Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

MỘNG DU

[Niệm khúc Lc 18:9-14]

Cứ tưởng mình công chính
Nên không cần ăn năn
Cứ tưởng mình lành thánh
Nên liếc xéo tha nhân

Cứ tưởng mình yêu mến
Ủy lạo người khổ đau
Cứ tưởng mình mình từ thiện
Giúp đỡ người khó nghèo

Cứ tưởng mình nhân đạo
Khuyên nhủ người ưu sầu
Cứ tưởng mình mình gia giáo
Sống nghiêm túc mọi điều

Cứ tưởng mình tử tế
Cho người chiếc áo thừa
Cứ tưởng mình nhân ái
Cho người phần cơm dư

Cứ tưởng mình tỉnh táo
Hóa ra chỉ mộng du
Cứ tưởng mình nhân hậu
Hóa ra chỉ thích khoe

Đấm ngực khi thú tội
Đấm ngực mình nhẹ thôi
Rồi đấm ngực người khác
Đấm mạnh vô ngực người

Thú tội theo công thức
Miệng đọc lời kinh quen
Không muốn điều gì khác
Vì mình là chính nhân

TRẦM THIÊN THU
Sáng 28-03-2019

ẢO TƯỞNG

Con người ảo tưởng thường xuyên
Ngỡ mình “số dzách,” chẳng thèm biết ai
Thấy gà tưởng quốc mới hay [1]
Soi gương thầm nghĩ: “Mình đây tuyệt vời!”
Chỉ mơ những chuyện xa vời
Tội lỗi tày trời mà tưởng thánh nhân
Không lo sám hối ăn năn
Mà đi chỉ trích tha nhân của mình [2]
Lạy Thiên Chúa, Đấng chí minh
Giàu lòng thương xót, uy linh đời đời
Hôm nay con biết tội rồi
Xin Ngài tha thứ tội đời con đây
Cầu xin Đức Mẹ ra tay
Chở che, cứu vớt phận này tội nhân
Con xin quyết chí ăn năn
Cho vừa tình Chúa từ nhân hải hà

TRẦM THIÊN THU

[1] “Nhìn gà hóa quốc.” (tục ngữ Việt Nam)
[2] “Điều chúng thấy là điều huyền hoặc, chỉ đưa ngươi vào ảo tưởng mà thôi,” (Ac 2:14) và “không chịu sám hối.” (Am 4:4-13)

 TIẾNG VỌNG ĐÊM VƯỜN DẦU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment