Làm người, ai cũng cần một danh nghĩa nào đó, nhưng phải là danh nghĩa chính đáng: “Đã mang tiếng ở trong trời đất – Phải có danh gì với núi sông.” (Đi Thi Tự Vịnh – Nguyễn Công Trứ) Có danh nghĩa để hành động, hành động vì chính nghĩa, vì công lý, chứ không để đàn áp hoặc chèn ép người yếu thế hơn mình.
Làm người và sống ở đời, đó là một Hồng Ân
lớn lao. Đức và Tài đều cần để thực hiện điều tốt lành cho tha nhân. Với Đức và
Tài, người ta có thể trở thành quân tử hoặc tiểu nhân, tùy vào “vị trí” của
chúng: “Đức hơn Tài là quân tử, Tài hơn Đức là
tiểu nhân.” (Khổng Tử) Một làn ranh rất mong manh giữa Đức và Tài. “Chữ Tài liền
với chữ Tai một vần.” (Nguyễn Du)
Có nhiều loại đức
cần phải trau giồi hằng ngày. Riêng người Công giáo lại càng phải trau giồi
nhiều hơn. Về đối nhân có rất nhiều nhân đức (chân thành, hòa nhã, bình dị, hòa
đồng, nghiêm túc, vui vẻ,…); về đối thần có ba nhân đức: đức tin, đức cậy và
đức mến. Đức mến là
đức ái, nói đơn giản là lòng yêu thương hoặc lòng thương xót. Đức mến luôn lớn
lao và cần thiết, thậm chí quan trọng nhất, vì trên Nước Trời cũng vẫn còn đức
mến – không còn đức tin và đức cậy nữa. (x. 1 Cr 13:13)
Quả thật là như thế, cuộc đời này không có
tình yêu thương thì cũng như cuộc sống không có ánh mặt trời. Vô tri bất mộ.
Không biết thì không yêu mến, thậm chí còn có thể ghét, nhưng khi đã biết thì
người ta cảm thấy yêu mến. Âu đó cũng là lẽ thường ở đời vậy! Tuy nhiên, trước
khi BIẾT thì phải MUỐN BIẾT và TÌM HIỂU cho thấu đáo chứ đừng hời hợt hoặc “nửa
vời.” Một khi đã biết rõ rồi thì sẽ nảy sinh lòng yêu mến, và có thể say đắm –
si tình. Mà đã yêu mến tức là đã thực sự tin tưởng.
Đạo Chúa mệnh danh là “đạo yêu thương.” Không
yêu thương thì đừng nói là theo Chúa. Thánh Phaolô dùng cách nói nặng: “Ai không yêu mến Chúa thì là đồ khốn kiếp!”
(1 Cr 16:22) Nhưng mến Chúa thì phải yêu người, vì yêu người là thước đo lòng
mến Chúa. Đó là hệ lụy tất yếu. Thánh Gioan phân tích: “Nếu ai nói ‘tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy
là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không
thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy.” (1 Ga 4:20) Về vấn đề này,
Thánh Sibyllina Pavia “mở rộng” thêm: “Ai
không yêu mến anh em thì không thể trở thành người anh dũng tử đạo.” Có
tình yêu thì người ta có thể làm được mọi sự, bất kể nhỏ hay to, đúng như Thánh
Augustinô nhận định: “Cứ yêu thật đi rồi
muốn làm gì thì làm.” Chính Thánh Augustinô đã từng nuối tiếc: “Con yêu Chúa quá muộn màng, ôi vẻ đẹp rất
xưa mà rất mới!” (Tự Thuật, số 10 & 27) Còn Mẹ Thánh Teresa Calcutta xác
định: “Bạn không thể thấy Chúa Giêsu
trong người nghèo nếu bạn không thấy Ngài trong Thánh Thể.” Ôi, chuỗi yêu
thương quá đỗi kỳ diệu!
Vì yêu Chúa – và yêu Chúa qua tha nhân, người
ta có thể làm được mọi thứ. Sách Công Vụ kể: “Ông Philípphê xuống một thành miền Samari và rao giảng Đức Kitô cho
dân cư ở đó. Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Philípphê giảng, bởi
được nghe đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm.” (Cv 8:5-6) Họ không
chỉ “nghe đồn” mà còn “chứng kiến” các dấu lạ do Tông đồ Philípphê đã làm. Vì
họ đã biết nên họ không thể làm ngơ, không thể không chú ý. Thật vậy, “các thần
ô uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám,
nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất vui
mừng.” (Cv 8:7-8)
Thời đó, các Tông đồ ở Giêrusalem nghe biết
dân miền Samari đã đón nhận lời Thiên Chúa, các ông đã cử ông Phêrô và ông
Gioan đến với họ. Khi đến nơi, hai ông cầu nguyện cho họ để họ nhận được Thánh
Thần. Sách Công Vụ cho biết: “Vì Thánh
Thần chưa ngự xuống một ai trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh
Chúa Giêsu. Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.”
(Cv 8:16-17) Đó là Bí tích Thêm sức, loại bí tích làm cho chúng ta được lãnh
nhận Chúa Thánh Thần viên mãn.
Xưa nay chúng ta vẫn quen với cách nói “bảy
ơn Chúa Thánh Thần” – gồm các ơn: khôn ngoan, hiểu biết, lo liệu, sức mạnh,
thông minh, đạo đức, và kính sợ Chúa. Tuy nhiên, nên biết rằng đó là cách nói
của Kinh Thánh, vì số 7 là con số kỳ diệu của Kinh Thánh, chứ Chúa Thánh Thần
không chỉ “đóng khung” trong 7 ơn đó, mà bao gồm các ơn khác. Chúng ta thật
hạnh phúc vì được biết Thiên Chúa, được yêu mến Ngài, và được lãnh nhận Chúa
Thánh Thần: “Bình an cho anh em.” (Lc
24:36; Ga 20:19; Ga 20:20; Ga 20:26)
Chắc chắn rằng không ai có thể trì hoãn cái
sự sung sướng đó, dù chỉ một giây. Bởi vậy, Thánh Vịnh gia đã phải thốt lên: “Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa, đàn
hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời, nào dâng lời ca tụng tôn vinh!” (Tv
66:1-2) Tất cả chúng ta hòa chung niềm vui đó, và cũng hãy đồng tâm thân thưa với
Thiên Chúa: “Vĩ đại thay, sự nghiệp của
Ngài! Trước thần lực uy hùng, địch thù khúm núm. Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn
thờ, và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh. Đến mà xem công trình của
Thiên Chúa: hành động của Người đối với phàm nhân thật đáng kinh đáng sợ!” (Tv
66:3-5) Thiên Chúa toàn năng, có Ngài thì người bình thường cũng trở nên phi
thường, không có Ngài thì thiên tài cũng “bó tay,” như Chúa Giêsu đã xác định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga
15:5)
Thiên Chúa hằng hữu và toàn năng, tạo thành
mọi vật, cũng chính Ngài “làm cho biển khơi hoá đất liền và dân Người đi bộ qua
sông, việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ. Chúa uy dũng hiển trị muôn đời; đôi
mắt Người theo dõi chư dân, quân làm phản chớ có hòng nổi dậy!” (Tv 66:6-7) Lịch
sử đã và đang chứng tỏ như vậy, không một thần linh nào có thể làm được các vĩ
công như Thiên Chúa của chúng ta.
Thực sự là một hồng ân lớn lao đối với chúng
ta khi được biết Ngài, yêu mến Ngài và tôn thờ Ngài, tuyệt vời hơn nữa là Ngài
đã yêu thương chúng ta trước (1 Ga 4:19) và yêu thương chúng ta đến cùng (Ga
13:1) – dù chúng ta chỉ là bọn bất lương, là lũ tội nhân khốn nạn. Chỉ là được
hiện hữu trên đời này – dù chúng ta có thế nào – cũng đủ để chúng ta phải cảm
tạ Ngài suốt cuộc đời mình. Không chỉ vậy, Chúa Cha còn vì thương xót kiếp khốn
cùng của chúng ta mà Ngài đã bắt Con Một Yêu Dấu phải chết thay chúng ta, dù
Người Con van xin nhưng Ngài vẫn “làm ngơ” chỉ vì Ngài muốn cứu độ chúng ta. Ơn
cứu tử này quá lớn! Thật vậy, chính Ngài chọn chúng ta từ trước khi vũ trụ được
tạo thành chứ không phải chúng ta chọn Ngài. (Ep 1:4)
Phàm ngôn không thể diễn tả nổi. Thật vậy, Thiên
Chúa của chúng ta còn hơn cả mức tuyệt vời: “Chúa
ấp ủ, Chúa lo dưỡng dục, luôn giữ gìn, chẳng khác nào con ngươi mắt Chúa.”
(Đnl 32:10) Chính tình yêu thương đó đã được đóng ấn tín bằng “lời thề độc”
này: “Kẻ nào động đến các ngươi là động
đến con ngươi mắt Ta.” (Dcr 2:12) Ôi, lạy Chúa tôi! Thực sự chúng ta không
thể nào tưởng tượng nổi, và cũng chẳng bao giờ hiểu được, vì Ngài yêu thương
chúng ta tới cùng nên Ngài cũng bảo vệ chúng ta tới cùng! Vì thế, chúng ta phải
mau mắn và hãnh diện chia sẻ niềm vui đó với người khác: “Xin chúc tụng Thiên Chúa đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi dâng, lại
cũng không dứt nghĩa đoạn tình.” (Tv 66:20)
Được sống với và cùng chia sẻ vui buồn với
Chúa Giêsu, ông Phêrô có kinh nghiệm đầy mình, thế nên ông chân thành nhắn nhủ
chúng ta: “Đức Kitô là Đấng Thánh, hãy
tôn Người làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời
cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền
hòa và với sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng
anh em vì anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Kitô, chính họ phải xấu hổ vì những
điều họ vu khống.” (1 Pr 3:15-16) Tại sao phải giữ “thẳng” mà không thể du
di “cong” một chút? Theo cách lý giải của ông Phêrô thì thế này: “Bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu
đó là ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác. Chính Đức Kitô đã chịu chết
một lần vì tội lỗi – Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương – hầu dẫn đưa
chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần
Khí, Người đã được phục sinh.” (1 Pr 3:17-18) Rất rõ ràng. Thật thẳng thắn.
Và chính tình yêu mến đó đã được Chúa Thánh Thần tác động.
Phải nói rằng danh từ “chuỗi” hay thật đấy.
Danh từ này nói lên sự liên kết nối tiếp không ngừng. Chính “chuỗi” tình yêu
thương là “chuỗi” yêu mến, là “chuỗi” lòng thương xót, như Chúa Giêsu đã nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các
điều răn của Thầy.” (Ga 14:15) Từ hệ lụy đó lại có mối liên kết khác: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho
anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật,
Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết
Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em.”
(Ga 14:16-17)
Biết mình sắp phải rời thế gian và xa những
người thân thiết, Chúa Giêsu đã hứa: “Thầy
sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em.” (Ga 14:18) Và Ngài nói
thẳng luôn: “Chẳng bao lâu nữa, thế gian
sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và
anh em cũng sẽ được sống. Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy,
anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em.” (Ga 14:18-20) Ôi chao, “răng
mà khó hiểu rứa hỉ!” Ngài nói thẳng thắn và “toạc móng heo” mà vẫn khó hiểu ghê
đi! Thế nhưng không phải vậy, đó là Ngài muốn đưa chúng ta tới đức ái trọn vẹn,
nhờ biết yêu mến mà chúng ta khả dĩ lãnh nhận Chúa Thánh Thần một cách viên mãn
để đủ can đảm làm chứng về Thiên Chúa, Đấng Sự Thật.
Thiên Chúa là tình yêu, trước sau gì cũng là
yêu thương. Chúa Giêsu dẫn chứng về “chuỗi” yêu mến: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.
Mà ai yêu mến Thầy thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy,
và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” (Ga 14:21) Ngài tỏ mình cho mỗi người mỗi
cách, mỗi người được nhận biết theo cách riêng, không ai giống ai, nhưng vẫn là
MỘT Thiên-Chúa-Ba-Ngôi duy nhất mà thôi: “Chỉ
có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.” (Ep 4:5)
Người-môn-đệ-được-Chúa-yêu định nghĩa ngắn
gọn: “Thiên Chúa là tình yêu.” (1 Ga
4:8 & 16) Vì thế, ai yêu mến Ngài thì tuân giữ Luật Ngài, luật đó là Luật
Yêu, và chắc chắn là yêu Chúa thì phải yêu người. Yêu Chúa không khó bằng yêu
người, chỉ cần thực hành “chuỗi yêu” trong 1 Cr 13 thì cũng cảm thấy “toát mồ
hôi hột” rồi, vì yêu không thể nói suông mà phải thể hiện bằng hành động, thể
hiện qua từng động thái nhỏ. Vả lại, tha nhân là huynh đệ của chúng ta và là
những người có Thiên Chúa trong lòng – ngay cả những người tự xưng là vô thần. Ai
sống yêu mến thì mới được lãnh nhận Thần Khí Sự Thật của Thiên Chúa – đó là
Thánh Linh, là Chúa Thánh Thần, là Đấng Kiến Tạo Hòa Bình.
Kinh Thánh Cựu Ước cho biết rằng, khi Thiên
Chúa tuyển chọn Bơxanên, con của Uri, con của Khua, thuộc chi tộc Giuđa, Ngài
đã hứa với ông Môsê: “Ta sẽ ban cho nó
dồi dào Thần Khí của Thiên Chúa để nó thành người khéo tay, giỏi giang và lành
nghề mà làm mọi công việc, để nó nghĩ ra những tác phẩm nghệ thuật làm bằng
vàng, bạc hay đồng, mài ngọc đính áo, chạm gỗ và thực hiện mọi công việc.”
(Xh 31:3-5) Điều gì Thiên Chúa đã hứa thì chắc chắn không bao giờ sai. Ước gì mỗi
chúng ta cũng được lãnh nhận Thần Khí Chúa để làm vinh danh Chúa bằng chính khả
năng riêng mà chúng ta đã được lãnh nhận từ Ngài. Nhưng có một điều quan trọng:
Đừng quên rằng chúng ta luôn phải “hết dạ tri ân.” (Cl 3:15)
Con người sai lầm nên dễ ảo tưởng, thế nên
rất cần ơn phân định thần khí để không tin lầm. Thánh Gioan nhắn nhủ: “Anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng
hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều
ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian.” (1 Ga 4:1) Chúa Thánh Thần là Thần Khí
Yêu Thương, là Đấng Ngôi Ba nhiệm xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con.
Hãy cầu xin Ngài, hãy cầu nguyện liên lỉ và không ngừng!
Lạy
Thiên Chúa Tình Yêu, xin không ngừng đốt lửa yêu mến trong con để con có thể
yêu mến Ngài và chỉ yêu mến Ngài như Ngài hằng mong muốn. Xin ban cho con Thần
Khí Yêu Thương để con sống trọn đức ái theo Lòng Thương Xót của Ngài, và xin
ban Thần Khí Sự Thật để con thực hiện mọi lệnh truyền theo công lý của Ngài. Xin
giúp con biết đại lượng với tha nhân, nhất là những người hèn mọn, vì họ là những
người được tạo dựng theo hình ảnh Ngài, bình đẳng với con và cũng được hưởng
Giá Máu cứu độ của Đức Giêsu Kitô, Đấng hằng sinh và hiển trị cùng với Chúa
Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần, đến muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment