Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias! – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp)
Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017
CHUYỆN TO – NHỎ
Trong cuộc sống có nhiều thứ to – nhỏ, cả
nghĩa đen và nghĩa bóng. Có những thứ to mà lại chỉ là nhỏ, có những thứ nhỏ mà
lại hóa to. Có những cái đầu to mà chứa những ý tưởng nhỏ, có những chiếc cặp
nhỏ mà chứa những dự án to, có những dự án to mà hiệu quả lại nhỏ, có những ông
nhỏ mà quyền lại to, mối nguy nhỏ mà mối hại to, lỗ rỉ nhỏ làm đắm thuyền
to,... Cứ thế và cứ thế!
Là “người lớn” mà hòa đồng, khiêm nhường, coi
mình là “người nhỏ,” thế mới là khéo sống và khôn ngoan, và đó mới đúng nghĩa
“lớn” mà Chúa Giêsu đề cập. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác định: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm
người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Mt
20:26-27) Chính Ngài đã nêu gương phục vụ qua việc rửa chân các môn đệ, đặc
biệt là Ngài vẫn rửa chân cho cả Giuđa mặc dù Ngài biết đó là kẻ sắp sửa “bán
đứng” Ngài.
Thông thường, “thùng rỗng” vốn dĩ “kêu to,” càng
rỗng càng kêu to. Bởi vì cái trống rỗng tuếch nên nó kêu to lắm; quả bong bóng
cũng thế, nó càng to và càng rỗng thì càng nổ to!
Có những “người lớn” thực sự mà lại hóa “nhỏ
bé.” Nếu không tự thu mình nhỏ lại thì Thiên Chúa không thể lớn lên trong chúng
ta. Một trong những người gây “ấn tượng” mạnh mẽ là Thánh GH Gioan XXIII (1881-1963),
người được mệnh danh là “ông già tốt lành và nhân từ.”
Khi chưa làm giáo hoàng, trong ngày nhận chức
thượng phụ Venezia năm 1953, Thánh Gioan XXIII đã bộc bạch: “Đời giám mục mà cứ phải ngồi bàn giấy và
làm ngoại giao thì tội nghiệp quá. Tôi bắt đầu sứ vụ trực tiếp vào tuổi mà
người khác kết thúc hoạt động của mình (72 tuổi). Từ nay tôi nghèo hơn trước,
một vị hồng y nghèo lo giúp người nghèo... Tôi thấy mình như một bà mẹ nghèo,
phải nuôi một đoàn con đông đảo. Tôi xuất thân từ giới bình dân. Cha mẹ tôi là
người nghèo. Chúa đã đưa tôi ra khỏi xóm làng quê hương, cho tôi chung đường và
kề vai sát cánh với những người có tín ngưỡng khác nhau. Bây giờ cũng vậy, tôi
không quan tâm đến những gì gây chia rẽ mà chỉ quan tâm đến những gì gây tình
đoàn kết. Xin anh chị em hãy coi tôi như một tôi tớ của Chúa.”
Không chỉ vậy, ngài còn đơn sơ tự bạch: “Sinh ra nghèo, do cha mẹ nghèo nhưng khả
kính, tôi đặc biệt sung sướng khi được chết nghèo. Bất luận tôi đi đâu, nếu ban
đêm có người nào lỡ đường trước cửa nhà tôi, họ sẽ thấy cửa sổ tôi luôn có ngọn
đèn sáng. Xin đừng ngại, hãy cứ gõ cửa. Tôi sẽ không hỏi anh em là Công Giáo
hay không, nhưng chỉ xin người anh em cứ vào, sẽ có đôi tay thân ái đón tiếp và
tấm lòng thân thiện nồng hậu rộng mở.”
Gương sáng và lớn như thế
mà không soi, lẽ nào lại muốn soi gương mờ và nhỏ? Chuyện To và Nhỏ hẳn là có
liên quan “chức quyền” – gồm chức tước và quyền hành. Chức vụ và chức danh nghe
có vẻ giống nhau, nhưng có phần khác nhau quan trọng. Chức danh đề cập phẩm
tước, còn chức vụ đề cập công việc, trách nhiệm và bổn phận về chức vụ – gọi là
chức phận.
Theo đó, chức danh không cần có chuyên môn, nhưng
chức vụ cần có chuyên môn. Danh từ “chức sắc” thường dùng trong tôn giáo, tức
là nói về những người có chức vụ nào đó. Người có chức vụ mà không làm đúng
chức năng thì chỉ là “hữu danh vô thực,” là “bù nhìn,” là hình nộm, chẳng khác
gì ma-nơ-canh (mannequin, người giả ở các tiệm trang phục). Có “chức” thì tất
nhiên có “vụ” kèm theo. Loại người “ham Chức, quên Vụ” thì chẳng làm nên trò
trống gì, đôi khi còn phá bướng, nhưng lại hay lên mặt “ta đây.” Chúa rất ghét
loại người “ta đây” như thế!
Kinh Thánh Cựu Ước cho biết rằng, viên quan
Sépna là tể tướng triều đình (tương tự thủ tướng ngày nay), được người ta coi
là “người hùng,” nhưng Đức Chúa tuyên phán thẳng thắn và rõ ràng: “Ta sẽ tống ngươi khỏi chức vụ, Ta sẽ đuổi
ngươi khỏi địa vị. Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là Engiakim, con của
Khinkigiahu. Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó, cân đai của ngươi, Ta
sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha
đối với cư dân Giêrusalem và với nhà Giuđa. Chìa khóa nhà Đavít, Ta sẽ đặt
trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được.
Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho
nhà cha nó.” (Is 22:19-23) Quyền “tháo cởi” này trong Cựu Ước có liên quan
quyền “tháo cởi” trong Tân Ước: Bí tích Hòa Giải.
Chắc chắn Thiên Chúa là Đấng từ bi và nhân
hậu, giàu lòng xót thương, nhưng Ngài cũng rất thẳng thắn và dứt khoát. Ngài đã
cho chúng ta thời gian để sửa đổi, nếu không chịu chấn chỉnh, chúng ta sẽ bị
Ngài tước hết. Có lần chính Chúa Giêsu đã minh định: “Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có thì ngay
cái đang có cũng sẽ bị lấy mất.” (Mt 13:12; Mt 25:29; Mc 4:25; Lc 8:18; Lc
19:26) Một lần khác, Ngài nói rõ: “Cây
nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời đã không trồng thì sẽ bị nhổ đi.”
(Mt 15:13) Thật là đáng sợ biết bao!
Nhưng trái lại, nếu người có lỗi biết sám hối
và sửa sai, Chúa sẵn sàng tha thứ và phục hồi nguyên trạng: “Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta
đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.” (Tv 103:12) Sau khi Épraim sám hối,
Thiên Chúa nói về Épraim: “Mỗi lần nhắc
tới nó, Ta lại thấy nhớ thương, nên lòng Ta bồi hồi thổn thức, Ta thương nó,
thương nó thật nhiều.” (Gr 31:20) Ôi, thật là trên cả tuyệt vời! Và Thiên Chúa
cũng luôn ưu ái với mỗi tội nhân chúng ta y như vậy. Hãy vững lòng tin, phải
“tin” chứ đừng “tưởng.”
Hiền nhân Khổng Tử xác định: “Có lỗi mà không sửa mới thành ra có lỗi.” Tuy nhiên, Lời Chúa có lúc làm chúng ta vui mừng, rồi cũng có khi làm chúng ta
đau điếng, nhưng tất cả vẫn là Hồng Ân, Ngài luôn lắng nghe và thấu hiểu nỗi
lòng của mọi người. Thánh Vịnh gia đã thành tâm thân thưa: “Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa
chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa, hướng về đền thánh, con phủ phục tôn
thờ. Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương, đã đề cao danh
thánh và lời hứa của Ngài trên tất cả mọi sự.” (Tv 138:1-2)
Thánh nhân nào cũng có một quá khứ đen tối,
và tội nhân nào cũng có một tương lai xán lạn. Và dù cho chúng ta có thế nào
thì cũng vẫn cần tâm tình tạ ơn, một động thái rất cần thiết vì nhiều lý do,
vừa minh nhiên vừa mặc nhiên: “Ngày con
kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại, đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn. Lạy Chúa,
mọi đế vương dưới trần đều cảm tạ khi nghe những lời miệng Ngài phán ra. Họ sẽ
ca ngợi đường lối Chúa: Vinh quang Chúa vĩ đại dường bao!” (Tv 138:3-5)
Và còn hơn thế nữa, Thiên Chúa làm cho chúng
ta đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, và chúng ta chẳng bao giờ hiểu nổi
lòng thương xót bao la vô tận của Ngài: “Chúa
tuy thật cao cả, nhưng vẫn nhìn đến kẻ thấp hèn; đứa ngạo mạn ngông nghênh, từ
xa Ngài đã biết. Việc Chúa làm cho con, Ngài sẽ hoàn tất; lạy Chúa, muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở
dang.” (Tv 138:6 và 8) Được thương xót nhiều hay ít là tùy vào niềm tin của
mỗi người: “Ai tin thế nào thì được như
vậy.” (Mt 8:13; Mt 9:29)
Vừa đặt vấn đề vừa giải thích, Thánh Phaolô minh
định: “Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt
của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường
lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã
làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì muôn
vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn
vinh Thiên Chúa đến muôn đời! Amen.” (Rm 11:33-36) Những vấn đề như thế này
cũng vẫn còn nóng bỏng và nhức nhối ở mọi thời đại. Đó cũng là những câu hỏi để
mỗi chúng ta tự trắc nghiệm và tự cân-đo-đong-đếm mức độ tín thác của mình vào
Thiên Chúa.
Có lẽ đây là dạng câu hỏi không xa lạ gì: “Tại sao tôi tin vào Thiên Chúa? Ngài là ai
mà tôi tin?” Đó là nghi vấn người ta vẫn luôn đặt ra ở mọi thời đại. Người
vô thần cho rằng người hữu thần (cụ thể là Kitô hữu) chỉ ảo tưởng và mơ hồ, nhẹ
dạ nên bị tôn giáo “ru ngủ” và mê hoặc. Người ta cũng muốn dùng các tiến bộ
khoa học hoặc bất cứ thứ gì khác để chứng minh rằng “không có Thiên Chúa,” nhưng
tất cả đều vô vọng. Đức Tin cần có lý trí, nhưng phải là lý trí “trong suốt,” dùng lý trí để cố ý chối bỏ và không tin thì hoàn toàn bất trị – nói khôi hài
theo ngôn ngữ thời @ là “bó-tay-chấm-com” (BoTay.com). Vâng, chắc là phải “bó
tay chống cằm” mà suy tư và ngán ngẩm sự đời thôi! Người vô thần càng cố tìm
cách chối bỏ Thiên Chúa thì họ càng đi vào ngõ cụt, hoàn toàn bế tắc. Thật vậy,
chính một Saolê giỏi giang và bạo tàn đến thế, nhưng rồi cũng đành phải “bó
tay,” chịu đầu hàng Thiên Chúa, để rồi trở nên một con người hoàn toàn khác,
một Phaolô thuần hóa và nhiệt thành rao giảng
Chúa-Giêsu-Kitô-chịu-chết-và-phục-sinh. Một sự đối lập rất “thuận chiều,” một
dạng nghịch-lý-thuận.
Ngay trước thời điểm Chúa Giêsu công khai sứ
vụ, Ngôn sứ Gioan phải chịu cảnh tù đày nên ông đã bảo đệ tử đến gặp Chúa Giêsu
và hỏi xem Ngài có phải là Đấng phải đến hay còn phải đợi ai khác. Ngài không
trả lời rõ ràng mà chỉ nói: “Các anh cứ
về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ
què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ
nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (Mt
11:4-6) Rồi trong lúc xét xử Chúa Giêsu, vị thượng tế cũng muốn thể hiện quyền
bính mà hỏi: “Nhân danh Thiên Chúa hằng
sống, tôi truyền cho ông phải nói cho chúng tôi biết: ông có phải là Đấng Kitô
Con Thiên Chúa không?” (Mt 26:63; Mc 14:61) Chúa Giêsu nói: “Chính ngài vừa nói.” (Mt 26:64) Thánh Luca
thuật lại chi tiết hơn về câu trả lời của Chúa Giêsu: “Tôi có nói với các ông, các ông cũng chẳng tin; tôi có hỏi, các ông
cũng chẳng trả lời.” (Lc 22:67-68) Và rất có thể chúng ta cũng đã hoặc đang
có những lúc tự hỏi về Thiên Chúa như vậy. Cũng có thể đức tin của chúng ta là
“theo thói quen” chứ chưa thấm sâu, ở ngọn và ở cành chứ chưa hẳn tới gốc rễ.
Qua trình thuật Mt 16:13-20, Thánh Mátthêu
cho biết: Một hôm, khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Ngài
hỏi các môn đệ xem người ta nói Ngài là ai. Hỏi để mà hỏi vậy thôi, chứ Ngài
biết rõ mười mươi rồi. Ngài hỏi là để người khác tự xác tín. Và rồi các ông cho
Ngài biết: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy
Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các
vị ngôn sứ.” Mỗi người mỗi ý, mỗi người mỗi cách nhìn, nhưng chung quy vẫn
coi Ngài là một người “đặc biệt,” rất đặc biệt.
Ngay sau đó, Ngài hỏi chính các đệ tử của
mình xem họ nhìn nhận Ngài như thế nào. Ông Simôn Phêrô thưa ngay: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống” (Mt 16:16). Đức Giêsu vui mừng cho biết: “Này anh Simôn, con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải
phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.
Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá
này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.
Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên
trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng
sẽ tháo cởi như vậy.” (Mt 16:17-19) Ý Chúa quan phòng và tiền định vô cùng
kỳ diệu, chúng ta chẳng làm sao suy thấu. Nghe ông Phêrô nói vậy, Ngài cấm ngặt
các môn đệ không được nói cho ai biết Ngài là Đấng Kitô.
Và kể từ đó, Ngư phủ Phêrô đã trở thành Giáo
hoàng tiên khởi với quyền tối thượng. Chiếc chìa khóa mà Sư phụ Giêsu trao cho
đệ tử Phêrô là Chìa-Khóa-Yêu-Thương-và-Tha-Thứ, là chiếc Chìa Khóa đặc biệt có
thể mở Cửa Nước Trời, để mở “lối vào” cho các hối nhân, chứ không là Chìa-Khóa-Nhà-Tù
để giam hãm người khác. Có chức thì có quyền, nhưng cũng đầy bổn phận và trách
nhiệm. Quyền cũng đi với Hành, gọi là quyền hành, thế nên đôi khi những người
có quyền thì cũng dễ lạm dụng rồi khoái “hành” người khác. Việt ngữ thâm thúy
thật!
Có một câu chuyện về một Tượng Chịu Nạn rất
đặc biệt, liên quan Bàn Tay của Chúa. Chuyện kể rằng tại một nguyện đường của tu
viện St. Ann & St. Joseph ở Cordoba, Tây Ban Nha, có một Thánh Giá cổ được
giáo hữu rất tôn sùng: Thánh Giá tha tội. Tượng này đặc biệt là có cánh tay
phải rời khỏi Thập Giá và hạ thấp xuống.
Một hôm, có một tội nhân đến xưng tội với
linh mục ngay dưới chân Thánh Giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một hối
nhân mắc nhiều tội trọng, linh mục này thường tỏ ra rất nghiêm khắc, ra việc
đền tội nặng và ngăm đe nhiều điều.
Không bao lâu, người đó sa ngã và lại đến xưng
tội. Linh mục đe dọa rằng đó là lần cuối cùng giải tội cho người đó. Sau một
thời gian, anh ta lại đến xưng tội với linh mục cũng ở bên Thánh Giá này, nhưng
linh mục kia dứt khoát nói: “Ông đừng có
đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội cho ông nữa.”
Lạ thay, khi linh mục vừa khước từ hối nhân
thì Chúa Giêsu liền rút tay phải ra khỏi Thánh Giá và ban phép lành cho hối
nhân, rồi Chúa Giêsu thì thầm từ trên Thánh Giá: “Chính Ta là người đã đổ máu ra
cho người này, chứ không phải ngươi!” Rất đáng “giật mình” lắm, bởi vì
“khí cụ” đã dám lộng hành vì lạm dụng “quyền” để “hành” người khác!
Chúa Giêsu trao quyền “tháo cởi” không phải
là thích thì cởi, không thích thì thôi. Thế nhưng điều đó đã bị người ta hiểu
sai và lạm dụng. Bài học “tha bảy mươi lần bảy” (Mt 18:21-22) và dụ ngôn “tên
mắc nợ không biết thương xót” (Mt 18:23-25) vẫn còn đó, vẫn mới tinh và vẫn
nóng hổi!
Bản tính con người rất dễ háo danh và hám lợi, vì có “cái danh” thì thường có kèm theo “cái lợi.” Chức
danh càng cao, bổng lộc càng nhiều. Điều này xảy ra trong xã hội thì quá rõ
ràng, từ cổ chí kim và từ Đông sang Tây đều có, nhưng ngay trong Giáo hội cũng có
những người không thoát khỏi vòng kiềm tỏa của DANH và LỢI. Người ta chú trọng
“cái danh” mà quên “cái phận,” trong khi “cái phận” cần thiết hơn “cái danh.” Thật
vậy, Đức Kitô đã động viên người ta làm “ngược đời” chứ không theo lẽ thường: “Nhiệt tâm phục vụ, không mong hưởng thụ.”
(x. Mt 20:28) Hai động thái trái ngược mà vẫn xuôi chiều, thuận lý.
Hẳn là nhiều người còn nhớ điều thú vị này: Thứ
Sáu 1-8-2014, ĐGH Phanxicô (TGM Jorge Mario Bergoglio ngày nào luôn gần gũi đám
dân nghèo) đã bất ngờ đến ăn trưa tại một tiệm ăn bình dân dành cho các công
nhân áo xanh và những người lao công trong khu công nghiệp nhỏ ở Vatican. Ngài
vẫn tự cầm khay và đứng xếp hàng chờ đến lượt mình nhận thức ăn nơi quầy thức
ăn làm sẵn, giống như mọi người, không nhận quyền ưu tiên nào, đi đây đó thì tự
xách cặp. Điều này chứng tỏ lời ngài là thật đối với câu nói của ngài đã phát
biểu trước đám đông giới trẻ: “Tôi không
muốn làm giáo hoàng đâu.”
Ai cũng biết rằng Giáo hoàng là “vua” của Công
giáo, tức là “ông lớn” thực sự, thế nhưng “ông lớn” lại thích làm “ông nhỏ,” tự
phục vụ chứ không cần người khác phục vụ, còn nhiều “ông nhỏ xíu” lại muốn biến
thành “ông lớn,” chẳng khác gì truyện thơ ngụ ngôn “Ếch Muốn Bằng Bò” (La
Grenouille Qui Veut Se Faire Aussi Grosse Que Le Bœuf) của Jean de La Fontaine
(Pháp). Vừa khôi hài, vừa đau điếng!
Cổ nhân nói: “Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên.” (Trong ba người cũng có một
người làm thầy.) Tất nhiên là thế thôi! Tự nhiên, chức vụ là để phục vụ chứ
không để tự tôn hoặc lên mặt với người khác. Mỗi người đều được Thiên Chúa mời
gọi hoạt động trong một lĩnh vực nào đó để cộng tác với Ngài mà hoàn tất công
trình cứu độ của Thiên Chúa, không ai được phép “ngồi mát ăn bát vàng,” rung
đùi hưởng nhàn. Người ta thích “nói hay” về sự phục vụ nhưng chưa chắc muốn
phục vụ. Người ta cũng leo lẻo nói rằng “lao động là vinh quang,” nhưng rồi có
mấy ai thích vinh quang mà chỉ ưa ung dung tự tại, chỉ tay năm ngón, và... hốt
bạc tỷ. Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi. Thế là ôkê. Xong. Đời cũng thế mà
đạo cũng vậy!
Nói được thì phải làm được, đừng nói trước
rồi bước không qua, đó là “lẻo mép,” là ba hoa, là giả hình. Viết được thì cũng
phải làm được, đừng viết lắm mà nắm không xong, đó là “lẻo bút,” là phét lác.
Dạng “lẻo” nào cũng chết. Chết chắc! Vì đó là người có “máu” Pharisêu, mang gien-đạo-đức-giả,
đúng như Ngôn sứ Isaia đã nói trước: “Dân
này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ
phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm
nhân.” (Mt 15:8-9) Dạng người như vậy “được” Chúa Giêsu gọi là “mồ mả tô
vôi.” (Mt 23:27) Một biệt hiệu (nickname) nghe rất “kêu,” nhưng lại cảm thấy
“nhột gáy” quá chừng! Thánh Phaolô cũng “phang” thẳng: “Lạ gì đâu! Vì chính Satan cũng ĐỘI LỐT thiên thần sáng láng! Vậy có gì
là khác thường khi kẻ phục vụ nó ĐỘI LỐT người phục vụ sự công chính.” (2 Cr
11:14-15)
Thiết tưởng cần ghi nhớ rạch ròi để đừng ảo
tưởng: Trước mặt Thiên Chúa, ai cũng bình đẳng, chẳng ai hơn hoặc kém ai, và mọi
người là con cái Chúa thì tất nhiên cũng là anh em với nhau. (x. Mt 23:8) Chắc
chắn Chúa không quan tâm cái CHỨC mà chỉ xét đến cái VỤ. Mười nén, năm nén, ba
nén,… thậm chí là nửa nén cũng không thành vấn đề, quan trọng là SINH LỜI hay
không. Vậy thôi! Thế nhưng ở đời cũng “lắm chuyện”. Không nói thì người ta bảo
hèn nhát, a dua, nịnh hót, theo đóm ăn tàn. Dám nói thẳng nói thật thì bị ghét
bỏ, bị trù dập, bị xa lánh. Dốt nát thì bị KHINH, thông minh thì bị GHÉT. Chúa
Giêsu cũng chỉ vì thẳng-thắn-thật-thà nên thiệt thòi, bị mỉa mai đủ thứ, và rồi
còn bị giết chết thê thảm!
Rất cần can đảm, tức là “dám” nhìn vào sự
thật và đối mặt với kẻ giả nhân giả nghĩa. Dù sao thì cũng PHẢI cứ là chính
mình, không nịnh bợ, luồn cúi hoặc khép nép trước bất cứ ai – dù ông to hay bà
nhỏ, nhưng cũng không hống hách hoặc khinh miệt bất cứ ai. Cứ bình thường!
Thánh Phaolô cho biết: “Kẻ trồng người tưới đều NHƯ NHAU, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo
công khó của mình.” (1 Cr 3:8) Thiên Chúa muốn chúng ta cộng tác với Ngài,
mỗi người mỗi việc, tùy khả năng Chúa ban. Đó là Ngài chia sẻ công việc để
chúng ta làm mà có thêm công trạng theo danh chính ngôn thuận, chứ Ngài đâu cần
gì chúng ta góp một tay. ĐGH danh dự Benedict XVI, khi còn đương nhiệm, đã nhận
xét: “Kitô giáo không là triết lý mới
hoặc luân lý mới. Chúng ta chỉ là Kitô hữu nếu chúng ta gặp gỡ Đức Kitô. Chỉ
trong mối quan hệ riêng với Đức Kitô, Đấng phục sinh, chúng ta mới thực sự là
Kitô hữu.”
Con người luôn khắc khoải về thân phận hoặc
số phận, luôn thao thức về chính mình, một hạt bụi nhỏ nhoi mà đầy nỗi gian
truân, nỗi đọa đày. Cố NS Trịnh Công Sơn đã tự hỏi: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi?” (Cát Bụi) Nhưng ông không thể
giải đáp, nên ông tự nhủ và nhắn nhủ, rồi lại tiếp tục tự vấn: “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng...
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng... Tôi là ai mà còn ghi giấu lệ, tôi là
ai mà còn trần gian thế? Tôi là ai, là ai, là ai mà yêu quá đời này?” (Tôi
Ơi, Đừng Tuyệt Vọng) Cuộc đời như một chu kỳ lẩn quẩn. Biết suy tư là còn sinh
tồn. Cõi lòng Thánh Augustinô cũng luôn như biển động: “Linh hồn con bồn chồn lo lắng mãi cho tới khi được nghỉ ngơi trong
Chúa.” Cuối cùng, Thánh Vịnh gia kết luận: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn.”
(Tv 62:2)
Đó là một quá trình gian nan, chiến đấu với
nhiều thứ và phải cố gắng vượt lên chính mình. Ước gì mỗi chúng ta khả dĩ xác
định được như vậy, đồng thời có thể nói như Ngôn sứ Êlia: “Lòng nhiệt thành đối với Chúa nung nấu con.” (1 V 19:14) Biết Chúa
và biết mình, điều nào cũng khó, nhưng cần phải biết Chúa để có thể biết mình. Vâng,
Thánh tiến sĩ Augustinô đã cầu nguyện: “Lạy
Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con. – Domine, noverim Te, noverim
me.” Chính Thánh Augustinô cũng đã tỏ ra hối tiếc mà thú nhận: “Con yêu Chúa quá muộn màng.” Biết Chúa
và được yêu Chúa thì quả là đại phúc!
Cả đời Chúa Giêsu chỉ chạnh lòng thương người
ta, chẳng chơi ép ai bao giờ, và Ngài còn là người-nghèo-chính-hiệu, thế nên
Ngài rất yêu thương người nghèo, Ngài nghèo tột cùng: SINH nơi hang chiên, SỐNG
ở ngoài đường, và CHẾT trần trụi trên đồi hoang. Thật vậy, từ ngàn xưa Thiên
Chúa đã minh định: “Ta KHÔNG hề ở trong
một NGÔI NHÀ, nhưng Ta đã nay đây mai đó trong một CÁI LỀU và trong một NHÀ
TẠM.” (2 Sm 7:6) Còn chúng ta, thế nào là Nhỏ và thế nào là To? CHỨC (tước)
sinh ra QUYỀN (lực), sinh ra HÀNH (hạ). Quả là TO thật!
Lạy
Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin giúp con chân nhận Ngài là Thánh Phụ, tuyên
xưng Ngài là Thiên Chúa chí tôn duy nhất, và xin giúp con nhận biết chính mình
để khả dĩ sống khiêm nhu đúng mức, chứ không ảo tưởng mà kiêu ngạo, giả hình, đồng
thời cũng biết sống đúng bậc mình, quyết tâm sinh lời theo “số vốn” Ngài trao
cho con. Xin cho những người có chức có quyền đừng “hành hạ” người khác, nhưng
biết dùng quyền để yêu thương và dẫn đưa người khác đến với Chúa. Con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment