Friday, July 21, 2017

22/7 – THÁNH MARIA MAĐALÊNA (Maria Mácđala)

Ngoài Đức Maria, chỉ vài phụ nữ được tôn kính trong Kinh Thánh nhiều hơn Maria Mađalêna. Bà có thể là bổn mạng của những người bị vu khống, vì có một truyền thuyết lâu đời trong Giáo hội nói rằng bà là người phụ nữ tội lỗi vô danh đã xức dầu chân Chúa Giêsu được thuật lại trong Lc 7:36-50.
Đa số các học giả Kinh Thánh ngày nay đều chứng tỏ rằng không có nền tảng Kinh Thánh nào để lẫn lộn hai phụ nữ này. Maria Mađalêna, nghĩa là Maria ở Mađalêna, là người mà Chúa Giêsu đã đuổi “bảy quỷ” (x. Lc 8:2).
Lm W.J. Harrington, Dòng Đa Minh, viết trong cuốn “Chú Giải Công Giáo Mới” (New Catholic Commentary): “Bị bảy quỷ ám không có nghĩa là Thánh Maria Mađalêna đã sống cuộc đời vô luân, một kết luận chỉ có được vì lầm lẫn với phụ nữ vô danh trong Lc 7:36”. Lm Edward Mally, Dòng Tên, viết trong cuốn “Chú Giải Kinh Thánh Của Thánh Giêrônimô” (Jerome Biblical Commentary): “Bà [Maria Mađalêna] không là phụ nữ tội lỗi trong Lc 7:37, mặc dù có truyền thống lãng mạn Tây phương nói về bà như vậy”.
Maria Mađalêna là một trong những người “giúp Chúa Giêsu và Nhóm Mười Hai”. Bà là một trong những người đứng bên Thánh Giá với Đức Mẹ, khi Chúa Giêsu chịu khổ nạn. Bà còn người là người đầu tiên được gặp Chúa Giêsu sống lại và là nhân chcon người thứ nhất của Tin Mừng Phục Sinh.

No comments:

Post a Comment

Comment