Mùa Xuân là mùa cây nảy lộc biếc, đơm hoa và
kết trái. Như vậy, người ta đã phải gieo hạt trước – có thể từ mùa Hạ hoặc mùa
Thu. Tuy nhiên, có những loại nên gieo trồng vào mùa Xuân như cà rốt, tỏi tây, cải
xoăn, cải bó xôi (rau bina, rau chân vịt), rau dền, đậu đũa,... đặc biệt là nhiều
loại hoa, nhưng độc đáo nhất là hoa Mai vàng.
Gieo là Khởi, Gặt là Kết. Muốn Gặt thì phải
Gieo, trước khi Gieo thì phải có Hạt Giống. Vì thế mà hạt giống là thứ rất quan
trọng trong nông nghiệp. Hạt giống phải là những hạt giống mẩy, chắc, có màu
sáng. Hầu hết các loại hạt cây lương thực đều gồm ba phần là vỏ, phôi và phôi
nhũ. Vỏ có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho hạt, không để phôi hạt bị hư hỏng, vì phôi
là “sinh mệnh” của hạt, có nhiệm vụ nảy mầm để có thể trở thành cây con, còn phôi
nhũ là phần chứa dưỡng chất của hạt, là phần nuôi cây con.
Trái ngon chỉ có từ cây tốt, cây tốt vươn lên
từ hạt giống tốt. Chắc chắn như thế! Thật vậy, có lần chính Chúa Giêsu đã xác
định: “Xem quả thì biết cây.” (Mt
12:33; Lc 6:44) Cây tốt không thể sinh trái xấu, cây sâu không thể sinh trái
ngọt. Về tinh thần cũng cần có “hạt giống tâm hồn”. Tương tự, về tâm linh rất
cần “hạt giống Lời Chúa”.
Cuộc sống có nhiều thứ hệ lụy – cụ thể hoặc
trừu tượng, vật chất hoặc tinh thần: QUẢ và CÂY, GIEO và GẶT. Tương tự, NÓI và NGHE
cũng vậy: NÓI là GIEO, NGHE là GẶT. Thực tế cho thấy tỏ tường rằng LÒNG và
MIỆNG cũng không thể tách rời: “Lòng có
đầy, miệng mới nói ra.” (Lc 6:45) Một hệ lụy tất yếu liên quan chữ Phúc: “Vì nhờ lời nói của anh mà anh sẽ được trắng
án, và cũng tại lời nói của anh mà anh sẽ bị kết án.” (Mt 12:37) Người Việt
chúng ta cũng nói: “Có đầy mới tràn”.
Mọi thứ đều có tính liên đới, có hệ lụy lẫn nhau.
Chúng ta biết rằng từ khi gieo và tới lúc gặt
(thu hoạch) là một quá trình đầy gian khổ. Thánh Vịnh gia nói: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai
sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở
về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.” (Tv 126:5-6) Nỗi buồn và niềm
vui, đau khổ và sung sướng, nụ cười và nước mắt,... đó là các cặp tương đồng về
hai trạng thái trái ngược nhau, cũng như GIEO và GẶT. Gieo là lúc vất vả, gặt là
lúc tận hưởng. Thật vậy, không có niềm hạnh phúc nào mà không có ít nhiều nước
mắt.
Gieo hạt rồi cũng chưa an tâm, vì trong quá
trình Gieo và Gặt, vấn đề thời tiết cũng rất quan trọng. Không mưa thuận gió
hòa thì con người cũng “bó tay.” Hoặc đến ngày thu hoạch, nhưng chỉ một cơn bão
hoặc lũ lụt thì con người cũng đành chịu trắng tay. Tết năm nào không thấy người
ta bán nhiều Mai là vì năm đó thời tiết thất thường, khiến Mai không thể phát
triển đúng nhịp mùa Xuân. Điều đó cho thấy Đấng Vô Hình mới làm chủ mọi thứ, Đấng
đó là Thiên Chúa. Người ta đã từng vừa kinh ngạc vừa kinh sợ, tự hỏi và hỏi
nhau về Đức Giêsu Kitô: “Ông này là người
thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8:27; Mc 4:41; Lc 8:25)
Thiên Chúa làm chủ mọi thứ, là Đấng “tuôn mưa
móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn
sàng đón lúa trổ bông. Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt
nẩy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.” (Tv
65:10-12) Hồng ân và Lời Chúa chính là mưa nguồn cho linh hồn chúng ta, cần phải
biết “há miệng và hớp lấy” (Tv 119:131)
Trong cuộc sống đời thường hằng ngày, bằng
cách này hay cách khác, chúng ta cũng “gieo” nhiều thứ qua ánh mắt, thái độ, cử
chỉ, lời nói, hành động,... Có những thứ chúng ta có thể “gặt” ngay lúc đó,
nhưng cũng có những thứ cần có thời gian. Dù lâu hay mau, trong khoảng “gieo –
gặt” vẫn có một khoảng chờ đợi. Tuy nhiên, có những thứ phải chờ đợi suốt đời mới
có thể thu hoạch chính những gì chúng ta đã gieo vãi. Ai gieo giống tốt thì bội
thu, ai gieo giống xấu cũng có thu hoạch, nhưng là thu hoạch những cái xấu xa
và độc hại.
Một hôm, Đức Giêsu ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân
chúng tụ họp bên Ngài rất đông, nên Ngài phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả
dân chúng đứng trên bờ. Ngài giáo huấn họ nhiều điều, trong đó có phần dụ ngôn
“Người Gieo Giống.” (Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15) Trong dụ ngôn này có bốn
loại hạt:
(1) Những hạt rơi xuống VỆ ĐƯỜNG, bị chim chóc ăn mất;
(2) Những hạt rơi trên nơi SỎI ĐÁ, đất không nhiều, nó mọc ngay
nhưng bị cháy khô khi nắng lên;
(3) Những hạt rơi vào BỤI GAI, nó chết nghẹt vì bị gai mọc đè lên;
(4) Những hạt rơi vào ĐẤT TỐT nên sinh hoa
kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.
Nói xong dụ ngôn, Chúa Giêsu thản nhiên nói: “Ai có tai thì nghe.” (Mt 13:9) Một câu
nói rất đáng để chúng ta suy nghĩ nhiều. Tại sao Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói?
Chúa Giêsu giải thích: “Bởi vì anh em thì
được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được
cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị
lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không
nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm
của ngôn sứ Isaia, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt
nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt,
kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ
chữa chúng cho lành.” (Mt 13:11-15)
Ung thư là dạng xơ cứng cơ phận nào đó, “chai
đá” là dạng xơ cứng tâm hồn, chứng ung thư linh hồn. Cứng lòng cũng là tội xúc phạm
tới Chúa Thánh Thần, thế nên không đời nào được tha, (x. Mc 3:29; Lc 12:10) gọi
là “cố chấp.” Bằng chứng rõ ràng là ma quỷ biết rõ Chúa Giêsu là ai, nhưng chúng
kiêu căng tự phụ nên không thần phục Ngài.
Trong các dụ ngôn, có lẽ dụ ngôn Người Gieo
Giống khó hiểu nhất. Vì thế, Chúa Giêsu đã phải giải thích tường tận từng chi
tiết. (Mt 13:18-23; Mc 4:13-20; Lc 8:11-15) Lời giải thích của Chúa Giêsu chính
xác và rõ ràng rồi!
Thiết tưởng chúng ta chưa đến nỗi là “hạt rơi
bên vệ đường”, nhưng rất có thể chúng ta là “hạt rơi nơi đá sỏi” và “hạt rơi
vào bụi gai,” vì chúng ta có lắm kiểu tham lam về tiếng tăm, chức tước, địa vị,
và có nhiều những nỗi sợ hãi, lo lắng. Vả lại, đôi khi chúng ta còn ảo tưởng,
vì chúng ta có vẻ rất “ngoan ngoãn và hiền lành” khi ở trong nhà thờ, nhưng khi
ra ngoài nhà thờ thì... “khác hẳn,” y như các ảo thuật gia có thể biến Chiên
thành Cọp. Rất đáng quan ngại. Sự thật thì vẫn hay phũ phàng thế đấy, nhưng chỉ
có thuốc đắng mới “đã” tật!
Trong cuộc sống, công thức là điều cần thiết,
và nghi thức hoặc nghi lễ cũng vậy, vấn đề quan trọng là đừng quá câu nệ vào
hình thức, chú ý số lượng mà coi thường chất lượng. Hạt giống là hạt đời, có nhiều
dạng hạt lép và cũng có nhiều dạng hạt mẩy. Tính từ “mẩy” hoặc “lép” đôi khi
còn do chính chúng ta gán ghép cho người khác, chứ không phải tại hạt. Chí Phèo
cũng muốn sống tốt mà tại thành kiến của người đời khiến anh ta không thể “ngóc
đầu” lên được. Hạt đời Chí Phèo muốn “mẩy” mà bị người đời làm cho “lép.” Vì
thế, có những dạng “cùi không sợ lở.” Đó là lỗi tại ai? Lỗi tại tôi ba lần đủ
chưa? Tội lỗi và sự ác cũng có tính liên đới!
Chúa Giêsu đã gieo Hạt Lời Thiêng, Hạt Phúc
Âm, Hạt Tin Mừng, Hạt Cứu Độ, hạt đó có thể nảy mầm và vươn cao hay thui chột đi
là tùy mỗi người. Thiên Chúa ban cho chúng ta được tự do chọn lựa, và Ngài tôn
trọng quyền tự do của chúng ta, hoàn toàn Ngài không ép buộc ai cả. Ước gì tất
cả chúng ta, kể từ Mùa Xuân này, mỗi người đều là “hạt gieo vào đất tốt” và
sinh lời, nhiều hay ít cũng được, miễn là có sinh lời – cho chính mình và cho
tha nhân.
Vừa giải thích, vừa phân tích, và vừa kết luận,
Thánh Phaolô cho biết: “Ai gieo giống nào
thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu thì sẽ gặt được hậu
quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt thì
sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời. Khi làm điều thiện, chúng
ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu không sờn lòng.” (Gl
6:7-9)
Lạy
Chúa Xuân, xin giúp chúng con biết gieo giống tốt và trở thành những hạt giống tốt
nơi đất nhiều phù sa hồng ân để chúng con “được hưởng tình thương Chúa và ơn
cứu độ theo lời hứa của Ngài.” (Tv 119:41) Xin cho chúng con được vui hưởng lòng
nhân hậu của Ngài và xin củng cố việc tay chúng con làm, (Tv 90:17) đặc biệt
trong dịp Tết này và suốt năm nay, để hạt đời chúng con được lớn lên nơi Miền
Hằng Sinh là Thiên Quốc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng cứu độ của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Hạt Giống Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/12/hat-giong-uc-tin.html
✽ Hạt Giống Hiệp Nhất – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/hat-giong-hiep-nhat.html
✽ Những Hạt Đời – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/nhung-hat-oi.html
No comments:
Post a Comment
Comment