“Đừng sợ chi cả!” (St 15:1; St
21:17-18; St 26:23-24; St 35:16-17; St 43:23; St 46:1-4; St 50:18-21; Xh 14:13;
Đnl 31:6; Is 41:10; Is 41:13; Is 43:1; Is 43:13; Gr 46:27-28; Gr 51:46; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27;
Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Ga 14:27; Lc 1:13;Lc 1:30; Lc
2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Kh
1:17-18;...)
Đó là một
mệnh lệnh của Thiên Chúa – đơn giản và ngắn gọn, nhưng không dễ thể hiện, đồng
thời là lời Ngài động viên mỗi chúng ta. Và đó cũng là nỗi lòng không của riêng
ai!
Trong ca khúc “Hát Nữa Đi Em” (Thanh Sơn –
Phố Thu) có một thực tế đơn giản mà thâm thúy: “Đời ai không có những tâm sự buồn?” Dạng câu “phủ định nghi vấn” được
sử dụng để làm mạnh nghĩa cách nói xác định, nghĩa là ai cũng có những nỗi lòng
thầm kín “không biết tỏ cùng ai”. Chắc chắn nhứ thế! Chỉ có Thiên Chúa biết,
bởi vì Ngài thấu suốt mọi sự. (1 Sb 28:9; Gđt
8:14; Et 5:1; 2 Mcb 7:35; 2 Mcb 9:5; 2 Mcb 12:22; 2 Mcb 15:2; G 28:27; Tv
139:2; Cn 16:2; Cn 21:2; Cn 24:12; Kn 1:6; Kn 7:23; Hc 23:19; Hc 42:20; Gr
11:20; Gr 20:12; 1 Cr 12:4-6) Vì vậy, chúng ta đừng ngần ngại tâm sự với Ngài về khúc nhôi của riêng mình.
Trình thuật Gr 20:10-13 nói về tâm sự của
ngôn sứ Giêrêmia. Ông bộc bạch: “Con nghe
biết bao người vu cáo: ‘Kìa, lão Tứ-Phía-Kinh-Hoàng!, hãy tố cáo, hãy tố cáo nó
đi!’ Tất cả những bạn bè thân thích đều rình xem con vấp ngã. Họ nói: “Biết
đâu nó chẳng mắc lừa, rồi chúng ta sẽ thắng và trả thù được nó’.” Ông
Giêrêmia bị người ta ghét và đặt cho một nickname là “Tứ Phía Kinh Hoàng”. Cái
lên nghe rất “kêu,” và nó cho thấy rằng thiên hạ ghét ông đữ lắm!
Tuy vậy, ông vẫn tin tưởng: “Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang
chiến sĩ oai hùng. Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không
thắng nổi con. Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục
muôn đời không thể quên.” Cây ngay không sợ chết đứng. Có ít xít ra nhiều,
thậm chí người ta còn đặt điều, bịa chuyện để hại người khác. Có những người
không ngại miệng “dựng đứng” câu chuyện gì đó, đúng là giết người không cần
dao, cái lưỡi thật đáng sợ!
Với bản tính nhân loại, thấy mình bị người ta
xa lánh thì ai cũng cảm thấy buồn, nhưng phải cố gắng vượt qua tất cả để có thể
vẫn mãi là chính mình, và không thù hận kẻ đã ghét bỏ mình. Ông Giêrêmia cũng
có cảm giác như vậy, nhưng ông đã chiến thắng và thành tín cầu nguyện: “Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét
người công chính, Đấng thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích
đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài. Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen
Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo.” Giữ
được niềm tin khi mọi người ủng hộ mình là điều không khó, nhưng giữ được niềm
tin khi người khác ghen ghét mình là điều không dễ chút nào.
Với tâm trạng đau khổ, Thánh Vịnh gia đã phải
thốt lên: “Âu cũng vì Ngài, mà con bị
người đời thóa mạ, chịu nhuốc nhơ phủ lấp mặt mày. Anh em nhà kể con như người
dưng nước lã, hàng máu mủ xem con bằng khách lạ mà thôi. Vì nhiệt tâm lo việc
nhà Chúa, mà con phải thiệt thân. Lời kẻ thóa mạ Ngài, này chính con hứng chịu.”
(Tv 69:8-10) Độc ác bị hành, hiền lành bị ghét. Chẳng làm sao vừa lòng hết
mọi người. Đời là thế! Chấp nhận thực tế đó để lòng mình thanh thản.
Hãy noi gương Thánh Vịnh gia tâm sự với Thiên
Chúa: “Lạy Chúa, phần con xin dâng Ngài
lời nguyện, lạy Chúa Trời, đây giờ phút thi ân. Xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa
dày, vì Chúa vẫn trung thành ban ơn cứu độ.” (Tv 69:14) Đừng lo sợ chi, bởi
vì tất cả không ngoài ý Chúa: “Chính
Người đánh phạt rồi lại xót thương, đẩy xuống tận âm ty trong lòng đất sâu
thẳm, rồi kéo ra khỏi đại họa tiêu vong, chẳng có chi thoát khỏi tay Người.”
(Tb 13:2)
Thánh Vịnh gia tiếp tục cầu xin: “Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu mà đáp lại
lời con; xin mở lượng hải hà mà đoái thương nhìn đến.” (Tv 69:17) Ai cũng
là tội nhân nên luôn cần được tha thứ. Cứ kiên tâm cầu nguyện, Chúa vẫn lắng
nghe, vẫn biết nỗi lòng của chúng ta, Ngài chưa ra tay vì “giờ Ngài chưa đến”
đó thôi. Sự thật mãi mãi là sự thật, không thể khác hơn, bởi vì Thiên Chúa là chân
lý, là nguồn sự thật: “Những ai nghèo
hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. Vì Chúa
nhận lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm. Ca tụng Chúa đi,
hỡi trời cao đất thấp, hỡi biển sâu cùng hải vật muôn vàn!” (Tv 69:33-35)
Thánh Phaolô đưa ra hai hình ảnh tương phản:
Ông Ađam và Đức Kitô Giêsu – một vị gieo mầm tội, một vị diệt gốc tội. Hai hình
ảnh tương phản nhưng vẫn cùng một tổng thể, như đầu mở và đầu khép của vòng
tròn. Thật kỳ lạ, Tội Nguyên Tổ được Giáo Hội gọi là “Tội
Hồng Phúc” (Felix Culpa – Happy
Fault)
khi công bố Tin Mừng Phục Sinh (Exultet).
Thánh Phaolô giải thích: “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm
nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới
mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội. Trước khi có Lề Luật, đã có tội lỗi ở
trần gian. Nhưng nếu không có Luật thì tội không bị kể là tội. Thế mà, từ thời
Ađam đến thời Môsê, sự chết đã thống trị cả những người đã không phạm tội bất
tuân lệnh Thiên Chúa như Ađam đã phạm. Ađam là hình ảnh Đấng sẽ tới.” (Rm
5:12-14) Vì sai lầm mà sinh ra luật. Luật như dây cương cần thiết để kiềm chế
con ngựa chứng. Tất cả chúng ta đều là những con ngựa bất kham đối với Thiên
Chúa, cần phải được đóng hàm thiếc và cột dây cương trên đường đua về đích là
Nước Trời.
Thánh Phaolô giải thích thêm: “Sự sa ngã của Ađam không thể nào sánh được
với ân huệ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà
muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là
Đức Giêsu Kitô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người.” (Rm 5:15) Vẫn là
hai hình ảnh tương phản – một bên sa ngã và phải chết, một bên giải thoát và
cứu sinh.
Kiếp phàm nhân là những chuỗi giằng co giữa
thiện và ác, lành và dữ, yêu và ghét, tội và phúc,… Sự giằng co đó liên tục xảy
ra mọi nơi và mọi lúc, phải can đảm và mạnh mẽ mới khả dĩ vượt qua chính mình.
Đó là nỗi niềm chung của chúng ta, những người mặc xác phàm trong cuộc lữ hành
trần gian này. Không hề đơn giản, nghĩa là vô cùng nhiêu khê, vì thế mà chúng
ta luôn phải cầu xin Thiên Chúa ban ơn để chúng ta chiến thắng mọi mưu ma chước
quỷ – trước tiên là phải chiến thắng chính mình, vì chính mình là nội gián nguy
hiểm nhất. Đúng như tiền nhân dạy: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.
Mọi thứ phải bắt đầu từ chính mình.
Cả trình thuật Mt 10:26-33 (≈ Lc
12:2-9) là lời động viên của Chúa Giêsu, Ngài khuyến khích chúng ta can đảm nói
sự thật và nói công khai, nghĩa là không sợ chi cả. Trong đó, Ngài đưa ra ba
cái “đừng” và muốn chúng ta phải cố gắng thực hiện.
Cái “đừng” thứ nhất: “Anh em đừng sợ người ta.
Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà
người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm thì hãy nói ra
giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.”
Cây kim để trong bọc lâu ngày còn bị lòi ra
kia mà. Thế thì chắc chắn chẳng có gì giấu nổi, mọi bí mật sẽ được bật mí –
bằng cách này hay cách nọ. Thẳng thắn thì chẳng làm gì phải sợ ai, chỉ những ai
“cong queo” thì mới lén lút vì sợ người khác biết. Không sợ người ta nên mới
dám ăn to nói lớn, nói công khai, nói rõ ràng, nói huỵch toẹt. Có sao nói vậy
là thượng sách, bởi vì chỉ có sự thật mới khả dĩ giải thoát chúng ta. (x. Ga
8:32)
Cái “đừng” thứ nhì: “Anh em đừng sợ những kẻ giết
thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể
tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục. Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào
phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Đối
với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy
anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.”
Chúa Giêsu bảo “đừng sợ” những kẻ không đáng
sợ, mà hãy sợ Đấng đáng sợ. Ngài giải thích rõ ràng, dẫn chứng cụ thể, so sánh
thú vị. Con chim bé nhỏ có đáng chi mà Ngài còn lo cho nó sống thoải mái thì lẽ
nào Ngài lại làm ngơ chúng ta, những người được tạo dựng giống hình ảnh Ngài
(x. St 1:26-27) chứ? Sợi tóc mong manh còn được Ngài đếm rạch ròi trên đầu mỗi người
kia mà! Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta tin tưởng và phó thác, bởi vì Thiên
Chúa là Đấng quan phòng và tiền định mọi sự.
Cái “đừng” thứ ba: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ tuyên
bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước
mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời.”
Gọi là cái “đừng” thứ ba nhưng không thấy chữ
“đừng.” Theo ý thì chúng ta thấy Chúa Giêsu bảo “đừng” chối Ngài. Ai không sợ
thì mới không chối Ngài – tức là tuyên xưng Ngài, còn ai sợ thì chối ngay.
Không hẳn là nói thẳng rằng “tôi không tin,” nhưng qua động thái có thể chứng
tỏ sự chối bỏ Ngài.
Ai hèn nhát mà chối bỏ Thiên Chúa sẽ bị chết
thêm lần thứ hai: “Những kẻ hèn nhát, bất
trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù phép, thờ ngẫu tượng, và mọi
kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và diêm sinh cháy ngùn ngụt: đó
là cái chết thứ hai.” (Kh 21:8) Đó là hồ lửa được mệnh danh là “cái chết
thứ hai,” nơi dành cho Tử thần và những người không có tên trong Sổ Trường Sinh. (x. Kh 20:14-15)
Nỗi lòng của tín nhân luôn được Thiên Chúa
lắng nghe và thấu hiểu, còn nỗi lòng của kẻ bất tín thì bị lãng quên mãi mãi!
Lạy
Thiên Chúa toàn năng, Ngài thấu suốt nỗi lòng của con, dẫu con ngồi hay đứng, con
cười hay khóc. Xin thương cứu con thoát khỏi mọi mưu ma chước quỷ, dù đêm hay
ngày. Xin hướng lòng con lên tới Ngài, mọi nơi và mọi lúc. Ngài tri thức siêu
phàm, con không thể hiểu nổi, nhưng xin Ngài giúp con biết đón nhận mọi thứ
theo Thánh Ý Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment