Thánh Thể liên quan đức tin, bởi vì “đây là mầu nhiệm đức tin.” Giáo Hội đã xác định như vậy, và mỗi khi lãnh nhận Thánh Thể, mỗi chúng ta có trách nhiệm “loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến.”
Có rất nhiều loại
bánh. Mặn có, ngọt có, dẻo có, cứng có,… và người ta có cả bánh chay nữa. Thích
gì ăn nấy, đủ loại có thể tự chọn theo sở thích. Bánh là một loại thực phẩm, ăn
để no một thời gian rồi lại cần ăn nữa, thậm chí mỗi ngày người ta còn phải ăn
vài lần mới ổn cái bụng. Và rồi ai cũng phải chết, dù no hay đói, dù ăn bất cứ
loại thực phẩm nào.
Nhưng có một loại
bánh đặc biệt được mệnh danh là Bánh Trường Sinh, đó là Thánh Thể. Chúa Giêsu
đã xác định: “Chính tôi là bánh trường
sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”
(Ga 6:35) Thật vậy, chị Marthe Robin (1902-1981, người Pháp) là người chứng tỏ
điều Chúa Giêsu đã nói. Chị Marthe ốm yếu từ nhỏ, đến năm 28 tuổi thì bị liệt,
thi thoảng chị được Chúa Giêsu hiện ra, chị không thể ăn hoặc uống được bất cứ
thứ gì, chị chỉ sống nhờ Thánh Thể trong suốt 51 năm. Giáo Hội đã tôn phong chị
là bậc đáng kính vào ngày 7-11-2014.
Thánh Thể là bằng
chứng hùng hồn về Lòng Chúa Thương Xót, và liên quan đức tin, nhưng đức tin lại
liên quan cách thể hiện yêu thương, liên quan
cuộc sống và con người – đặc biệt là những con người hèn mọn. Mẹ Thánh Teresa
Calcutta lý giải: “Bạn
không thể thấy Chúa Giêsu trong người nghèo nếu bạn không thấy Ngài trong Thánh
Thể.” Vô hình mà
hữu hình. Rất thực tế, rất cụ thể!
Cuộc đời được gọi là cuộc sống. Sự sống liên
quan việc ăn uống, liên quan ẩm thực. Ăn để sống, chứ không sống để ăn. Lương
thực là một phần thiết yếu để duy trì sự sống. Tuy nhiên, ngày nay người ta
phải cảnh giác cao độ vì các loại thực phẩm nhiễm độc vì các hóa chất, đặc biệt
là thực phẩm của Trung cộng. Do đó, người ta càng văn minh lại càng đáng quan
ngại về thực phẩm – kể cả các dụng cụ, nghĩa là người ta càng cần có sự an
toàn.
Theo dòng đời, ai cũng biết rằng lương thực
và thực phẩm rất cần, người ta cũng chỉ vì “miếng ăn” mà không ngừng gây chiến
tranh. Các dạng tội phạm cũng vì đó mà leo thang. Để hỗ trợ dân nghèo vì nhân
đạo, Liên Hiệp Quốc đã thành lập tổ chức FAO (Food and Agriculture Organization
– Tổ chức Lương Nông) vào ngày 16-10-1945 tại Canada. Tổ chức này nhằm ba mục đích:
(1) Nâng cao mức sống và mức dinh dưỡng của nhân dân các nước thành viên; (2)
Nâng cao hiệu quả sản xuất lương thực và nông sản; (3) Góp phần vào việc phát
triển kinh tế thế giới và giải phóng nhân dân khỏi nạn đói. Trên logo của FAO có
dòng chữ bằng La ngữ: “Fiat Panis – Để Có Lương Thực” (Anh ngữ: Let There Be
Bread).
Ngày xưa, chính Chúa Giêsu đã vì chạnh lòng
thương, sợ người ta đói khát nên Ngài đã hai lần làm phép lạ hóa bánh ra nhiều
cho đám người mê Ngài nói mà quên cả cái bụng. Các thánh sử đã ghi lại phép lạ
mà Chúa Giêsu đã làm bằng cách hóa bánh ra nhiều: lần một, (Mt 14:13-21; Mc
6:30-44; Lc 9:10-17; Ga 6:1-14) với 5 cái bánh và 2 con cá, Ngài đã cho mọi
người no nê, số thực khách lên tới 5.000 người, chưa kể phụ nữ và trẻ em, phần
dư còn thu được 12 thúng đầy; và lần hai, (Mt 15:32-39; Mc 8:1-10) với 7 cái
bánh và vài con cá, Ngài cũng đã cho mọi người no nê, phần dư còn thu được 7
thúng đầy. Đó là ngụ ý đề cập Bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu thiết lập trong
buổi Dạ Tiệc Vượt Qua, trước khi Ngài chịu tử hình vì tội lỗi của chúng ta. Máu
và thịt không thể tách rời. Chính máu và thịt là dấu chứng tỏ của sự sống.
Đối với phàm nhân, chuyện ăn uống là một
trong tứ khoái của con người, ăn là hành động đứng đầu, và có thể gọi là “đệ
nhất khoái.” Tuy nhiên, miếng ăn cũng có thể làm cho người ta vinh hoặc nhục.
Có lẽ vì vậy, nhất là với người có lòng tự trọng, tục ngữ Việt Nam so sánh: “Tiếng chào cao hơn mâm cỗ.” Ăn cũng có
nghệ thuật ăn, không phải cứ cho vô miệng là xong. Không chỉ vậy, ăn không chỉ
để no bụng mà còn cần ngon miệng: Đồ ăn ngon, chỗ ăn ngon, và người ăn (với
mình) cũng ngon. Thế mới đủ “độ” ngon. Có cả chuỗi nghệ thuật liên quan chứ
không đơn giản đâu!
Quả thật, chuyện ăn uống cũng đủ kiểu và đủ
mức, nhiêu khê lắm! Ngày xưa, khi dân Chúa đi qua sa mạc suốt 40 năm để tới
Miền Đất Hứa, lương thực duy nhất là manna, một món cứ ăn mãi nên dân chán ngán.
Chán lắm! Chán ngán đồ ăn không mùi vị nên thèm đồ ăn ngon ngày xưa thường
ăn, đám dân ô hợp sống giữa dân Israel bắt đầu cảm thấy không chịu nổi, họ và
cả con cái Israel đều khóc lóc mà nói: “Ai
sẽ cho chúng ta có thịt ăn đây? Nhớ thuở nào ta ăn cá bên Ai Cập mà không phải
trả tiền, rồi nào dưa gang, dưa bở, nào hẹ, nào hành, nào tỏi. Còn bây giờ đời
ta tàn rồi; mọi thứ đó hết sạch, chỉ còn thấy manna thôi.” (Ds 11:4-6) Môsê
cũng “nhức đầu” lắm, vì họ đòi thịt thì lấy đâu giữa sa mạc khô cằn và hoang vu
như vậy chứ? Căng dữ nghen!
Và Kinh Thánh cho biết rằng manna là loại
“bánh từ trời,” nhìn như hạt ngò và trông như nhựa hương. Lạ lắm. Dân cứ việc
chia nhau đi lượm, cho vào cối xay hoặc cối giã mà nghiền tán ra, rồi bỏ vào
nồi nấu bánh, và mùi vị của nó như mùi vị bánh chiên dầu. Đêm về, sương rơi
trên doanh trại, và manna cũng rơi xuống. (Ds 11:7-9) Cái món manna lạ nhưng ăn
hết ngày này sang tháng nọ thì chịu hết nổi rồi! Môsê “cầu cứu” Chúa. Và rồi
Ngài cho gió lùa chim cút tới, lớp chim cút dày tới cả mét, dân cứ việc lượm mà
xơi cho đã cơn thèm. Nhưng ai cũng tham nên lượm nhiều để dành, thế nên Chúa
nổi trận lôi đình. (Ds 11:31-33) Đúng là “tham thì thâm.” Đúng là “thần khẩu
hại xác phàm,” cái miệng hại cái thân rõ ràng. Có ăn mà không khéo cũng khổ!
Ngày nay chúng ta cũng không hơn gì dân ngày
xưa, thế nên Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ vì chúng ta sai trái, đã vậy còn cứng
đầu cứng cổ, ngang ngược và bướng bỉnh. Được ăn chưa biết cảm ơn lại dám nổi
loạn. Loài người vô ơn bạc nghĩa hết sức! Thế nhưng Ngài vẫn luôn nhân từ, vẫn
tha thiết mời gọi tất cả chúng ta: “Đến
cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ
đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.” (Is 55:1) Và
đó cũng là “lời mời gọi cuối cùng.”
Kinh Thánh nhắc nhở: “Anh em phải nhớ lại tất cả con đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh
em, đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh em phải
cùng cực; như vậy Người thử thách anh em cho biết lòng dạ anh em, xem anh em có
giữ các mệnh lệnh của Người hay không. Người đã bắt anh em phải cùng cực, phải
đói, rồi đã cho anh em ăn manna là của ăn anh em chưa từng biết và cha ông anh
em cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh em nhận biết rằng người ta sống
không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Đức Chúa phán ra.”
(Ðnl 8:2-3) Chính Đức Kitô cũng đã từng nhắc nhở y như vậy. (Mt 4:4; Lc 4:4) Xác
cần ăn thì hồn cũng cần ăn, có vậy mới sống và phát triển toàn diện.
Kinh Thánh tiếp tục giải thích và động viên: “Thiên Chúa của anh em, Đấng đã đưa anh em
ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ. Người đã dẫn anh em đi trong sa mạc mênh
mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền đất khô cằn không giọt
nước. Người đã khiến nước từ tảng đá hoa cương chảy ra cho anh em uống. Trong
sa mạc, Người đã cho anh em ăn manna, thức ăn mà cha ông anh em chưa từng biết,
để bắt anh em phải cùng cực và thử thách anh em, hầu làm cho anh em được hạnh
phúc trong tương lai.” (Ðnl 8:14-16) Thế nhưng trái tim phàm nhân bằng đá
hoặc đã xơ cứng, nghe xong rồi quên, hứa xong rồi thôi, cứ tưởng mình là “cái
rốn của vũ trụ,” tự nhận mình là “số dzách,” cho nên lúc nào cũng chỉ chực nổi
loạn. Lô-gích thôi. Đó là chúng ta có “gen kiêu ngạo” của Ông Bà Nguyên Tổ!
Ôi, phàm nhân chúng ta dễ vô ơn lắm, dù có
lãnh nhận đại ân. Và rồi chúng ta cũng rất “chảnh,” luôn nghĩ mình “ngon lành,”
tự nhận mình là ân nhân, mặc dù chúng ta chỉ cho người khác những thứ thừa thãi
– còn tệ hơn bố thí (thay vì vứt bỏ í mà). Do đó, tác giả Thánh Vịnh nhắc khéo
chúng ta bằng cách mời gọi: “Giêrusalem
hỡi, nào tôn vinh Chúa! Này Sion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! Then cửa
nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi
ân. Cõi biên cương, Người thiết lập hòa bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh
hảo.” (Tv 147:12-14)
Dân tộc Israel là Dân Riêng của Chúa. Israel
là hiện thân của chúng ta, vì chúng ta cũng là Dân Thánh của Ngài. Chúng ta
cũng được “đặc cách” mà vẫn vô ơn. Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh cho biết: “Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Giacóp, chiếu
chỉ luật điều cho Israel. Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ
biết những điều luật của Người.” (Tv 147:19-20)
Với lòng đại lượng bao la, Thiên Chúa ban
tặng chúng ta mọi thứ, đặc biệt là chính Con Một Yêu Dấu của Ngài. Đó là hệ quả
của “khối tình si” của Thiên Chúa: “Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3:16) Vâng, Ngài yêu thương chúng
ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân kia mà! (x. Rm 5:8) Thánh Phaolô đặt vấn
đề: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ
Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh
Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm
Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng
ta cũng chỉ là một thân thể.” (1 Cr 10:16-17) Và đó cũng là lời nhắc nhở
chúng ta phải biết yêu thương nhau – bằng mọi động thái, bằng cả con người của
chúng ta. Chữ MỘT rất quan trọng!
Khi Chúa Giêsu đi rao giảng khắp nơi, có lần
Ngài nói với người Do Thái: “Tôi là bánh
hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ
ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6:51) Có
vẻ họ “chói tai” nên họ liền tranh luận sôi nổi với nhau. Và họ đặt vấn đề: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt
ông ta được?” (Ga 6:52)
Với trí tuệ loài người, tất nhiên làm sao họ
hiểu được. Nếu có chúng ta trực tiếp nghe Chúa Giêsu nói lúc đó, chắc chắn
chúng ta cũng phản đối tới cùng chứ chẳng vừa đâu. Tất nhiên Chúa Giêsu biết
tỏng, và Ngài nghiêm túc nói với họ, có vẻ “dài dòng” nhưng cần thiết, đồng
thời vừa xác định vừa giải thích: “Thật,
tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông
không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời,
và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn,
và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và
tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi
sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.
Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã
chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6:53-58) Quả thật, Chúa
Giêsu không chỉ làm cho chúng ta sống, vì chính Ngài là Sự Sống, (Ga 14:6) mà Ngài
còn cho chúng ta được sống dồi dào. (Ga 10:10)
Và rồi ngay trong Bữa Tiệc Ly, điều đó đã
được Đức Giêsu thực hiện, đồng thời đó cũng là cách Ngài thực hiện lời hứa của
Ngài: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho
đến tận thế” (Mt 28:20). Một cách tương tự là Ngài cũng đã hứa: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho
anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Ga 14:16) Và Chúa
Thánh Thần đang ở với chúng ta hằng ngày cùng với Thánh Thể.
Tuy là “bánh từ trời,” nhưng manna chỉ là
lương thực bình thường, là loại bánh ăn để sống phần xác thôi, nghĩa là có ăn
bao nhiêu rồi cũng... chết. Ngược lại, Mình và Máu Đức Kitô là lương thực
thiêng liêng, vừa là Thần Lương vừa là Thần Dược, ăn để có sự sống và được điều
trị phần hồn (kể cả phần xác), đặc biệt là Thánh Thể làm cho chúng ta bất tử và
được hưởng vĩnh phúc. Thánh Thể chính là Thần Lương tăng lực để chúng ta đủ sức
kiên nhẫn đi hết chặng đường lữ hành trần gian, là Của Ăn Đàng, là Nguồn Trường
Sinh của chúng ta.
Đối với Bí tích Thánh Thể, chúng ta phải có
đức tin trưởng thành, không thể dựa trên thính thị hoặc cảm giác. Chỉ có đức
tin mới thực sự cảm nghiệm được Mình và Máu Thánh của Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai
Thiên Chúa.
Hằng ngày, mỗi khi rước lễ là chúng ta đón
rước Thiên Vương Giêsu vào lòng, lúc đó Vua Trời Đất vui mừng hòa tan vào chúng
ta, nên một với chúng ta, thật là đại phúc đối với phàm nhân chúng ta. Ước gì
sau khi rước lễ, chúng ta dành vài phút để cảm nghiệm Chúa Giêsu Thánh Thể, Vua
Thương Xót, và tâm sự với Ngài. Thực sự Ngài rất muốn lắng nghe chúng ta về mọi
điều buồn vui, đặc biệt là Ngài muốn chúng ta tôn thờ và cảm tạ Ngài. Vài phút
ngắn ngủi đó rất cần thiết và sinh nhiều ích lợi cho đời sống của mỗi chúng ta.
Như chúng ta đã biết, Bí tích Thánh Thể “gắn
liền” với đức tin. Mà đức tin (nói chung) là điều rất quan trọng trong đời sống
Kitô hữu, nhưng cũng phải thận trọng lắm, vì có thể dễ trở thành cuồng tín hoặc
tin lệch lạc. Vấn đề tín lý quan trọng lắm. Tương tự, khi nói về Kinh Thánh
cũng phải thận trọng, nếu không rất nguy hiểm.
Ngày xưa, có nhiều tà thuyết hoặc dị giáo –
chẳng hạn: Albigensianism (thế kỷ XII–XIII), Arianism (thế kỷ IV), Donatism
(năm 311), Jansenism (thế kỷ XVII), Macedonianism (khoảng năm 362), Manichaeism
(khoảng 216–276), Nestorianism (giữa thế kỷ IV và V), Pelagianism (thế kỷ V),
Priscillianism (thế kỷ IV–V), Calvinism (1570),... Đó là do niềm tin sai lạc và
suy diễn lệch lạc, đối nghịch với đức tin Công giáo. Có lẽ họ muốn lập một đạo
mới chăng? Ngày nay cũng vẫn có các tà thuyết nhưng ở dạng khác, tinh vi hơn
nên khó nhận ra. Còn chúng ta, những tín hữu của Đức Kitô Giêsu, hãy cố gắng tâm
niệm như Thánh nữ Catharina Senensis (Catarina Siêna, 1347–1380): “Mặc dù tôi u mê
yếu đuối, nhưng tôi quyết không thất vọng đem linh hồn của tôi ẩn núp vào trong
các vết thương của Chúa Giêsu, xin Máu Thánh của Chúa Giêsu rửa sạch tội lỗi
của tôi.”
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, con xin tôn vinh và kính thờ Ngài. Xin thêm đức tin cho
con người yếu kém của con, xin dùng Lửa Yêu Mến thiêu đốt lòng con và biến trái
tim chai cứng của con trở thành trái tim si tình để con chỉ yêu Ngài mà thôi,
yêu bằng cả con người của con, yêu qua từng động thái, và xin luôn canh giữ con
như con ngươi trong mắt Ngài để con xứng đáng đón rước Ngài vào lòng hằng ngày.
Ngài là Đấng hằng sinh và hiển trị cùng với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh
Thần đến muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment