Thursday, December 20, 2018

KHẮC ĐÁ

Tại Be-lem, Chúa sinh nơi hang đá
Giữa đêm khuya lạnh giá và hoang liêu
Chúa giáng sinh nghèo nàn nơi hang đá
Mà con lại sống ung dung, tự kiêu

Cõi lòng con vẫn đông cứng như đá
Đường vẫn cong, hố vẫn thăm thẳm sâu
Hứa quyết tâm mà chẳng làm chi cả
Thói lọc lừa chứ có được gì đâu!

Tại Be-lem, Chúa sinh nơi hang đá
Khắc chữ YÊU nhiệm mầu và cao siêu
Tại Canvê, Chúa nằm trong mộ đá
Khắc chữ THƯƠNG dạy con chớ tự kiêu

Từ Be-lem, khởi đầu trong băng giá
Phải thắp lên lửa ấm áp yêu thương
Tới Can-vê hoang vắng và sầu khổ
Nhưng là lúc kết thúc mọi vấn vương

TRẦM THIÊN THU
Miền Giáng Sinh – 2018

KIẾP NGHÈO

Giê-su sinh ở ngoài đồng
Nghèo khó vô cùng, chẳng thể nghèo hơn
Không nhà cửa, chẳng thân nhân
Không giường chiếu, chẳng chăn êm, quá nghèo!
Từng cơn gió lạnh đêm thâu
Tuyết sương giá buốt, gieo neo kiếp người
Ngài là Vua cả Đất Trời
Mà đơn nghèo thế, còn tôi thế nào?
Dám cầu xin Chúa cho giàu
Ăn sung mặc sướng, sớm chiều ung dung
Thấy ai lâm cảnh khốn cùng
Làm ngơ, quay gót, chẳng thương xót gì
Miệng leo lẻo bảo từ bi
Giả hình rõ nét, lấy gì biện minh?
Nhìn hang đá bỗng giật mình
Khốn thay một kiếp tội tình tôi đây
Xin thương, lạy Chúa muôn loài
Giúp con biến đổi từ nay thật lòng
Đừng ảo tưởng, chớ hoang đường
Hãy hành động, chớ nói suông bao giờ!
Lạy Ngài, xin cứu nguy mau
Con giàu tội lỗi mà nghèo nghĩa nhân!

TRẦM THIÊN THU

THẦM NGUYỆN GIÁNG SINH

Lạy Thánh Phụ giàu lòng thương xót, niềm vui chuẩn bị đón mừng Con Một Ngài giáng sinh đang tràn ngập mọi nơi – khắp mọi nẻo đường và ngõ ngách trần gian. Những ánh đèn lung linh, lấp lánh, tỏa ánh sáng muôn màu từ trong nhà ra ngoài đường, từ thôn quê đến thành thị.

Tuy nhiên, trong khi mọi người hân hoan thì vẫn còn bao con người chịu số phận hẩm hiu, đau khổ đủ kiểu – vì nghèo nàn, chiến tranh, thiên tai, cô đơn, oan ức, buồn tủi,... Xin Chúa ban cho họ niềm vui và bình an đích thực, để chính họ làm vinh danh Ngài ngay trong hoàn cảnh của họ để thiên hạ nhận ra Ngài hằng hiện diện trong cuộc đời họ.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng ban thêm sức mạnh để chúng con đủ can đảm và nhiệt huyết mà phục vụ cộng đồng nhân danh Ngài trong suốt cuộc đời này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

1. KHÔNG ĐỜI NÀO
Một thanh niên thấy một người đàn ông ôm bộ mặt bầm tím loạng choạng đi ngoài đường, anh ta ái ngại hỏi:
– Ông có cần tôi đưa về nhà không?
– Không đời nào! Tôi vừa chạy từ đó ra!

2. ĐIỆN TÍN
Gia đình nọ nuôi rất nhiều bò. Một bận, anh chồng có việc phải về quê, dặn vợ khi nào bò cái đẻ thì nhắn anh ta ra. Vài ngày sau, anh chồng nhận được một bức điện vỏn vẹn bốn chữ viết liền nhau: “Bò đẻ anh ra.”

3. PHẠM TỘI
Tại một trường dòng, vị linh mục hỏi các chủng sinh nhóc con:
– Nào các trò! Muốn được Thiên Chúa tha tội, trước hết chúng ta phải làm gì?
Cả lớp đồng thanh trả lời:
– Phải phạm tội.

GIÁNG SINH AN LÀNH

– Ông định đi đâu mà ngang qua đường rừng này?
– Tôi đi phát quà.
– Phát ở đâu?
– Ở Việt Nam.
– Sao lại đi chui mà không đi công khai?
– Tôi... tôi... sợ...
– Sợ gì?
– Sợ chính quyền cấm...
– Cấm gì? Sao lại cấm?
– Họ cấm người ta làm từ thiện, còn giành hết phần của dân nghèo, tôi sợ họ lấy hết quà của trẻ em nên tôi phải đi lén.
– Vậy à. Thôi được. Tôi sẽ đi theo ông và bảo vệ cho ông. OK chứ?
– OK. Merry Christmas nhà ngươi nha.
– Thôi đi đi. Bày đặt chúc nữa. OK, Merry Christmas Ông Hai nha.

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment