Các
học sinh Phần Lan đang được hưởng nền giáo dục thành công nhất trên thế giới.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD – Organisation
for Economic Cooperation and Development), học sinh Phần Lan đứng đầu trong 40
quốc gia về khoa học và khả năng đọc – viết. OECD đưa ra trắc nghiệm PISA trên
250.000 học sinh khắp thế giới và thu được kết quả trên.
Các trường học ở Phần Lan không chỉ đứng đầu
về trắc nghiệm của tổ chức OECD mà còn thành công trong việc giáo dục các học
sinh yếu kém và làm giảm mức chênh lệch học tập giữa nam và nữ sinh.
Phần
Lan không theo “kế sách” của các nhà giáo dục ở các nước khác – như kiểm tra
gắt gao, bắt học nhồi nhét, nhấn mạnh vào cơ bản hoặc áp dụng kỷ luật “sắt.” Học sinh Phần Lan hoàn toàn học ở trường công, học trễ tuổi hơn các học sinh ở
nước khác (7 tuổi mới đi học) và học chỉ 30 giờ mỗi tuần – kể cả bài tập về
nhà. Trong khi đó học sinh Hàn Quốc học 50 giờ/tuần, vậy mà làm trắc nghiệm
PISA vẫn thua học sinh Phần Lan.
Giáo dục Phần Lan thành công có lẽ nhờ các yếu tố
sau:
1. Các giáo viên Phần Lan
được đào tạo tốt nhất thế giới. Mặc dù lương giáo viên không “hấp dẫn” (giáo
viên trung học được khoảng 58.000 USD/năm, tùy mức thâm niên), chuyên môn vẫn
cần ưu tiên cao. Các trường đại học chọn lựa giáo viên kỹ hơn luật sư và bác sĩ.
2. Các giáo viên được quyền
tự do cá nhân. Họ được tự do áp dụng phương pháp sư phạm mà họ muốn, tự trù
liệu giáo án và tự chọn sách giáo khoa. Khi được đứng lớp, giáo viên không bị
thanh tra hoặc bị đánh giá thường xuyên.
3. Không tiêu chuẩn hóa các
bài kiểm tra. Nhiều nước tin rằng nhờ chú trọng việc kiểm tra mà nền giáo dục
của họ sẽ tốt hơn, nhưng thực ra không phải vậy. Kiểm tra nhiều quá sẽ khiến
giáo viên chỉ dạy để kiểm tra học sinh, học vì thi cử. Việc học không thể căn
cứ vào kiểm tra. Có thể có bằng cấp mà không có năng lực.
4. Các học sinh được dạy
cách tự đánh giá. Nhiều trường tiểu học cho học sinh xem bảng đánh giá hằng
tuần. Bên mỗi lời nhận xét, học sinh tự đánh giá bằng cách cho điểm, rồi gắn
thêm hình mặt vui hay buồn bên cạnh. “Điều này giúp học sinh nghĩ về những gì
chưa đạt và điều gì cần cố gắng vào năm sau.” Đó là nhận xét của Tuomas
Siltala, 18 tuổi, tốt nghiệp tháng 5-2005.
5. Các học sinh được khuyến
khích tự lập. Kirsti Santaholma, giáo viên tiếng Pháp tại Trường Itakeskus từ
năm 1982, thuộc ngoại ô Helsinki, nói: “Chúng
tôi cố gắng làm cho học sinh tìm thông tin riêng hơn là học từ sách giáo khoa.
Tự tìm thông tin mới thực sự là học.” Giáo viên ít phải giảng bài.
6. Không khí học tập sinh
động và thoải mái. Học sinh không phải đến trường học phụ đạo hoặc học thêm,
chỉ học chính khóa. Giáo viên Richard Cousins nói: “Quá nhiều áp lực khiến học sinh thụ động. Các học sinh luôn có trách
nhiệm và tự trọng vì chúng tôi cho học sinh tự do, không cần điểm danh.”
7. Các học sinh yếu được
giúp đỡ tận tình. Có thể đây là thành tựu nhất của Phần Lan. Theo phát hiện của
PISA, các trường ở Phần Lan có độ chênh lệch kiến thức rất nhỏ. Các học sinh
yếu luôn có cơ hội vươn lên.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Reader’s Digest)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment