Thursday, December 20, 2018

BÀI HỌC GIÁNG SINH

Thứ ba Mùa Vui, chúng ta suy niệm sự kiện ÐỨC MẸ SINH CHÚA GIÊSU NƠI HANG ĐÁ. (Lc 2:1-14; Mt 2:1-12; Gl 4:1-7) Và chúng ta cầu xin được “lòng khó khăn.”
Ở đây, “khó khăn” không có nghĩa là “khó tính,” “khó nết,” “khó chịu,” “khó ưa,”… mà là sống nhân đức khó nghèo, sống tinh thần khó nghèo. Có tinh thần khó nghèo sẽ dẫn tới hành động, thể hiện sự khó nghèo. Thật vậy, nghèo khó hoặc thanh bần là một trong ba lời khấn chính của các tu sĩ, những người sống theo lời khuyên Phúc Âm trong đời sống thánh hiến.
Khi Con Thiên Chúa giáng sinh tại Belem, thiên thần báo tin cho các mục đồng: “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, NẰM TRONG MÁNG CỎ.” (Lc 2:12) Trẻ sơ sinh được bọc tã là chuyện bình thường, nhưng vấn đề là “nằm trong máng cỏ”. Khi chào đời, người ta không được sinh ra trong nệm ấm, chăn êm, thì cũng được sinh ra ở một nơi tương đối đàng hoàng, có giường chiếu hẳn hoi. Chỉ những ai “đẻ rơi” mới ở ngoài đường hoặc ngoài đồng. Vậy mà Con Thiên Chúa lại sinh trong cảnh nghèo khó hơn bất cứ ai trong chúng ta.
Sau khi được báo tin, các mục đồng đã liền hối hả ra đi theo hướng ánh sao. Kinh Thánh cho biết: “Đến nơi, họ gặp Cô Maria, Chú Giuse, cùng với Hài Nhi đặt NẰM TRONG MÁNG CỎ.” (Lc 2:16) Đúng y như lời báo của các thiên thần. Quá đỗi bất ngờ, hoàn cảnh của Thánh Gia khó khăn ngoài sức tưởng tượng.
Chúa Giêsu đã chọn cách sống nghèo không giống ai, đó là Ngài làm gương để dạy chúng ta phải sống nhân đức nghèo khó. Ngài muốn chúng ta chia sẻ vật chất với người khác, giúp đỡ người khác, và Ngài đặt động thái sống nghèo khó là Mối Phúc thứ nhất trong Bát Phúc: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5:3) Bài học giáng sinh là bài học về nhân đức nghèo khó. Lối sống hưởng thụ, tìm an nhàn là đối nghịch với nhân đức nghèo khó, tất nhiên cũng “đối lập” với Thiên Chúa.
TRẦM THIÊN THU

ĐỨC MẸ CẢNH BÁO – ĐỪNG KHINH SUẤT!
Tại La Salette – Pháp (với hai thị nhân Mélanie Calvat và Maximin Giraud, năm 1846), Đức Mẹ tiên báo về cuộc nổi dậy của Tiên Tri Giả – Con Thú Thứ Hai trong sách Khải Huyền: “Rôma sẽ mất đức tin và trở nên ngai tòa của kẻ phản-kitô.”
Nhưng Đức Mẹ cũng hứa: “Thiên Chúa sẽ chăm sóc các tôi trung của người và chấn chỉnh thiện ý. Phúc Âm sẽ được rao truyền khắp nơi, mọi dân nước sẽ nhận biết chân lý.”

No comments:

Post a Comment

Comment