Giáo hoàng
Phanxicô tương lai trải qua “giai đoạn thanh tẩy nội tâm” khó khăn trước khi
làm Giám mục địa phận Buenos Aires.
BERGOLIO, GIÁM TỈNH DÒNG TÊN ARGENTINA
Đức Phanxicô
cũng đã trải qua những giai đoạn rất khó khăn trong cuộc sống của mình, ngài
trả một giá khá đắt cho các lời buộc tội, thậm chí là những lời vu khống chống
lại mình. Nhưng “để đổi lại”, những năm tháng này đã làm cho ngài vững mạnh,
làm cho ngài đúng đắn về mặt đạo đức và thiêng liêng.
Hai ký giả
Argentina, Javier Camara và Sebastian Pfaffen là hai người kể đoạn đời “không được
biết” của linh mục Jorge Mario Bergoglio, trước hết là kể bằng tiếng Tây Ban
Nha – “Aquel Francisco” – sau đó được dịch ra tiếng Ý, mà bản dịch tiếng Pháp
có tên: “Những năm u tối của Bergoglio – một câu chuyện lạ lùng”. Câu chuyện
ngược về những năm ngài ở Cordoba, một tỉnh ở miền Trung-Bắc Argentina. Theo
các tác giả, những năm này là những năm cốt yếu để hiểu các sự kiện, các hành
vi của Đức Giáo hoàng, để hiểu cái nhìn của ngài về Chúa, về Giáo hội, về đời
sống, về chính trị.
Jorge
Bergoglio ở Cordoba trong hai giai đoạn khác nhau: lần đầu là thời gian tập
sinh, từ năm 1958 và năm 1960, lần sau khi ngài đã là linh mục vào năm 1990 và
năm 1992. Trong khoảng giữa hai thời gian này, ngài sống qua thời kỳ đảo chính
quân sự, thời nước Argentina quay về với chế độ dân chủ, sự rối loạn của Giáo
hội, các cơn khủng hoảng xã hội và kinh tế và sáu năm làm giám tỉnh Dòng Tên ở
Argentina, từ năm 1973 đến năm 1979.
NHÀ TẬP
Trong thời
gian đầu ở Cordoba, cha là tập sinh của Dòng Tên, rất nhanh cha nổi bật vì
phong cách “lạ lùng” của mình. Người ta kể cha quỳ để ăn, cha hôn chân các cha
bề trên, cha rửa nước lạnh mùa đông và có khi hàng tháng trời cha không nói
chuyện với ai, ngoại trừ với bề trên của mình trong khóa linh thao. Giáo hoàng
tương lai của chúng ta lần chuỗi dưới tàng cây bách tán, một loại thông tiêu
biểu của vùng, bây giờ cây này vẫn còn nguyên, cây được trồng ở sân trong dãy
nhà được xây làm tập viện từ hồi đó. Mỗi thứ bảy, cha đi tìm các trẻ em, trai
cũng như gái, để dạy giáo lý, để chơi với chúng, để uống trà ăn bánh với chúng.
NƯỚC MẮT VÀ XÚC CẢM
Jorge Mario
Bergoglio rất tình cảm. Cha khóc rất dễ dàng, như ngày cha biết vợ của một
người tàn tật đang hấp hối mà cha giúp trong một bệnh viện ở Cordoba, bà đã lừa
chồng với một bác sĩ. Giai đoạn này, cha nói, đã làm cho cha thấy “vết thương
xã hội của sự bất trung”. Một giai thoại khác mô tả cha “xuất thần” khi thấy
lòng mến Đức Mẹ của người dân ở khu phố nhỏ Impira, một thị trấn không xa
Cordoba: bây giờ cha Jorge còn nhớ bài hát ngợi ca Đức Mẹ được đông đảo tín hữu
ca hát đồng loạt.
LƯU ĐÀY
Giai đoạn thứ
nhì trong những năm 90 ở Cordoba diễn ra một cách đặc biệt. Bây giờ Jorge đã là
linh mục, cha sống như người bị đi đày. Một cách chính thức, cha được gởi tới
đây trong tư cách là “người hướng dẫn thiêng liêng”, là cha giải tội của nhà
thờ thuộc Dòng Tên. Trên thực tế, cha bị loại ra rìa, vì nhiều người xem cha
như một trở ngại. Đối với cha, đây là giai đoạn “thanh tẩy nội tâm”. Những năm
ở Cordoba “đã quyết định cho sức mạnh thiêng liêng của tôi”, bây giờ ngài nói.
Đức Giáo hoàng không bao giờ thừa nhận, nhưng trong giới thân cận của ngài,
người ta kể việc ngài đi Cordoba là một cách cha giám tỉnh Dòng Tên Victor
Zorzin phạt ngài sau một vài nghịch ý về việc mục vụ và quản trị.
CÁC CÁO BUỘC
Linh mục
Angel Rossi, bề trên hiện nay của nhà Residencia Mayor, nơi hồi đó giám
mục tương lai Buenos Aires ở, cho rằng ngài về lại Cordoba vì người ta nghĩ
ngài hơi “điên và khập khễnh”. Tiếng đồn từ các tu sĩ Dòng Tên. Người ta kể
trong Dòng, phong cách mục vụ và thiêng liêng của ngài với người nghèo ở các
khu phố bần cùng không được mọi người ưa. Cách ngài diễn tả, sự nhiệt thành
ngài tạo chung quanh mình không được mọi người bằng lòng, vì như thế làm cho
ngài ngang hàng với các bề trên của mình. Có một vài tu sĩ còn rời Dòng vì họ
không thích ngài. Về vấn đề này, trong quyển sách Phanxicô, đời sống và
cách mạng (Francesco, vita e rivoluzione), nhà Vatican học người Argentina của
báo La Nacion, nữ ký giả Elisabetta Pique cho biết, có khi người ta không
chuyển điện thoại hay thư tín cho ngài. Một thông tin nhỏ tò mò không được xác
nhận, nhưng Đức Giáo hoàng cũng không cải chính.
“TU SĨ DÒNG TÊN NGƯỜI QUÉT”
Trong hoàn
cảnh này, ngày của Giáo hoàng tương lai trôi qua theo một nhịp đều đặn, ngài
đọc sách triết lý và thiêng liêng. Ngài tiếp thu bài học của Thánh I-Nhã “tu sĩ
Dòng Tên quét”, người “bỏ nhiều thì giờ để quét, vì luôn có rác dơ để lượm”.
Theo linh mục Angel, “đây là giai đoạn huyền bí, đen tối của linh mục
Bergoglio. Nhưng ngài được trợ giúp bằng ơn sủng và lời cầu nguyện, ngài đã
biết biến giai đoạn này thành giai đoạn ấp ủ”.
MỘT NGÀY TIÊU BIỂU
Ngày của ngài
bắt đầu từ 4h30 sáng. 5 giờ ngài đã sẵn sàng, người ta thấy ngài đã đánh đôi
giày đen của mình ở hành lang. Sau đó ngài đi cầu nguyện ở nhà nguyện của Dòng.
Trong hai năm “u tối” này, ngài thường cầu nguyện trong bóng râm, bên tượng Đức
Mẹ. Sau đó ngài đi ăn sáng, vào thư viện đọc sách, ngài đọc rất nhiều sách
triết, Nietzsche và nhiều bài của Joseph Ratzinger. Đến giờ ăn, luôn luôn ngài
đi phụ bếp trước khi vào bàn. Khi nào ngài cũng ăn tráng miệng, hoặc trái cây
hoặc kem (Đức Giáo hoàng rất thích ăn tráng miệng). Buổi chiều, khi nào ngài
cũng là người đầu tiên ra khỏi phòng để đến cầu nguyện bên chân tượng Thánh
Giuse. Rồi ngài quay trở lại thư viện, hoặc nếu trời đẹp, ngài đi một vòng
thành phố để thư giãn.
GIẢI TỘI
Các buổi
chiều của linh mục Jorge Bergoglio thường có hai giai đoạn: dâng thánh lễ ở nhà
nguyện nhưng nhất là ngồi tòa, hàng ngày ngài dành một khoảng thời gian quan
trọng, thường là buổi chiều cho đến giờ ăn tối để giải tội.
Trước khi đi
ngủ, ngài thường bỏ ra một giờ để làm phút hồi tâm, trước khi đọc kinh nhật
tụng và suy niệm.
VIỆC LÀM TỪ THIỆN
Tinh thần khó
nghèo và hy sinh luôn là đặc nét trong lối sống của ngài. Trong thời gian hai
năm này, đặc biệt ngài sống trong một phòng lạnh, ồn ào, không có phòng tắm
riêng. Người ta thấy ngài luôn sẵn sàng xắn tay áo của chiếc áo dòng để lau rửa
cho các anh em tu sĩ lớn tuổi, bệnh tật hay đang hấp hối.
Mọi người ở
đây còn nhớ có một tối, ngài đã thức đến sáng, không ngủ, để phụ một tay làm
bếp giúp một cặp đính hôn ở Cordoba không có đủ phương tiện làm bữa tiệc cưới
với gia đình; và ngày ngài kín đáo tặng một người vô gia cư số tiền 12.000
pesos mà các nữ tu người Đức vừa tặng ngài.
THAM NHŨNG VÀ TỘI LỖI
Ở Cordoba,
cha Jorge Mario Bergoglio viết hai quyển sách giải thích linh đạo của
mình: Suy tư về hy vọng; Tham nhũng và Tội, ngài mô tả sự khác biệt
giữa người có tội và người tham nhũng. Về mặt nhân học, người có tội nhận biết
tội của mình và xin Chúa tha thứ, người tham nhũng không bao giờ chấp nhận mình
đã tham nhũng, “họ nghĩ mình là thánh” như bà nội của cha hay nói. Và tệ hơn
nữa, “cuối cùng họ nghĩ họ là thánh thật!”. Ngoài ra, Đức Phanxicô còn nói đến
nạn tham nhũng thiêng liêng, và chính ở Cordoba mà ngài triển khai khái niệm
“thời thượng thiêng liêng”. Rất nhiều trực cảm này có trong từng bài giảng của
ngài kể từ ngày đầu tiên triều giáo hoàng của ngài ...
Marta AN NGUYỄN chuyển dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment