Wednesday, September 13, 2017

15/9 – ĐỨC MẸ SẦU BI

Lễ Đức Mẹ Sầu Bi cũng gọi là Đức Mẹ Bảy Sự. Kinh thánh nói đến những nỗi sầu khổ của Đức Mẹ trong Lc 2:35 và Ga 19:26-27. Đoạn Kinh Thánh theo Thánh Luca là lời tiên tri của ông Simeon về một lưỡi gươm đâm thấu lòng Mẹ Maria, còn đoạn Kinh Thánh theo Thánh Gioan liên quan lời Chúa Giêsu nói với Đức Mẹ và với “người môn đệ được Chúa yêu.”
Nhiều tác giả của Giáo hội thời sơ khai hiểu lưỡi gươm là những nỗi sầu khổ của Đức Mẹ, nhất là khi Đức Mẹ chứng kiến Chúa Giêsu chết trên Thập Giá. Như vậy, cả 2 đoạn Kinh Thánh đều chuyển tải lời tiên báo và sự hoàn tất.
Thánh Ambrôsiô coi Đức Mẹ là người sầu khổ nhưng là người mạnh mẽ khi đứng bên Thánh Giá. Đức Mẹ đứng bên Thánh Giá mà không hề sợ sệt, trong khi những người khác chạy trốn. Đức Mẹ nhìn những vết thương của Con với lòng yêu thương, nhưng Đức Mẹ thấy trong các vết thương đó có Ơn Cứu Độ dành cho thế giới. Khi Chúa Giêsu bị treo trên Thánh Giá, Đức Mẹ không sợ bị sát hại mà dám hiến mình cho những kẻ hành hạ mình. Đức Mẹ là một phụ nữ quá đỗi quả cảm!
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment