Khi
nói đến tín điều của Công đồng Nicê, người ta nghĩ đến Thánh Leander Seville. Ngài
là giám mục giới thiệu cách thực hành hồi thế kỷ XVI. Ngài thấy đó là cách giúp
tái củng cố đức tin của giáo dân và là cách chống lại tà thuyết Arian (*). Cuối
đời, ngài đã giúp Kitô giáo phát triển mạnh ở Tây ban nha trong thời chuyển
biến chính trị và tôn giáo.
Gia
đình của Thánh Leander ảnh hưởng thuyết Arian nhiều, nhưng ngài lại là một Kitô
hữu sốt sáng. Ngài vào dòng khi còn trẻ, dành 3 năm cầu nguyện và học tập. Cuối
thời gian thanh bình đó, ngài được bổ nhiệm làm giám mục. Phần đời còn lại ngài
ra sức chống lại tà giáo. Năm 586, cái chết của ông vua chống Kitô giáo đã giúp
phần tạo công nghiệp của Thánh Leander. Ngài và tân vương cùng duy trì sự chính
thống và cải cách luân lý. Thánh Leander thành công trong việc thuyết phục
nhiều giám mục theo tà thuyết Arian thay đổi tư tưởng của họ. Thánh Leander qua
đời khoảng năm 600. Tại Tây Ban Nha, ngài được tôn kính là Tiến sĩ Giáo hội.
TRẦM THIÊN THU
(*) Arianism:
Thuyết của Arius, thế kỷ IV, cho rằng chỉ có Thiên Chúa là bất biến và tự hữu,
nhưng Ngôi Con không là Thiên Chúa mà chỉ là phàm nhân. Thuyết này từ chối thiên tính của
Chúa Giêsu. Công
đồng Nicaea (AD 325) đã kết án Arius và tuyên bố “Ngôi Con đồng bản thể với Đức
Chúa Cha”. Thuyết Arian được nhiều người bảo vệ tiếp 50 năm sau, nhưng cuối
cùng cũng sụp đổ khi các hoàng đế Kitô giáo của Rome Gratian và Theodosius lên
ngôi. Công đồng Constantinople đầu tiên (năm 381) phê chuẩn Tín điều của Công
đồng Nicê và cấm thuyết Arian. Tà thuyết này vẫn tiếp tục trong các bộ lạc ở
Đức suốt thế kỷ VII, và các niềm tin tương tự được duy trì đến ngày nay bởi tổ
chức Nhân chứng của Giavê (Jehovah's Witnesses) và bởi một số người theo thuyết
Nhất Vi Luận (Unitarianism), tương tự Tam Vị Nhất Thể, tức là Một Chúa Ba Ngôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment