Đối với cả đạo và đời, Tháng Năm là tháng đặc biệt: Tháng Hoa Đức Mẹ và có Ngày Hiền Mẫu (Mother’s Day) vào Chúa Nhật thứ nhì. Đức Mẹ là phụ nữ. Mẹ của chúng ta là phụ nữ. Phụ nữ là hoa. Mỗi chúng ta đều có một người mẹ. Mẹ thật kỳ diệu. Đặc biệt hơn, chúng ta có Mẹ Thiên Chúa, một loại kỳ hoa dị thảo của Thiên Chúa.
Ở đâu cũng có rất nhiều loài hoa, với muôn hương và muôn sắc. Hoa là biểu tượng của vẻ đẹp dịu dàng. Có một loài hoa đặc biệt là “hoa biết nói cười,” là công trình kỳ diệu của Thiên Chúa, đó chính là Phụ Nữ.
Thế nào là phụ nữ đẹp và đáng khâm phục? Kinh
Thánh xác định: “Duyên dáng là giả trá,
sắc đẹp là phù vân. Người phụ nữ kính sợ Đức Chúa mới đáng cho người đời ca
tụng.” (Cn 31:30)
Jean de La Bruyère (1645-1696, triết gia và
nhà luân lý) đã nhận xét tinh tế: “Khuôn mặt đẹp là cái đẹp nhất của tất cả
cảnh sắc và nhịp điệu êm ái nhất là giọng nói của người phụ nữ ta yêu.” Còn
danh nhân Eunpide so sánh: “Nơi người phụ nữ quyến rũ lòng người nhất không phải
là cái đẹp mà là sự cao quý.”
Sách Talmud của Do Thái có ghi: “Phụ nữ đi
ra từ chiếc xương sườn của người nam, chứ không từ bàn chân chàng để làm tấm
thảm chùi chân chàng, cũng không từ cái đầu để mà cao hơn chàng, mà từ cạnh
sườn chàng để làm người đồng hàng với chàng, ngay bên dưới cánh tay chàng để
được che chở, và cạnh trái tim chàng để được yêu thương.”
Câu nói trên đây rất “gần gũi” với sách Sáng
Thế của Công giáo, về việc Thiên Chúa dựng nên phụ nữ từ chiếc xương sườn của
đàn ông, nghĩa là một nữ và một nam được Thiên Chúa liên kết thành vợ chồng qua
bí tích Hôn Phối, như Chúa Giêsu xác định: “Họ không còn là hai, nhưng chỉ
là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được
phân ly.” (Mt 19:6) Sự kết hợp Âm Dương cũng kỳ lạ: Nữ giới là Âm, nam giới
là Dương; đất là Âm, trời là Dương; đêm là Âm, ngày là Dương. Con người “phát
hiện” quy luật đó nhờ Tạo Hóa đã sáng tạo, Đấng đó chính là Thiên Chúa.
Phụ nữ rất nhiều chuyện để nói, xưa nay người
ta nói tới rất nhiều mà vẫn chẳng hết chuyện. Kẻ ưa, người ghét; kẻ bênh vực,
người đả phá. Chính phụ nữ cũng có người hiền lành, chịu đựng, nhưng cũng có
người ma mãnh, thâm độc. Ở đây, chúng ta chỉ nhắc tới đôi nét về một số phụ nữ
trong Kinh Thánh mà thôi.
1. PHỤ NỮ TRONG CỰU ƯỚC
Kinh Thánh nhắc tới nhiều phụ nữ trong nhiều
hoàn cảnh và nhiều lý do. Phụ nữ được ví là “hoa biết nói” và được mệnh danh là
“người đẹp,” dù là Chung Vô Diệm hoặc Thị Nở thì họ vẫn… “dễ thương.” Có lẽ
“cái đẹp” ở phụ nữ không là ngoại hình mà là sự dịu dàng, yểu điệu, duyên
dáng,… Như Jean de La Bruyère đã xác định: “Không có phụ nữ xấu, mà chỉ có phụ
nữ không biết làm đẹp.” Cựu Ước cho biết:
– Khi gần vào Ai Cập, ông Ápram nói với bà xã
xinh đẹp là bà Xa-ra: “Bà coi, tôi biết bà là một người phụ nữ có nhan sắc.
Khi người Ai Cập thấy bà, họ sẽ nói: ‘Vợ hắn đấy!’, họ sẽ giết tôi và để cho bà
sống. Vậy xin bà cứ nói bà là em tôi, để vì bà, người ta xử tốt với tôi, và nhờ
bà, tôi được sống.” (St 12:11-13)
– Ông Ápraham cầu nguyện với Thiên Chúa và
Thiên Chúa chữa lành vua Avimeléc, vợ vua và các nữ tỳ của vua, cho họ có thể
sinh con, bởi trước đấy Đức Chúa đã làm cho mọi phụ nữ trong gia đình vua
Avimeléc không sinh đẻ được, vì chuyện bà Xara, vợ ông Ápraham. (St 20:17-18)
– Khi Êxau được bốn mươi tuổi thì lấy hai
người vợ là Giuđitha, con gái ông Bơêri người Khết, và Baxơmát, con gái ông
Êlôn người Khết. Hai người phụ nữ này làm cho ông Ixaác và bà Rêbêca phải cay
đắng trong lòng. (St 26:34-35)
– Khi chiến mã của Pharaô cùng với chiến xa
và kỵ binh tiến vào biển, Đức Chúa cho nước biển ập xuống trên họ, còn con cái Israel
thì đi giữa lòng biển khô cạn. Nữ ngôn sứ Miriam, em ông Aharon, cầm lấy trống;
mọi phụ nữ theo bà đi ra, đánh trống và nhảy múa. Bà Miriam xướng lên rằng: “Hãy
hát mừng Đức Chúa, Đấng cao cả uy hùng, kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống
đại dương.” (Xh 15:19-21)
– Các ngươi phải thờ phượng Đức Chúa, Thiên
Chúa các ngươi; Người sẽ chúc phúc cho bánh ngươi ăn, cho nước ngươi uống. Ta
sẽ đẩy bệnh tật xa ngươi. Trong xứ của ngươi, sẽ không có phụ nữ sẩy thai hay
son sẻ. Ta sẽ cho ngươi sống đầy đủ số năm tháng ngày giờ dành cho ngươi. (Xh
23:25-26)
– Mọi phụ nữ khéo tay đã tự mình dệt, rồi đem
những gì đã dệt đến: vải đỏ tía và vải điều, vải đỏ thẫm và vải gai mịn. Mọi
phụ nữ có nhiệt tâm và khéo tay thì lấy lông dê mà kéo sợi. (Xh 35:25-26)
– Ông Bơxanên làm cái vạc đồng có đế cũng
bằng đồng, với những gương soi cho phụ nữ phục vụ ở cửa Lều Hội Ngộ. (Xh 38:8)
– Khi một phụ nữ khấn hứa với Đức Chúa và tự
buộc mình làm điều gì, lúc thiếu thời còn ở nhà cha, và nếu cha người ấy nghe
nói về lời khấn hứa và điều người ấy tự buộc mình làm, mà ông vẫn im lặng, thì
mọi lời khấn hứa của người ấy có hiệu lực, và mọi điều người ấy tự buộc mình
làm cũng đều có hiệu lực. Nhưng nếu cha người ấy phản đối ngay trong ngày ông
nghe biết được, thì mọi lời khấn hứa và mọi điều người ấy tự buộc mình làm,
không có hiệu lực. Đức Chúa sẽ dung thứ cho người ấy, vì cha người ấy đã phản
đối. (Ds 30:4-6)
– Nếu người phụ nữ ấy đi lấy chồng, khi vẫn
còn phải giữ những lời khấn hứa hay bị ràng buộc bởi một lời hứa thiếu suy nghĩ
nào miệng người ấy đã thốt ra, và nếu người chồng nghe biết được mà vẫn im lặng
trong ngày nghe biết được chuyện ấy, thì những lời khấn hứa của người phụ nữ ấy
có hiệu lực, và những điều mà người ấy tự buộc mình làm cũng đều có hiệu lực.
Nhưng nếu trong ngày nghe biết được, chồng người ấy phản đối, thì anh ta huỷ bỏ
lời khấn hứa còn ràng buộc người vợ, và lời hứa thiếu suy nghĩ người vợ đã tự
buộc mình phải giữ, Đức Chúa sẽ dung thứ cho người phụ nữ ấy. (Ds 30:7-9)
– Lời khấn hứa của người đàn bà goá hoặc bị
chồng bỏ, và mọi điều người ấy tự buộc mình làm, đều có hiệu lực đối với người
ấy. Nếu tại chính nhà chồng, một phụ nữ đã khấn hứa hoặc lấy lời thề tự buộc
mình làm điều gì, và nếu người chồng nghe biết được mà vẫn im lặng, không phản
đối, thì mọi lời khấn hứa của người ấy có hiệu lực, và mọi điều người ấy tự
buộc mình làm cũng đều có hịệu lực. Nhưng nếu người chồng huỷ bỏ ngay trong
ngày nghe biết, thì mọi điều miệng người vợ thốt ra khi khấn hứa và tự buộc
mình làm, sẽ không có hiệu lực: người chồng đã huỷ bỏ, thì Đức Chúa cũng dung
thứ cho người phụ nữ ấy. (Ds 30:10-13)
– Ông Môsê nói với họ: “Sao anh em lại để
cho cả bọn đàn bà này sống? Chính bọn chúng đã nghe lời Bilơam, mà lôi cuốn con
cái Israel phạm tội bất trung với Đức Chúa trong vụ Pơ-o, nên tai họa đã giáng
xuống cộng đồng của Đức Chúa. Vậy bây giờ, hãy giết hết các con trai, cũng như
mọi phụ nữ đã biết đến việc vợ chồng, đã ăn ở với đàn ông. Còn mọi con gái nhỏ
tuổi chưa ăn ở với đàn ông, thì hãy để cho chúng sống và thuộc về anh em. Về
phần anh em, ai đã giết người, ai đã đụng tới người bị sát hại, hãy đóng quân
ngoài trại trong bảy ngày. Anh em cũng như các tù nhân đều phải thanh tẩy mình
vào ngày thứ ba và thứ bảy. Anh em phải thanh tẩy mọi quần áo, mọi đồ bằng da,
mọi sản phẩm bằng lông dê và mọi đồ gỗ.” (Ds 31:15-20)
– Ông Môsê và tư tế Elada làm như Đức Chúa
đã truyền cho ông Môsê. Trong số chiến lợi phẩm, có 675.000 chiên dê, 72.000
bò bê, 61.000 con lừa, và 32.000 phụ nữ chưa ăn ở với đàn ông. (Ds 31:31-35)
– Về gia nghiệp của phụ nữ có chồng, các gia
trưởng của thị tộc con cái ông Galaát, con ông Makhia, cháu ông Mơnase, trong
số các thị tộc con cái ông Giuse, tiến đến và lên tiếng trước mặt ông Môsê và
các đầu mục cũng là gia trưởng của con cái Israel mà rằng: “Đức Chúa đã
truyền lệnh cho đức ông phải dùng lối bắt thăm mà chia đất cho con cái Israel
làm gia nghiệp. Đức ông cũng nhận được lệnh của Đức Chúa bắt phải ban gia
nghiệp của ông Xơlópkhát, người anh em của chúng tôi, cho các con gái ông ấy.
Mà nếu các cô này lấy chồng thuộc các chi tộc con cái Israel, gia nghiệp của họ
sẽ bị xén khỏi gia nghiệp cha ông chúng tôi. Gia nghiệp của họ sẽ nhập vào gia
nghiệp của chi tộc mà họ sẽ là thành viên, và như vậy phần gia nghiệp của chúng
tôi sẽ bị xén bớt. Đến lúc con cái Israel mừng năm toàn xá, gia nghiệp của họ
sẽ nhập vào gia nghiệp của chi tộc mà họ là thành viên, và sẽ bị xén khỏi gia
nghiệp của chi tộc cha ông chúng tôi.” (Ds 36:1-4)
– Về chiến tranh, Kinh Thánh nói: “Ai là
người đã đính hôn với một phụ nữ mà chưa cưới? Người ấy hãy đi về nhà, kẻo bị
chết trận và người khác sẽ cưới nàng.” (Đnl 20:7)
2. PHỤ NỮ TRONG TÂN ƯỚC
Bà tổ Eva đã nghe lời đường mật của ma quỷ mà
bất tuân lệnh Thiên Chúa, và rồi bà còn cám dỗ ông tổ Ađam cùng ăn trái cấm
bằng những lời “ngọt như mía lùi.” Vì thế, chính vẻ yếu đuối lại chính là thế
mạnh của phụ nữ. Họ khiến nam giới “sập bẫy” mà không ngờ. Tân ước cũng nói
nhiều về phụ nữ:
– Chúa Giêsu nhắc nhở nam giới về đôi mắt: “Ai
nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.”
(Mt 5:28)
– Sau khi được truyền tin, Đức Maria đi thăm
người chị họ là bà Êlidabét. Thấy cô em, bà Êlidabét chúc mừng: “Em được
chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc
phúc.” (Lc 1:42)
– Khi Đức Giêsu đang ở làng Bêtania tại nhà
ông Simon Cùi, có một người phụ nữ đến gần Người, mang theo một bình bạch ngọc,
đựng một thứ dầu thơm đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu Người, lúc Người đang
dùng bữa. Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói: “Sao lại phí của như
thế? Dầu đó có thể bán được nhiều tiền mà cho người nghèo.” Biết thế, Đức
Giêsu bảo các ông: “Sao lại muốn gây chuyện với người phụ nữ này? Quả thật,
cô ấy vừa làm cho Thầy một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có
với anh em; còn Thầy, thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu! Cô ấy đổ dầu
thơm trên mình Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy. Thầy bảo thật anh em: Tin
Mừng này được loan báo bất cứ nơi nào trong khắp thiên hạ, thì người ta cũng sẽ
kể lại việc cô vừa làm mà nhớ tới cô.” (Mt 26:7-13) Và Chúa Giêsu xác định:
“Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều.
Còn ai được tha ít thì yêu mến ít.” (Lc 7:47)
– Đức Giêsu biết có người sờ vào áo mình nên
ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Bà này sợ phát run lên, vì biết
cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự
thật. Người nói với bà: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy
về bình an và khỏi hẳn bệnh.” (Mc 5:32-34)
– Đức Giêsu đi đến thành kia gọi là Nain, có
các môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. Khi Người đến gần cửa thành
thì đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy
nhất, và mẹ anh ta lại là một bà goá. Có một đám đông trong thành cùng đi với
bà. Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (Lc 7:13)
Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài và cho người con sống lại.
– Khi Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng
mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm
Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Maria
gọi là Maria Mácđala, người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gioanna, vợ ông
Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác. Các bà này đã lấy
của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ. (Lc 8:1-3)
– Đức Giêsu vào làng kia, có một người phụ nữ
tên là Mácta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi
bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ.
Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để
ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chúa đáp: “Mácta! Mácta
ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà
thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10:38-42)
– Khi Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám
đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã
cưu mang và cho Thầy bú mớm!” (Lc 11:27) Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn
phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc
11:28)
– Một ngày sabát kia, Đức Giêsu giảng dạy
trong một hội đường. Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm.
Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được. Trông thấy bà,
Đức Giêsu gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!”
Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên
Chúa. (Lc 13:11-13)
– Khoảng 12 giờ trưa tại giếng Giacóp, có một
người phụ nữ Samari đến lấy nước. Đức Giêsu nói với người ấy: “Chị cho tôi
xin chút nước uống!” Lúc đó, các môn đệ của Người đã vào thành mua thức ăn.
Người phụ nữ Samari liền nói: “Ông là người Do Thái, mà lại xin tôi, một phụ
nữ Samari, cho ông nước uống sao?” Quả thế, người Do Thái không được giao
thiệp với người Samari. Đức Giêsu trả lời: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên
Chúa ban, và ai là người nói với chị: ‘Cho tôi chút nước uống,’ thì hẳn chị đã
xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống.” (Ga 4:7-10)
– Một lần nọ, các kinh sư và người Pharisêu
dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta
đứng ở giữa, rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang
đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá
hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử Người, để có
bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì
họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội thì
cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga 8:3-7) Tất nhiên chẳng ai dám làm gì
người phụ nữ đó.
– Nhóm Sađốc không tin có sự sống lại, nên họ
hỏi Chúa Giêsu về một phụ nữ lấy bảy anh em trai làm chồng, thế thì phụ nữ đó
sẽ là vợ ai trong bảy anh chồng, Chúa Giêsu nói: “Trong ngày sống lại, người
ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời.”
(Mt 22:30; Mc 12:25; Lc 20:36)
– Trên đường vác Thập giá lên Đồi Sọ, Chúa
Giêsu bảo các phụ nữ xót xa cho Ngài: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng
khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.”
(Lc 23:28)
– Khi Chúa Giêsu trút hơi thở trên Thập giá
tại Đồi Sọ, có nhiều người phụ nữ đứng nhìn từ đàng xa. Các bà này đã theo Đức
Giêsu từ Galilê để giúp đỡ Người. Trong số đó, có bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ
các ông Giacôbê và Giôxếp, và bà mẹ các con ông Dêbêđê. (Mt 27:55-56)
– Sau ngày sa-bát, khi ngày thứ nhất trong
tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên là Maria, đi viếng
mộ. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội. Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: “Này
các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. Người
không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ
Người đã nằm, rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã trỗi dậy từ
cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người.
Đấy, tôi xin nói cho các bà hay.” Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi
nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay. (Mt 28:5-8)
Sách Khải Huyền cũng đề cập hình ảnh phụ nữ:
– Có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người
Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười
hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. (Kh
12:1-2)
– Có điềm khác xuất hiện trên trời: Một Con
Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện.
Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con
Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong
là nó nuốt ngay con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai,
người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên
Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại
đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong
vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày. (Kh 12:3-6)
– Khi Con Mãng Xà thấy mình đã bị tống xuống
đất, nó liền đuổi bắt người Phụ Nữ đã sinh con trai. Bà được ban cho đôi cánh
đại bàng, để bay vào sa mạc, vào nơi dành cho bà, tại đó bà được nuôi dưỡng một
thời, hai thời và nửa thời, ở xa Con Rắn. (Kh 12:13-14)
– Con Mãng Xà nổi giận với người Phụ Nữ và đi
giao chiến với những người còn lại trong dòng dõi bà, là những người tuân theo
các điều răn của Thiên Chúa và giữ lời chứng của Đức Giêsu. (Kh 12:17)
– Những người ấy đã không ra ô uế bởi phụ nữ,
vì họ còn tân. Con Chiên đi đâu, họ cũng đi theo đó. Họ đã được chuộc về từ
giữa loài người, làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Con Chiên. (Kh 14:4)
Ngày nay, người ta không còn “gay gắt” như
ngày xưa về quan niệm “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (một trai coi như là
CÓ, mười gái cũng chỉ là KHÔNG,) cho thấy mức bình đẳng giới đã biến chuyển. Vì
phụ nữ bị coi thường nên thế giới đã có Ngày Quốc Tế Phụ Nữ (8-3) để tôn vinh
nữ giới, đồng thời có những hoạt động bảo vệ phụ nữ, và thế giới còn dành Chúa
Nhật thứ hai trong Tháng Năm là Ngày Hiền Mẫu – tôn vinh những người mẹ và cũng
là tôn vinh nữ giới. Đó là bước tiến khả quan. Ngày nay, chúng ta thấy có những
phụ nữ làm được những việc rất lợi ích cho cộng đồng, thậm chí có những phụ nữ
trở thành thủ tướng hoặc nguyên thủ quốc gia.
Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới là Bà Tổ
Eva, Bà được mệnh danh là MẸ CỦA CHÚNG SINH. (St 3:20) Có một phụ nữ nhận mình
là nữ tỳ, luôn khiêm nhường và sẵn sàng xin vâng, đó là Đức Maria, được mệnh
danh là MẸ THIÊN CHÚA. (Lc 1:43) Qua đó, chúng ta thấy phụ nữ có vị trí quan
trọng chứ không như người ta nghĩ.
Tháng Năm lại về, muôn lòng nô nức hướng về
Mẹ Mân Côi, mọi người hân hoan kính dâng Đức Mẹ không chỉ đơn thuần là những
đóa hoa đủ loại, đủ hương, đủ sắc,… mà quan trọng hơn là nhữnh đóa-hoa-lòng tỏa
hương thánh thiện. Xin dâng Mẹ Ngàn Hoa đóa-hoa-thơ, dù sai vần lạc điệu nhưng
thành kính:
3. CẢM ƠN PHỤ NỮ
Thánh GH Gioan Phaolô II (Karol Józef
Wojtyła, 1920–2005) mệnh danh là Sứ Giả Hòa Bình. Khi sinh thời, ngài đã có lời
cảm ơn dành cho nữ giới. Trang catholic-link.org có đăng lời cảm ơn đó, chúng
ta cùng suy ngẫm...
Xin cảm ơn những người mẹ! Quý vị đã che
chở nhân loại trong niềm vui và và khổ cực của sự mang nặng đẻ đau. Kinh nghiệm
này làm cho quý vị trở nên nụ cười của Thiên Chúa dành cho đứa con mới sinh, là
người hướng dẫn những bước đầu đời của đứa con, là người giúp đứa con phát
triển, và là nơi nương tựa khi đứa con đi trên hành trình cuộc sống.
Xin cảm ơn những người vợ! Quý vị nối
kết tương lai của mình với tương lai của người chồng, trong mối quan hệ trao
tặng lẫn nhau, khi phục vụ bằng tình yêu thương và sự sống.
Xin cảm ơn những người con là nữ giới và
là chị em của chúng ta! Trong trái tim của gia đình và xã hội, quý vị đem
lại sự phong phú về tính nhạy cảm, trực giác, lòng quảng đại và lòng trung
thành.
Xin cảm ơn những phụ nữ lao động! Quý vị
hiện diện và năng động trong mọi lĩnh vực của xã hội, kinh tế, văn hóa, nghệ
thuật và chính trị. Qua đó, quý vị góp phần to lớn vào sự phát triển của nền
văn hóa liên kết lý trí và tình cảm, của cách sống cởi mở đối với ý nghĩa của
“sự huyền bí,” đối với sự thiết lập cấu trúc kinh tế và chính trị xứng đáng hơn
về lòng nhân đạo.
Xin cảm ơn những nữ tu! Noi gương sáng
chói nhất của Người Phụ Nữ vĩ đại nhất, Thân Mẫu của Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời
Nhập Thể, quý vị sẵn sàng vâng lời và trung thành với tình yêu của Thiên Chúa.
Quý vị giúp Giáo Hội và nhân loại trải nghiệm mối quan hệ mật thiết với Thiên
Chúa, diễn tả tình bạn hữu mà Thiên Chúa muốn thiết lập với các thụ tạo.
Xin cảm ơn tất cả mọi phụ nữ, đơn giản
chỉ vì họ là phụ nữ! Qua sự hiểu biết sâu sắc, thành phần trong bản chất
phụ nữ, quý vị làm phong phú sự hiểu biết của thế giới và giúp làm cho các mối
quan hệ con người chân thật hơn và chính xác hơn.
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, chúng con là con cháu
của Bà Tổ Êva nơi lũng đầy nước mắt, xin Mẹ thương đoái nhìn, luôn nâng đỡ, chở
che để chúng con luôn biết “xin vâng” như Mẹ, và dẫn chúng con đến với Chúa
Giêsu Kitô, Nguồn Ơn Cứu Độ muôn đời. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô, Con Yêu Dấu của Mẹ, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Ga 8:2-11 và Ga 12:1-8]
Thường tình nhi nữ đời thường thế gian
Hai nàng – hai ả tội nhân
Chân thành sám hối, Chúa liền thứ tha
Hai nàng chẳng chút chua ngoa
Lặng im và khóc cho vừa tin yêu
Một nàng mặt mũi diễm kiều
Ngoại tình nên bị eo xèo mỉa mai
Chúa Giê-su chỉ mỉm cười
Thiên hạ chuồn hết, chẳng ai làm gì
Một nàng sướt mướt, ủ ê
Biết mình tội lỗi nên thề ăn năn
Dầu thơm tiên báo tin buồn
Về ngày Chúa chết và an táng Ngài
Người đời mai mỉa, chê cười
Cười người rồi sẽ bị người cười chê
Con đây cũng chẳng hơn chi
Xin Ngài tha thứ, từ bi, lạy Ngài!
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment