Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

BA NGÔI MỘT CHÚA

Ba Ngôi nhưng Một Chúa thôi [1]
Và đồng bản thể, đời đời uy linh
Nhân từ, thương xót, công bình
Độ trì, che chở, ơn lành trao ban
Ba Ngôi Một Chúa toàn năng
Muôn loài muôn vật Ngài hằng yêu thương
Ba Ngôi – bí mật tận cùng
Không thể tỏ tường với trí phàm nhân
Ba Ngôi mầu nhiệm vô ngần
Cha Con nhiệm xuất Thánh Thần Ngôi Ba
Tạ ơn Thiên Chúa vô bờ
Chính Ngài mặc khải Ngài là Chúa thôi [2]
Vinh danh Một Chúa Ba Ngôi
Con xin thờ lạy, suốt đời kính tôn

TRẦM THIÊN THU
Đêm 22-05-2018

[1] Tín điều Chúa Ba Ngôi được xác định trong hai giai đoạn: Tại Công đồng Ni-xê I (năm 325) và tại Công Đồng Constantinope I (năm 381). Công Đồng Ni-xê I xác định thần tính của Chúa Con và viết một phần Kinh Tin Kính về Chúa Con. Công Đồng này được triệu tập để phản ứng lại tà thuyết Arian (từ chối thần tính của Chúa Giêsu), tà thuyết này cho rằng Ngôi Con là Đấng siêu nhiên nhưng không là Thiên Chúa.

Công Đồng Constantinople I xác định thần tính của Chúa Thánh Thần và viết một phần Kinh Tin Kính về viết một phần Kinh Tin Kính về Chúa Thánh Thần. Công Đồng này phản ứng lại tà thuyết Macedonianism – tà thuyết này không công nhận thần tính của Chúa Thánh Thần. Macedonianism là tà thuyết của Macedonius, giám mục ở Constantinople (qua đời khoảng năm 362), cũng chối bỏ thần tính của Chúa Thánh Thần. Không như Macedonius, phần lớn người theo giáo phái này vẫn công nhận thần tính của Chúa Kitô. Tà thuyết này bị chống đối bởi Thánh Athanasiô, Thánh Grêgôriô thành Nyssa, và bị Công Đồng Constantinople I lên án năm 381. Tà thuyết này còn được gọi là Pneumatomachianism (tiếng Hy Lạp nghĩa là “chống lại Chúa Thánh Thần”).

[2] Is 43:10 – “Chính các ngươi là nhân chứng của Ta, là bề tôi Ta đã tuyển chọn, để các ngươi nhận biết và tin Ta, và hiểu rõ Ta vẫn là Ta: trước Ta, CHẲNG CÓ THẦN NÀO KHÁC ĐƯỢC HÌNH THÀNH, và sau Ta cũng vậy.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment