Tuesday, February 21, 2017

TRẺ EM THIẾU GƯƠNG TỐT

Trường học càng ngày càng phải đưa ra những lời khuyên về cách sống vì học sinh lớn lên mà ít thường xuyên giao tiếp với ông bà và cha mẹ. Helen Wright, chủ tịch Hiệp hội Nữ sinh nói rằng cha mẹ thường chịu “áp lực mạnh” vì vừa phải nuôi dưỡng con cái vừa phải đối mặt với những áp lực kinh tế hằng ngày.

Các nhà chuyên môn khuyên các bậc cha mẹ nên theo học các khóa học làm cha mẹ. Chuyên gia Frank Field nói rằng các khóa học nên được tổ chức thường xuyên để giúp họ xử lý các vấn đề về cách cư xử của con cái, sự thay đổi cảm xúc và hỗ trợ việc học tập của chúng.

Bà Wright, hiệu trưởng trường tư thục nữ sinh St Mary's Calne ở Wiltshire, nói rằng các giáo viên càng ngày càng bị coi là nguồn khuyên bảo và hướng dẫn cách sống cho học sinh. Bà nói thêm: “Nhiều lời khuyên đã có từ vài thập niên qua, nhưng điều chúng ta thiếu trong đó là loại gia đình mở rộng, cung cấp cho ông bà và cha mẹ để họ cho con cháu biết. Đó là điều quan yếu để có những người dày kinh nghiệm, nhất là đối với thiếu niên. Trong hành trình cuộc sống, từ thơ ấu tới trưởng thành, ai cũng cần phát triển thêm về viễn cảnh cuộc sống và đạt được viễn cảnh đó từ những người lớn đáng tin cậy. Họ phải là những giáo viên, những thành viên gia đình, những người cùng hoạt động trong cộng đồng. Đó là xã hội hóa, là cách mà chúng ta đi từ tuổi thơ tới tuổi trưởng thành và bắt đầu hiểu về thế giới”.

Cũng theo bà Wright, xã hội của chúng ta mất điều đó từ viễn cảnh gia đình. Tính di động về địa lý rất lớn nhưng lại ít thành viên gia đình ở đâu đó. Nhà trường có vai trò rất đáng giá để hoạt động trong lĩnh vực đó.

Hiệp hội Nữ sinh đã xuất bản Sách Hướng Dẫn với nhiều cách giúp giáo dục và nuôi dưỡng con cái – về thực phẩm, ly thân và ly hôn, đe dọa trên mạng, an toàn internet, mạng lưới xã hội, tình bạn, mối nguy hiểm, bài tập về nhà, và cách chọn trường. Một website của tổ chức này cũng đã được thành lập.

Theo Hiệp hội Nữ sinh, hoạt động này khởi đầu sau khi nhiều bậc cha mẹ yêu cầu nhà trường giúp xử lý các vấn đề hằng ngày ảnh hưởng con gái họ – như ngoại hình, ma túy, việc ảnh hưởng các phương tiện truyền thông, và việc ảnh hưởng các “thần tượng”.

Bà Wright nói: “Các bậc cha mẹ, đặc biệt những người mới có một con, có thể cảm thấy rất quan ngại về tương lai đứa con. Điều đó có thể khiến họ lo lắng thái quá về vai trò làm cha mẹ, nhất là khi áp lực kinh tế đối với con cái trong thời buổi này”.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Telegraph)

No comments:

Post a Comment

Comment