Nữ Tỳ Hèn Mọn Khiêm
Nhường
Chúa Phong Mẹ Chức Nữ Vương Thiên Đàng
Khi được Sứ Thần báo Hỉ Tín được diễm phúc
làm Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria chỉ nhận mình là Nữ Tỳ của Thiên Chúa và xin vâng
hoàn toàn. (Lc 1:28) Từ thân phận một Nữ Tỳ hèn mọn, Đức Mẹ lại được nâng lên
một chức phận cao trọng là Nữ Vương Thiên Đàng. Đúng như Đức Mẹ đã nói: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng
cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1:52)
Thánh Fulgentius nói: “Đức Mẹ là chiếc thang bắc lên Trời. Nhờ Mẹ mà Thiên Chúa đã từ Trời
xuống thế gian, và cũng nhờ Mẹ mà loài người có thể từ đất lên tới Trời.” Thật
tuyệt vời! Chắc chắn rằng “lên trời” là niềm hy vọng lớn nhất và là hoài bão
cuối cùng của những người tin vào Đức Giêsu Kitô. Lên trời không là chuyện viễn
vông như chú Cuội lên cung trăng, cũng không chỉ là “tham quan” mặt trăng, là
“khám phá” sao Hỏa, du ngoạn một hành tinh nào đó, hoặc khám phá “lỗ đen” trong
vũ trụ. Ở đây lên trời là về trời để hưởng phúc trường sinh và đồng hưởng thiên
phúc với Thiên Chúa, sau khi thân xác chúng ta được Ngài cho sống lại.
Kính mừng đại lễ Thánh Mẫu Mông Triệu là dịp nhắc
chúng ta về niềm xác tín Kitô giáo: “Tôi
tin xác loài người ta sẽ sống lại.” (Kinh Tin Kính) Niềm tin này được củng
cố bằng tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời qua Thông điệp “Munificentissimus
Deus” (Thiên Chúa Quảng Đại), ĐGH Piô XII ban hành ngày 1-11-1950.
Đại lược thông điệp bất hủ thế này: “Sau khi chúc tụng lòng từ bi nhân hậu của
Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu những khổ đau, đem lại niềm an
vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự kiện ơn Chúa thương, dù giữa thời
buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức, vẫn có nhiều cách biểu lộ đức
tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ vẫn được khuyến khích chiêm
niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời, Thiên Chúa đã đặc biệt yêu
thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà Giáo hội nhận biết và khám
phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành riêng để chiêm ngưỡng đặc ân
Đức Mẹ hồn xác lên trời.”
Khi nói đến việc “lên trời” là ngụ ý sự chết,
liên quan Ngày Cánh Chung. Bởi vì có chết rồi mới sống lại và lên trời. Muốn
làm công dân Nước Trời thì phải sống trọn vẹn các Giới Răn của Thiên Chúa một
cách ngoan cường và anh dũng. Đó là điều chắc chắn! Và mong ước cuối đời của
Kitô hữu là xin cho “được chết lành trong tay Đức Mẹ” và “được thưởng cùng Đức
Mẹ trên Thiên Đàng.”
Có những điều được tiên báo hàng ngàn năm
trước, và điều gì được tiên báo thì đều ứng nghiệm. Đức Mẹ là thụ tạo đặc biệt,
cũng đã được tiên báo. Thánh Gioan cho biết rằng Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời
mở ra, và rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: “Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội
triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1) Thật uy nghi và vinh hiển, nhưng
cũng đầy gian khổ: “Bà có thai, đang kêu
la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.” (Kh 12:2) Đó là công bằng, hợp lý
và chắc chắn như vậy, bởi vì không có vinh quang nào lại không có đau khổ.
Chính Đức Kitô cũng đã chịu đau khổ tột cùng rồi mới phục sinh vinh thắng. Loại
định mệnh tuyệt vời!
Và rồi lại có điềm lạ khác xuất hiện trên
trời: “Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy
đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba
các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước
mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.”
(Kh 12:3-4) Nhưng “người con trai này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.”
(Kh 12:5a) Sau đó, “Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người,”
(Kh 12:5b) còn “người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc,” nơi mà “Thiên Chúa đã dọn
sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai trăm
sáu mươi ngày.” (Kh 12:6) Khi đó, Thánh Gioan nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu
độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây
cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ
trước toà Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.” (Kh 12:10) Đó chính là Giờ Cứu
Độ, là khoảnh khắc cuối cùng, là buổi cánh chung, là ngày tận thế, là lúc Chúa
Giêsu giáng lâm.
Từ ngàn xưa, Cựu Ước cũng đã tiên tri về Đức
Mẹ: “Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc
đồ trang điểm vàng ròng lộng lẫy.” (Tv 45:10) Và có lời ca vang lạ lùng: “Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt
nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.” (Tv 45:11) Một
khi đã nhận biết Thiên Chúa, được diện kiến Thánh Nhan, người đó vô cùng hạnh
phúc về điều mình “sở hữu,” thế nên họ không còn cần bất cứ thứ gì khác nữa: “Người là Chúa của bà.” (Tv 45:12) Và rồi
người đó thể hiện niềm hạnh phúc tuyệt vời cùng những người khác: “Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng
bừng, vào tận hoàng cung.” (Tv 45:16) Niềm hạnh phúc dâng cao không ai có
thể giấu giếm được!
Kinh Thánh xác định: “Đường lối Thiên Chúa quả là toàn thiện, lời Đức Chúa hứa được chứng
nghiệm tỏ tường.” (2 Sm 22:31) Trong Kinh Thánh, từng chấm, từng phẩy, từng
chi tiết,… đều nên trọn. Thiên Chúa là Đấng hằng hữu và hằng sinh, Ngài là
Thiên Chúa của NGƯỜI SỐNG chứ KHÔNG phải của người chết. Thánh Phaolô xác định:
“Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở
đường cho những ai đã an giấc ngàn thu.” (1 Cr 15:20) Tại sao? Vì “nếu tại
một người mà nhân loại phải chết thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống
lại.” (1 Cr 15:21) Thánh Phaolô giải thích: “Như
mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với Đức
Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở
đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về
Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần,
mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.”
(1 Cr 15:22-24) Tuần tự như tiến, tất cả đều lô-gích.
Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho
đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Ngài: Thù địch cuối cùng bị tiêu
diệt là sự chết, (1 Cr 15:25) nghĩa là Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân
Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt
muôn loài dưới chân Đức Kitô. Vì “lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính
Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Ngài; và
như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.” (1 Cr 15:28) Lý luận của
Hiền triết Phaolô thật là mạch lạc và tuyệt vời!
Mọi chuyện đều rạch ròi, chính xác. Thánh sử
Luca cho biết: Hồi ấy, cô Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành
thuộc chi tộc Giuđa, vào nhà Anh Dacaria và chào hỏi Chị Êlidabét. Chị Êlidabét
vừa nghe tiếng Em Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, và Chị Êlidabét
được đầy tràn Thánh Thần, liền nói: “Em
được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được
chúc phúc.” (Lc 1:42) Chị Êlidabét nói tiếp: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây,
tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em
thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
(Lc 1:43-45) Bà Chị Êlidabét thật nhanh trí, loại thông minh tâm linh, bởi vì
ngay lúc đó Bà đã dùng từ “Thân Mẫu Chúa tôi” – tức là đã xác định Đức Maria là
Mẹ Thiên Chúa.
Cuộc đời Kitô hữu là hành trình đức tin, thế
nên đức tin rất quan trọng. Vấn đề là tin vững vàng chứ không thể mơ hồ, gặp
chăng hay chớ, thấy đâu âu đó. Tổ Phụ Áp-ra-ham nên công chính nhờ đức tin, Đức
Mẹ diễm phúc cũng nhờ có đức tin kiên vững. Điều này nhắc nhở Kitô hữu phải thường
xuyên xem lại đức tin của chính mình!
Đức Maria vừa nghe Chị Êlidabét “khen” như vậy
liền hân hoan dâng lời xưng tụng Thiên Chúa bằng bài thánh ca Magnificat (Lc
1:46-55):
Lời chúc tụng của Đức Mẹ chứa đầy sự khiêm
nhường, niềm tín thác và lòng yêu thương. Đó cũng là lời kinh mà Giáo Hội vẫn
dùng để cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt trong giờ Kinh Thần Vụ – Kinh Nhật Tụng.
Đức Mẹ từ một Nữ Tỳ trở thành Nữ Vương, nhịp cầu kỳ diệu đó chính là Đức Khiêm
Nhường.
Và Thánh sử Luca cho biết thêm: “Đức Maria ở lại với bà Êlidabét độ ba
tháng, rồi trở về nhà.” (Lc 1:56) Đức Mẹ không chỉ đi thăm chị họ theo phép
xã giao mà còn là để “báo tin mừng,” nhất là để phục vụ bà chị đang mang thai Bé
Gioan Tẩy Giả. Thật lạ lùng, Đức Mẹ là một nữ-tu-không-áo-dòng, mặc dù không đi
tu ngày nào, cũng chưa một lần tiên khấn, đơn khấn, tái khấn hoặc vĩnh khấn,
nhưng Đức Mẹ đã anh dũng và kiên cường sống trọn vẹn ba lời khấn: Thanh Tuân, Thanh
Bần, và Thanh Khiết. Thật là trên cả tuyệt vời. Một tấm gương chói ngời mà mọi
người đều phải “soi” vào, đặc biệt là các giáo sĩ và tu sĩ.
Khi hiện ra tại Fátima, Đức Mẹ đưa ra ba mệnh
lệnh nhưng có tới hai điều liên quan Đức Mẹ: Đọc kinh Mân Côi và tôn sùng Mẫu
Tâm. Thánh José Escriva khuyên: “Anh em
hãy yêu mến Đức Mẹ, Người sẽ ban tràn đầy ân sủng cho anh em để giúp anh em
chiến thắng trong cuộc chiến đấu hằng ngày của anh em. Kẻ thù sẽ chẳng kiếm
được gì từ những điều xấu xa lúc nào cũng đang sôi sục và chỗi dậy trong anh
em, tìm cách nuốt trửng những lý tưởng cao cả, lòng quyết tâm mà chính Chúa
Kitô đã đặt nơi tâm hồn anh em trong sự thối rữa được ướp thuốc thơm của chúng.”
Mẹ là tất cả của con, thế thì nếu là con cái, không thể không trở nên tất cả
của Mẹ. Tất nhiên thôi!
Lạy
Thiên Chúa đại lượng, xin cảm tạ Ngài đã ban cho chúng con Thánh Mẫu tuyệt vời.
Xin thương giúp chúng con biết khiêm nhường phục vụ và vâng Thánh Ý Chúa như Mẹ
trong mọi hoàn cảnh, để chúng con chắc chắn được cùng Mẹ vui hưởng phúc trường
sinh mai sau. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Con Yêu Dấu của
Mẹ, Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
▶ Mẹ Về Trời – https://youtu.be/YCNwRXmECls
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment