Cô bé chăn chiên Bernadette
Soubirous ở Lộ Đức nghe Bà Đẹp nói: “Hãy
uống và rửa bằng nước suối này.” Nghe vậy, cô bé nhìn xung quanh tìm con
suối, nhưng không thấy con suối nào. Cô bé cào vào đá sỏi thì thấy nước chảy
ra, cô bé lấy nước uống và rửa mặt. Chắc lúc đó nhìn cô mắc cười lắm.
Nhưng
những ngày sau đó, vũng nước cứ có thêm nhiều nước và rồi chảy thành suối. Bắt
đầu từ hôm đó, năm 1858, khách hành hương tuôn đến lấy nước chữa bệnh từ con
suối đó. Nhiều phép lạ đã được ghi nhận và được Giáo hội công nhận từ khi Đức
Mẹ hiện ra tại Lộ Đức.
Và rồi ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11 tháng
2) đã trở thành Ngày Thế Giới Bệnh Nhân. Có một điều lạ là chính Bernadette cũng
chưa bao giờ hưởng lợi từ suối nước chữa lành đó. Vẫn là cô bé yếu đuối, Bernadette
không được nhận vào Dòng Ca-mê-lô. Sau đó Bernadette trở thành nữ tu Dòng Nữ tử
Bác ái, rồi chết vì bệnh phổi khi mới 35 tuổi. Do đó, Ngày Thế Giới Bệnh Nhân
được Thánh GH Gioan Phaolô II thiết lập từ năm 1992.
Qua ngày này, Đức Mẹ Lộ Đức dạy
ba bài học về bệnh nhân: Hiện Hữu, Chữa Lành, Hy Sinh. Và Bernadette đã hiểu
như vậy.
1. HIỆN
HỮU
Điều thứ nhất cần chú ý về Lộ Đức
là Đức Mẹ đã thực sự đã hiện ra tại đó. Đức Mẹ hiện ra với một cô bé chăn chiên
nghèo là Bernadette, chính cô bé tự nhận mình bất xứng nên không dám gọi Đức Mẹ
bằng Thánh Danh Maria mà luôn nói là “Bà Đẹp.” Trong lần đầu hiện ra, Đức Mẹ
không nói gì, chỉ cười hiền từ với dáng vẻ vui tươi. Cũng như trong các lần
hiện ra khác, Đức Mẹ chỉ nói ít hoặc không nói gì. Hiện ra là đủ rồi. Việc Đức
Mẹ hiện ra tại Lộ Đức cũng theo kiểu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu. Mối quan
ngại của Đức Mẹ thể hiện mối quan ngại của Chúa Giêsu là luôn quan tâm nỗi đau
khổ của người mù, người què, người bệnh, v.v...
Người bệnh không chỉ chịu đau khổ
về thể lý mà còn về tinh thần, bởi vì họ luôn bị quên lãng, bị coi là vô dụng, là
gánh nặng,... Tất cả chúng ta cũng cảm thấy cô đơn khi chúng ta bị bệnh. Chúng
ta cũng được nhắc nhở rằng chúng ta không đơn độc, không bị lãng quên, không là
gánh nặng,... Cũng vậy, chúng ta thăm viếng những người bệnh để an ủi họ, đồng
thời cũng xác định với họ về tình yêu thương qua sự hiện diện của chúng ta. Sự
hiện diện của Chúa Giêsu chứng tỏ mối quan tâm và chăm sóc dành cho bệnh nhân. Đức
Mẹ hiện ra là Đức Mẹ thăm viếng chúng ta, điều đó nhắc chúng ta nhớ rằng chúng
ta cũng phải thực hiện như Đức Mẹ.
2. CHỮA
LÀNH
Với dòng suối lạ ở Lộ Đức, Đức Mẹ
nhắc chúng ta nhớ tới quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu. Thánh Luca viết về
Chúa Giêsu: “Tất cả đám đông tìm cách sờ
vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.”
(Lc 6:19) Sức mạnh chữa lành tiếp tục đi vào thế giới. Không phải tất cả những
trường hợp khỏi bệnh đều được công nhận là phép lạ, nhưng mỗi chúng ta có thể giải
thích về sự phục hồi hoặc sự chữa lành còn cần thiết hơn y học của loài người. Chúa
Giêsu vẫn tiếp tục chữa lành. Ngài làm vậy không phải để tiêu khiển hoặc gây ngạc
nhiên, mà để chứng tỏ rằng Vương Quốc của Thiên Chúa đã xuất hiện trên thế giới.
3. HY
SINH
Đức Mẹ không chữa lành hết mọi
người. Không phải bất cứ ai xin chữa lành đều được khỏi bệnh. Không phải bất cứ
ai tới Lộ Đức đều được chữa lành. Điều này đem đến cho chúng ta những gì theo cách
của Thiên Chúa và còn hơn là phép lạ: khả năng chịu đau khổ với Ngài – nghĩa là
hy sinh.
Đau khổ không là tùy ý trong thế
giới sa ngã này. Theo bản chất nhân loại sa ngã, cơ thể hướng tới cái chết và đau
khổ. Mọi người đều đau khổ, nhưng cách chúng ta phản ứng đối với đau khổ tạo nên
sự khác biệt. Chúng ta có thể và nên sử dụng phương tiện y khoa theo ý muốn của
chúng ta để chữa trị và làm nhẹ đau đớn, nhưng chúng ta biết rằng chúng có giới
hạn và không thể giảm đau hoàn hảo hoặc vĩnh viễn.
Mọi người đều chịu đau khổ, nhưng
không phải ai cũng hy sinh. Đau khổ là kinh nghiệm đơn giản về bệnh tật thể lý,
bị thương thể lý hoặc tổn thương tinh thần,... Ai cũng đối mặt với những điều
đó. Tuy nhiên, hy sinh là kết hiệp đau khổ với Đức Kitô. Thánh Phaolô nói rõ
ràng về thần học của sự đau khổ: “Giờ
đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô
còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể
Người là Hội Thánh.” (Cl 1:24)
Điều được gọi là “sự đau khổ cứu
độ” bắt đầu với cách nhận thức rằng Đức Kitô đã đau khổ trước, đau khổ của chúng
ta cũng phải phải được nhìn theo ánh sáng của Ngài. Chúng ta nhớ lại rằng Ngài hiện
diện trong chúng ta để chia sẻ đau khổ với chúng ta và chúng ta chia sẻ đau khổ
với Ngài. Ngài không là người bàng quan mà luôn cận kề bên chúng ta, nhận lấy đau
khổ của chúng ta như của chính Ngài, và vẫn ở trong đau khổ với chúng ta. Cuối
cùng, đau khổ của chúng ta trở thành hy sinh khi chúng ta ý thức mà kết hiệp
với Chúa Giêsu và dâng mọi đau khổ cho Ngài.
Đây là những điều Thánh Phaolô
nói với giáo đoàn Côlôsê:
1. “Thiên Chúa đã muốn làm cho
tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho
muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa
đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.” (Cl 1:19-20)
2. “Tôi vui mừng được chịu đau
khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang
lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Tôi đã trở
nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho tôi, liên
quan đến anh em: đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn, rao giảng
mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đã được
tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.” (Cl 1:24-26)
3. “Ước chi lời Đức Kitô ngự giữa
anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự
khôn ngoan. Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên
Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em
có làm gì, nói gì thì hãy làm, hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm
tạ Thiên Chúa Cha.” (Cl 3:16-17)
Lm PAUL SCALIA (đại diện giáo sĩ của GP Arlington, Virginia, Hoa Kỳ)
TRẦM THIÊN THU (chuyển
ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Ký Ức Lộ Đức – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/02/ky-uc-lo-uc.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment