Thursday, August 24, 2017

25/8 – THÁNH LOUIS, Vua nước Pháp (1226-1270)

Khi đăng quang là vua nước Pháp, Thánh Louis tuyên thệ sẽ ăn ở xứng đáng một người được xức dầu của Thiên Chúa, là người cha của dân tộc và là vua yêu chuộng hòa bình. Dĩ nhiên các vua khác cũng đều tuyên thệ như vậy. Nhưng vua Louis có khác vì ngài làm nhiệm vụ trong “Ánh Sáng của Đức Tin”. Hai triều đại trước đầy bạo lực, nhưng triều đại của vua Louis lại đầy hòa bình và công lý.
Ngài lên ngôi lúc mới 12 tuổi, sau khi phụ vương băng hà. Mẫu hậu là Blanche Castile đã cai trị nhiếp chính khi ngài còn nhỏ. Năm ngài 19 tuổi, ngài kết hôn với Marguerite Provence (lúc đó phu nhân mới 12 tuổi). Đó là cuộc hôn nhân lâu dài, không gặp thử thách. Họ có 10 người con.
Lúc 30 tuổi, vua Louis cầm Thánh Giá cho một đoàn Thập Tự Quân. Quân đội của ngài chiếm Damietta ở Nile, nhưng không lâu sau, do bị kiết lỵ và yếu sức, ngài bị bắt. Ngài được thả nhờ trả lại thành phố Damietta. Ngài sống ở Syria 4 năm.
Ngài luôn tuân phục Đức giáo hoàng, nhưng vẫn ủng hộ các mối quan tâm của hoàng gia nghịch ý các giáo hoàng và không chấp nhận lời kết án của ĐGH Innocent IV chống lại hoàng đế Frederick II. Ngài tận tâm với mọi người, mở các bệnh viện, thăm viếng bệnh nhân theo gương thánh bổn mạng ngài là Thánh Phanxicô, chăm sóc các bệnh nhân phong cùi.
Hàng ngày, ngài ăn chung với 13 “vị khách đặc biệt” là những người nghèo, và nhiều người nghèo khác cũng được phục vụ bữa ăn gần hoàng cung. Trong mùa Vọng và mùa Chay, ai đến cũng được ngài cho ăn uống, và đích thân ngài phục vụ họ. Ngài luôn có danh sách những người nghèo khổ, và thường xuyên giúp đỡ họ.
Năm 1267, bị Hồi giáo quấy nhiễu ở Syria, đích thân ngài dẫn quân đi chiến đấu, khi đó ngài 41 tuổi. Thập Tự Quân của ngài chuyển sang Tunis theo ý người anh em của ngài. Quân đội bị bệnh mất 1/10 chỉ trong vòng một tháng, và chính ngài cũng băng hà trên đất khách quê người ở tuổi 44. Sau 27 năm, ngài được phong thánh. Vua Thánh Louis là một trong những thánh bổn mạng của Dòng Ba Phanxicô.
TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment