ÍT hay NHIỀU là
khái niệm của con người về số lượng. Khó có thể định mức tỷ lệ: 100 đồng chẳng
là gì đối với người giàu, nhưng lại là số tiền lớn đối với người nghèo. Về
miếng cơm manh áo cũng tương tự, nên tục ngữ có câu: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no.” Có người dư thừa đổ đi,
lãng phí, có người thèm mà không được – như dụ ngôn “Phú Hộ và Ladarô Nghèo
Khó.” (Lc 16:19-31) Con nhà giàu chê bai
đủ thứ, đòi hỏi đủ điều, còn con nhà nghèo có gì mà chê?
Cuối Năm Phụng Vụ
cũng là thời điểm cuối năm đời thường. Đó là một sự trùng hợp thật thú vị.
Cuối năm cũng là dịp nhắc nhở mọi người về “đoạn cuối cuộc đời” của mình. Cuối
năm nghĩa là sắp hết năm và chắc chắn sẽ hết, cuối đời nghĩa là sắp chết và
cũng chắc chắn chúng ta sẽ chết. Chuyện nhỏ mà to, chuyện bình thường mà đáng
lưu ý. Chết rồi còn lại gì? Mọi thứ vật chất chúng ta sở hữu sẽ thuộc về người
khác, chỉ có những gì chúng ta trao tặng sẽ còn lại mãi với chúng ta. Đó là các
nhân đức, mà nhân đức quan trọng nhất là Đức Ái, đơn giản là những gì chúng ta
CHO người khác – vật chất hoặc tinh thần. Vị Thánh “đệ nhất hàn nhân” Phanxicô
Assisi đã minh định: “Lúc hiến thân là
lúc nhận lãnh, lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.” Quả thật, Đức Ái vô
cùng kỳ diệu, và còn mãi đời đời!
Trình thuật Lc 21:1-4 (tương đương Mc
12:41-44) nói về việc dâng cúng của bà goá nghèo – tức là đề cập việc trao
tặng, từ thiện, biếu hoặc cho. Như vậy chứng tỏ rằng động từ “cho” là động từ vô
cùng quan trọng, như Thánh Phaolô xác định: “CHO thì có Phúc hơn là NHẬN.” (Cv
20:35) Thánh Augustinô nói: “Hãy yêu đi,
rồi có thể làm mọi thứ.” Điều đó có nghĩa là làm gì cũng phải vì tình yêu
thương: mến Chúa và yêu người. Đúng như thế, Thánh Phaolô nói thêm: “Hãy làm mọi sự vì Đức Ái.” (1 Cr 16:14)
Theo nhận định của
Thánh sử Luca:
Ngước mắt lên
nhìn, Đức Giêsu
thấy những người
giàu đang bỏ
tiền dâng cúng
của họ vào
thùng tiền. Người
cũng thấy một
bà goá túng
thiếu kia bỏ vào đó HAI ĐỒNG
TIỀN KẼM. Người
liền nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã BỎ VÀO NHIỀU HƠN AI HẾT. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này rút từ cái TÚNG THIẾU của mình mà bỏ vào đó TẤT CẢ những gì bà có để nuôi sống mình.”
Theo nhận định
của Thánh sử Máccô:
Đức Giêsu
ngồi đối diện
với thùng tiền
dâng cúng cho Đền
Thờ. Người quan sát
xem đám đông bỏ
tiền vào đó ra sao. Có
lắm người giàu
bỏ thật nhiều
tiền. Cũng có
một bà goá
nghèo
đến bỏ vào
đó
HAI ĐỒNG
TIỀN KẼM, trị
giá một phần
tư đồng xu Rôma. Đức Giêsu
liền gọi các
môn đệ lại
và nói: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã BỎ VÀO THÙNG NHIỀU HƠN AI HẾT. Quả vậy, mọi người đều rút từ TIỀN DƯ BẠC THỪA của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này rút từ cái TÚNG THIẾU của mình mà bỏ vào đó TẤT CẢ TÀI SẢN, TẤT CẢ những gì bà có để nuôi sống mình.”
Đồng tiền kẽm là gì? Giá trị 2 đồng kẽm (Hy
ngữ, số ít: lepton, số nhiều: lepta) là 1 quadrans, chỉ bằng 1/4 đồng
xu (Thánh Máccô nói rõ điều này). Chúng ta biết rằng đồng kẽm là đơn vị tiền tệ
nhỏ nhất thời La Mã. Khi lưu hành ở
Palestine, 1 lepton trị giá khoảng 6 phút làm công theo lương trung
bình mỗi ngày.
Thời xưa, phụ nữ bị coi thường, mà phụ nữ này
lại là đàn bà góa thì càng bị coi thường hơn, lại thêm cái nghèo thì mức độ coi
thường càng gia tăng. Thật khổ cho bà góa! Tuy nhiên, mặc dù bị người ta khinh
miệt nhưng bà góa nghèo lại là “thầy dạy” của chúng ta về CÁCH LÀM VIỆC TỪ
THIỆN. Đừng tưởng rằng cứ thẳng tay rút “cọc tiền” ra rồi “chảnh”, vênh vênh
váo váo, không coi ai ra gì, hoặc dùng tiền để “lèo lái” người khác, đổi trắng
thay đen theo ý mình. Đó là phong cách khốn!
Qua câu chuyện thực tế này, Chúa Giêsu chỉ
trích giới lãnh đạo Do Thái giáo đã sống giả nhân giả nghĩa, giả hình trong
cách dâng cúng, cách công đức của mình nhằm TÌM KIẾM SỰ TÔN TRỌNG của người
khác. Chúa Giêsu chỉ trích những người có chức có quyền, nhưng cũng là chỉ
trích mỗi chúng ta về phong cách sống kiêu căng, khinh người. Liệu chúng ta có
thấy thanh thản khi thẳng thắn xét mình về các động thái của mình?
Trong sinh hoạt đời thường cho chúng ta thấy
rõ về việc so đo trong chuyện ít – nhiều, về mức chênh lệch trong chuyện giàu –
nghèo. Ông A dâng cúng bạc tỷ thì có bằng ân nhân đặc biệt, bà B dâng cúng vài trăm
triệu thì có bằng ân nhân bậc I, chú C dâng cúng vài chục triệu thì nhận bằng
ân nhân bậc II hoặc bậc III,… người khác dâng cúng vài triệu thì có bằng ân
nhân bình thường, có thể nhiều người khác không ai thèm cười nhếch mép với chị kia
vì chị không có nhiều tiền để dâng cúng, chị ngó trước ngó sau rồi vội vàng bỏ
vài chục ngàn đồng vào thùng ở cuối nhà thờ, chị sợ người ta nhìn thấy y như
chị làm điều gì khuất tất vậy. Thật tội nghiệp! Thế nào là NHIỀU và thế nào là
ÍT?
Việc dâng cúng là điều cần thiết, rất tốt,
nhưng những gì chúng ta gọi là “việc đạo đức”, “việc thiện” hoặc “việc tông đồ”
thì phải thực sự có “chất” đạo đức và thánh thiện. Liệu đã thực sự đúng mức hay
còn vì cái gì khác? Có thể chúng ta cũng cần đấm ngực “lỗi tại tôi” và luôn cảnh
giác mà đặt vấn đề: “Chưa rối đạo nhưng
rối việc đạo!”
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết sống thật với chính mình, biết mình và biết người,
để đừng se sua hoặc “ra vẻ” với người khác. Xin diệt trừ trong con mọi ý nghĩ
xấu xa, ích kỷ, khoe khoang, tự mãn. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Chiều
cuối Năm Phụng Vụ – 2017
ÍT và NHIỀU
[Niệm khúc Mc 12:38-44; Lc 21:1-4]
Người ơi, nhớ phải coi chừng
Những ai xúng xính áo trong, áo ngoài
Muốn được chào hỏi công khai
Ăn trên, ngồi trước, chẳng ai bằng
mình
Xem chừng họ rất công bình
Lâm râm khấn vái, cầu kinh lâu giờ
Thật ra họ chỉ giả vờ
Bề ngoài thấy vậy, có chi trong lòng?
Tham lam, mưu mẹo, bất công
Moi tiền khéo léo, bình thường mà
thôi!
Thùng tiền dâng cúng vẫn vơi
Hai đồng tiền kẽm nhỏ nhoi, đáng
gì? [*]
Vài trăm, vài triệu,… Quên đi!
Ngày nay tiền tỷ có khi vẫn… xoàng
Kẻ lườm nguýt, kẻ khinh thường
Tiền còm bà góa thật không đáng gì
Bằng ân nhân biết sao ghi?
Thôi thì cứ việc làm ngơ cho rồi!
Chúa Giêsu lặng nhìn thôi
Đứng lên, Ngài chợt mỉm cười, nói
ngay:
“Bà
Tư góa chẳng bằng ai
Cả
đời nghèo khổ, miệt mài lao công
Dâng
tiền rồi, trắng tay không
Tối
nay ăn cháo đỡ lòng qua đêm
Bà
dâng ít, bị lãng quên
Thế
nhưng bà đã hiến dâng cả đời
Bà
dâng sự sống kiếp người
Yêu
mến Chúa Trời, yêu mến tha nhân
Âm
thầm dâng chỉ vài ngàn
Bà
dâng RẤT ÍT mà dâng RẤT NHIỀU”
Lạy Thiên Chúa, Đấng tối cao
Xin cho con biết thế nào đúng, sai
Không hề nịnh bất cứ ai
Công bình, cương trực,… một hai rạch
ròi!
TRẦM THIÊN THU
[*] Theo Hy ngữ, lepton là số ít, lepta là số nhiều. HAI đồng kẽm có giá
trị bằng MỘT quadrans, tương đương 1/4 đồng xu Rôma, đơn vị tiền
tệ nhỏ nhất của đế quốc Rôma thời đó. Khi lưu hành ở Palestine,
một lepton trị giá khoảng “sáu phút làm công” theo lương trung bình
mỗi ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment