Có Cõi Sống thì cũng có Cõi Chết. Chắc chắn ai cũng muốn vào Cõi Sống, không ai muốn vào Cõi Chết. Nhưng “chẳng ai tìm được đường về cõi sống.” (Cn 2:19) Vậy phải làm sao đây?
Có câu danh ngôn
thế này: “Life lives, life dies; life
laughs, life cries; life gives up and life tries. But life looks different
through everyone’s eyes – Đời sống, đời chết; đời cười, đời khóc; đời bỏ cuộc
và đời cố gắng. Nhưng đời nhìn khác nhau qua con mắt của mỗi người.” Có nhiều
loại đời, thật chí lý! Vâng, cuộc đời như thế nào là tùy cách nhìn của mình.
Cuộc đời như tấm
gương, chúng ta cười thì nó cũng cười, chúng ta khóc thì nó cũng khóc. Ai cũng
chào đời bằng tiếng khóc, sống với nhiều điều phàn nàn, nhưng chết với niềm hy vọng
hoặc với nỗi thất vọng là cách chúng ta tự chọn.
Søren Kierkegaard
(1813-1855, triết gia, thần học gia, thi sĩ, nhà phê bình người Đan Mạch) nói: “Ngay khi bạn sinh ra trên thế giới này, bạn
đã đủ già để chết.” Còn Hans Christian Andersen (1805-1875), nhà văn kiêm
nhà soạn kịch người Đan Mạch, nói: “Cái
chết đi nhanh hơn gió và không bao giờ trả lại thứ gì mình đã lấy đi.”
Nói đến cuộc đời
là nói đến cuộc sống, nói chính xác là cách sống. Có người sống nhanh, sống vội
vã; có người sống chậm, sống từ từ; có người sống xả láng, bất cần; có người
sống cẩn thận, ý tứ; có người sống ác độc, có người sống nhân hậu; có người
sống tham sanh, úy tử; có người sống cực khổ, dám hy sinh vì người khác. Cách
sống có đủ kiểu và đủ mức!
Trình thuật 2 Mcb
7:1-2, 9-14 nói về “cuộc tử đạo của bảy anh em,” và có cả người mẹ nữa. Trình
thuật này là một thước phim bi hùng của những con người yêu công lý và hòa
bình, dám chết cho chính nghĩa. Từ cổ chí kim, từ Đông chí Tây, từ Nam chí Bắc,
đâu đâu cũng có những kiểu bách hại tôn giáo, càng ngày người ta càng ranh ma
và tinh vi hơn.
Kinh Thánh kể
rằng, có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua Antiôkhô cho lấy roi và gân bò
mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Môsê cấm. Thay mặt cho anh em
mình, một người lên tiếng nói: “Vua muốn
tra hỏi chúng tôi cái gì? Vua muốn biết điều gì? Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm luật pháp
của cha ông chúng tôi.”
Vua tức giận, ra
lệnh nung một cái chảo lớn, ra lệnh cắt lưỡi người vừa nói thay cho anh em, lột
da đầu và chặt cụt chân tay của anh ngay trước mắt các anh em và bà mẹ. Chặt
chân tay anh rồi, vua truyền lệnh đưa anh còn đang thở thoi thóp đến lò lửa mà
nướng. Cảnh tượng thật hãi hùng!
Thế nhưng bà mẹ
và các anh em vẫn khích lệ nhau chết
cho anh dũng. Họ bảo nhau rằng Thiên Chúa thấy rõ và chắc chắn người dủ lòng thương
chúng ta, như lời ông Môsê đã làm chứng cho mọi người rằng: “Đức Chúa sẽ dủ lòng thương hàng tôi tớ.”
Người thứ hai cũng
phải chịu các cực hình y như người thứ nhất. Khi sắp trút hơi thở cuối cùng,
anh nói: “Vua là một tên hung thần, vua
khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì
Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống
đời đời.”
Đến người thứ ba
bị tra tấn. Vừa được yêu cầu anh liền thè lưỡi, can đảm đưa tay ra, và khẳng
khái nói: “Tôi có được lưỡi này, tay này,
là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó, và
tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được.” Nhà vua và quần thần phải
sửng sốt vì lòng can đảm của người thanh niên đã dám coi thường đau khổ. Người
thứ tư cũng bị tra tấn như vậy. Khi sắp tắt thở, anh nói: “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy
vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được sống lại để hưởng
sự sống đâu.”
Lần lượt bảy anh
em đều bị lý hình hành hạ cho đến chết, nhưng ai cũng hiên ngang đối diện với
Tử Thần. Cuối cùng, người mẹ cũng chết theo các con. Cả gia đình trở thành
thánh tử vì đạo. Diễm phúc biết bao! Tuy nhiên, vấn đề là họ can đảm liều thân
vì Chúa. Tử đạo bằng máu là bị giết chết liền, còn tử đạo liên lỉ là chết từ
từ. Tử đạo kiểu nào cũng khó, không có ơn Chúa thì không thể vượt qua chính mình!
Cuộc sống luôn có
nhiều lúc khó khăn, cả tinh thần và thể lý, hãy chân thành tâm sự với Chúa: “Lạy Chúa, xin nghe con giãi bày lẽ phải,
lời con than vãn, xin Ngài để ý; xin lắng tai nghe tiếng nguyện cầu thốt ra từ
miệng lưỡi chẳng điêu ngoa.” (Tv 17:1) Và cứ an tâm tín thác vào Ngài, như
tác giả Thánh Vịnh bộc bạch: “Dõi vết
chân Ngài, con không vấp ngã. Con kêu lên Ngài, lạy Thiên Chúa, vì Ngài đáp lời
con. Xin lắng tai và nghe tiếng con cầu.” (Tv 17:5-6) Càng tránh né đau khổ
hoặc tìm cách diệt đau khổ thì càng đau khổ, dám đối mặt với nó và đi xuyên qua
nó là chiến thắng nó, chúng ta sẽ thanh thản cười vào những nỗi đau khổ. Đó là
một dạng tự trào phúng. Khôi hài có khả năng biến đau khổ thành tiếng cười.
Cầu nguyện là sức
mạnh của con người, khả dĩ khiến Thiên Chúa “mủi lòng” và thay đổi số phận của
chúng ta. Cầu nguyện để được bình an và được Thiên Chúa xót thương: “Xin giữ gìn con như thể con ngươi, dưới
bóng Ngài, xin thương che chở. Về phần con, sống công minh chính trực, con sẽ
được trông thấy mặt Ngài, khi thức giấc, được thỏa tình chiêm ngưỡng Thánh Nhan.”
(Tv 17:8 và 15)
Cầu nguyện là hơi
thở, là lương thực của Kitô hữu để có thêm sức sống. Thật vậy, Chúa Giêsu luôn
cầu nguyện, làm gì Ngài cũng cầu nguyện một mình nơi thanh vắng. Ngài muốn
chúng ta noi gương Ngài nên Ngài khuyên: “Anh
em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến
và đứng vững trước mặt Con Người.” (Lc 21:36)
Cõi sống đời này
đã quan trọng rồi, cõi sống đời sau càng quan trọng hơn gấp bội, không gì có
thể so sánh. Vì cõi sống đời sau là cõi trường sinh, bất tử, vô hạn; còn cõi
sống đời này hữu hạn, sẽ có lúc chấm dứt. Muốn sống thì phải sống khôn, sống
khéo. Đó là điều tất yếu.
Thánh Phaolô
khuyên: “Anh em hãy đứng vững và nắm giữ các
truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em, bằng lời nói hay bằng thư từ. Xin
chính Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng
yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt
và niềm cậy trông tốt đẹp, xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững
mạnh, để LÀM và NÓI tất cả những gì tốt lành.” (2 Tx 2:15-17) Ngôn hành
phải song song, cân bằng hai vế như trong một phương trình, không thể chỉ có
một vế.
Như đã nói, cầu
nguyện là điều cần thiết, lời cầu nguyện còn có sức mạnh liên đới, khả dĩ tác
động tới người khác. Cầu nguyện lẫn nhau như chất xúc tác giúp cân bằng tâm
linh lẫn nhau, vì ba thù là loại virus cực độc. Ba thù là Ma Quỷ, Thế Gian và
Xác Thịt. Ma Quỷ như những tên cướp đường, chúng có thể ập đến bất ngờ, không
cảnh giác thì trở tay không kịp; Thế Gian ví như thời tiết thất thường, chúng
ta có thể bị bệnh tật nếu không bảo vệ mình bằng các dưỡng chất hoặc thuốc men;
Xác Thịt là các thói hư tật xấu, ví như sâu bọ đục khoét thân cây, không kịp
chữa thì cây sẽ chết. Xác thịt là chính mình, loại nội gián vô cùng nguy hiểm,
có thể nguy hiểm hơn hai kẻ thù kia!
Không ai dám nhận
mình là trong sạch, vô tội, công chính. Thánh Phaolô cũng đã phải cậy nhờ người
khác: “Xin anh em cầu nguyện cho chúng
tôi, để lời Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh, như đã thấy nơi anh
em. Xin cũng cầu nguyện cho chúng tôi được thoát khỏi tay người độc ác xấu xa,
bởi vì không phải ai cũng có đức tin.” (2 Tx 3:1-2) Con người rất yếu đuối,
sơ sảy một chút là sa ngã ngay, thậm chí chúng ta còn tự biện hộ và viện cớ với
nhiều lý lẽ lắm. Cái tôi đúng là đáng ghét thật!
Không có Chúa thì
chúng ta chẳng làm gì được, (x. Ga 15:5) thở cũng chẳng nổi. Vì thế mà đừng cậy
sức mình, ngay cả trên đường hoàn thiện chính mình. Nhưng có Chúa thì OK ngay,
tất cả chỉ là “chuyện nhỏ.” Thánh Phaolô cho biết: “Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ làm cho anh em được vững mạnh, và bảo
vệ anh em khỏi ác thần. Trong Chúa, chúng tôi tin tưởng vào anh em: anh em đang
làm và sẽ làm những gì chúng tôi truyền. Xin Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em, để
anh em biết yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng như Đức Kitô.” (2 Tx 3:3-5)
Trình thuật Lc
20:27-38 (≈ Mt 22:23-33 và Mc 12:18-27) nói về Sự Sống Lại. Chính sự sống lại
này xác định giá trị của niềm tin Kitô giáo: “Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy thì lòng tin của anh em thật hão huyền,
và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em.” (1 Cr 15:17)
Kinh Thánh cho
chúng ta biết có hai nhóm chuyên phá bĩnh: Pharisêu và Sađốc. Nhóm Pharisêu tin
có sự sống lại nhưng lại ưa thói giả hình, còn nhóm Sađốc không tin có sự sống
lại.
Một hôm, có mấy
người thuộc nhóm Sađốc đến gặp Đức Giêsu, và hỏi Ngài một lèo: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta
điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con,
thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà
kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.
Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em
đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.
Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng
làm vợ?”
Đúng là những kẻ
chuyên tìm cách hại người khác, bề ngoài làm ra vẻ nghiêm chỉnh nhưng đầu óc và
lòng dạ họ đầy cặn bã, những thứ ô uế nhất. Cái miệng hại cái thân, vì phát
ngôn bất cẩn. Kinh Thánh Cựu Ước cho biết: “Con người phải chịu hậu quả lời mình nói và
được hưởng những gì môi miệng họ thốt ra. Sống hay chết đều do cái lưỡi, ai yêu
chuộng nó, sẽ lãnh nhận hậu quả.” (Cn 18:20-21) Còn Tân Ước xác định: “Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi là tự dối lòng mình,
vì đó chỉ là thứ đạo đức hão.” (Ga 1:26) Chớ khinh suất mà nói càn! Tự rước họa vào thân chỉ vì KHÔNG uốn lưỡi
bảy lần trước khi nói.
Nhóm Sađốc cho
rằng đó là vấn đề hóc búa, chỉ từ lết đến chết mà thôi. Nhưng họ lầm to! Chúa
Giêsu thản nhiên chứng minh: “Con cái đời
này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống
lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể
chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì
là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy thì chính ông Môsê cũng
đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa
của tổ phụ Ápraham,Thiên Chúa của tổ phụ Isaác, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp.
Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống,
vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”
Ui da, nghe mà
lùng bùng lỗ tai. Sao Anh Chàng Giêsu này thông minh và khôn ngoan thế nhỉ? Con
Bác Thợ Mộc Giuse và Cô Maria ở xóm nghèo Nadarét mà hay dữ vậy ta? Tất nhiên
bọn Sađốc phải câm họng, đành ngậm bồ hòn làm ngọt, lủi thủi kéo nhau đi chứ
đứng lại đây thì có nước độn thổ mà thôi!
Không có Ánh Sáng
của Thiên Chúa thì không ai biết đường về Cõi Sống, có Ánh Sáng của Ngài chiếu
soi thì chúng ta tin tưởng sẽ đến đích, an tâm và vui sống: “Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống:
trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!” (Tv
16:11)
Nhưng ai khả dĩ
được vào Cõi Sống, Miền Trường Sinh? Tác giả Thánh Vịnh cho biết rạch ròi: “Người thực thi công chính được đi vào cõi
sống, kẻ theo đuổi gian tà phải đến chốn tử vong.” (Cn 11:19) Đó là sự công
bình và công lý của Thiên Chúa vậy! Sống công chính là làm đúng những điều Thiên Chúa truyền dạy, như ông Nôê đã thi hành ngày
xưa vậy. (St 6:22 và 7:5)
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết không ngừng tìm
kiếm Thánh Nhan Ngài, xin giúp con luôn sống đúng theo Thánh Ý Ngài – dù khi
vui hay buồn, lúc sướng hay khổ. Ngài ở đâu thì xin cho con cũng được ở đó. Con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment