Vì
nghe lời đường mật của ma quỷ, và kiêu ngạo muốn bằng Thiên Chúa, ông bà Nguyên
Tổ đã phạm tội bất tuân, thế nên Thiên Chúa nói: “Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với
đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là BỤI ĐẤT, và sẽ trở về với BỤI
ĐẤT.” (St 3:19)
Tháng
Cầu Hồn và Mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta tái chân nhận số kiếp phàm
nhân mong manh và hữu hạn của mình. Ai cũng một lần về với cát bụi. Về với cát
bụi là chết. Chết là điều thật hơn sự thật, chắc chắn 100%, dù chúng ta vẫn
thắc mắc: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi,
để một mai tôi về làm cát bụi…” (Cát Bụi – NS Trịnh Công Sơn) Và cụ thi
hào Nguyễn Du cũng xác định: “Trăm năm
còn có gì đâu! Chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì.” (Truyện Kiều)
NS Lê
Dinh [*] đã cảm nhận cuộc đời ngắn ngủi nên ông sáng tác ca khúc “Trở Về Cát
Bụi.” Một ca khúc được nhiều ca sĩ thể hiện, và cũng được nhiều người yêu
thích. Không biết ông có là Kitô hữu hay không, nhưng ý tưởng đầy tính triết lý
sống, gần gũi đời thường và rất giống tư tưởng Công giáo.
Ca
khúc “Trở Về Cát Bụi” được viết ở âm thể thứ (đoản), man mác buồn nhưng không
ủy mị, gợi những suy tư thực tế: “Sống
trên đời này người giàu sang cũng như người nghèo khó, Trời đã ban cho ta cám
ơn Trời dù sống thương đau. Mai kia chết rồi trở về cát bụi giàu khó như nhau,
nào ai biết trước số phận ngày sau ông trời sẽ trao.” Giàu hay nghèo
cũng vẫn biết cám ơn Trời. Hay quá! Bởi vì chính những gì mình đang sở hữu cũng
không là của mình, và rồi ai cũng ra đi với hai bàn tay trắng. Bước vào cuộc
đời không có gì, giã biệt cuộc đời cũng chẳng đem theo gì. Dù là ai thì mọi
người hoàn toàn bình đẳng và như nhau: Tay trắng!
Thật vậy,
NS Lê Dinh phân tích: “Này nhà lớn lầu
vàng son, này lợi danh, chức quyền cao sang, có nghĩa gì đâu, sao chắc bền lâu,
như nước trôi qua cầu.” Tất cả chỉ là “con số không.” Thế mà người ta vẫn
tranh giành nhau, kèn cựa nhau từng ly từng tí. Vật chất đã vậy, những thứ trừu
tượng cũng chẳng hơn gì: “Này lời hứa,
này thủy chung, này tình yêu, chót lưỡi đầu môi, cũng thế mà thôi, sẽ mất ngày
mai, như áng mây cuối trời.” Ôi, thế thái nhân tình!
Thắp
nhang, cúng trái cây, đốt vàng mã hoặc thứ này, thứ nọ, đó chỉ là cảm nhận phàm
phu tục tử, là ý nghĩ nông cạn của con người. Người vô hình đâu có như người
hữu hình, vì hai “lối sống” hoàn toàn khác biệt!
Biết
mình biết người, trăm trận trăm thắng. Biết mình và biết đời để không luyến
tiếc, không ác tâm, không kiêu căng, không lọc lừa, không gian dối: “Sống trên đời này tựa phù du có đây lại rồi
lại mất, cuộc sống mong manh xin nhắc ai đừng đổi trắng thay đen. Nào người
sang giàu, đừng vì tham tiền bỏ nghĩa anh em, người ơi xin nhớ cát bụi là ta,
mai này chóng qua.” Biết vậy nhưng không bi quan, không yếm thế, mà chúng
ta sẽ “vô tư” và sống thoải mái hơn, vì “đời là thế” mà!
Phần Coda
được lặp đi lặp lại như lời xác định và nhắc nhở, đầy chất tâm linh: “Người
nhớ cho ta là cát bụi trở về cát bụi, xin người nhớ cho!” Bài hát kết
thúc, cũng như cuộc đời chúng ta sẽ kết thúc bất cứ lúc nào. Hãy cố gắng chuẩn
bị bằng cách “thắp đèn sáng mà chờ đón Chúa.”
Nhận
biết thân phận mềm yếu của mình thì mới có thể sống tốt hơn, mà có muốn chối bỏ
cũng chẳng được! Thế thì tại sao lại không chấp nhận để mà thanh thản sống? Vì
như thế mới có thể tự giải thoát mình, tự gỡ bỏ những “xiềng xích” để tự giải
phóng mình. Đó là khôn ngoan vậy!
Có
câu chuyện “Bán Sự Khôn Ngoan” thế này:
Một
ngày nọ, triết gia Diogène (Hy Lạp) đến giữa chợ Athènes và dựng lên một căn lều
với tấm bảng ghi đậm hàng chữ: “Ở đây có
bán sự khôn ngoan.”
Một
bậc khoa cử tình cờ đi qua căn lều, đọc được lời rao và cười thầm trong
bụng. Muốn biết phía sau căn lều ấy có những gì, ông mới sai người đầy tớ cầm
tiền để dò la và mua cho được cái mà người bán gọi là sự khôn ngoan.
Người
đầy tớ cầm tiền ra đi làm theo lời căn dặn của chủ. Anh ta đưa cho Diogène 3
hào và nói rằng chủ của anh muốn có sự khôn ngoan. Cầm lấy 3 hào bỏ vào túi,
triết gia Diogène ôn tồn và thản nhiên nói với người đầy tớ: “Anh hãy về đọc lại cho chủ anh nghe câu này:
‘Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng
đích.’ Vậy nhé!”
Vị
khoa cử thành Athènes vô cùng thích thú vì lời khôn ngoan này. Ông đã cho viết
trước cửa nhà như khuôn vàng thước ngọc để chính ông suy niệm mỗi ngày, và cũng
để mọi người đi qua trước nhà ông đều có thể đọc được: “Trong tất cả mọi sự, hãy suy nghĩ đến cùng đích.”
Nghĩ
tới cái chết không là tư tưởng tiêu cực, bi quan, chán đời hoặc yếm thế, mà lại
chính là KHÔN NGOAN.
TRẦM THIÊN THU
[*] NS Lê Dinh tên thật là Lê Văn Dinh, sinh năm
1934 (Gò Công, Tiền Giang), thuộc nhóm nhạc Lê Minh Bằng (Lê Dinh, Minh Kỳ và
Anh Bằng). Ông có khá nhiều ca khúc quen thuộc: Làng Anh Làng Em, Chiều Lên Bản
Thượng, Nỗi Buồn Châu Pha, Mưa Trên Phố Huế (với Minh Kỳ), Giấc Ngủ Cô Đơn (với
Anh Bằng), Lẻ Bóng, Thương Về Quán Trọ, Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao, Xác Pháo
Nhà Ai,…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment