Wednesday, September 13, 2017

14/9 – SUY TÔN THÁNH GIÁ

Đầu thế kỷ IV, Thánh Helena, mẫu hậu của hoàng đế La Mã Constantine, đi Giêrusalem nơi Chúa Giêsu đã sinh sống. Bà phá tan Đền Aphrodite, theo truyền thuyết đền này được xây dựng ngay trên mộ Chúa Giêsu, và con trai bà xây Đền Mộ Thánh (Holy Sepulcher) trên ngôi mộ đó. Trong khi khai quật, các công nhân phát hiện 3 cây thập tự. Người ta cho rằng trong số đó có một cây thập tự đã treo Chúa Giêsu, vì một phụ nữ hấp hối đã được sống nhờ chạm vào cây thập tự đó.
Vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem, Thập Giá này được đưa ra đặt trên bàn cùng với bảng INRI ghi theo lệnh của Philatô.
Ngày nay, Giáo hội  Đông phương, Công giáo và Chính thống giáo đều cử hành lễ Suy tôn Thánh Giá vào tháng 9. Lễ này thêm vào lịch Tây phương từ thế kỷ VII sau khi Hoàng đế Heraclius lấy lại Thánh Giá từ người Ba Tư, họ đã lấy đi từ năm 614. Theo chuyện kể, hoàng đế muốn đưa Thánh Giá trở lại Giêrusalem, nhưng không thể chuyển đi được, đến khi hoàng đế cởi bỏ long bào và đi chân không thì mới có thể di chuyển Thánh Giá.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment