Kinh Thánh nói: “Hãy dâng Chúa quyền lực và vinh quang.”
(1 Sb 16:28; Tv 29:1; Tv 96:7) Tất cả đều thuộc về Chúa. Có nhiều thứ cần dâng,
và dâng là việc cần làm của người Công giáo. “Dâng ngày” là việc đầu tiên cần
làm mỗi ngày khi thức dậy: “Ngày nay con
dâng cho Chúa, xin Chúa thương nhận lòng trí của con, mọi cơn gian nan nguy
biến, con xin dâng cầu theo ý Đức giáo hoàng sớm hôm.” Đó là bài học dâng từ
hồi nhỏ học giáo lý.
Còn nhiều thứ phải dâng, đặc biệt
là dâng cả cuộc đời cho Thiên Chúa, bởi vì con người quá yếu đuối, mà cuộc đời
có quá nhiều cạm bẫy. Đó là tín thác vào Thiên Chúa quan phòng, cũng gọi là tận
hiến.
TIẾN DÂNG
Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền
Thánh còn gọi là Lễ Nến, Lễ Thanh Tẩy hoặc Lễ Tẩy Trần. Lễ này là
lễ kính nhớ việc Đức Maria được thanh tẩy theo luật Môsê: phụ nữ sau khi sinh
con thì bị coi là ô uế trong 40 ngày nếu sinh con trai, 60 ngày nếu sinh con
gái. (Lv 12:5)
Cựu Ước có đề cập việc tiến dâng “của
lễ đầu mùa” theo luật: “Chúng tôi buộc
mình hàng năm phải đem dâng vào Nhà Đức Chúa những thổ sản đầu mùa của chúng
tôi và tất cả hoa trái đầu mùa mọi thứ cây, cũng như các con trai đầu lòng của
chúng tôi và của thú vật, như đã chép trong Lề Luật. Các con đầu lòng của bò,
ngựa, chiên, dê đem tới Nhà Thiên Chúa cũng dành cho các tư tế đang phục vụ Nhà
Thiên Chúa chúng tôi. Phần tốt nhất trong số bột xay, trong những của trích
dâng, hoa trái đầu mùa mọi thứ cây, rượu mới và dầu tươi, chúng tôi sẽ đem dâng
các tư tế tại các phòng trong Nhà Thiên Chúa chúng tôi.” (Nkm 10:36-37)
Sự kiện dâng Chúa Giêsu vào đền
thánh và thanh tẩy Đức Trinh Nữ đã được Thánh sử Luca ghi lại. (x. Lc 2:22-40) Sự kiện này nhằm thực hiện những lề luật đã được ghi rõ trong Cựu Ước: “Khi mãn thời gian thanh tẩy, dù sinh con
trai hay con gái, nó phải đem đến cho tư tế, ở cửa Lều Hội Ngộ, một con chiên
một tuổi làm lễ toàn thiêu, và một bồ câu non hay một chim gáy làm lễ tạ tội.
Tư tế sẽ tiến dâng chúng trước nhan Đức Chúa và cử hành lễ xá tội cho nó và nó
sẽ được thanh tẩy sau khi đã xuất huyết. Nếu không có phương tiện kiếm được
chiên, thì nó sẽ bắt một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non, một con để làm lễ
toàn thiêu, một con để làm lễ tạ tội. Tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó, và nó
sẽ ra thanh sạc.” (Lv 12:6-8)
Lễ này được du nhập vào Đế quốc
Đông Phương dưới triều vua Justinianô (527-565). Đối với Giáo hội tại Tây
phương, lễ này được nhắc đến trong sách bí tích của ĐGH Gelasianô (thế kỷ
VII). Từ cuối thế kỷ IV, Giáo hội tại Giêrusalem đã mừng kính lễ này. Giáo hội tại
Hy Lạp và Milanô kể lễ này vào một trong các lễ trọng kính Chúa Giêsu, dạng
nghi lễ chính trong năm. Giáo hội tại Rôma lại kể lễ này vào số các lễ kính Đức
Trinh Nữ Maria.
Trong thông điệp về lòng tôn sùng
Đức Trinh Nữ Maria, ĐGH Phaolô VI viết: “Lễ ngày mùng 2 tháng 2, được cải tên là Lễ Dâng Chúa Vào Đền Thánh,
cũng cần nhắc nhở để hưởng nguồn phong phú lớn lao của ân sủng Chúa Giêsu và
Maria đi song song. Đức Kitô thực hiện mầu nhiệm cứu độ. Maria mật thiết kết
hợp với Chúa chịu khổ hình, để thực hiện một sứ mạng vừa thuộc về Dân Chúa của
Cựu ước, vừa là hình ảnh của Dân Tân ước luôn luôn vị bắt bớ gian khổ, thử
thách đức tin và lòng trông cậy.” (Tông thư Marialis Cultur, số 7b)
Trong ngày lễ này, nến được làm
phép để tưởng nhớ lời tiên tri Simêon gọi Đức Kitô là “ánh sáng soi đường cho
dân ngoại,” (Lc 2:32) các giáo xứ thường tổ chức rước kiệu nến trong nhà thờ để
nhớ đến việc Đức Giêsu tiến vào Đền Thờ Giêrusalem, đồng thời cũng nhắc nhở các
bậc cha mẹ dâng con cái cho Thiên Chúa.
Ngày xưa, chính Thiên Chúa đã tuyên
phán: “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn
đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào
Thánh Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang
đến.” (Ml 3:1) Chúa Thượng đó chính là Thiên Chúa, Ngài “như lửa của thợ
luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt” và “sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc, sẽ
thanh tẩy con cái Lê-vi và tinh luyện chúng như vàng, như bạc.” (Ml 3:2-3a) Chẳng ai chịu nổi nếu không nghiêm túc sống công minh chính trực và tuân thủ
Luật Chúa.
Thật hạnh phúc cho những người đã
được thanh tẩy, được tinh luyện. Ngôn sứ Malakhi cho biết: “Bấy giờ, đối với Đức Chúa, chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật, theo
lẽ công chính. Lễ vật của Giuđa và của Giêrusalem sẽ làm đẹp lòng Đức Chúa như
những ngày xa xưa, như những năm thuở trước.” (Ml 3:3b-4)
Ôi, niềm hạnh phúc dâng trào. Thánh
Vịnh gia mời gọi: “Hỡi cửa đền, hãy cất
cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh hiển ngự vào.”
(Tv 24:7 & 9) Đức Vua đó là ai? Đó là “Đức Chúa mạnh mẽ oai hùng, Đức Chúa
oai hùng khi xuất trận.” (Tv 24:8 & 10) Nào, hãy đồng thanh hô vang tán
dương Chúa suốt cả cuộc đời chúng ta: “Chúc
tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến, bình an trên trời và vinh quang trên các tầng
trời.” (Lc 19:38) Chúng ta ca tụng Chúa thì cũng chẳng thêm gì cho Ngài, không
chỉ Ngài xứng đáng được tôn vinh mà chính chúng ta lại được cứu độ. Thật kỳ lạ
biết bao!
Thánh Phaolô nói: “Vì con cái thì đều chung một huyết nhục,
nên Đức Giêsu đã cùng mang lấy huyết nhục đó. Như vậy, nhờ cái chết của Người,
Người đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, và đã giải
thoát những ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ.” (Dt
2:14-15) Tại sao? Lý do thế này: “Vì
những kẻ được Người giúp đỡ không phải là các thiên thần, mà là con cháu
Áp-ra-ham. Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để
trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên
Chúa, hầu đền tội cho dân.” (Dt 2:16-17)
Tuy nhiên, có một lý do đặc biệt
hơn: “Vì bản thân Người đã trải qua thử
thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.” (Dt
2:18) Đó là một thực tế minh nhiên. Vì về phương diện nhân loại, người ta chỉ
có thể CHO những gì mình CÓ, không có thì không thể cho; hoặc người ta càng dày
dạn kinh nghiệm thì người ta càng khôn ngoan, càng có thể tư vấn cho người
khác.
Lễ này nhắc nhở về nhân đức tuân phục.
Khi cầu nguyện bằng Kinh Mai Côi, chúng ta cầu xin qua ngắm thứ tư Mùa Vui: “Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, xin
cho con được vâng lời chịu lụy.” Giáo hội dạy chúng ta cầu xin một nhân đức
rất quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là đối với các Kitô hữu: “Vâng phục tốt hơn là dâng hy lễ.” (1 Sm
15:22; x. Tv 50:8-9)
MÃN NGUYỆN
Tuân giữ luật Môsê khi đến ngày
lễ thanh tẩy, Cô Maria và Chú Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho
Chúa, vì Luật Chúa dạy: “Mọi con trai đầu
lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa.” (Lc 2:23) và cũng để dâng
của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. Hồi
ấy, ở Giêrusalem có một người tên là Simêôn. Ông là người công chính và sùng
đạo, vẫn mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông
đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi
được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa.
Hôm đó, sau khi được Thần Khí
thúc đẩy, ông cũng lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu
toàn tập tục Luật đã truyền. Ông ẵm Hài Nhi và chúc tụng Thiên Chúa bằng bài ca
“An Bình Ra Đi” (Nunc Dimittis – Lc 2:29-32):
Giờ đây, lạy Chúa muôn loài
Theo như lời hứa của Ngài truyền
xưa
Xin cho tôi tớ ra đi
Trong niềm thư thái chan hòa bình
an
Vì Ơn Cứu Độ Ngài ban
Bày ra trước mặt người trần chúng
sinh
Lương dân được ánh quang vinh
Muôn
dân được hưởng phần mình vinh quang
Tận mắt thấy Đấng Cứu Độ, ông Simêôn
không chỉ mãn nhãn mà còn mãn nguyện, và không còn ham gì ở thế gian mà sẵn
sàng “ra đi” (qua đời). Điều đó cho thấy ông vô cùng hạnh phúc vì hoàn toàn mãn
nguyện, không mong gì hơn nữa.
Sau khi nghe những lời ông Simêôn
“nói tiên tri” về Người Con, cả Cô Maria và Chú Giuse đều rất ngạc nhiên. Ông
Simêôn chúc phúc cho hai Cô Chú, và nói với Cô Maria: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en
ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; như vậy,
những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính Cô, một lưỡi gươm sẽ
đâm thâu tâm hồn Cô.” (Lc 2:34-35) Một lời tiên tri rất “lạ lùng” và đáng
“quan ngại”. Nhưng Cô Maria vẫn không hề bàng hoàng, mà chỉ thầm lặng ghi nhớ
và suy niệm hằng ngày.
Người ta vẫn cho rằng tin vào số
mệnh là mê tín hoặc dị đoan. Nhưng không phải vậy đâu, bởi vì mỗi người đều
được Thiên Chúa quan phòng và tiền định từ đời đời, nghĩa là ai cũng có một số
mệnh theo ý muốn của Thiên Chúa. Thật vậy, ngôn sứ Isaia đã xác định: “Đức Chúa là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi
còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Gia-cóp về cho
Người và quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa trân
trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.” (Is 49:5) Và Thánh
Phaolô cũng nói: “Chúng ta là tác phẩm
của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để SỐNG mà THỰC HIỆN
công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.” (Ep 2:10) Đó là “số
mệnh” hoặc “định mệnh” của mỗi Kitô hữu.
Thánh sử Luca cho biết thêm: Cũng
có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuên, thuộc chi tộc Ase, đã tám mươi
tư tuổi. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá. Bà
không rời bỏ Đền Thờ, luôn ăn chay, cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa.
Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho
hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.
Sau khi thực hiện mọi việc xong
xuôi đúng như Luật Chúa truyền, Cô Maria và Chú Giuse trở về nơi cư ngụ là
thành Nadarét, miền Galilê.
Đối với các Kitô hữu chúng ta
cũng đã được thanh tẩy qua Bí tích Rửa tội, được thánh hóa qua Bí tích Thêm
sức, rồi lại thường xuyên được thanh tẩy qua Bí tích Hòa giải. Cuộc đời Kitô
hữu là một chuỗi dài của Ơn Thánh và không ngừng tẩy rửa linh hồn. Vì thế,
chúng ta phải không ngừng nỗ lực noi gương Đức Kitô để sao cho có thể “ngày
càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên
Chúa.” (Lc 2:40) Thế thì thật tuyệt!
Lạy
Thiên Chúa là Chúa tể càn khôn, xin thương tẩy rửa con sạch các lỗi lầm để con xứng
đáng mà dâng trọn cuộc đời cho Ngài, vì chỉ có Ngài mới thỏa mãn niềm khát
khao, và con ước mong sao có thể giống như ngọn nến chiếu soi những nơi tăm tối.
Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment