Đức Thánh Giuse là Gia Trưởng mẫu mực, là Dưỡng Phụ của Đấng Cứu Thế nhưng lại làm công việc rất bình thường: nghề mộc. Ai làm nghề mộc đều được gọi là “bác thợ mộc.” Thợ mộc là cách gọi những người làm việc với gỗ – thường là sản xuất thủ công. Nghề mộc có các dụng cụ cơ bản – như bào, cưa, đục, thước thợ, búa, kìm,...; các dụng cụ cắt bằng máy – như cưa dây, cưa đĩa, cưa vòng, dụng cụ tách lớp gỗ; dao phay phẳng bề mặt gỗ – như phay bảng, thanh nẹp, khối lăng trụ; v.v...
Nghề mộc bình
thường nhưng không tầm thường. Không ai lại không sử dụng các sản phẩm của các
thợ mộc. Các thợ mộc thật hãnh diện vì làm nghề mà chính Chúa Giêsu đã làm khi
nhập thể làm người. Nghề mộc thật là cao quý!
Cái “nghề” là cái
“nghiệp,” thường gọi là nghề nghiệp. Có khi người ta chọn được cái nghề mà mình
yêu thích, nhưng có khi người ta không chọn nghề nhưng vẫn làm nghề đó, người
ta gọi là “nghiệp.” Cái “nghiệp” đó là cái “chướng,” quan niệm Phật giáo gọi là
“nghiệp chướng.” Dù là cái “nghề,” cái “nghiệp” hay cái “chướng,” người ta vẫn
phải có niềm đam mê, nhờ đó mà khả dĩ thành công. Theo quan niệm Công giáo, đam
mê đó là đức ái – một trong ba nhân đức đối thần, và là nhân đức cao quý nhất,
tồn tại cả đời này và đời sau.
Thánh Phaolô nói:
“Trên hết mọi đức tính, anh em PHẢI CÓ
LÒNG BÁC ÁI: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Kitô
điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu
gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân.” (Cl 3:14-15)
Làm việc bác ái là dạng lao động tâm linh, là “nghề chung” của mọi người – bất
kể nam, phụ, lão, ấu.
Nhưng phải làm
như thế nào? Vì mình hay vì ai? Thánh Phaolô cho biết: “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm, hãy nói NHÂN DANH CHÚA GIÊSU và
nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.” (Cl 3:17) Tuy nhiên, trong cuộc sống
hằng ngày, đôi khi vẫn có những người làm từ thiện để “quảng cáo” hoặc đề cao
chính mình, vì sáng danh mình nhiều hơn là sáng danh Chúa. Hãy noi gương cầu
nguyện như tác giả Thánh Vịnh: “Xin đừng
làm rạng rỡ chúng con, nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ.” (Tv 113B:1) Chắc
chắn đó là cách hoạt động phù hợp với Thánh Ý Thiên Chúa!
Cách hoạt động
như vậy phải chấn chỉnh ngay, càng sớm càng tốt, kẻo nguy hiểm cho chính mình.
Đây là tâm tình chúng ta cần lồng vào công việc chúng ta làm: “Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể
làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời vì biết rằng anh em sẽ nhận được
phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp dành cho dân Người. Đức Kitô là Chủ, anh em
hãy phục vụ Người.” (Cl 3:23-24) Lao động có giá trị cao, càng cao hơn nữa
nếu làm vì yêu mến Thiên Chúa. Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng nói: “Nhặt một cây kim vì yêu mến Chúa thì cũng
có thể cứu được một linh hồn.” Giá trị lao động không bởi công việc lớn hay
nhỏ, mà bởi cách làm: Công việc bình thường nhưng được làm một cách phi thường.
Ai cũng phải làm
việc. Người Việt có câu: “Tay làm hàm
nhai, tay quai miệng trễ.” Chúa Giêsu xác định: “Cha tôi vẫn làm việc, tôi cũng làm việc.” (Ga 5:17) Thiên Chúa lao
động không ngừng, khởi đầu là tạo thành vũ trụ từ thuở hồng hoang.
Thời gian là của
Chúa, nhưng chúng ta được trao quyền quản lý thời gian riêng của mình. Tác giả
Thánh Vịnh nói: “Ngay cả khi đồi núi chưa
được dựng nên, địa cầu và vũ trụ chưa được tạo thành, Ngài vẫn là Thiên Chúa,
từ muôn thuở cho đến muôn đời. Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi, Ngài phán
bảo: ‘Hỡi người trần thế, trở về cát bụi đi!’ Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm
qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi!” (Tv 90:2-4)
Đời người tưởng
dài mà ngắn, thật thú vị với tư tưởng “60 năm cuộc đời” của cố NS Y Vân
(1933-1992, Trần Tấn Hậu). Cứ 20 năm là một thế hệ, là một “khoảng” cuộc đời,
ba khoảng ấy trôi qua mau lắm. Tác giả Thánh Vịnh đã cảm nghiệm rất sâu sắc nên
đã thành tâm và thiết tha cầu nguyện: “Xin
dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. Lạy
Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh lòng thương xót những tôi tớ
Ngài đây. Từ buổi mai, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày
được hớn hở vui ca.” (Tv 90:12-14)
Dù cuộc đời dài
hay ngắn, con người vẫn phải miệt mài làm việc không ngừng. Lao động là bổn
phận của chúng ta, kết quả là do Thiên Chúa quyết định: “Ước gì chúng con là tôi tớ Chúa được thấy công trình Ngài thực hiện,
và con cháu chúng con được thấy vinh hiển Ngài. Xin cho chúng con được vui
hưởng lòng nhân hậu của Chúa là Thiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm,
xin Ngài củng cố, xin củng cố việc tay chúng con làm.” (Tv 90:16-17)
Và dù có thành công hay thất bại, chúng ta vẫn phải tâm niệm theo phận người tôi trung của Thiên Chúa: “Chúc tụng Chúa trong mọi ngày, Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ chúng ta, Người vác lấy gánh nặng của chúng ta.” (Tv 68:20)
Trình thuật Mt
13:54-58 nói về định kiến và óc hẹp hòi của những người cùng quê.
Một hôm, Chúa
Giêsu về quê và giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt,
nhưng họ không muốn tin đó là sự thật, và xì xầm với nhau: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông
không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria; anh em của
ông không phải là các ông Giacôbê, Giôxếp, Simôn và Giuđa sao? Và chị em của
ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được
như thế?” Đúng là đầu óc thiển cận, đầu to như trái dừa mà óc nhỏ như trái
nho. Quả thật, chỉ có người giỏi mới khả dĩ chân nhận cái giỏi của người khác.
Ở đâu cũng có nhân tài, người giỏi vẫn có thể xuất xứ từ một gia đình bình
thường nhất.
Vì hẹp hòi nên dân làng Nadarét đã vấp ngã vì Chúa Giêsu, người cùng quê với họ. Và rồi Chúa Giêsu nói thẳng với họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” (Mt 13:57; Mc 6:4) Xót xa quá! Phũ phàng quá! Chính Chúa Giêsu cũng “bó tay,” không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin. Thật là tồi tệ! Thế thái nhân tình là vậy, đời là thế! Chúa Giêsu bị chê vì người ta nghĩ Ngài là con Bác thợ mộc Giuse thì không thể là nhân tài, không thể là người xuất chúng. Do đó, nếu bạn làm được điều gì khác người và hơn người mà người ta không muốn công nhận, bạn đừng buồn. Chúa Giêsu còn bị từ chối thì chúng ta có là gì mà không bị từ chối? Cứ là chính mình và cứ thanh thản mà sống.
Nói về Đức Thánh
Giuse, theo sách truyện Đức Mẹ dạy CP Agreda, Thiên Chúa đã ban cho Đức
Thánh Giuse nhiều đặc ân để cứu trợ những ai đến xin ngài cầu bầu, đặc biệt là bảy
ơn này:
Liên quan nghề
mộc, chắc hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện lạ về một chiếc cầu thang tại
Nguyện đường của một tu viện ở Loretto, người ta gọi đó là “Cầu Thang Thánh
Giuse.” [xem video bên dưới]
Thánh tiến sĩ
Têrêsa Avila nói: “Tôi xin gì với Thánh
Giuse cũng được. Ai không tìn, hãy thử mà xem.” Hãy đến với Đức Thánh
Giuse! – Ite ad Joseph! – Go to Joseph! Chắc hẳn lũ quỷ dữ rất sợ Uy Danh của
Đức Thánh Giuse, phải hốt hoảng mà chạy cho xa. Ngài không nói gì nhưng ngài
làm thật đấy!
Đức Thánh Giuse
là Người Thợ Vĩ Đại, không chỉ sửa chữa các dụng cụ mà còn sửa chữa tâm hồn của
chúng ta.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin cảm tạ Ngài luôn
quan phòng và tiền định mọi điều, dù có những lúc chúng con cảm thấy trái ý. Chúng
con chân thành xin lỗi Ngài. Xin biến đổi chúng con, giúp chúng con biết noi
gương thầm lặng của Đức Thánh Giuse, biết quên mình mà dấn thân sống tích cực
vì tuân phục Thánh Ý Chúa và hết lòng vì tha nhân.
Nguyện xin Đức Thánh Giuse đồng hành với chúng con
và luôn cầu giúp nguyện thay. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên Chúa Cứu Độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Chân Dung Giuse – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/04/chan-dung-uc-thanh-giuse.html
✽ Quốc Tế Lao Động – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/ngay-quoc-te-lao-ong.html
✽ Giá Trị Lao Động – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/gia-tri-lao-ong.html
✽ Đức Thánh Phu Quân – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/03/uc-thanh-phu-quan.html
✽ Thánh Giuse Lao Động – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/05/thanh-giuse-lao-ong.html
CẦU THANG THÁNH GIUSE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment