Ngày xưa, dân chúng tấp nập, người trước kẻ
sau, cùng reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc
tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại
vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11:10; Mt
21:9).
Các Thánh Vịnh của Thánh vương Đa-vít là Tin
Mừng về Chúa Giêsu Kitô, với cảm xúc mạnh mẽ, với lòng tri ân, và với ước muốn
lành thánh. Kinh Thánh nói: “Sự sống đời
đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng
Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô” (Ga 17:3). Đó là nơi khởi đầu của các Thánh
Vịnh. Thứ nhất cho thấy sự hạnh phúc của người tuân giữ luật Chúa; thứ nhì là
Đức Giêsu Kitô xuất hiện. Mọi quyền lực của thế giới âm mưu chống lại Ngài, nhưng
từ trên cao, Thiên Chúa tuyên phán rằng chính Chúa Giêsu là Người Con mà Ngài nhiệm
sinh từ đời đời: “Tân vương lên tiếng:
Tôi xin đọc sắc phong của Chúa, Người phán bảo tôi rằng: Con là con của Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh ra con” (Tv 2:7). Từ khởi đầu, đó là luận cứ của
các Thánh Vịnh.
Vua Đa-vít thấy mình trong cung lòng của
người cha, nghĩa là từ trước muôn đời, thấy mình sẽ là người con và vào cùng
lúc với Chúa của ông: “Ngày đăng quang
con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc hừng
đông xuất hiện, tự lòng Cha, Cha đã sinh ra Con” (Tv 110:3). Vua Đa-vít thấy
mình là vua uy quyền, trị vì bằng vẻ đẹp, lòng nhân từ, tính dịu dàng, và bằng
công lý, xuyên thấu trái tim của kẻ thù bằng sự báo đáp công bình và xuyên thấu
trái tim của những người bạn bằng tình yêu thánh đức. Vua Đa-vít yêu mến ngài
trên ngai tòa đời đời, giống như Thiên Chúa, là người mà Thiên Chúa đã xức dầu
thánh: “Thiên Chúa là Thiên Chúa của ngài
đã tôn phong ngài vượt trổi các đồng liêu mà xức cho dầu thơm hoan lạc” (Tv
45:8), như người cha và người bảo vệ người nghèo, tên người này đáng tôn trọng trước
mặt ngài, như tác giả uy tín của phúc lành dành cho dân ngoại: “Lạy Chúa Trời, xin đến cứu con, muôn lạy
Chúa, xin mau phù trợ! Thân phận con khốn khổ nghèo hèn, xin mau đến cùng con,
lạy Thiên Chúa! Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con, muôn lạy Chúa,
xin đừng trì hoãn!” (Tv 70:2 & 6), như người rao giảng luật mới trên
núi Sion: “Chính Ta đã đặt vị quân vương
Ta tuyển chọn, lên trị vì Sion, núi thánh của Ta” (Tv 2:6).
Vua Đa-vít thấy các phép lạ của Đức Kitô và
cả cái chết của Ngài; ông suy niệm về mầu nhiệm sự chết (Tv 22). Trong tâm trí,
ông kết tội người tông đồ sẽ bán Đức Kitô, và ông thấy chức vụ tông đồ được
trao cho người khác (Tv 109).
Thân thể Đức Kitô té ngã nhiều lần, rồi tay
chân của Ngài bị đâm thủng, rời rã vì kiệt quệ (Tv 22:15-18). Nhờ đức tin, Vua
Đa-vít đặt mình vào tay Đức Kitô, vươn ra với những người đã khước từ mình. Ngài
nếm mật đắng và giấm chua: “Thay vì đồ
ăn, chúng trao mật đắng, con khát nước, lại cho uống giấm chua” (Tv 69:22).
Vua Đa-vít thấy mọi sự, kể cả việc chia chác y phục của Đức Kitô: “Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo
trong cũng bắt thăm luôn” (Tv 22:19). Vua Đa-vít xúc động vì cái chết của
Đức Kitô và không thể nào quên. Tinh thần ông phấn khởi được thấy Đức Kitô, sau
khi Ngài chết, và ông “truyền tụng cho hậu sinh đức công chính của Người, rằng:
Đức Chúa đã làm như vậy!” (Tv 22:32).
Trong Giáo hội, nơi có những dân tộc sẽ được
kết hiệp, và nơi có người nghèo cùng với người giàu sẽ đồng bàn với Ngài. Vua
Đa-vít theo Đức Kitô khi “Ngài đã lên cao, dẫn theo một đám tù, nhận đám người
này làm lễ vật triều cống” (Tv 68:19). Vua Đa-vít tôn thờ Ngài, được ngồi bên
hữu Thiên Chúa: “Tâu Chúa Thượng, Đức
Chúa ở bên hữu Ngài sẽ đập tan vương bá ngày phẫn nộ, sẽ xét xử muôn dân, chất
thây ma thành đống, đập tan bao thủ lãnh trên miền đất mênh mông” (Tv 110:5-6),
và là nơi Đức Kitô ngồi.
Lạy Chúa Giêsu, Ngài là niềm vui hiếm có, là niềm
hy vọng duy nhất, và là tình yêu của Phụ Vương Đa-vít! Đó là lý do mà Vua
Đa-vít trở thành người nên giống Thánh Tâm Chúa: “Đức Chúa đã tìm cho mình một kẻ như lòng Người mong muốn, và Đức Chúa
đã đặt kẻ ấy làm người lãnh đạo dân Người, bởi vì ngài đã không giữ điều Đức
Chúa truyền cho ngài” (1 Sm 13:14). Sự dịu hiền của Ngài dành cho Người Con
Yêu Dấu này, đó là Con Thiên Chúa, và Người Con này làm đẹp lòng Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu, cùng Vua Đa-vít, con xin kết
hiệp với các vết thương của Ngàixin tôn vinh Ngài và tận hiến cho Ngài. Vua
Đa-vít xác định: “Chúa chẳng đành bỏ mặc
con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ” (Tv
16:10).
Một lần nọ, trong hội đường có một người bị
thần ô uế nhập, người này la lên: “Ông
Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?
Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1:24; x. Lc
1:35). Chúa Giêsu đến thế gian để “làm chứng cho sự thật” (Ga 18:37) và cứu
nhân độc thế, nhất là những người thấp cổ bé miệng : “Chúa đã chẳng coi thường, chẳng khinh miệt kẻ nghèo hèn khốn khổ, cũng
không đành ngoảnh mặt làm ngơ, nhưng đã thương nghe lời cầu cứu” (Tv
22:25).
Vua Đa-vít xác định: “Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng
tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!” (Tv 16:11). Chúa Giêsu là
Đấng Thiên Sai, và Ngài nắm toàn quyền: “Vương
quyền trên thế gian nay đã thuộc về Chúa chúng ta và Đức Kitô của Người; Người
sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời” (Kh 11:15; x. Lc 1:33).
JACQUES-BÉNIGNE
BOSSUET
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chúa
Nhật I Mùa Vọng, 3-12-2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment