Thánh tiến sĩ Tôma Aquinô dạy rằng ngoài luật
vĩnh hằng, luật tự nhiên, và luật tích cực, còn có “thiên luật” (luật của trời
– divine law). Luật tự nhiên được thiết lập cho con người ở khắp mọi nơi. Bằng
cách theo các yêu cầu của luật tự nhiên, chúng ta có thể sống hạnh phúc ngay trên
thế gian này. Thiên luật cũng được thiết lập cho con người ở khắp mọi nơi.
Tuy
nhiên, tuân theo thiên luật là hành động chuẩn bị cho chúng ta vượt lên hạnh
phúc chỉ ở thế gian này. Những người muốn vâng lời Thiên Chúa và tuân giữ các mệnh lệnh của Ngài sẽ có thể
đạt được mục đích siêu nhiên – cuộc sống hạnh phúc vĩnh hằng mai sau ở trên
trời.
Thánh Tôma chia thiên luật, hoặc điều mặc
khải đặc biệt từ Thiên Chúa, thành hai loại: cũ và mới. Thiên luật mới phù hợp
với giao ước mới – tức là Tân Ước. Thiên luật cũ phù hợp với giao ước cũ – tức
là Cựu Ước. Làm theo các đòi hỏi của giao ước cũ là cách mà dân Israel đã được
dạy phải vâng lời Thiên Chúa trong thời Cựu Ước. Thiên luật mới, hoặc giao ước
mới, hiện nay đã thay thế giao ước cũ. Ngày nay, tin vào công cuộc cứu độ của
Đức Giêsu Kitô là cách mà các Kitô hữu được dạy phải vâng lời Thiên Chúa và đạt
được hạnh phúc đời đời.
Cách phân biệt của Thánh Tôma về thiên luật
cũ và mới gợi lên một vấn đề phức tạp. Vì các Kitô hữu ngày nay sống theo thiên
luật mới, chúng ta cần có thái độ nào đối với thiên luật cũ? Chúng ta có nên
tiếp tục tuân giữ 10 Điều Răn và các quy định khác trong luật Mô-sê? Hay là
chúng ta bỏ qua một bên và nói rằng không cần thiết cho cuộc sống của chúng ta
ngày nay?
Đa số các triết gia theo Kitô giáo, dù Công
giáo hay Tin Lành, đều không chấp nhận quan điểm “chống đạo lý” hoặc “chống
luật” vì cho rằng chúng ta nên bỏ hết giao ước cũ. Đó là cách mặc khải đặc biệt
mà Thiên Chúa muốn chúng ta hạnh phúc khi còn là con người.
Đa số các triết gia theo Kitô giáo tranh luận
rằng ngày nay có ít nhất ba cách áp dụng thiên luật cũ, tức là luật Môsê:
1) KIỀM CHẾ ƯỚC MUỐN TỘI LỖI VÀ ỦNG HỘ SỰ
SỐNG TRONG XÃ HỘI
Luật cũ phục vụ toàn nhân loại bằng cách kiềm
chế tội lỗi theo cách thiết lập các biên độ đạo đức để tổ chức cuộc sống của
chúng ta trong xã hội. Điều này làm cho con người có thể tận hưởng tiêu chuẩn
nào đó về trật tự và công lý trong đời sống. Việc tôn trọng luật cũ và cố gắng
thể hiện các lý tưởng trong cuộc sống là cách để chúng ta hạn chế sự phát triển
của tội lỗi trong linh hồn.
2) NOI GƯƠNG ĐỨC KITÔ VÀ NHẬN BIẾT TỘI LỖI
Một cách sử dụng khác đối với luật cũ như khí
cụ của Chúa Thánh Thần để cho chúng ta thấy tội lỗi của mình. Luật làm cho
chúng ta buồn vì tội lỗi của mình, cho chúng ta biết cần sự giúp đỡ từ bên
ngoài, cuối cùng là chuẩn bị cho chúng ta đón nhận Đức Kitô là Đấng Cứu Độ. Luật
cũ được thiết lập nhằm thể hiện tính cách của Thiên Chúa và cho chúng ta biết
tội lỗi của mình như thế nào, trái ngược với sự công chính của Thiên Chúa. Sự
hiện hữu của luật trong đời sống cho chúng ta biết cần đến lòng thương xót và
ân sủng của Đức Kitô.
3) HƯỚNG DẪN VÀ THÁNH HÓA CHÚNG TA
Còn một cách sử dụng khác đối với luật cũ là luật
dạy chúng ta một cách tích cực về cách sống tốt về luân lý. Mặc dù không phải
tất cả những điều đòi hỏi của luật đều phù hợp với cuộc sống của chúng ta ngày
nay (chẳng hạn, nghĩ về cách kiêng ăn), do đó các quy luật mà nó thể hiện là các
ý tốt đối với các Kitô hữu nên tuân thủ trong các hoạt động hàng ngày (chẳng
hạn, chừng mực trong thói quen ăn uống, v.v...). Viện làm theo các quy tắc được
thể hiện trong luật cũ là kế hoạch để chúng ta được thánh hóa và biết cách theo
Chúa bằng những cách thức có ý nghĩa.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Patheos.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment