Sunday, August 20, 2017

22/8 – ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG

ĐGH Piô XII thiết lập lễ này vào năm 1954. Nhưng lễ Đức Maria Trinh Vương có nguồn gốc từ Kinh Thánh. Khi sứ thần Gabriel báo tin Con Mẹ sẽ nhận Vương Triều David và cai trị đời đời. Khi đi thăm Chị Elizabeth, Đức Maria được gọi là “Mẹ Thiên Chúa.” Trong mọi bí ẩn cuộc đời Mẹ, Mẹ luôn kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu: Thiên chức Nữ Vương là chia sẻ Thiên chức Quốc Vương của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể nhớ lại trong Cựu Ước, mẹ của vua có ảnh hưởng nhiều trong việc triều chính.
Thế kỷ IV, Thánh Ephrem gọi Đức Mẹ là “Lệnh Bà” và “Nữ Vương,” rồi các Giáo phụ và các Tiến sĩ Giáo hội vẫn tiếp tục dùng danh hiệu này. Các bài thánh ca (hymns) hồi thế kỷ XI và XIII đều tôn xưng Mẹ là Nữ Vương: Kính mừng Nữ Vương, Kính chào Nữ Hoàng Thiên Quốc, Lạy Nữ Vương Thiên Đàng. Chuỗi Mân Côi của Thánh Đa Minh và triều thiên của Thánh Phanxicô cũng như nhiều lời cầu trong Kinh Cầu Đức Bà đều nhắc đến tôn danh Nữ Vương.
Lễ này theo sau lễ Đức Mẹ Mông Triệu một cách hợp lý và được mừng vào ngày thứ tám sau lễ Mông Triệu. Trong Tông thư “Nữ Hoàng Thiên Quốc” (To the Queen of Heaven), ĐGH Piô XII nói rằng Đức Maria xứng đáng nhận danh hiệu này vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ sống kết hợp mật thiết với công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu với cương vị là Eva mới, vì Mẹ hoàn hảo trổi vượt và vì Mẹ có quyền bầu cử cho chúng ta.
TRẦM THIÊN THU
 Đức Maria Trinh Vương – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/08/uc-maria-trinh-vuong.html
 Đức Maria Nữ Vương và Sự Sụp Đổ của Khối Soviet
     https://tramthienthu.blogspot.com/2017/08/uc-maria-nu-vuong-va-su-sup-o-cua-cong.html

No comments:

Post a Comment

Comment