Không ai lại không có nỗi niềm. Đó là mối tâm sự riêng, đôi khi khó nói ra. Nỗi niềm còn gọi là “khúc nhôi.” [*] Là phàm nhân, mỗi chúng ta có nhiều nỗi niềm lắm, bởi vì “đời là bể khổ” mà!
Đã đành người đời cảm thấy đời người đầy gian
khổ, mà Kinh Thánh cũng công nhận như thế. Thật vậy, sách Huấn ca gọi kiếp phàm
nhân là “kiếp khốn khổ”: “Kể từ khi từ
lòng mẹ sinh ra cho đến lúc trở về lòng đất mẹ, mang thân phận con người, ai
cũng canh cánh bên lòng một nỗi lo, là con cháu Ađam, nợ phong trần đương nhiên
phải trả. Điều không ngừng ám ảnh khiến lòng người sợ hãi âu lo là cứ phải nghĩ
rằng mình đang chờ chết. Từ bậc vua chúa trên ngai vinh hiển đến kẻ cùng đinh
chân lấm tay bùn, từ người cân đai áo mão đến kẻ khố rách áo ôm, ai cũng đều
giận dữ, ghen tương, băn khoăn, lo lắng, rồi sợ chết, rồi hận thù cãi cọ” (Hc
40:1-4)
Ôi chao, nghe sao mà “não lòng” quá! Tuy
nhiên, “Chúa vẫn xót thương, thứ tha, không tiêu diệt, nén giận đã bao lần,
chẳng khơi bùng nộ khí. Người vẫn nhớ thân phận chúng bọt bèo mỏng mảnh, gió
thoảng qua, không hẹn ngày về.” (Tv 78:38-39) Thế thì lại không buồn, mà vẫn
tín thác, mặc dù cuộc đời vẫn ngổn ngang bao nỗi niềm của kiếp phàm nhân.
KHÓ KHĂN KÈM KHỐN KHỔ
Có lẽ chẳng ai khốn khổ bằng ông Gióp. Ông đã
lâm cảnh khó khăn đến tột cùng, và chịu khốn khổ quá đỗi, vì ngay cả người vợ
cũng nguyền rủa ông. Là con người nên ông cũng cảm thấy buồn, nên ông đặt vấn
đề: “Cuộc sống con người nơi dương thế
chẳng phải là thời khổ dịch sao? Và chuỗi ngày lao lung vất vả đâu khác gì đời
kẻ làm thuê?” (G 7:1) và đó cũng chính là câu trả lời. Rồi ông so sánh: “Tựa người nô lệ mong bóng mát, như kẻ làm thuê
đợi tiền công. Gia tài của tôi là những tháng vô vọng, số phận của tôi là những
đêm đau khổ ê chề.” (G 7:2-3) Đó là thực tế của kiếp người, vì ai sinh ra
cũng tay trắng và khi chết ai cũng trắng tay, thế mà người ta vẫn tìm cách
giành giật và kèn cựa nhau đủ cách – thậm chí có thể giết người để mình hưởng
lợi!
Có thể ví giọt nước mắt là “biểu tượng” của
kiếp người, bởi vì cuộc đời buồn nhiều hơn vui, và luôn bị giằng co dữ dội, như
Thánh Phaolô đã từng thú thật: “Sự thiện
tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.”
(Rm 7:19) Trong ca khúc “Một Cõi Đi Về,” cố Ns Trịnh Công Sơn cũng trăn trở: “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi. Đi đâu
loanh quanh cho đời mỏi mệt. Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt. Rọi suốt
trăm năm một cõi đi về.” Và rồi ông lại tự nhủ: “Tôi ơi, đừng tuyệt vọng!” Hoặc như cố Ns Y Vân đã than thở: “Buồn như ly rượu đầy, không có ai cùng cạn.
Buồn như ly rượu cạn, không còn rượu để say.” Còn thi sĩ Cao Bá Quát có cái
nhìn khác: “Ba vạn sáu nghìn ngày là mấy?
Cảnh phù du trông thấy cũng nực cười.” Thi sĩ trào phúng có khác. Đúng là người
có máu khôi hài có thể làm cho nỗi khổ bớt “cay nghiệt” hơn.
Giữa gọng kềm Khó Khăn và Khốn Khổ, giống như
trên đe dưới búa, ông Gióp tiếp tục băn khoăn: “Vừa nằm xuống, tôi đã nhủ thầm: ‘Khi nào trời sáng?’ Mới thức dậy, tôi
liền tự hỏi: ‘Bao giờ chiều buông?’ Mãi tới lúc hoàng hôn, tôi chìm trong mê
sảng.” (G 7:4) Tại sao vậy? Ông cho biết rằng “thịt tôi chai ra, dòi bọ lúc
nhúc, da tôi nứt nẻ, máu mủ đầm đìa. Ngày đời tôi thấm thoát hơn cả thoi đưa,
và chấm dứt, không một tia hy vọng.” (G 7:5-6) Dù thất vọng nhưng ông không
tuyệt vọng, mà vẫn không ngừng tín thác và cầu nguyện: “Lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, cuộc đời con chỉ là hơi thở, mắt con
sẽ chẳng thấy hạnh phúc bao giờ.” (G 7:7) Thực sự tín thác vào Chúa thì mới
khả dĩ an tâm mà sống, và khả dĩ cảm tạ Chúa trong mọi sự:
Nhờ đó con mới cảm nhận lúc Ngài bị xét xử
Nhờ đó con mới cảm nhận thế nào là mơ ước
Nhờ đó con mới không sa vào hố kiêu ngạo
Nhờ đó con mới có thể hòa đồng với người xa,
kẻ lạ
Nhờ đó con mới cảm nhận thế nào là bóc lột,
áp bức
Đường đời không như tấm thảm nhung, chính
Chúa Giêsu cũng đã phải trải qua gian khổ mới tới vinh quang. Tất cả đều là
hồng ân, (Rm 4:16) luôn nhờ Lòng Chúa Xót Thương, nếu Chúa chấp tội thì chắc
chắn chẳng có ai đứng vững. (x. Tv 130:3) Bởi vì “Thiên Chúa giàu lòng thương
xót và rất mực yêu mến chúng ta,” (Ep 2:4) thế nên “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn
tình thương.” (Tv 136) Đó là mầu nhiệm của tình yêu thương, của Lòng Chúa
Thương Xót.
Đã là mầu nhiệm thì chúng ta không thể hiểu
thấu, chỉ hiểu được phần nào mà thôi. Do đó, “hãy ca ngợi Chúa đi! Đàn hát mừng
Thiên Chúa chúng ta, thú vị dường nào! Được tán tụng Người, thoả tình biết mấy!”
(Tv 147:1) Chính Chúa “chữa trị bao cõi lòng tan vỡ, và băng bó cho lành những
vết thương.” (Tv 147:3) Chúa đã “ấn định con số các vì sao, và đặt tên cho từng
ngôi một” (Tv 147:4) Chúa còn “nâng đỡ kẻ thấp hèn và hạ bọn gian ác xuống đất
đen.” (Tv 147:6)
TIN TƯỞNG TIẾP TẶNG THƯỞNG
Tin tưởng là điều cần thiết trong cuộc sống –
tin người và tự tin. Về tâm linh, niềm tin còn cần thiết hơn, và đó chính là
đức tin – một trong ba nhân đức đối thần. Với kinh nghiệm đầy mình, Thánh Phaolô
nói: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng
không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm.
Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng!” (1 Cr 9:16) Vì “tự ý làm
việc ấy thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công, còn nếu không tự ý thì đó là một
nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó.” (1 Cr 9:17)
Đối với Thánh Phaolô, phần thưởng là “rao
giảng Tin Mừng không công,” và chân thành chia sẻ: “Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu.
Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người, để bằng mọi cách cứu được một số người. Vì
Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của
Tin Mừng.” (1 Cr 9:22-23) Như vậy mới thực sự hành động vì sáng danh Chúa,
vì nếu không khéo thì chỉ sáng danh chúng ta mà thôi. Tôi tìm tiếng tăm thì tôi
thật tồi tệ!
Có câu chuyện về Thánh Tôma Tiến sĩ (Thomas
Aquinas, 1225-1274) thế này: Có tiếng nói từ Thập Giá: “Tôma, con đã viết hay về Ta. Con muốn phần thưởng gì cho công việc của
con?” Thánh Tôma trả lời: “Lạy Chúa,
con chỉ muốn chính Ngài.” Và đó mới thực sự là phần thưởng tuyệt vời nhất –
cả đời này và đời sau.
Thánh sử Máccô cho biết rằng nhạc mẫu của
ông Simôn đang lên cơn sốt và nằm trên giường. Chúa Giêsu lại gần, “cầm tay bà
mà đỡ dậy,” thế là “cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.” (Mc 1:31) Chiều
đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho
Chúa Giêsu chữa. Ngài đã chữa khỏi đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ. Ngài
không cho quỷ nói, vì chúng biết Ngài là ai.
Chuỗi sinh – lão – bệnh – tử là quy trình tự
nhiên của đời người. Thích Ca Mâu Ni là một hoàng tử sống sung sướng trong
hoàng cung, nhưng ông đã “giác ngộ” sau khi ra khỏi hoàng cung và nhìn thấy
thực tế của cuộc đời trần gian, thế là ông có tứ diệu đế: Sinh là khổ, lão là
khổ, bệnh là khổ, và tử là khổ. Thế đấy, khổ là… khổ. Mà khổ thật!
Tin Mừng cho biết rằng ngay từ sáng sớm, lúc
trời còn tối mịt, Chúa Giêsu đã thức dậy, đi ra chỗ tĩnh mịch và cầu nguyện ở
đó. (Mc 1:35) Tĩnh lặng và cầu nguyện là hai điều cần thiết, nhất là khi thức
dậy mỗi sáng, nếu thực sự muốn giao tiếp mật thiết với Thiên Chúa. Trước khi
làm gì thì phải đắn đo suy nghĩ. Tương tự, trước khi hành động thì phải cầu
nguyện. Không thấy Thầy nên các môn đệ kéo nhau đi tìm Ngài, nhưng Ngài bảo: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã
chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.”
(Mc 1:38) Và rồi Ngài đã đi khắp miền Galilê, rao giảng trong các hội đường,
chữa bệnh và trừ quỷ.
Mỗi chúng ta – không trừ ai – cũng có trách
nhiệm rao giảng về Chúa mọi nơi và mọi lúc, tùy theo hoàn cảnh và cương vị của
mình, chính cách sống của chúng ta sẽ “nói” nhiều và có tác dụng hữu hiệu nhất.
Nói ít mà làm nhiều luôn tốt hơn nói nhiều mà làm ít. Thiên Chúa cũng rất muốn người
ta phải thể hiện ngôn hành song song: “Hãy
coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em, nhưng bên trong
họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai. Ở bụi gai
làm gì có nho mà hái? Trên cây găng làm gì có vả mà bẻ? Hễ cây tốt thì sinh quả
tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.” (Mt 7:15-17; Lc 6:43-45) Sự phân tích và
dẫn chứng rất cụ thể!
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con không ngừng cố gắng vẽ bức-tranh-cuộc-đời-con bằng chính
nét-cọ-số-phận của chính con theo Thánh Ý Ngài và vì Ngài, thực sự mong làm
sáng danh Ngài, và có thể sinh hoa kết trái tốt. Con cầu xin nhân danh Đức
Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Khúc Nhôi hoặc Khúc Nôi là danh từ cổ,
thường chỉ dùng trong văn chương, nghĩa là đầu đuôi của câu chuyện lòng, của
nỗi lòng, của tâm sự thầm kín. Trong phần điệp khúc của bài thánh ca “Dâng Hồn
Xác,” cố NS Hùng Lân có sử dụng từ này: “Con
kính dâng Cha cùng bánh và rượu nho, Hồn con đây với xác con đây, Ðền vì bao
tội lỗi xưa nay. Con dám trông mong thành áng trầm thơm tho, Bay tới trước dung
nhan thánh Người, cảm mến Cha lành tự tình khúc nhôi.”
✽ Dấu Ấn – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/11/dau-an.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment