Phục vụ là điều cần thiết, điều mà Chúa Giêsu rất trân trọng và đích thân Ngài đã nêu gương: “Tôi đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mc 10:45)
Phục
vụ có nhiều cách và nhiều cấp độ. Tôi tớ phục vụ chủ nhân, người nhỏ phục vụ
người lớn, con cái phục vụ cha mẹ, chủ nhà phục vụ khách,… Đó là quy ước mặc
nhiên của xã hội, nhưng thực ra, mọi người đều phục vụ nhau, không nhiều thì
ít, không kiểu này thì dạng nọ, dù là người lớn vẫn có lúc phục vụ người nhỏ hoặc
người trên cũng có khi phục vụ người dưới. Tuy nhiên, dù phục vụ ở dạng nào, vấn
đề quan trọng là PHONG CÁCH PHỤC VỤ, vì đôi khi người ta có thể kiêu ngạo hoặc tự tôn ngay khi tỏ vẻ phục vụ. Quả
thật, phục vụ cũng có dạng giả dối.
Thật nguy hiểm!
Phục vụ là bổn
phận chung, không là trách nhiệm riêng ai. Đừng nghĩ người này phải thế nọ,
người kia phải thế khác. Nhà văn Nam Cao nhận xét: “Kẻ mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình.” Hay
quá! Đó là một cách yêu thương và nâng đỡ người khác, đồng thời cũng là một
cách phục vụ. Còn chí sĩ Chu Văn An nhận định: “Người thức giả phải nói lên sự
thật cốt sao cho dân được ấm no, thiên hạ được thái bình, triều đình được
vững mạnh.” Đó lại là một dạng phục vụ khác, phục vụ vì hạnh phúc của cộng
đồng. Mỗi người đều có phong cách độc đáo riêng!
Đức Chúa hiện ra
với ông Ápraham tại cụm sồi Mamrê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, vào lúc nóng
nực nhất trong ngày. Khi ông ngước mắt lên thì thấy có ba người đứng gần ông.
Vừa thấy họ, ông liền từ cửa lều chạy ra đón khách, sụp xuống đất lạy và nói: “Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì
xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài. Để tôi cho lấy chút nước,
mời các ngài rửa chân rồi nằm nghỉ dưới gốc cây. Tôi xin đi lấy ít bánh, để các
ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ
các ngài đây!” (St 18:3-5) Phong cách phục vụ của Tổ phụ Ápraham chu đáo và
tận tình. Khách vui vẻ để cho chủ nhà phục vụ: “Xin cứ làm như ông vừa nói!”
Ông Ápraham vội
vã vào lều tìm bà Sara mà bảo: “Bà mau
mau lấy ba thúng tinh bột mà nhồi, rồi làm bánh.” (St 18:6) Tổ phụ Ápraham có tinh thần phục vụ thật cao. Khách
đến nhà không gà thì vịt, thế nên ông chạy lại đàn vật, bắt một con bê mềm và
ngon, giao cho người đầy tớ, và anh này vội vã làm thịt. Rồi ông lấy sữa chua,
sữa tươi và thịt bê đã làm mà đãi khách. Không chỉ vậy, ông còn đứng hầu dưới
gốc cây khi khách dùng bữa. Vừa tận tình vừa khiêm nhường. Đúng là tấm gương
sáng!
Thiên Chúa rất
vui lòng, thế nên ông Ápraham được người khách hứa: “Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Sara vợ ông sẽ có một
con trai.” (St 18:10) Con cái là quà tặng vô giá từ Thiên Chúa. Người được
Thiên Chúa trao tặng phẩm nào cũng phải là người đẹp lòng Chúa.
Ai là người đẹp
lòng Chúa? Chắc hẳn phải là người thuộc về Ngài. Nhưng ai thuộc về Ngài? Tác
giả Thánh Vịnh đặt câu hỏi: “Lạy Chúa, ai
được vào ngụ trong nhà Chúa, được ở trên Núi Thánh của Ngài?” (Tv 15:1) Tác
giả đưa ra những dạng nhân đức cụ thể: “Là
kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi
chẳng vu oan, không làm hại người nào, chẳng làm ai nhục nhã, coi khinh phường
gian ác, trọng ai kính Chúa Trời, lỡ thề mà bị thiệt cũng chẳng rút lời, cho
vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ mà hại đến người ngay. Phàm ai làm
những điều này không hề nao núng chuyển lay bao giờ.” (Tv 15:2-5)
Xét theo “luật
nhân đức” này thì chúng ta vi phạm khá nhiều. Tại sao? Vì thiếu ngay thẳng, lọc
lừa nhau đủ kiểu, không hại người chuyện to thì cũng hại người chuyện nhỏ, làm
người khác bẽ mặt một cách rất tinh vi, không trọng chữ tín, nói một đằng làm
một nẻo, cho vay “cắt cổ,” hối lộ thường xuyên,... Tự rờ gáy mà cũng thấy
“nhột” quá! Vi phạm luật như vậy thì làm sao có thể phục vụ người khác?
Phục vụ thì vất
vả, không dễ thực hiện, nhất là phục vụ vì Đức Kitô. Thánh Phaolô nói: “Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì
anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào
thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã uỷ thác cho
tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn,
rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng
nay đã được tỏ ra cho dân thánh của Thiên Chúa.” (Cl 1:24-26) Thánh nhân
giải thích đơn giản mà rõ ràng, nhẹ nhàng mà thẳng thắn, và rất nghiêm túc.
Thánh Phaolô nói
thêm: “Người đã muốn cho họ được biết mầu
nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó là chính Đức
Kitô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang.
Chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi
người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức Kitô.”
(Cl 1:27-28) Nói với người khác về Chúa không phải để chứng tỏ “đẳng” cấp
của mình, để người khác “nể mặt” mình hoặc “ca tụng” mình, mà là phục vụ Chúa,
phục vụ tha nhân và muốn họ nên thánh theo đúng Tôn Ý Chúa. Đó mới là phong
cách phục vụ thánh thiện và tốt lành, là phong cách phục vụ mà Thiên Chúa mong
muốn.
Thánh sử Luca kể
rằng khi Thầy trò Đức Giêsu vào một làng kia, có một phụ nữ tên là Mác-ta đón
Người vào nhà. Cô này có người em gái tên là Maria. Cô em cứ ngồi bên chân Chúa
mà nghe lời Người dạy. Còn cô chị thì tất bật lo việc phục vụ. Có lẽ cô chị
thấy em gái “vô tư” quá, cả Chúa Giêsu cũng “vô tâm” luôn, còn mình bận rộn làm
bữa mà không ngơi tay, cô chị ấm ức nên tiến lại bên Chúa Giêsu mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà
Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” (Lc 10:40)
Chúa ôn tồn đáp: “Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều
chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và
sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10:41-42)
Trong cuộc sống,
chúng ta cũng thấy có hai dạng người. Loại thứ nhất: Lăng xăng và ồn ào; loại
thứ nhì: Điềm đạm và ít nói. Tất nhiên mỗi loại người đều có mặt tích cực
riêng. Công việc bừa bộn mà không có người đôn đáo và linh hoạt thì cũng khó,
nhưng chỉ lo bề ngoài mà “quên” bề trong, chú ý “phần nổi” mà không để ý “phần
chìm” thì cũng chẳng đâu vào đâu. Mỗi loại đều có đặc tính nhất định, không thể
chê mặt này mà khen mặt kia.
Tuy nhiên, chúng
ta phải công nhận rằng, trước khi được thể hiện ra ngoài thì phải có nguồn gốc
từ bề trong. Phần chìm của tảng băng trôi luôn lớn hơn phần nổi. Nội tại vẫn có
phần “nặng ký” hơn ngoại tại. Thật vậy, một hành động phải được suy tính trước
rồi mới được thực hiện, người ta phải muốn trước khi hành động. Ngay cả tội lỗi
cũng vậy, người ta phải muốn trước đã, rồi đồng thuận, sau đó mới thực hiện.
Chúa Giêsu không
chê công việc phục vụ của Mác-ta, mà Ngài chỉ khuyên “đừng lăng xăng quá,” đừng
làm ra vẻ “ta đây” đảm đang, đừng tỏ ra mình “ngon” hơn người khác, bởi vì điều
gì thái quá cũng hóa bất cập. Thứ nhất là cầu nguyện, thứ nhì mới là hành động.
Chúa Giêsu khen Maria tức là Ngài đề cao việc cầu nguyện. Tại sao cần cầu
nguyện? Cầu nguyện để lắng nghe tiếng Chúa, để nhận biết ý Chúa mà thực hiện
đúng ý Ngài: Vâng ý Cha dưới đất cũng như trên trời.
Thi hành ý Chúa
là phục vụ Chúa, đồng thời cũng là phục vụ tha nhân. Phục vụ là quên mình, là
hạ mình, là chấp nhận mình “nhỏ” hơn, nhưng việc phục vụ phải thực hành với phong
cách khiêm nhường và thể hiện yêu thương thì mới đẹp lòng Thiên Chúa. Thật lạ: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.”
(Thánh Phanxicô Assisi)
Lạy Thiên Chúa, xin cho chúng con biết quên mình vì
Chúa và vì tha nhân, để chúng con biết phục vụ nhau mà không hề mặc cả, không
hề so đo. Và nhờ đó, người ta có thể nhận biết Chúa qua cách phục vụ của chúng
con trong mọi hoàn cảnh. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment