Sunday, August 20, 2017

21/8 – THÁNH PIÔ X, Giáo hoàng (1835-1914)

“Omnia instaurare in Christo – Canh tân mọi sự trong Đức Kitô.” Đó là khẩu hiệu của Thánh GH Piô X. Đây là vị thánh đã gây ấn tượng cho tôi từ hồi còn thiếu niên.
Có lẽ ĐGH Piô X được nhớ đến nhiều nhất vì ngài khuyến khích rước lễ thường xuyên, nhất là cho phép trẻ em được rước lễ sớm. Là con thứ hai trong 10 anh chị em trong một gia đình người Ý nghèo, Giuse Sarto trở thành GH Piô X lúc 68 tuổi, một trong các vị giáo hoàng vĩ đại nhất thế kỷ XX, triều đại từ 4-8-1903 tới 20-8-1914.
Ngài biết phận mình nên ngài nói: “Tôi sinh ra nghèo hèn, tôi sống nghèo hèn, tôi sẽ chết nghèo hèn.” Ngài lúng túng vì một số nghi thức long trọng đăng quang giáo hoàng. Ngài nói trong nước mắt với các bạn hồng y: “Nhìn kìa! Người ta cho tôi mặc đẹp biết bao!” Rồi ngài nói với người khác: “Phải chấp nhận như thế là việc đền tội. Họ dẫn tôi đi với lính tráng vây quanh như Chúa Giêsu khi Ngài bị bắt trong vườn Gếtsimani vậy.”
Quan tâm tới chính trị, ngài khuyến khích người Công giáo Ý nên quan tâm tới chính trị hơn. Một trong các hành động trong triều đại giáo hoàng của ngài là chấm dứt quyền được coi là của chính phủ can thiệp vào việc bầu giáo hoàng – một động thái làm giảm tự do của mật viện.
Năm 1905, khi Pháp từ bỏ thỏa hiệp với Tòa Thánh và đe dọa tịch biên tài sản giáo hội nếu chính phủ không có quyền kiểm soát Giáo hội, ngài vẫn thẳng thừng từ chối yêu cầu vô lối của Pháp.
Dù không có những Tông Thư nổi tiếng như những vị tiền nhiệm, ngài vẫn tố cáo những cách cư xử tồi tệ với những người Ấn tại các đồn điền ở Peru, ngài còn gởi phái đoàn cứu trợ tới Messina sau khi động đất và cho họ tị nạn bằng chính tiền riêng của ngài.
Dịp kỷ niệm năm thứ 11 ngài là giáo hoàng, Âu châu chìm trong thế chiến I. Ngài đã biết trước điều đó, và ngài nói: “Đây là nỗi đau khổ cuối cùng mà Chúa sẽ đến thăm tôi. Tôi vui mừng dâng Chúa sự sống của tôi để cứu các trẻ em nghèo trong tai họa khủng khiếp này.” Ngài qua đời sau khi thế chiến xảy ra được vài tuần.
TRẦM THIÊN THU
 Chân Dung Thánh Piô X

No comments:

Post a Comment

Comment