Thursday, November 30, 2017

1/12 – CHÂN PHƯỚC GIOAN VERCELLI, Tu Sĩ (khoảng năm 1205-1283)

Ngài sinh gần Vercelli, Tây Bắc Ý. Không biết rõ về cuộc đời ngài lúc đầu. Ngài vào Dòng Đa Minh hồi thập niên 1240 giữ các chức vụ lãnh đạo trong niều năm. Ngài được bầu làm Tổng đại diện Dòng Đa Minh năm 1264, ngài phục vụ gần 20 năm. Ngài nổi tiếng có nghị lực giản dị, thường đi bộ tới thăm các cơ sở Dòng Đa Minh, thúc giục các tu sĩ sống vâng lời và giữ hiến pháp Dòng.
Ngài được hai vị giáo hoàng trao trọng trách đặc biệt. ĐGH Grêgôriô X giúp ngài và các tu sĩ Dòng Đa Minh để giúp ổn định nước Ý đang gặp rắc rối với nước khác. Ngài được mời phác thảo chương trình Công đồng Lyon II năm 1274. Tại công đồng này ngài đã gặp Giêrônimô Ascoli (sau là ĐGH Nicôla IV), lúc đó là Tổng đại diện Dòng Phanxicô. Thời gian sau, hai vị này được Rôma phái đi điều đình vấn đề liên quan vua Philip III của Pháp. Một lần nữa, Chân phước Gioan Vercelli có tài thương thuyết và kiến tạo hòa bình.
Sau Công đồng Lyon II, ĐGH Grêgôriô X giao cho ngài nhiệm vụ rao truyền lòng sùng kính Thánh Danh Chúa Giêsu. Ngài yêu cầu mỗi nhà nguyện của Dòng Đa Minh đều có bàn thờ tôn sùng Thánh Danh Chúa Giêsu, và thành lập những nhóm chống lại việc báng bổ và coi thường. Tới cuối đời, ngài được giao trách nhiệm làm Giáo phụ Giêrusalem, nhưng ngài từ chối. Ngài vẫn là Tổng đại diện Dòng Đa Minh cho đến khi qua đời.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment