại.
Và rồi sau khi hai ông vượt biển về
Antiôkhia, nơi trước đây các ông đã được giao phó cho ân sủng của Thiên
Chúa để làm công việc vừa mới hoàn thành, hai ông đã “tập họp Hội Thánh và kể
lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với hai ông, và việc Người đã mở cửa
cho các dân ngoại đón nhận đức tin.” (Cv 13:46-47) Tự giúp mình trước rồi trời
sẽ giúp, tự làm mới chính mình rồi Thiên Chúa sẽ giúp đạt được mục đích.
Cuộc sống này luôn có những điều nghịch lý mà
chúng ta phải cố gắng chấp nhận như “phần cứng” đã được cài đặt mặc định. Người
ta liệt kê 7 nghịch-lý-chí-lý về những ước mơ của con người như thế này:
1. Tôi muốn có nhiều tài để có thể thành đạt
và được người ta khâm phục, nhưng tôi lại nhận được sự yếu kém của kiếp con
người. Đó là để tôi biết cách sống khiêm tốn tuân phục ý Chúa và sự tiền định
của Ngài.
2. Tôi muốn có nhiều sức khỏe để thực hiện kỳ
vọng làm vẻ vang đời mình, nhưng tôi lại bị bệnh tật. Đó là để tôi biết cách
sống khôn ngoan và hữu ích hơn.
3. Tôi muốn có nhiều của cải để tận hưởng cuộc
sống, nhưng tôi lại chịu cảnh thiếu thốn. Đó là để tôi biết cách sống chu toàn
sứ mạng làm người.
4. Tôi muốn có nhiều quyền lực để được người ta
trọng vọng và ca tụng, nhưng tôi lại chịu sự hạn chế của loài thụ tạo. Đó là để
tôi biết mình luôn cần Đấng Tạo Hóa giúp đỡ và phù trì.
5. Tôi muốn có mọi thứ ở đời này để tận hưởng
cuộc sống an lạc, nhưng tôi lại chỉ có một cuộc đời để sống. Đó là để tôi biết
cố gắng tận dụng mọi sự mà làm cho thế giới này tốt đẹp hơn.
6. Mặc dù ước mơ của tôi không được như ý, nhưng
tôi vẫn luôn được giúp đỡ – từ Thiên Chúa và đồng loại, để tôi được sống làm
người và cố gắng nên người.
7. Mặc dù ước mơ và lời cầu của tôi không
được đáp lại, nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy mình diễm phúc trong cuộc sống hằng
ngày.
Gọi là nghịch lý nhưng vẫn thuận lý, bởi vì
Thiên Chúa chỉ yêu thương chứ không oán ghét. Thật vậy, Thánh Vịnh gia minh
định: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người
chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu
với muôn loài Chúa đã dựng nên.” (Tv 145:8-9) Tương tự, ngày nay chúng ta cũng
đã quen với cách nói “Thiên Chúa giàu lòng thương xót” như Thánh Phaolô đã xác
định. (Ep 2:4) Vì thế, muôn loài Chúa dựng nên phải biết dâng lời cảm tạ, chúc
tụng và tán dương Ngài: “Triều đại Ngài
vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng, để nhân loại được tường những
chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.” (Tv
145:10-12) Được xưng tụng Thiên Chúa là diễm phúc và hữu ích cho chính chúng
ta.
Về lòng biết ơn, Thánh Phaolô cũng đã có lần nhắc
nhở giáo đoàn Thexalônica: “Anh em hãy
vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh
em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.” (1 Tx
5:16-18) Thánh Elizabeth Ann Seton có lời khuyên rất thực tế: “Hãy đặt trái tim của bạn dưới chân Chúa. Đó
là món quà Ngài yêu quý nhất.”
Từ cổ chí kim và tới tận thế, chắc chắn không
ai giống như Thiên Chúa, và cũng chẳng một thần linh nào có thể so với Ngài: “Triều đại Ngài thiên niên vĩnh cửu, vương
quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu
thương trong mọi việc Người làm.” (Tv 145:13) Thiên Chúa đầy uy quyền và
dũng lực nhưng Ngài lại là Đấng chan chứa lòng nhân hậu và tình xót thương.
Tình yêu thương bình thường mà khác lạ, khả
dĩ biến đổi tất cả. Chàng trai trẻ Gioan kể lại thị kiến: “Bấy giờ tôi thấy TRỜI MỚI ĐẤT MỚI, vì trời cũ đất cũ đã biến mất, và
biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy Thành Thánh là GIÊRUSALEM MỚI, từ trời, từ
nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang.”
(Kh 21:1-2) Tất cả đều mới, người làm cho mới không ai khác hơn là chính Thiên
Chúa tình yêu – Thiên Chúa của lòng thương xót.
Sau đó, có tiếng hô to từ phía ngai mà chính
Thánh Gioan nghe thấy: “Đây là nhà tạm
Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của
Người, còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước
mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa,
vì những điều cũ đã biến mất.” (Kh 21:3-4) Tất cả đều đổi mới, từ thể lý
đến tinh thần. Thật là tuyệt vời! Có thể khó hiểu nhưng không quá phức tạp –
nghĩa là trí tuệ phàm nhân vẫn khả dĩ hiểu được.
Và còn hơn thế nữa, chính Đấng ngự trên ngai đó
đã xác nhận: “Này đây Ta đổi mới mọi sự.” (Kh
21:5a) Rồi Ngài cho Thánh Gioan biết điều quan trọng và như một mệnh lệnh: “Ngươi hãy viết: Đây là những lời đáng tin
cậy và chân thật. Xong cả rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Khởi Nguyên và Tận
Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được uống nơi nguồn nước trường sinh, mà
không phải trả tiền. Ai thắng sẽ được thừa hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên
Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của Ta. Còn những kẻ hèn nhát, bất
trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu tượng, và mọi
kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt: đó
là cái chết thứ hai.” (Kh 21:5b-8)
Lời văn của Thánh Gioan ngắn gọn và rõ ràng,
đồng thời xác định hệ lụy của việc đổi mới hoặc không đổi mới. Thiên Chúa minh
định sự cần thiết của việc đổi mới, canh tân hoặc tái tạo. Vật chất còn cần
tiểu tu, trung tu hoặc đại tu, tất nhiên tinh thần cũng vậy. Muốn mới thì phải
thay đổi, và người ta thường nói “đổi mới.”
Đơn giản như căn phòng muốn khác lạ thì phải
sắp xếp lại – tức là đổi mới phong cách. Không thay đổi không thể mới lạ. Nước
ao tù là nước ô nhiễm, làm hại môi trường, tất nhiên cũng ảnh hưởng sức khỏe
của con người. Người cố chấp là người cổ hủ, không muốn hoặc không dám thay
đổi, tự nhận mình là “tiêu chuẩn bất biến.” Ở gần hoặc giao du với loại người
này bất lợi, chỉ có hại mà thôi.
Liên quan mối bất lợi, người ta có bài vè thú
vị về “mười cái đừng”, và cũng là lời cảnh báo trong việc giao tiếp hằng ngày:
[1] Đừng cãi lý với kẻ say! [2] Đừng ra tay với kẻ liều! [3] Đừng nói nhiều với
kẻ ngu! [4] Đừng giao du với kẻ nghiện! [5] Đừng lương thiện với kẻ lừa! [6]
Đừng vào hùa với kẻ ác! [7] Đừng hợp tác với kẻ gian! [8] Đừng thi gan với kẻ
lì! [9] Đừng so bì với kẻ xấu! [10] Đừng chiến đấu với kẻ hèn!
Từ 20 thế kỷ trước, vào một đêm “định mệnh”, sau
khi Giuđa bỏ đi rồi, Đức Giêsu nói những lời từ biệt như lời trăn trối với các
môn đệ còn lại: “Giờ đây, Con Người được
tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn
vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên
Chúa sắp tôn vinh Người.” (Ga 13:31-32) Giờ G sắp điểm. Thời điểm quan
trọng gần tới. Có buồn thế nào cũng không thể thay đổi, và Ngài cũng không muốn
thay đổi vì muốn tuân phục Chúa Cha.
Y như lời cuối, Ngài ân cần nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của
Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng
như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được,’ bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.” (Ga 13:33) Chẳng ai hiểu Ngài
muốn nói gì, có thể có người còn cho là Ngài “có vấn đề.” Nhưng rồi tất cả đều
diễn biến đúng với những gì Ngài đã cho biết.
Cuối cùng, Chúa Giêsu cho biết điều quan
trọng nhất: “Thầy ban cho anh em một điều
răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này:
là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13:34-35). Điều răn mới là mệnh
lệnh, nghĩa là không thể không tuân giữ hoặc không thi hành.
Điều răn yêu thương hoàn toàn mới, rất mới, mới
thật, mới toanh. Bởi vì Cựu Luật dạy và cho phép người ta “ăn miếng trả miếng,” có thể “trả đũa” người khác về những điều họ đã làm cho mình: “Mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay,
chân đền chân,” (Xh 21:24; Lv 24:20) thậm chí là “mạng đền mạng.” (Đnl
19:21) Còn Tân Luật của Chúa Giêsu hoàn toàn khác, đó là phải “tha bảy mươi
lần bảy” (Mt 18:22), là phục vụ chứ không hưởng thụ, (Mc 10:45) là thương xót vô
điều kiện. (Mt 18:1; Lc 10:29-37; Lc 15:4-31) Đó là dấu hiệu chính xác để nhận
biết ai là môn đệ đích thực của Đức Kitô ngay ở trên thế gian này, ngay trong
cuộc sống đời thường.
Lòng yêu thương liên quan lòng tha thứ, không
thể tách rời, và tất nhiên cũng liên quan sự hòa bình, an bình, an lành, yên
hàn. Thật thú vị với lời khuyên của Thánh Seraphim Sarov: “Hãy duy trì tinh thần hòa bình và anh em sẽ cứu được hằng ngàn linh
hồn.”
Lạy
Thiên Chúa, xin ban Thánh Thần để chúng con được biến đổi, thêm can đảm, sẵn
sàng và mau mắn thực thi Luật Yêu Mới mà chính Đức Kitô đã truyền dạy, đồng
thời cố gắng quyết tâm thay trong đổi ngoài để càng ngày càng hoàn thiện hơn theo
Thánh Ý mầu nhiệm của Ngài. Xin Ngài ban ơn cho mọi người sống đúng bổn phận
theo hoàn cảnh của mình. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục
Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment