Cuộc đời 76 năm của Thánh Isiđôrô làthời gian xung đột và phát triển
đối với Giáo Hội tại Tây Ban Nha. Người Visigoth đã xâm lăng suốt 150 năm, họ
đã lập thủ đô ngay trước khi thánh nhân sinh ra. Họ là những người theo tà
thuyết Arian (*). Do đó, Tây Ban Nha bị chia đôi: Một bên là những người theo
Công giáo La Mã chiến đấu chống lại bên kia là những người Gô-tích theo tà
thuyết Arian (Arian Goths).
Isiđôrô đã thống nhất Tây Ban Nha, làm cho nước này trở thành trung tâm
văn hóa và học tập, là thầy dạy và là người hướng dẫn các nước thuộc Âu châu có
nền văn hóa bị những kẻ xâm lăng man rợ đe dọa. Ngài sinh tại Cartagena, trong
một gia đình có 3 vị thánh, ngài được người anh nghiêm khắc giáo dục, chính người
anh này trở thành giám mục giáo phận Seville.
Ngài là người rất giỏi, đôi khi người ta gọi ngài là “Hiệu trưởng thời
Trung cổ” (The Schoolmaster of the Middle Ages), vì bộ bách khoa ngài viết được
dùng làm sách giáo khoa suốt 9 thế kỷ. Ngài cho xây chủng viện ở mỗi giáo phận,
soạn tu luật cho các nhà dòng và mở trường học dạy các môn. Ngài viết nhiều
sách, kể cả một tự điển, một bộ bách khoa toàn thư, một sách lịch sử Gô-tích và
một sách lịch sử thế giới – bắt đầu bằng sự tạo thành. Ngài hoàn tất phụng vụ
Mozarabic, vẫn được dùng ở Toledo, Tây Ban Nha. Vì các lẽ đó mà ngài (và vài vị
thánh khác) được coi là thánh bổn mạng của internet.
Ngài tiếp tục sống khổ hạnh dù đã ngoài 70 tuổi. Trong 6 tháng cuối đời,
ngài gia tăng làm việc bác ái nhiều đến độ nhà của ngài đầy người nghèo từ sáng
tới khuya.
TRẦM THIÊN THU
(*) ARIANISM: Thuyết của Arius,
thế kỷ IV, cho rằng chỉ có Thiên Chúa là bất biến và tự hữu, nhưng Ngôi Con
không là Thiên Chúa mà chỉ là phàm nhân. Thuyết này từ chối
thiên tính của Chúa Giêsu. Công đồng Nicaea (AD 325) đã kết án Arius và tuyên bố “Ngôi Con đồng
bản thể với Đức Chúa Cha”. Thuyết Arian được nhiều người bảo vệ tiếp 50 năm
sau, nhưng cuối cùng cũng sụp đổ khi các hoàng đế Kitô giáo của Rome Gratian và
Theodosius lên ngôi. Công đồng Constantinople đầu tiên (năm 381) phê chuẩn Tín
điều của Công đồng Nicê và cấm thuyết Arian. Tà thuyết này vẫn tiếp tục trong
các bộ lạc ở Đức suốt thế kỷ VII, và các niềm tin tương tự được duy trì đến
ngày nay bởi tổ chức Nhân chứng của Giavê (Jehovah's Witnesses) và bởi một số
người theo thuyết Nhất Vi Luận (Unitarianism), tương tự Tam Vị Nhất Thể, tức là
Một Chúa Ba Ngôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment