Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2017

DUYÊN

Có ai bán cái dịu dàng
Tôi mua một gánh tặng nàng làm duyên

Nói đến DUYÊN thì khó “chuẩn” vì có đa nghĩa và đa dạng, có thể mỗi người một cách riêng – dù nhìn chung một vật hoặc một vấn đề, nhưng chắc hẳn vẫn có những “điểm chung” nhất. Có những cô gái không đẹp nhưng lại có duyên, khiến người khác phái “mê,” và cũng có những cô gái xinh đẹp nhưng lại trơ trẽn và… vô duyên!

Một cô gái vô ý, không biết “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” thì KHÔNG THỂ CÓ DUYÊN. Một cô gái ăn mặc “tùy tiện,” hở hang thái quá thì KHÔNG THỂ CÓ DUYÊN. Đi đường hằng ngày, chúng ta thấy không ít cô gái dạng này, nhìn phía trước hay phía sau cô gái thì bạn cũng thấy “sượng,” có thể bạn phải “lầm bầm” một mình: “Vô duyên!” Một cô gái đi đứng giống như “thế giới chỉ mình ta,” ăn uống tục tĩu, nói năng cộc cằn hoặc “bốp chát” thì KHÔNG THỂ CÓ DUYÊN. Một cô gái quá bẽn lẽn hoặc làm ra vẻ nhu mì thì cũng KHÔNG THỂ CÓ DUYÊN. Và tất nhiên còn nhiều nhiều nữa…

Theo quan điểm của nam giới, một cô gái “có duyên” cần 3 điểm chính:

1. BIẾT ĐIỀU

Nghĩa là phải biết phải, trái. Không qụy lụy cũng không kiêu kỳ, luôn biết người biết ta, biết nhường nhịn mà không lép vế. Không khó tính, không “chảnh,” không ảo tưởng. Biết điều cũng là nét dịu dàng thùy mị đầy nữ tính vậy!

2. TỰ NHIÊN

Nghĩa là không quá bạo dạn cũng không nhút nhát, khéo léo, tế nhị và linh động. Cứ luôn là chính mình, giữ được “nét riêng,” đừng là “bản sao” của người khác. Không chưng diện thái quá, chỉ trang điểm “nhẹ” khi cần, không màu mè, không khách sáo, nhưng cũng không thụ động – kiểu “thiên lôi chỉ đâu đánh đó.” Phong cách giản dị mà vẫn gọn gàng. Bề ngoài chỉ thỏa mãn con mắt, thậm chí gợi sự tò mò, chính chiều sâu nội tâm mới khả dĩ thu phục nhân tâm.

3. CHỪNG MỰC

Nghĩa là không suồng sã, biết nói khi cần và nói đúng chỗ, biết dừng đúng lúc, nhưng luôn chính xác và mạch lạc, không vòng vo hoặc dài dòng.

Là nữ giới, đó là một đặc ân Tạo hóa dành riêng, hãy cứ là chính mình chứ đừng bắt chước hoặc cố “tạo dáng,” và hãy là một phụ nữ ĐƯỢC YÊU vì ĐÁNG YÊU chứ không phải vì không còn ai khác!

TRẦM THIÊN THU

[Đăng trên Tạp chí Thanh Niên – Tuổi Trẻ Hạnh Phúc số 26, ngày 16-7-2017]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment