Trong cuộc sống, ai cũng có nhiều cuộc thẩm
vấn: Hỏi người khác hoặc người khác hỏi mình, thậm chí chính mình lại tự hỏi
mình (tự vấn).
Trong xã hội nhân loại, tòa án là nơi áp dụng
luật pháp để xét xử những người có tội. Có những vụ án lớn, người ta có sơ thẩm
và chung thẩm. Tôn giáo cũng có tòa án của tôn giáo. Có những người cả đời
không “dính líu” tới tòa án, nghĩa là không phải đứng trước vành móng ngựa.
Nhưng về tâm linh, ai cũng là những bị cáo trước Tòa Án của Thiên Chúa, chẳng
vậy mà hàng ngày đều phải xét mình, cụ thể là khi dâng lễ, ai cũng phải thú
nhận “lỗi tại tôi” ba lần để xin Thiên Chúa tha thứ. Có nhiều dạng tội, nhưng
đáng sợ nhất là “phạm tội nhiều trong tư tưởng.”
Tự vấn lương tâm là điều cần thiết đối với
mọi người – chẳng trừ ai, đặc biệt đối với các Kitô hữu – tự “soi” mình (xét
mình) bằng Tia X Thánh Linh để chuẩn bị xưng thú tội lỗi. Không chỉ vậy, tự vấn
còn là xét mình hàng ngày, nhất là trước khi ngủ mỗi đêm – bởi vì cũng có thể
chúng ta không còn thấy bình minh của ngày hôm sau. Đúng như người ta thường
nói: “Ngủ như chết.” Thật vậy, ngủ là
“chết mà còn thở.”
Đối với con người, đáng quan ngại nhất là
cuộc chung thẩm – cuộc thẩm vấn cuối cùng. Đó là cuộc phán xét chung, tất nhiên
không thể bỏ qua khi mỗi chúng ta trút hơi thở cuối đời phàm nhân, bởi vì lúc
này “trắng – đen” rạch ròi, không thể hoán chuyển hoặc thay đổi được gì nữa!
Cuối năm Phụng Vụ, Giáo hội muốn chúng ta “nhìn
sâu” vào cuộc đời mình để cố gắng hoàn thiện hơn. Trình thuật Mt 25:31-46 là
trình thuật đặc biệt cho biết chi tiết về Cuộc Chung Thẩm (chỉ có trong Phúc Âm
theo Thánh Mátthêu). Chúng ta nghiêm túc đọc lại và suy nghĩ:
Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”
Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.” Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?” Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.”
Đối với những đầy tớ tồi tệ, Kinh Thánh cho
biết rằng những kẻ gian ác ra đi để “chịu cực hình muôn kiếp,” còn những người
công chính cũng ra đi nhưng là để “hưởng sự sống muôn đời.” Có điều thú vị: Cụm
từ “chịu cực hình muôn kiếp” và cụm từ “hưởng sự sống muôn đời” đều có năm chữ (theo Việt ngữ), gần giống một câu
đối và tương tự sự cân bằng trong phương trình hóa học vậy.
Cuộc phán xét này có liên quan dụ ngôn “Những
Nén Bạc” ngay trước đó, (Mt 25:14-30; Lc 19:12-27) tức là “nén đời” riêng của
mỗi người. Đó là “Nén Đức Tin,” nén này không chỉ là tài năng hoặc hạnh phúc,
mà còn là những đau khổ và bất hạnh. Đã có những vị thánh chịu nhiều bất
hạnh, nhưng họ vẫn kiên trì tín thác vào long thương xót của Thiên Chúa, và cuộc
sống của họ đã minh chứng đức tin kiên cường một cách anh dũng. Chính cách sống
đức tin đó đã khiến họ nên thánh.
Trong cuộc phán
xét chung, chủ nhân (Chúa) đã nói với người đầy tớ tồi tệ: “Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh.” (Lc 19:22) Như vậy, lời nói cũng
quan trọng, không thể thích gì nói nấy. Thánh Phêrô cho biết: “Nhờ
LỜI NÓI của anh mà anh sẽ ĐƯỢC TRẮNG ÁN; và cũng tại LỜI NÓI của anh mà anh sẽ
BỊ KẾT ÁN.” (Mt 12:37) Thánh Vịnh gia nói: “Tấc lưỡi mình hại
mình là thế!” (Tv 64:9)
Qua lời kể của Thánh sử Mátthêu, chúng ta
thấy rằng Thiên Chúa không thẩm vấn điều gì khác ngoài ĐỨC ÁI (liên quan Tình
Yêu Thương, Lòng Thương Xót, Lòng Trắc Ẩn), chứ Ngài KHÔNG CẦN QUAN TÂM chúng
ta giỏi hay dốt, giàu hay nghèo, đẹp hay xấu, cao hay thấp, có tài này hoặc tài
nọ, làm được công to việc lớn gì,... Thảo nào Thánh Phaolô minh định rằng “đức
mến cao trọng nhất” (1 Cr 13:13) trong ba nhân đức đối thần – tức là còn “lớn”
hơn đức tin và đức cậy, bởi vì đức mến vĩnh tồn nơi Thiên Quốc – nghĩa là trên
Thiên Quốc không còn đức tin và đức cậy.
Đức ái liên quan
nhiều vấn đề, kể cả các nhân đức đối nhân. Đức ái có thể là làm việc từ thiện,
chia sẻ vật chất, lời nói, nụ cười, ánh mắt, cử chỉ, thái độ,… đặc biệt là biết
cầu nguyện cho người khác – người đau
khổ, người nghèo khó, bệnh nhân, tội nhân, và kể cả việc cầu nguyện cho các
linh hồn nơi Luyện Hình. Như vậy, ai cũng có thể làm việc lành phúc đức, dù
ngồi tại chỗ quanh năm suốt tháng, chẳng đi đâu xa.
Tất nhiên, khi
Thiên Chúa thẩm vấn lần cuối cùng, không ai có thể biện hộ bất cứ điều gì. Chúa
hỏi là để chúng ta tự biết mình thôi, chứ Ngài biết hết trơn rồi, bởi vì Thiên
Chúa là “Đấng thấu suốt mọi sự.” (1 Sb 28:9b; Gđt 8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb
12:22; 2 Mcb 15:2; G 28:27; Tv 139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn
7:23; Hc 23:19; Hc 42:20; Gr 11:20; Gr 20:12; 1 Cr 2:10; 1 Cr 12:4-6; 1 Ga 3:20) Chắc chắn không
thể “giả nai” hoặc cố ý “làm ngơ” được.
Điều đáng sợ là “Thiên
Chúa cứ THEO SỰ THẬT mà xét xử” (Rm 2:2), Ngài “KHÔNG thiên vị ai,” (Đnl 10:17; Hc
35:12; Rm 1:11) cũng “KHÔNG vị nể ai,” (1 Pr 1:17) và “KHÔNG hối lộ ai.” (Hc
35:11) Đừng biện hộ rằng tôi thế này hoặc thế nọ, tôi đã thực hiện nhiều thứ
công ích xã hội. Không thể biện minh hoặc biện hộ, không thể ỷ công sức hoặc
tài năng, tất cả mọi chi tiết đều được “ghi âm” và “thu hình” bằng loại “máy”
cực kỳ tối tân là loại máy “siêu vô hình.”
Lạy Thiên Chúa chí minh và
chí công, xin rộng lòng thương xót con, bởi vì con chỉ là kẻ bất tài, vô dụng
và vô duyên mà thôi. Xin cứu độ mọi người và cứu độ con nữa. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Khoảng
chiều cuối ngày, cuối tháng, cuối năm Phụng Vụ – 2017
Thánh Ca CÓ BAO GIỜ – cố NS Hùng Lân
✽ Chúa Động Viên, Mẹ Cứu Giúp
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/chua-ong-vien-me-cuu-giup.html
✽ Dấu Chấm Hết – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/11/dau-cham-het.html
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/chua-ong-vien-me-cuu-giup.html
✽ Dấu Chấm Hết – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/11/dau-cham-het.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment