Tuesday, October 25, 2016

VÓC DÁNG TÂM LINH

[Niệm khúc Lc 19:1-10]

Ngoại hình cao ráo, đẹp xinh
Thích thú khi nhìn, nhưng chẳng ích chi
Nhìn rồi có thể hóa nguy
Coi chừng tội lỗi nhập vô hồn kìa!
Hoa kia rất lạ, thơm tho
Nhưng rồi mau chóng nhạt nhòa sắc hương
Da-kêu chẳng được ai thương
Bởi vì vóc dáng chẳng bằng ai đâu
Kẻ chê, người chọc sớm chiều
Khinh thường, miệt thị, xì xèo trách chê
Khổ tâm, biết phận, im re
Thật khổ vì nghề thu thuế lắm thôi!
Tên ông nghĩa đẹp tuyệt vời [*]
Chỉ vì vóc dáng mà người ta khinh
Xét người sao ngắm ngoại hình?
Vấn đề tốt, xấu tâm linh mới cần
Da-kêu cao ráo đức tin
Còn tôi tin mến có thêm chút nào?

TRẦM THIÊN THU
[*] Zacchaeus, Hy ngữ là Ζακχαῖος hoặc Zakchaios, nghĩa là TRONG SẠCH và CÔNG CHÍNH.

XẤU NGƯỜI, TỐT BỤNG
[Niệm ý Lc 19:1-10]

Da-kêu chẳng đẹp ngoại hình
Dáng người lùn tịt – kẻ khinh, người cười
Dân thu thuế hiếp đáp người
Chặn đầu, chặn cổ, dù ai khó nghèo
Chỉ cần tiền túi có nhiều
Ai sầu khổ kiếp gieo neo, mặc người!

Nghe đồn có chuyện lạ đời
Con Đức Chúa Trời, tên gọi Giê-su
Một con người rất lạ kỳ
Đang trên đường tới Giê-ri-khô này
Da-kêu leo tận ngọn cây
Để nhìn cho rõ mặt Thầy Giê-su

Chợt nghe tiếng nói: “Xuống đi!
Hỡi người thu thuế tên là Da-kêu!
Đêm nay tôi chẳng đi đâu
Tôi muốn được vào ở lại nhà anh”
Da-kêu vội nói thật tình:
“Xin đền gấp bốn nếu mình gian tham!”

Da-kêu vóc dáng mập lùn
Xấu người, tốt bụng, tâm hồn trong veo
Đức tin thì lại rất cao
Thế nên đã chạm được vào Giê-su
Và Ơn Cứu Độ tỏa ra
Da-kêu hoán cải cấp kỳ, lạ thay!

Nguyện xin Thiên Chúa Ngôi Hai
Giúp con biết bắt chước ngay tức thì
Như Da-kêu sống chan hòa
Quyết vì công lý cho vừa tin yêu
Thật thà thẳng thắn trước sau
Không hề nghiêng ngả theo chiều thế gian!

TRẦM THIÊN THU

BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI
[Niệm ý Lc 19:1-10]

Da-kêu ơi, xuống đây mau
Hôm nay Tôi sẽ ghé vào nhà anh
Đừng lo về tội của mình
Sám hối chân thành, đen hóa trắng ngay
Thưa Ngài, con sẽ xuống ngay
Có Ngài, con chẳng sợ ai ghét mình
Lâu nay bạc nghĩa bạc tình
Từ nay quyết sống hết mình yêu thương

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment