Monday, November 27, 2017

28/11 – THÁNH JAMES MARCHE, Linh Mục (1394-1476)

Ngài sinh tại Marche, thuộc Ancona, Trung Ý, dọc theo biển Adriatic. Sau khi đạt học vị tiến sĩ về giáo luật và dân luật tại ĐH Perugia, ngài vào Dòng Phanxicô và sống khổ hạnh. Ngài ăn chay 9 tháng hằng năm, mỗi đêm chỉ ngủ 3 giờ. Thánh Bernardine Siena khuyên ngài đền tội vừa phải thôi.
Ngài học thần học với Thánh Gioan Capistranô, thụ phong linh mục năm 1420, đi rao giảng khắp nước Ý và ở 13 nước thuộc Trung Âu và Đông Âu. Ước tính ngài đã làm cho khoảng 250.000 người trở lại đạo và giúp phổ biến lòng sùng kính Thánh Danh Chúa Giêsu. Lời ngài giảng làm cho nhiều người Công giáo canh tân đời sống và nhiều thanh niên gia nhập Dòng Phanxicô.
Cùng với các Thánh Gioan Capistranô, Albertô Sarteanô and Bernardine Siena, Thánh James được coi là một trong 4 cột trụ của Phong trào Observant của Dòng Phanxicô (tuân thủ đúng nghi lễ). Các tu sĩ này nổi tiếng giảng thuyết hay.
Để đấu tranh chống ăn lời cao, Thánh James thành lập Hội Montes Pietatis (nghĩa là Núi Bác ái) – một tổ chức phi lợi nhuận cho vay tiền và cầm đồ với mức lời thấp. Ai cũng phấn khởi với việc ngài làm. Khi đối mặt ngài, hai kẻ ám sát đã không dám giết ngài. Ngài được tuyên thánh năm 1726.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment