Friday, December 29, 2017

TRIỆU CHỨNG UNG THƯ Ở NAM GIỚI

Ung thư là căn bệnh ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn phụ nữ, nam giới cũng là đối tượng có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn. Theo Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 60%, và 70% nguy cơ tử vong vì căn bệnh này. Nguyên nhân là bởi, đa số nam giới thường ít đi khám sức khỏe sớm cho đến khi xuất hiện dấu hiệu ung thư. 
Đây là 10 dấu hiệu sớm của ung thư mà nam giới thường bỏ qua:
1. TIÊU CHẢY THƯỜNG XUYÊN
Tiêu chảy được xem là triệu chứng thường gặp khi thói quen nhu động ruột thay đổi. Tuy nhiên, tiêu chảy liên tục có kèm với táo bón có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư ruột. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, có thể khối u đang lớn dần trong đường ruột gây thay đổi kích thước đường ruột.
2. GIẢM CÂN BẤT THƯỜNG
Giảm cân không rõ lý do có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm căn bệnh nghiêm trọng như ung thư. Cân nặng cũng là một trong những vấn đề bạn nên chú ý nhiều hơn, đặc biệt là khi tuổi càng cao.
3. CHẢY MÁU TRỰC TRÀNG
Chảy máu khi đi tiêu có thể là một dấu hiệu của ung thư trực tràng. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng có thể nhầm lẫn với bệnh trĩ.
4. TIỂU KHÔNG TỰ CHỦ
Không kiểm soát được tiểu tiện là vấn đề phổ biến ở nam giới, đặc biệt là ở người có tuổi, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt.
5. MÁU TRONG NƯỚC TIỂU
Một dấu hiệu chung của ung thư bàng quang là đi tiểu ra máu, đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Nó phổ biến hơn ở những người từng và đang hút thuốc lá.
6. MÁU TRONG PHÂN
Máu trong phân có thể là bệnh trĩ, nhưng có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng. Vì vậy, nam giới trên 50 tuổi nên khám định kỳ để phát hiện sớm ung thư. 
7. BỊ SỐT THƯỜNG XUYÊN
Nếu bạn khỏe mạnh nhưng hay bị sốt, nó có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu. Ung thư máu tạo ra các tế bào bạch cầu bất thường, làm suy yếu khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. 
8. ĐAU HỌNG THƯỜNG XUYÊN
Đau họng kéo dài vài tuần và trầm trọng hơn có thể là triệu chứng của ung thư họng hoặc ung thư dạ dày, cũng như dấu hiệu sớm của ung thư phổi.
9. ĐAU ĐẦU MÃN TÍNH
Nếu bạn không bị chứng đau nửa đầu và không bao giờ bị nhức đầu, nhưng đột nhiên thấy mình bị đau đầu bất thường, nó có thể là một dấu hiệu của một khối u não, gây ra đau dây thần kinh. 
10. KHỐI U Ở VÚ
Mỗi năm có vẫn có một tỷ lệ không nhỏ nam giới được chẩn đoán mắc ung thư vú – căn bệnh ung thư gây ra nhiều ca tử vong ở phụ nữ. Một u hạch ở ngực cũng có thể là dấu hiệu sớm nhất của ung thư vú. Triệu chứng này thường ảnh hưởng đến nam giới trên 60 tuổi.
11. ĐAU LƯNG
Đau lưng có thể do nâng vật nặng hoặc ngủ sai vị trí. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này kéo dài nó có thể là dấu hiệu sớm của ung thư.
Thông thường, khối u ung thư phát triển sẽ gây đau ở xương sống, chẳng hạn như khối u ung thư tuyến tiền liệt.
12. HO KÉO DÀI BẤT THƯỜNG
Đây được xem là dấu hiệu chung của cảm lạnh, nhưng ho kéo dài cũng có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, đặc biệt là khi ho ra chất nhầy và máu.
Nếu ho kèm theo triệu chứng nghẹt mũi, sốt không phải do virus hoặc nhiễm trùng thì bạn phải lưu ý.
13. KHỐI U TINH HOÀN
Những u hạch ở tinh hoàn có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn. Mặc dù, căn bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới ít phổ biến hơn so với ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi, nhưng nó cũng là căn bệnh rất nguy hiểm.
14. MỆT MỎI
Mệt mỏi quá mức có thể là dấu hiệu của hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc lupus. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư khi khối u đã phát triển và bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể.
15. DA THAY ĐỔI
Nam giới trên 50 tuổi tăng gấp đôi nguy cơ bị ung thư da và tử vong vì căn bệnh này. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nam giới dành nhiều thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn phụ nữ và ít sử dụng kem chống nắng và thường bỏ lỡ những dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư da. 
16. LỞ LOÉT MIỆNG LÂU LÀNH
Nếu bạn nhận thấy những vết loét miệng lâu lành, những đốm trắng hoặc đỏ trên nướu hoặc lưỡi có thể là dấu hiệu của ung thư miệng. Theo các nhà khoa học, những người hút thuốc có nguy cơ phát triển ung thư miệng cao. 
(sưu tầm từ nhiều nguồn)
+ Nếu là Kitô hữu, hãy tín thác vào Thiên Chúa, và tự nhủ theo tín ngôn của Thánh Gióp: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (G 1:21).

No comments:

Post a Comment

Comment