Sunday, January 15, 2017

GIÁO DÂN NGHĨ GÌ VỀ NGÔN NGỮ TRONG BÀI GIẢNG CỦA MỘT LINH MỤC?

PHI LỘ – Tôi đã có cảm giác “không ổn” khi thấy một số tiêu đề của các video của người này, tôi không thể theo dõi hết vì “choáng” quá, phải nói là “kinh khủng” quá! Chúng ta đang sống trong Thời Kỳ Cuối (Tận Thế), hãy cảnh giác cao độ. Đức tin cần thiết vô cùng, nhưng phải coi chừng kẻo bị lung lay trước luận điệu ngọt ngào của ma quỷ! Sách Châm Ngôn có hai câu đáng lưu ý: [1] “Sứ giả gian manh chỉ gây nên tai hoạ, sứ giả trung tín là phương thuốc chữa lành” (Cn 13:17); [2] “Giữ mồm giữ miệng là bảo toàn mạng sống, khua môi múa mép ắt sẽ phải thiệt thân” (Cn 13:3). Chắc hẳn quý vị cũng đã biết “nhân vật” được đề cập trong bài viết này là ai... Và chắc hẳn “vết đốm” này cũng là lời cảnh báo để các linh mục khác nhìn lại mình!

Tôi thực kinh ngạc khi đọc thư của một linh mục cho biết về linh mục kia từ bên Mỹ về Việt Nam và giảng tại giáo xứ Tân Sa Châu, Saigon, với những ngôn ngữ không thể tượng tượng được như sau (trích nguyên văn thư của linh mục gửi cho tôi), dựa trên một video quay lại bài giảng của linh mục kia:

- Đạo Công Giáo không dạy chúng ta phải sống tốt!
- Tình dục thì rất sướng!
- Tao tát một cái, đập vỡ mặt bây giờ!
- Dốt như con lợn.
- Nhìn mặt thấy bà sơ là không có Chúa!
- Nhìn bà sơ giống con mẹ ế chồng!
- Nhìn mấy ông cha giống như vợ bỏ!...

Nếu thực tế đúng như nguyên văn được trích trên đây, thì tôi không biết linh mục kia có phải là linh mục thực sự của Giáo Hội hay là một kẻ mạo danh linh mục để bêu xấu hàng linh mục của Giáo Hội nói chung và hàng linh mục Việt Nam nói riêng.

Thật vậy, nếu thực sự được đào tạo thích đáng, dù ở Viêt Nam hay ở ngoại quốc, thì không một linh mục nào lại có thể ăn nói bậy bạ, vô tư cách , thiếu giáo dục như vậy trên tòa giảng!

Và nếu Là linh mục được đào tạo chân chính, thì không bao giờ có thể giảng dạy sai lầm như vậy, nhất là với ngôn ngữ của bọn “xã hội đen” hay “trùm băng đảng”.

Thay vì phải là ngôn ngữ đúng đắn, trang nhã của một tư tế, một Thầy dạy giáo lý của Chúa để giúp giáo dân thêm yêu mến Chúa nhờ gương sống nhân chứng của mình.
Là linh mục của Chúa mà các Thánh Giáo Phụ (Church Fathers) xưa đã gọi là Đức Kitô thứ hai (Alter Christus) thì phải là hiện thân của Chúa Kitô qua lời giảng dạy nhân cách và ngôn từ của mình trước mặt giáo dân và người đời, để “ ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy… (Ga 13:35).

Là môn đệ của Thầy thì phải giảng dạy như Thầy giảng dạy, phải dùng ngôn từ như Thầy đã dùng. Thầy không hề dạy ai rằng Đạo của Thầy không dạy phải sống tốt, Thầy cũng chưa hề mạt sát ai là con heo, chưa từng khinh ai là có bộ mặt không giống Chúa, bộ mặt như đàn bà ế chồng hay đàn ông bị vợ bỏ… như ngôn ngữ của linh mục kia.

Giảng dạy như vậy, phải chăng linh mục kia đã tự hào cho mình là linh mục xứng đáng nhất về trình độ trí thức, giáo lý tinh tuyền và nhân cách phù hợp???

Hay ngược lại, chính vì giảng dạy sai lầm trầm trọng như trên - và với ngôn ngữ thô lỗ, bá láp đó, thì sẽ đẩy giáo dân ra khỏi Giáo Hội và làm cho họ chán ghét, khinh thường linh mục của Chúa.

Trước hết, nếu Đạo Công giáo không dạy sống tốt, thì dạy cái gì, dạy lừa dối, dạy ăn nói thô lỗ như linh mục kia hay sao???

Lại nữa, liên quan đến vấn đề tính dục (sexuality) giáo lý của Giáo Hội chỉ nói rõ như sau:

“Tính dục quy hướng về tình yêu phu phụ của người nam và người nữ. Trong hôn nhân, sự thân mật thân xác giữa hai vợ chồng trở thành một dấu hiệu và một bảo chứng của sự hiệp thông tinh thần. Nơi các Kitô hữu¸ các dây liên lạc của hôn nhân đã được thánh hóa bằng một bí tích… Tính dục làm cho hai người nam và người hiến thân cho nhau qua những hành vi riêng và độc chiếm của vợ chồng: tính dục không phải là một cái gì thần túy sinh học, nhưng nó liên hệ đến phần sâu xa nhất của nhân vị con người. Nó chỉ được thực hiện cách nhân bản thật sự, khi nó là thành phần cấu tạo của tình yêu làm cho người nam và người nữ trọn vẹn dấn thân đối với nhau cho đến khi chết” (SGLGCG số 2360- 61).

Ngoài những lời dạy trên đây, tuyệt đối không có lời dạy nào nói rằng “ tinh dục là rất sướng” như linh mục kia đã nói. Nói như vậy phải chăng linh mục kia đã “nếm mùi đời rồi” nên mới có kinh nghiệm bản thân như vậy??? Nếu không làm sao ông biết rằng “tình dục là rất sướng”? Và dù có kinh nghiệm bản thân như vậy, thì trên cương vị linh mục, ông cũng không được phép “mô tả tính dục” cách thô lỗ như vậy trong bài giảng hay nói chuyện với giáo dân, vì nghe ông mô tả như vậy, người nghe có cảm tưởng là ông đã từng “nếm mùi vị tính dục” nên mới có kinh nghiệm như vậy. Đúng ra ngôn ngữ trên chỉ để dành cho “giới ăn chơi sa đọa” chứ không phải là ngôn ngữ của linh mục giảng dạy cho giáo dân về “phái tính” dựa trên Giáo Lý của Giáo Hội.

Sau hết, không một linh mục nào được phép khinh chê người này không có Chúa, người kia trông giống gái ế chồng, người nọ giống đàn ông bị vợ bỏ. !!! ngôn ngữ này hoàn toàn không phù hợp với ngôn ngữ giảng dạy của một linh mục chân chính, một thầy dạy đức tin và giáo lý tinh tuyền của Chúa.

Viết đến đây, tôi chợt nhớ có lần lỡ coi video nhan đề “ cũng một kiếp người “do một người thân gửi cho xem.

Tôi tò mò muốn biết xem nội dung cuốn video kia nói về chuyện gì . Tuy mục đích của nhóm sản xuất là muốn phơi bày thảm trạng các trẻ nữ dưới tuổi thành niên đã bị bán cho các động mãi dâm và ấu dâm (child prostitution) mà ông linh mục kia tự đánh bóng cho mình là đang dấn thân để cứu những nạn nhân xấu số đó.., Nhưng tôi thất vọng vì phần đầu của cuốn video dành để mô tả gái mãi dâm dụ dỗ hay mời mọc đàn ông con trai vào tròng mua dâm. Nếu chủ đích muốn tố cáo tệ trạng các em nhỏ bị bán và phải hành nghề mãi dâm, thì đâu cần phải trình diễn cảnh gái mãi dâm chuyên nghiệp mời chào khách mua dâm như vậy ???

Thêm vào đó là ngôn ngữ của ông linh mục này, nói trong video nói trên.

Trước hết , ông đã khiêm tốn giả tạo,không cần thiết khi xưng “con” với mọi khán giả, già trẻ đến tham dự buổi gây quỹ để cứu các trẻ nạn nhân. Điều lố bịch và ngang tai hơn nữa là nghe ông giới thiệu một trẻ em của một cặp vợ chồng không lấy nhau nhưng lại có con để chăm sóc. Ông giải thích là người cha nuôi đứa nhỏ đó là chính ông, còn mẹ của nó là một nữ tu thuộc nhóm làm việc với ôn! Nếu mục đích của ông là kể thành tích cứu và nuôi một bé nạn nhân cùng với nữ tu kia, thì tại sao lại phải “hoa mỹ cách thô bỉ” khi nói rằng mình và nữ tu kia là cha mẹ đứa trẻ mặc dù chưa từng lấy nhau, nhưng lại có con để chăm sóc!!! Đây là sự thật có trên video “Cũng Một Khiếp Người” đang lưu hành (Website: http/WWW.trelangblog.com/2012). Ngôn ngữ trên của ông linh mục trẻ này cũng phần nào chứng minh ngôn từ quái dị và tục hóa của ông trong bài giảng có thâu video tại giáo xứ Tân Sa Châu trong năm qua. Tôi tìm xem video kia trên mạng, nhưng video này đã được gỡ bỏ , chắc vì phản ứng bất lợi của khán giả trong và ngoài nước.

Tóm lại, thư tố cáo nói trên của một linh mục khác gửi cho tôi quả thật là kinh dị vì ngôn từ và nội dung bài giảng của linh mục kia hoàn toàn trái nghịch với giáo lý của Giáo Hội, với nhân cách và ngôn từ phải có của bất cứ linh mục nào của Chúa.

Ước mong linh mục kia nhận ra khuyết điểm lớn này để kịp sửa sai và lấy lại uy tín với giáo dân , và cách riêng, của những người đang cộng tác với ông trong việc từ thiện hiện nay.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn (Houston, Texas, USA)

No comments:

Post a Comment

Comment