Saturday, February 24, 2018

CHIẾN THẮNG TỘI LỖI

Là Kitô hữu, chúng ta không lạ gì với việc chiến đấu – với chính mình, với thế gian, với ma quỷ. Chiến đấu với tính kiêu ngạo, chiến đấu với sự ham muốn, chiến đấu với cơn giận. Chiến đấu ở gia đình, chiến đấu ở nơi làm việc, chiến đấu khi chỉ có một mình. Chiến đấu trong đầu óc, chiến đấu trong tâm hồn, chiến đấu trong miệng lưỡi.
Cứ giết được kẻ thù này lại có kẻ thù khác. Chiến đấu để vươn lên một thì phải chiến đấu gấp mười lần để đứng dậy sau khi vấp ngã. Luôn phải cảnh giác và chiến đấu hết ngày này qua ngày nọ, tuần này qua tuần kia, tháng này qua tháng nọ, thăm thẳm ngàn xa... Cuộc đời như chiến trường vậy!
Có thể khi ở vào lúc cao điểm của cuộc chiến, khi kẻ thù trong con người bạn cảm thấy không nguôi, bạn thắc mắc: Như vậy có bình thường hay không? Như vậy có phải là đời sống Kitô hữu hay không? Mệt mỏi lê bước, cảnh giác đêm ngay, thế mà vẫn không yên thân, như vậy là thế nào?
Những lúc như vậy, Chúa Giêsu vẫn song hành với chúng ta, Ngài là tổng tư lệnh nhắc nhở chúng ta ba điều này: chiến đấu là điều bình thường, chiến đấu khả dĩ chiến thắng, và cuộc chiến sẽ kết thúc.
1. CHIẾN ĐẤU LÀ BÌNH THƯỜNG
Hãy cân nhắc tình trạng của tâm hồn trước khi Thiên Chúa cứu giúp bạn: chúng ta đã chết vì những sa ngã và tội lỗi của chính mình, (Ep 2:1) chúng ta ngu xuẩn, không vâng lời, lầm lạc, làm nô lệ cho đủ thứ đam mê và khoái lạc, sống trong gian ác và ganh tỵ, đáng ghét và ghen ghét lẫn nhau, (Tt 3:3) chúng ta mù quáng trước vẻ đẹp của Đức Kitô, (2 Cr 4:4) chúng ta đi tới đâu cũng gieo tai rắc họa. (Rm 3:16) Chúng ta khao khát bình an, nhưng chúng ta phải là loại bình an của Thiên Chúa.
Nhưng rồi Chúa Thánh Thần kéo sập cửa tâm hồn của chúng ta và đuổi tội lỗi đi. Ngài kiểm soát kẻ thù ở mọi ngõ ngách của cuộc đời chúng ta. Nếu Ngài không phá tan thành lũy của kẻ thù, chúng ta không đủ sức chiến đấu. Tại sao? Thánh Phaolô giải thích: “Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn.” (Gl 5:17)
Đừng ngạc nhiên nếu bạn phải tỉnh thức để chiến đấu. Đừng ngạc nhiên nếu bạn có lúc cảm thấy như “chết trong lòng”, như thể mọi thứ đều nằm im trong nấm mồ. Đừng ngạc nhiên nếu bạn phát hiện bóng tối bao trùm, tất cả tưởng chừng đã chấm hết.
Nhưng hãy can đảm lên, chiến đấu là chuyện bình thường thôi. Vả lại, chiến đấu là điều cần thiết. Chiến đấu là việc cần thiết đối với những người chống lại tội lỗi và Satan. Trong cuốn “Holiness” (Sự Thánh Thiện, trang 76), J.C. Ryle viết: “Rõ ràng chúng ta không là bạn bè của Satan. Giống như vua chúa trên trần gian này, nó không bao giờ hại thần dân của nó. Sự thật minh nhiên là nó tấn công chúng ta, tìm cách làm cho chúng ta hy vọng.” Ngày xưa nó cũng đã hứa hẹn nên ông bà nguyên tổ mới mắc lừa và sập bẫy.
2. CHIẾN ĐẤU SẼ CHIẾN THẮNG
Khi chiến đấu, có thể chúng ta cảm thấy quá sức mình, tưởng chừng chẳng bao giờ chiến thắng, và chúng ta cảm thấy muốn bỏ cuộc.
Chúng ta có lý do để đầu hàng nếu cuộc chiến thuộc về chúng ta. Với sức mạnh của mình, chúng ta chỉ là những đứa trẻ chiến đấu với những quái vật. Nhưng cuộc chiến không thuộc về chúng ta, mà thuộc về Đức Kitô, tư lệnh của chúng ta. Và như vậy thì cuộc chiến của chúng ta sẽ chiến thắng.
Khi Thiên Chúa cứu chúng ta, Ngài không thông báo tới nhà tù chúng ta ở, bảo chúng ta đứng dậy và chiến đấu. Không, chính Chúa Giêsu đã đột nhập vào nhà tù, đưa vũ khí cho chúng ta, và Ngài ra lệnh: “Hãy theo Ta. Hãy theo sát bên Ta. Ta sẽ dẫn ngươi đi.” Trong cuốn “The Bruised Reed” (Cây Sậy Bị Giập, trang 122), Richard Sibbes cho biết: “Chúng ta đừng chăm chú tìm xem ai là kẻ thù của chúng ta khi chăm chú nhìn vào Đấng là vị chỉ huy của chúng ta, cũng đừng nhìn vào kẻ hăm dọa chúng ta, mà hãy chăm chú vào các lời hứa của Thiên Chúa.” Nhưng Ngài đã hứa điều gì?
– Ngài luôn luôn sát cánh với chúng ta trong tất cả mọi cuộc chiến: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20)
– Ngài luôn động viên mỗi chúng ta: “Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi. Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta.” (Is 41:10)
– Ngài thánh hóa tất cả chúng ta: “Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm.” (1 Tx 5:23)
Hãy bám sát vào Đức Kitô, và tội lỗi sẽ hết cách chiếm hữu chúng ta. Kiêu ngạo là mối tội đầu thứ nhất nhưng cũng phải khúm núm trước vẻ uy nghi của Ngài, ham muốn nhục dục cũng phải quỵ lụy trước vẻ toàn mỹ của Ngài, và cơn giận cũng đành run rẩy trước ánh mắt của Ngài. Chúng ta có thể tái chiếm lãnh địa nguyên vẹn, cuộc chiến có thể kéo dài cả đời, nhưng sự hiện diện và lời hứa của Chúa Giêsu bảo đảm cho sự tiến bộ của chúng ta. Chính Ngài sẽ dẫn chúng ta về nhà.
Vì thế, đừng thất vọng, dù cho hôm nay chúng ta có cảm thấy yếu đuối như thế nào. Chiến đấu sẽ chiến thắng. Nhờ ơn phù trợ của Thiên Chúa, chúng ta có thể kháng chiến với Satan. Chúng ta có thể giành lại lãnh địa từ kẻ thù và biến vùng đất tan hoang thành những khu vườn đẹp. Chúa Giêsu đã hứa độ trì chúng ta trong mọi cuộc chiến mà chúng ta phải tham chiến hôm nay. Bạn có tin Ngài không?
3. CUỘC CHIẾN SẼ KẾT THÚC
Thiên Chúa không cứu bạn ngay để bạn có thể lập công để hưởng phần thưởng đời đời. Những con đường của Thành Giêrusalem mới sẽ không còn những chiến binh. Cuộc chiến này chỉ là khúc dạo đầu cho bản trường ca an bình vĩnh cửu.
Một ngày không xa, sự náo động của cuộc chiến sẽ thay thế bằng khúc khải hoàn ca Hallelujah. Cuộc chiến nội tâm trong bạn sẽ kết thúc bằng sự hòa bình dưới quyền cai trị của Thiên Chúa. Không còn ý tưởng ngang bướng nào sẽ khiến bạn lo lắng nữa, không còn ước muốn điên rồ nào khiến bạn hoang mang nữa, và cũng không còn cơn cám dỗ dai dẳng nào hành hạ bạn nữa.
Thánh Phêrô nhắn nhủ: “Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em. Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế. Thiên Chúa là nguồn mọi ân sủng, cũng là Đấng đã kêu gọi anh em vào vinh quang đời đời của Người trong Đức Kitô. Phần anh em là những kẻ phải chịu khổ ít lâu, chính Thiên Chúa sẽ cho anh em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường.” (1 Pr 5:7-10) Cuộc chiến 50 năm, 60 năm, 70 năm hoặc 80 năm, như thể không kết thúc, cũng chỉ là “một thoáng” so với đời đời mà thôi. Chiến đấu một lúc, kháng chiến một thoáng, từ bỏ chính mình một lúc, rồi bạn sẽ tận hưởng niềm vui vô tận.
Vì thế, đừng đầu hàng hoặc bỏ cuộc! Cuộc chiến sẽ kết thúc. Chúa Giêsu đã chiến thắng khải hoàn: “Người đã truất phế các quyền lực thần thiêng, đã công khai bêu xấu chúng, đã điệu chúng đi trong đám rước khải hoàn của Người.” (Cl 2:15).  Kẻ thù biết thời giờ không còn bao lâu nữa. (x. Kh 12:12) Kết quả của cuộc chiến này không hề mơ hồ. Thiên Chúa sẽ nghiền nát mọi kẻ thù bạn dưới chân Ngài. (x. Mk 7:19; Rm 16:20)
VĨ NGÔN
Nếu cảm thấy cuộc chiến cả đời có vẻ quá sức, hãy tập trung vào cuộc chiến ngày hôm nay. Hãy cố gắng triệt tiêu mọi thứ của ngày hôm nay: sự bất mãn, sự đố kỵ, sự mặc cảm,... Hãy hành động bằng cách nắm chặt vũ khí – lời hứa của Thiên Chúa, cơ hội cầu nguyện, các chiến hữu trong cuộc chiến này.
Cứ từng ngày một, vị chỉ huy của bạn sẽ tăng lực cho bạn để bạn chiến thắng kẻ thù, và Ngài sẽ ban ơn tha thứ để bạn chiến thắng. Trong cuốn “The Bruised Reed” (Cây Sậy Bị Giập, trang 122), Richard Sibbes xác định: “Không gì có thể vượt qua nếu không chiến đấu.”
Hãy luôn nhớ: Đừng bao giờ ngừng chiến đấu! Chiến đấu là điều bình thường, chiến đấu khả dĩ chiến thắng, và cuộc chiến sẽ kết thúc. Cuối cùng, niềm vui chiến thắng sẽ tưng bừng khôn tả.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ DesiringGod.org)
Mùa Chay – 2018

Bí Ẩn Về Cái Chết Của Chúa Giêsu
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/bi-ve-cai-chet-cua-chua-giesu.html
Bạn Biết Gì Về Thứ Sáu Tuần Thánh?
     https://tramthienthu.blogspot.com/2015/03/ban-biet-gi-ve-thu-sau-tuan-thanh.html
Những Điều Chưa Biết về Thứ Bảy TT
     https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/nhung-ieu-can-biet-ve-thu-bay-tuan-thanh.html
Tại Sao Chúa Giêsu Chết & Sống Lại?
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/tai-sao-chua-giesu-chet-va-song-lai.html
Chúa Nhật Phục Sinh – 
https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/chua-nhat-phuc-sinh.html
Tội Lỗi, Tha Thứ, Yêu Mến

No comments:

Post a Comment

Comment