Sợ
khổ và sợ chết có thể là các điều bí ẩn không thể vượt qua. Nhưng đó là những
điều không cần vượt qua. Không có niềm tin nào loại trừ chúng ta khỏi kinh
nghiệm đau khổ, cô đơn, và chết chóc. Tiền bạc, quyền lực, và mọi thứ trên thế
gian này thường làm cho thêm tệ hại hơn mà thôi.
Theo
thiển ý của tôi, tôi bắt đầu thắc mắc lời của Cô-he-lét (Qoheleth) có tiêu cực
hay không: “Phù vân, quả là phù vân. Phù
vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân.” (Gv 1:2) Những thứ trần tục này,
dù điều đó tốt hay xấu, sẽ qua đi mà thôi. Nhưng điều này không làm giảm nhẹ
nỗi sợ khổ và sợ chết. Mặc dù chúng qua đi, chúng vẫn bám theo chúng ta suốt
đời.
Đối
với tôi, bí ẩn này chỉ có thể giải quyết bằng Thập Giá. Đối với tôi, thập giá
là nền tảng của thần học. Thập giá là
khoảnh khắc hóa thân mà tình yêu và đau khổ gặp nhau. YÊU vì “Thiên
Chúa là tình yêu,” (1 Ga 4:8 và 16) và KHỔ vì phàm nhân ảnh hưởng bởi tội
lỗi và sự chết. (St 3:16) Đức Kitô đã tự chấp nhận tình trạng của loài
người. Khi mô tả điều này trong ngôi vị của Ngài, tôi tin điều đó được hoàn tất
nhờ sự hy sinh của Ngài. Chỉ trong cái chết của Ngài trên Thập Giá mà thôi: “Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên
mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà
giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an
cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.” (Cl 1:19-20)
Tại
sao tôi tiếp cận thần học này?
Thứ
nhất, nếu Đức Kitô chấp nhận mặc xác phàm, Ngài cũng hoàn toàn chấp nhận mọi
đau khổ, cô đơn, và cái chết. Ngài không tránh né, nhưng chịu đựng và trải
nghiệm một cách trọn vẹn. Như vậy, bất kỳ sứ vụ nào được Chúa Giêsu linh hứng đều
là sứ vụ vui vẻ đón nhận và trải nghiệm trọn vẹn thân phận con người.
Thứ
nhì, nếu Đức Kitô không hòa giải mọi loài với Ngài thì sao? Nếu vậy, Ngài cũng
không hòa giải những gì là hèn hạ đối với sự hiện hữu của phàm nhân chúng ta. Như
vậy, gặp phải điều hèn hạ, ghê tởm và phiền
toái là cơ hội để chúng ta gặp gỡ Đức Kitô trong tình trạng cao thượng, tốt đẹp
và vui mừng. Không có sự phân biệt nào trong những gì Chúa Giêsu đã đưa vào
bản tính nhân loại của chúng ta. Ngài trở nên giống như chúng ta hoàn toàn,
ngoại trừ tội lỗi. (x. Dt 4:15)
Như
vậy, tôi cố gắng tiếp cận thần học Công giáo về sự đau khổ. Cách thứ nhất là
quan điểm của Công giáo về đau khổ, nói đúng hơn là đau khổ mang tính cứu
độ, có giá trị cứu độ.
Có
nghĩa gì khi nói đau khổ có giá trị cứu độ? Chỉ có điều này: Đau khổ của chúng
ta được kết hợp với đau khổ của Đức Kitô trong sứ vụ cứu độ. Sao lại như vậy? Đức
Kitô đã “kết hôn” với Giáo hội là Hiền Thê của Ngài, và “cả hai thành một xương
một thịt.” (St 2:24) Hơn nữa, “có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại,
người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và
chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người.” (Ep
5:29-30) Qua Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được liên kết với Đức Kitô và Giáo
hội.
Lạy Chúa, xin tha tội chúng con! |
Đức Kitô
đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để thực hiện sứ vụ cứu độ cả thế giới và
mọi thời đại. Giáo hội được trở thành Tân Nương và chính Ngài là Đầu của thân
mình. Chúng ta là các chi thể trong Nhiệm Thể Ngài. Chúng ta thông phần đau khổ
với đau khổ của mọi người và của chính mình. Đức Kitô đồng hóa với chúng ta, nhất
là với những người đau khổ: “Mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25:40) Vậy tại sao chúng ta lại không
muốn đồng hóa với Ngài?
Đức
Kitô mặc lấy nhân tính để cứu độ nhân loại, tôi chắc chắn Ngài cũng cứu độ sự
đau khổ. Đau khổ mà chúng ta trải qua có thể được kết hiệp với Đức Kitô ngay cả
sau khi sự phục sinh được giải thích cho Saolê rằng “chính Ngài đang bị bắt bớ.” Đau khổ của Đức Kitô vẫn tiếp diễn trong Nhiệm Thể của Ngài là Giáo hội, vì
chúng ta sống trong một thế giới được cứu độ nhưng chưa được cứu thoát. Kết
hiệp đau khổ của chúng ta với đau khổ của Đức Kitô là chúng ta chịu đau khổ vì
Nhiệm Thể Đức Kitô. (x. Cl 1:24)
Thật
ra “Người đã dâng chính mình và chỉ dâng một lần là đủ.” (Dt 7:27b) Như vậy,
chúng ta cũng phải “hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và
đẹp lòng Thiên Chúa.” (Rm 12:1) Nghĩa là tôi trải nghiệm chính mình và người
khác cũng được hưởng ơn cứu độ của Đức Kitô dành cho người chịu đau khổ (và cả
tôi nữa). Khi tôi thông phần đau khổ của người khác, tôi cố gắng thông phần đau
khổ của Đức Kitô và của chính mình.
SOS, lạy Thầy Giêsu, con tín thác nơi Ngài, xin
cứu độ và cứu thoát con!
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
✽ Lệnh Truy Nã Đặc Biệt – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/lenh-truy-na-ac-biet.html
✽ Kết Hiệp Đau Khổ Với Cuộc Khổ Nạn Của Chúa
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/ket-hiep-au-kho-voi-cuoc-kho-nan-cua.html
✽ Hy Sinh & Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/02/dang-hy-sinh-va-au-kho.html
✽ Giá Trị Cứu Độ – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/10/au-kho-co-gia-tri-cuu-o.html
✽ Đau Khổ Của Kitô Hữu – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/07/au-kho-cua-kito-huu.html
✽ Đau Khổ Là Đường Tình – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/au-kho-la-uong-tinh-yeu.html
✽ Đức Tin & Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/03/uc-tin-va-au-kho.html
✽ Đau Khổ Là Đường Tình – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/au-kho-la-uong-tinh-yeu.html
✽ Đức Tin & Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/03/uc-tin-va-au-kho.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment