Cầu nguyện là
động thái cần thiết bởi vì cầu nguyện là hơi thở của Kitô hữu, là sinh khí tâm
linh của chúng ta, đặc biệt là việc cầu nguyện liên quan Chúa Thánh Thần. Thánh
Ephraem (người Syria) nói: “Các nhân đức
thành hình nhờ cầu nguyện. Lời cầu nguyện duy trì sự điều độ, ngăn chặn sự tức
giận, ngăn chặn sự kiêu ngạo và đố kỵ. Lời
cầu nguyện đưa Chúa Thánh Thần vào linh hồn và nâng con người tới Thiên Đàng.” Còn Thánh Inhaxiô Loyola nói: “Trong lòng mỗi chúng ta đều có ghi khắc luật đức ái của Chúa Thánh Thần, luật
này là căn nguyên hành sự suốt đời chúng ta.”
Biết cũng tới lúc phải chia tay các môn đệ, Chúa
Giêsu đã hứa với họ trước khi Ngài chịu khổ nạn: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác
đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật.” (Ga 14:16-17a) Ngài hứa
gì thì chắc chắn có, nhưng bổn phận của chúng ta vẫn phải cầu xin: “Veni Sancte Spiritus! Lạy Chúa Thánh Thần,
xin ngự đến!.”
Là Kitô hữu, chắc chắn ai cũng biết rằng Chúa
Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba – Đấng nhiệm xuất từ Chúa Cha và Chúa Con, và được
tôn xưng với nhiều danh hiệu: Thần Khí Sự Thật, Thánh Linh, Thánh Thần, Linh
Khí, Đấng An Ủi, Đấng Bảo Trợ, Đấng Thánh Hóa, Đấng Canh Tân,... Ngài xuất hiện
qua các hình dạng: chim bồ câu, lửa, nước, và gió.
Và như chúng ta đã biết, Chúa Thánh Thần rất
quan trọng trong cuộc đời chúng ta, vì Ngài là Thần Khí Sự Sống, thế nhưng
chúng ta thừng xuyên “quên” Ngài, nhưng không vì vậy mà Ngài “quên” chúng ta. Chúa
Thánh Thần vô cùng quan trọng, Ngài quan trọng đến nỗi mà chính Chúa Giêsu đã
xác định: “Ai nói phạm đến Thánh Thần thì
chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3:29; Lc 12:10) Mọi
tội đều được tha, nhưng tội phạm tới Chúa Thánh Thần thì mãi mãi không được tha,
nghĩa là “mắc tội đời đời” – và cũng có nghĩa là không được vào Nước Trời.
Mỗi khi đề cập ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta
quen nhắc tới “bảy ơn” – ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn lo liệu, ơn sức mạnh,
ơn thông minh, ơn đạo đức, và ơn kính sợ Chúa. Cách nói quen thuộc đó do quan
niệm của Kinh Thánh cho rằng số 7 là con số kỳ diệu, chứ Chúa Thánh Thần không
chỉ “đóng khung” trong 7 ơn đó mà thôi, mà còn vô số các ơn khác. Chúng ta cũng
nói Chúa Thánh Thần có sứ vụ thánh hóa, Ngài luôn tác động trong mỗi người, và
chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần. (x. 1 Cr 3:16)
Chúng ta lại thường xuyên quên lãng Chúa
Thánh Thần. Thế nên như một lời nhắc nhở, trong các giờ phụng vụ, Giáo Hội luôn
cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến và thánh hóa mọi sự ngay từ đầu để có hiệu quả
đúng theo Thánh Ý của Thiên Chúa.
Và theo lời Đức Kitô đã hứa trước khi Ngài về
trời, khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, lúc mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ
trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ
đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như LƯỠI LỬA tản ra
đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu
nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. (Cv 2:1-4) Thật
vậy, mỗi người đều có khả năng riêng theo 7 tặng phẩm của Thiên Chúa. (Rm
12:6-8; x. 1 Cr 12:4-11) Ai cũng có tặng phẩm riêng, người được ơn này, kẻ được
ơn khác, không ai giống ai, và không ai là bất tài vô dụng. Đó là ơn Chúa Thánh
Thần, nhưng ơn đó không phải để ích kỷ hoặc kiêu căng, mà là để làm vinh danh
Thiên Chúa, và vì công ích: “Thần Khí tỏ mình
ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung.” (1 Cr 12:7)
Ngày xưa, tại Giêrusalem có những người
Do Thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về, nhưng ai nấy đều nghe các ông nói
tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt và thán phục lắm. Đó là hiện tượng “nói
tiếng lạ,” nhưng ai cũng hiểu như tiếng bản xứ của mình, mặc dù chính họ thực
sự nghe người khác nói bằng “ngoại ngữ.” Các tông đồ chỉ là những người ít học,
làm đủ các ngành nghề, chẳng học ngoại ngữ bao giờ, thế mà nay thông minh đột
xuất, nói ngoại ngữ như gió, họ thấy nhãn tiền chứ chẳng phải nghe ai nói lại
hoặc nghe đồn. Lạ quá chừng luôn nghen!
Chính các tông đồ “nói tiếng lạ” nhưng không
phải để lòe bịp, khoe khoang, “nổ” hoặc “chảnh” với ý đồ gì khác, mà họ hoàn
toàn chỉ “loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” (Cv 2:11) Thấy và nghe vậy, ai
cũng sửng sốt, có những người phân vân vì không hiểu như vậy nghĩa là gì, nhưng
cũng có những người lại chế nhạo: “Mấy
ông này say bứ rồi!” (Cv 2:13) Loại người chê người khác như thế mới là
“chảnh,” thấy người khác hơn thì tìm cách “thọc gậy bánh xe.” Đó là động thái
của những kẻ hèn nhát và đê tiện!
Những dạng người như vậy vẫn xuất hiện nhan
nhản trong xã hội ngày nay. Khi thấy “sự lạ” hoặc thấy người khác có “cái lạ”
(theo nghĩa tích cực về tâm linh), có người khâm phục và tạ ơn Chúa, nhưng cũng
có người gièm pha, chê trách, ghét bỏ,... Có thể họ không nói ra bằng lời,
nhưng động thái của họ đã “bật mí” tâm địa của họ. Đây là phương diện cần lưu ý
và cẩn tắc. Đúng là “giàu có bị ghét, đói rét bị khinh, thông minh bị triệt,
ngu dốt bị đì.” Đối với loài người thì cỡ nào cũng… chết!
Hồng Ân của Thiên Chúa luôn chan hòa và kỳ
diệu, chúng ta cầu nguyện mà không thấy “được như ý” nên chúng ta tưởng Chúa
không ban, nhưng thực ra Ngài ban cho chúng ta cái khác có lợi cho chúng ta
hơn, vì “Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự.” (1
Ga 3:20) Thật vậy, “sự điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và
sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức hơn loài người.” (1 Cr 1:24 -25) Tất cả
đều là hồng ân, do đó mà chúng ta phải biết tạ ơn, tự nhủ và thân thưa: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy Chúa là
Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả!” (Tv 104:1) Trí óc phàm nhân chúng
ta không thể đủ sức hiểu sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa.
Cảm nhận sâu sắc, Thánh Vịnh gia đã xác nhận:
“Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên
hình vạn trạng! Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan, những loài Chúa dựng
nên lan tràn mặt đất.” (Tv 104:24) Quả thật, không có Ngài thì chúng ta
chẳng làm được trò trống gì, (Ga 15:5) thậm chí có thể là chết ngay lập tức.
Thiên Chúa là sự sống, Thánh Thần là hơi thở, có Thiên Chúa thì chúng ta nên
mới hoàn toàn như “sinh vật lạ,” nhưng chắc chắn rằng thiếu Thiên Chúa thì
chúng ta không thể nào sống nổi: “Chúa ẩn
mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà
trở về cát bụi. Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và
Ngài đổi mới mặt đất này. Vinh hiển Chúa, nguyện muôn năm tồn tại, công trình
Chúa làm Chúa được hân hoan.” (Tv 104:29-31)
Với ý hướng chân thành, ước gì mỗi chúng ta đều
khả dĩ nhận thức sâu sắc và đúng đắn về Thiên Chúa, đồng thời khả dĩ định hướng
sống rạch ròi: “Nguyện tiếng lòng tôi làm
cho Người vui thoả, đối với tôi, niềm vui là chính Chúa.” (Tv 104:34)
Ngày xưa, các tông đồ chỉ là những con người yếu
đuối, nhát đảm, sợ sệt, cũng đã từng bị Thầy Giêsu trách là “kém tin,” (Mt
6:30; Mt 14:31; Mt 16:8; Mt 17:20; Lc 12:28) nhưng sau khi lãnh nhận Chúa Thánh
Thần, các ông trở nên can đảm, mạnh dạn, dám ăn dám nói chứ không “bỏ của chạy
lấy người” như trước. Đa số các ông đã tử đạo để minh chứng niềm tin vào Đức
Kitô. Một Saolê hung hăng và tàn bạo bắt đạo Chúa đã trở thành một Phaolô “mềm
như bún” và rồi trở nên nhiệt thành rao truyền Đức Kitô sau khi được Chúa Thánh
Thần tác động. Rất nhiều các thánh trong lịch sử Kitô giáo đã cho thấy sức mạnh
của Chúa Thánh Thần hoạt động và biến đổi các ngài.
Tâm sự với giáo đoàn Côrintô, Thánh Phaolô
bộc bạch: “Khi đến với anh em, tôi thấy mình
yếu kém, sợ sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn
khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng
Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người
phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa. Thế mà điều chúng tôi giảng dạy cho
các tín hữu trưởng thành cũng là một lẽ khôn ngoan, nhưng không phải là lẽ khôn
ngoan của thế gian, cũng không phải của các thủ lãnh thế gian này, là những kẻ
sớm muộn gì cũng phải diệt vong. Trái lại, chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan
nhiệm mầu của Thiên Chúa đã được giữ bí mật, lẽ khôn ngoan mà Thiên Chúa đã
tiền định từ trước muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển.” (1 Cr 12:3-7) Điều
đó chứng tỏ sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã tác động: Người nhút nhát thành can
đảm, người yếu đuối thành mạnh mẽ, người dốt nát thành thông minh, người khờ
dại thành khôn ngoan,...
Lời căn dặn của Thánh Phaolô dành cho dân
Côrintô và cũng chính là lời khuyên nhủ đối với mỗi chúng ta ngày nay: “Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận
thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết
những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Để nói về những điều đó, chúng tôi
không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người, nhưng
dùng những lời lẽ học được nơi Thần Khí; chúng tôi dùng những lời lẽ Thần Khí
linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí.” (1 Cr 12:12-13)
Đúng như vậy, Chúa Thánh Thần vô cùng quan
trọng. Hôm nay là cơ hội tốt để chúng ta hiệp ý cầu xin cùng với cả Giáo Hội
qua bài Ca Tiếp Liên: “Lạy Chúa Thánh
Thần, xin Ngài ngự đến, và tự trời tỏa ánh quang minh của Ngài ra! Lạy Cha kẻ
cơ bần, xin Ngài ngự đến; Ðấng ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!...”
Chắc chắn rằng “nếu không có Chúa trợ phù,
trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội,” vì thế mà chúng ta
phải không ngừng “xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan, và
chữa cho lành nơi thương tích, uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, chỉnh
đốn lại chỗ trật đường, ban cho ơn bảy nguồn, được huân nghiệp nhân đức, được
hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.” (Ca Tiếp Liên)
Nếu thực sự được như thế thì thật diễm phúc
cho chúng ta, vì chúng ta chỉ là phàm nhân cát bụi, tội lỗi ngập đầu. Chúng ta
càng diễm phúc hơn vì dù chỉ là những tội nhân khốn kiếp mà được phục hồi cả
“bộ ba” là nhân vị, nhân phẩm, và nhân quyền nhờ Máu và Nước cứu độ tuôn trào
từ Nguồn Mạch Lòng Thương Xót từ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Không chỉ vậy, Thiên
Chúa còn ban cho chúng ta được Chúa Thánh Thần luôn ở với chúng ta và hứa ban
hồng phúc trường sinh với Ngài trên Thiên Quốc, vì chính Chúa Giêsu, Đấng cứu
độ chúng ta, muốn rằng Ngài ở đâu thì chúng ta cũng ở đó. (Ga 14:3) Đúng là còn
hơn là diễm phúc hoặc đại phúc!
Đúng như lời đã được cho biết trước, Chúa
Giêsu về trời để dọn chỗ cho chúng ta, (Ga 14:2) vì ích lợi của chúng ta, (Ga
16:7) nhưng vì Ngài quá đỗi yêu thương chúng ta nên Ngài không muốn chúng ta sống
trong cảnh mồ côi, (Ga 14:18) thế nên Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần ở hẳn trong
mỗi chúng ta, (Ga 14:16) và lời hứa đó được thực hiện vào ngày Lễ Ngũ Tuần, sau
khi Chúa Giêsu về trời được 10 ngày.
Theo lời kể của Thánh sử Gioan, vào chiều ngày
thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ
người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” (Ga 20:19) Một lời chúc tuyệt vời, vì đó là “hơi
ấm” mà ai cũng cần, cả trong cuộc sống đời thường và tâm linh. Nói xong, Ngài
cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Không
vui sao được vì Thầy đã sống lại đúng như Thầy đã nói trước. Họ tưởng Thầy chết
là “chấm hết,” có người còn bỏ về quê vì cảm thấy “vỡ mộng” thật rồi, thế nhưng
đâu ngờ Thầy vẫn “nguyên si.” Thật là sung sướng quá chừng luôn, đúng là trên
cả tuyệt vời!
Chắc hẳn là các ông sướng rơn nên không thể nói
nên lời, và cũng chẳng biết thể hiện ra sao nữa. Bối rối quá chừng! Và rồi Ngài
lại nói trấn an các ông: “Bình an cho anh
em! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20:21) Một hệ
lụy tất yếu. Sướng thì sướng nhưng phải có trách nhiệm, và không được ích kỷ,
nghĩa là phải chia sẻ niềm vui đó cho người khác.
Dứt lời, Ngài thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha
tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.”
(Ga 20:22-23) Một lần nữa, Chúa Giêsu lại tiếp tục thể hiện Lòng Thương Xót một
cách cụ thể: Bí tích Hòa giải. Đúng như Ngài đã từng bảo ông Phêrô khi ông hỏi
Ngài về mức độ tha thứ: “Thầy không bảo
là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18:22) Ngài là Đấng
giàu lòng thương xót, là Thiên Chúa tình yêu, với Thánh Tâm ngùn ngụt Lửa Yêu,
nên Ngài dạy chúng ta bao dung chứ đừng “bung dao,” phải “yêu thương kẻ thù và
cầu nguyện cho người ngược đãi mình.” (Mt 5:44) Như thế mới thực sự là thực
hành Lòng Thương Xót và “mới được trở nên con cái của Chúa Cha,” (Mt 5:45) nếu không
thì chúng ta chẳng có công cán chi, chẳng hơn người thu thuế và người ngoại đạo.
(Mt 5:46-48)
Để có thể hành động đúng như Chúa Giêsu mong
muốn thì chúng ta phải thực sự can đảm, muốn can đảm thì phải có ơn Chúa Thánh
Thần, muốn có ơn Chúa Thánh Thần thì phải cầu xin Chúa Thánh Thần tác động
không ngừng. Thật vậy, có lần Chúa Giêsu đã nói rõ: “Không có Thầy, có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15:5) Điều
đó cũng có nghĩa là chúng ta có thể làm được nhiều thứ ngoài khả năng của mình
– nếu chúng ta thực sự có Thiên Chúa.
Mỗi người trong chúng ta đều được sai đi như
chiên vào giữa bầy sói, vì thế chúng ta phải “khôn ngoan như rắn và đơn sơ như
bồ câu” (Mt 10:16) – nhất là trong xã hội ngày nay, tức là chúng ta rất cần ơn
khôn ngoan của Chúa Thánh Thần. Thật vậy, Thánh Phêrô đã căn dặn tất cả chúng
ta: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh
thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn
xé.” (1 Pr 5:8) Mưu ma chước quỷ rất tinh vi, lơ đãng một chút là “tiêu
tùng” ngay thôi!
Chim bồ câu là loài chim hiền lành và thân
thiện với mọi người, là biểu tượng hòa bình (an bình hoặc bình an), và cũng là
biểu tượng Chúa Thánh Thần. Chúng ta biết rằng lửa có tính “nhiệt” (nóng,
dương), nước có tính “hàn” (lạnh, âm). Âm dương hòa quyện Đất Trời. Gió làm hạ
nhiệt. Lửa, gió và nước là những thứ rất mềm, nhưng lại “cứng” hơn mọi thứ khác,
và không ai có thể cắt đứt được. Chúa Thánh Thần cũng vậy, khi Ngài đã hành
động thì không một sức mạnh nào có thể cưỡng lại. Ngoài ra, lửa có một đặc điểm
khác là càng chia sẻ càng thêm nhiều, chứ không giảm bớt. Quả là kỳ diệu vô
cùng!
Để chúng ta không quên lãng Chúa Thánh Thần, Thánh
Phaolô nhắc nhở: “Ai được Thần Khí Thiên
Chúa hướng dẫn thì đều là con cái Thiên Chúa.” (Rm 8:14) Chúng ta thật hạnh
phúc biết bao!
Lạy
Thiên Chúa từ bi và nhân hậu, xin thương tuôn tràn Nguồn Hồng Ân của Chúa Thánh
Thần để con đủ sức phấn đấu trở nên hoàn thiện theo Thánh Ý Ngài, nhờ đó mà con
mới có thể sống dồi dào, sống chứng nhân sống động và hiệu quả theo khả năng
Ngài ban. Xin Ngài ban Thần Khí để biến đổi con trở nên khí cụ bình an của Ngài
– mọi nơi và mọi lúc, xin ban Lửa Thánh Thần để “thiêu đốt” và “uốn nắn” con
theo Tôn Ý Ngài. Con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng cứu độ của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ CTT Tác Động Siêu Nhiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment